Vlog Week คืออะไร? เทรนด์วิดีโอรูปแบบใหม่ที่กำลังมาแรงที่สุด
Vlog Week ~ Vlog Week ~
ยุคนี้สมัยนี้ ไม่ว่าจะหันไปทางไหน ก็เห็นใครต่อใครยกกล้องโทรศัพท์ขึ้นมาทักทายเซย์ไฮคนดูกันอยู่ตลอด เท่านั้นยังไม่พอ บางคนยังไม่ได้เป็นดาราหน้ากล้องแค่คนเดียว แต่ยังชวนเพื่อนสนิทมิตรสหายมาเก็บภาพบรรยากาศสนุก ๆ ให้ออกมาเป็นคลิปวิดีโอที่ความยาวราวชั่วโมงอีกด้วย โดยเทรนด์วิดีโอเล่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันที่กำลังมาแรงตอนนี้มีชื่อเรียกว่า “Vlog Week”
เทรนด์วิดีโอ “Vlog Week” ถือเป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจอย่างมากในเชิงการตลาด เพราะนี่คือเทรนด์ที่มาล้มล้างทฤษฎีที่บอกว่าคนจำนวนมากชอบดูคลิปสั้นมากกว่าได้!
Vlog Week คืออะไร? แล้วทำไมถึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อง ๆ ทั้งยูทูบเบอร์เมืองไทยและต่างประเทศ เรารวบรวมทุกเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับเทรนด์ Vlog Week มาฝากทุกคนข้างล่างนี้แล้ว!
Table of Contents
Vlog Week คืออะไร?
Vlog หรือที่อ่านว่า วล็อก ถือกำเนิดขึ้นจากการรวมกันของคำว่า “Video” และ “Blog” คือการถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ในรูปแบบของวิดีโอ ดังนั้น Vlog Week จึงมีความหมายถึงวิดีโอที่ถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ในรอบสัปดาห์
โดยเนื้อหาของวิดีโอ Vlog Week จะเป็นอะไรก็ได้ตั้งแต่การถ่ายสิ่งรอบตัว กิจวัตรประจำวัน สิ่งที่สนใจ ความสนุกสนานในกลุ่มเพื่อน หรือรีวิวต่าง ๆ มารวมเป็นคลิปเดียวโดยจะมีการตัดต่อ ใส่ซับวิดีโอ รวมถึงซาวนด์ประกอบเพื่อเพิ่มอรรถรสและความสนุกสนาน จากนั้น ยูทูบเบอร์ก็จะโพสต์ลงโซเชียลมีเดียที่มีผู้ติดตามอยู่ ซึ่งวิดีโอส่วนใหญ่จะมีความยาวไม่ต่ำกว่าชั่วโมง ไปจนถึงหลายชั่วโมงเลยก็มี
ทำไม Vlog Week ถึงกลับมาเป็นกระแส?
จริง ๆ แล้ว เทรนด์ Vlog Week เป็นรูปแบบวิดีโอที่เคยเกิดขึ้นมานานแล้ว แต่กระแสก็เงียบหายไป โดยผู้ที่ทำให้กลับมาเป็นกระแสอีกครั้งได้ก็คือเหล่าอินฟลูเอนเซอร์และยูทูบเบอร์ที่มีชื่อเสียงบนโลกอินเทอร์เน็ตตอนนี้!
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ @Flulkkaron หรือที่รู้จักกันในชื่อของ “ฟลุ๊ค กะล่อน” อินฟลูเอนเซอร์และยูทูบเบอร์ชื่อดังที่ปล่อยวิดีโอ Vlog Week อัปเดตชีวิตประจำวันของตนเองและกลุ่มเพื่อนในรอบสัปดาห์ โดยนอกจากความน่าสนใจของความยาวคลิปวิดีโอที่ยาวมากขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ 2 ชั่วโมงจนตอนนี้กินเวลาไปกว่า 5 ชั่วโมง ยอดเข้าชมวิดีโอแต่ละคลิปที่ทยอยทะลุล้านวิวติดต่อกันไปเรื่อย ๆ Vlog Week ของอินฟลูฯ ท่านนี้ยังทำให้ผู้ติดตามหยิบยืมคำฮิตติดปากภายในคลิปวิดีโอไปใช้กันอย่างแพร่หลาย จนกลายเป็นไวรัลในโซเชียลมีเดียอีกด้วยเช่นกัน (นอยอ่า, กูจะเครซี่ ฯลฯ)
ทำไม Vlog Week ถึงได้รับความนิยม? ทั้งที่หลายคนบอกว่าวิดีโอขนาดสั้นกำลังมาแรง
ปฏิเสธไม่ได้ว่าก่อนหน้านี้ นักการตลาดทุกคนต่างคาดการณ์กันว่าเด็กรุ่นใหม่จะให้ความสนใจคลิปวิดีโอ YouTube แบบสั้นมากกกว่าและคลิปวิดีโอขนาดยาวจะไม่ได้รับการมีส่วนร่วมมากนัก ทว่าเทรนด์ Vlog Week ที่กำลังมาแรงตอนนี้กลับล้มล้างทฤษฎีนี้ได้อย่างชัดเจน! ทำให้หลายคนสงสัยว่าเบื้องหลังความนิยมของ Vlog Week คืออะไร? ทำไมถึงเป็นกระแสขนาดนี้
1. เทรนด์การติดตามชีวิตประจำวันกำลังมาแรง
ในยุคนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า กลุ่มผู้ติดตามหรือแฟนคลับเริ่มให้ความสำคัญกับการดูข้อมูลเชิงลึกหรือติดตามชีวิตของผู้ที่พวกเขาชื่นชอบลึกซึ้งมากขึ้นกว่าเดิม ทำให้วิดีโอ Vlog Week ซึ่งเน้นถ่ายทอดเรื่องราวในชีวิตประจำวันแบบที่ไม่ต้องปรุงแต่ง แต่เป็นการเก็บภาพบรรยากาศสด ๆ ที่เกิดขึ้นจริง ตอบโจทย์และทำให้กลุ่มแฟนคลับรู้สึกเข้าถึงอินฟลูฯ หรือผู้ที่พวกเขากำลังติดตามได้มากกว่า อีกทั้งยังเหมือนเป็นการสร้างความสัมพันธ์ของยูทูบเบอร์และผู้ติดตามไปในตัวด้วย
2. ผู้ชมชอบความจริงใจ ไม่ต้องมีสคริปต์
ด้วยวิดีโอ Vlog Week เป็นรูปแบบวิดีโอที่ไม่เน้นการถ่ายทำพิถิพิถัน แต่เป็นการยกมือถือขึ้นมาถ่ายง่าย ๆ แบบไม่มีพิธีรีตองหรือการเตรียมสคริปต์ ทำให้ผู้ติดตามรู้สึกว่าสิ่งที่นำเสนอเรียลและจริงใจมากกว่า ทำให้ระหว่างดูรู้สึกถึงความใกล้ชิด เหมือนได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันนั้น ๆ ด้วย
ยกตัวอย่างเช่น วิดีโอ Vlog Week @Flulkkaron ซึ่งเน้นการถ่ายทอดชีวิตประจำวันของคนรอบตัวของ “ฟลุ๊ค กะล่อน” รวมถึงแกงค์เพื่อน (แกงค์หิ้วหวี) ซึ่งภายในวิดีโอก็จะถ่ายกิจวัตรประจำวันทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารร่วมกัน การท่องเที่ยว การออกไปทำงาน ฯลฯ หรือบางครั้งก็ถ่ายโอกาสพิเศษ เช่น งานวันเกิด ในมุมที่ผู้ติดตามอาจไม่สามารถเห็นได้จากที่ไหน ทำให้ได้สัมผัสทั้งความรู้สึก ความคิด ไลฟ์สไตล์ ซึ่งสิ่งนี้เองที่ทำให้ผู้ติดตามรู้สึกใกล้ชิดและผูกพัน ราวกับตัวเองได้เข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันที่สนุกสนานนั้นด้วย
3. ความสนุกและตลกคือหัวใจสำคัญ
โดยทั่วไป Vlog Week ส่วนใหญ่มักเล่าเนื้อหาในวิดีโอด้วยมู้ดแอนด์โทนที่สนุกสนาน เข้าใจง่าย และไม่ต้องคิดตามเยอะ อีกทั้งอินฟลูฯ หลายคนก็ยังเพิ่มสีสันด้วยการใส่ข้อความตลก ๆ หรือซาวนด์ประกอบเพื่อเพิ่มอรรถรสและความสนุกในคลิปวิดีโอ ทำให้ผู้คนนิยมใช้ Vlog Week เป็นวิธีหลีกหนีความเครียดในชีวิตประจำวัน เพราะมั่นใจได้ว่าเวลาที่เสียไปจะได้แต่ความตลกขับขันและความบันเทิง
4. YouTube ยังเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง
จากข้อมูลสถิติของฝ่ายการตลาด Google ที่ร่วมมือกับ Kantar TNS (บริษัทวิจัยด้านการตลาดระดับโลก) ระบุว่าคนไทยกว่า 83% ชื่นชอบเว็บไซต์ YouTube เป็นอันดับหนึ่ง โดยระหว่างสัปดาห์คนไทยมักเลือกชม YouTube มากกว่าโทรทัศน์ถึง 14 ชั่วโมง อีกทั้งอัตราการรับชม YouTube ผ่านทางสมาร์ตโฟนยังเติบโตกว่า 85% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา!
ดังนั้น วิดีโอ Vlog Week ซึ่งส่วนใหญ่จะเผยแพร่ในช่องทาง YouTube จึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย! เพราะนอกจากแพลตฟอร์มนี้จะเปิดพื้นที่ให้เหล่าครีเอเตอร์ได้อัปโหลดคลิป ตัวผู้ติดตามยังสามารถเลือกรับชมวิดีโอได้หลากหลาย สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับพวกเขาผ่านการคอมเมนต์ในช่องแสดงความคิดเห็น หรือแม้กระทั่งโดเนต (บริจาค) เพื่อเป็นกำลังใจในการทำคลิปต่อ ๆ ไปให้เหล่าอินฟลูฯ ได้ด้วย ช่วยให้ทั้งครีเอเตอร์และผู้ติดตามได้ประโยชน์จากการทำวิดีโอ Vlog Week ผ่านแพลตฟอร์มนี้ไปด้วยพร้อมกัน
เทรนด์ Vlog Week นำมาปรับใช้ในกลยุทธ์การตลาดอย่างไรได้บ้าง?
แบรนด์สามารถทำเทรนด์วิดีโอ Vlog Week ที่กำลังมาแรง มาปรับใช้เพื่อเพิ่มผลลัพธ์ทางการตลาดได้มากมายหลายวิธี โดยแบรนด์จะใช้ทีม In-house ผลิตคลิปวิดีโอด้วยตนเองก็ได้ หรือจะจ้างยูทูบเบอร์เพื่อให้พวกเขาออกแบบคลิป Vlog Week ในแบบของตนเองก็ได้
โดยเนื้อหา Vlog Week ก็เล่าได้หลายรูปแบบ ดังนี้
- เล่าเรื่องราวของแบรนด์: ใช้วิดีโอ Vlog Week แนะนำที่มาและประวัติของแบรนด์ที่อาจไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness)
- แนะนำสินค้าและบริการ: ใช้วิดีโอ Vlog Week แนะนำสินค้าและบริการ รวมถึงข้อดีต่าง ๆ ซึ่งทำได้ทั้งรูปแบบของการที่แบรนด์แนะนำสินค้าด้วยตนเอง และให้อินฟลูเอนเซอร์ Tie-in สินค้าสั้น ๆ ผ่าน Vlog Week ของอินฟลูฯ เองอีกทีหนึ่ง
- ตอบคำถามที่พบบ่อย (FAQ): ใช้ Vlog Week ทำคลิปตอบข้อสงสัยและคำถามที่พบบ่อยของลูกค้า รวมถึงรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะผ่านคอมเมนต์ต่าง ๆ เพื่อนำไปพัฒนาและปรับปรุงสินค้าต่อไป
- แนะนำโปรโมชัน: ใช้ Vlog Week แนะนำโปรโมชัน ส่วนลด ของขวัญ ต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ
- นำเสนอสินค้าใหม่: ใช้ Vlog Week นำเสนอสินค้าใหม่หรือฟีเจอร์ต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นความสนใจ
- รีวิวสินค้า: ใช้ Vlog Week รีวิวสินค้าและบริการของแบรนด์เอง หรือเปรียบเทียบกับสินค้าอื่น โดยแนะนำให้เป็นลักษณะของคลิป Vlog Week ที่มาจากยูทูบเบอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์ ไม่ได้มาจากแบรนด์โดยตรง ก็จะช่วยให้การรีวิวดูน่าเชื่อถือและจริงใจในมุมของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น
ตัวอย่างการนำ Vlog Week มาปรับใช้ในกลยุทธ์การตลาด
-
แบรนด์เครื่องสำอาง:
- เล่าเรื่องราวเบื้องหลังการคิดค้นสูตร
- แนะนำวิธีแต่งหน้า แต่งตัว ดูแลตัวเอง
- ตอบคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับสิว ริ้วรอย
- รีวิวสินค้าใหม่ เปรียบเทียบกับแบรนด์อื่น
- แนะนำโปรโมชัน ส่วนลด ของขวัญ
-
แบรนด์อาหาร:
- แนะนำสูตรอาหาร
- รีวิวร้านอาหาร
- พาไปเที่ยวฟาร์มออร์แกนิก
- แชร์เคล็ดลับการทำอาหาร
-
แบรนด์รถยนต์:
- รีวิวรถรุ่นที่แบรนด์ต้องการกระตุ้นยอดขาย
- แนะนำเทคนิคการดูแลรักษารถ
- พาไปเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ
- ทดสอบสมรรถนะรถ
- แนะนำโปรโมชัน ส่วนลด
เทคนิคการทำ Vlog Week คุณเองก็ทำได้!
ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้วคันไม้คันมือ อยากจะเริ่มทำ Vlog Week กับเขาบ้าง เรามีเทคนิคง่าย ๆ ที่ควรรู้ก่อนเริ่มทำมาฝาก ดังนี้!
1. วางแผนเนื้อหาล่วงหน้า
แม้คลิป Vlog Week จะเน้นความเรียล ไม่เน้นสคริปต์ การวางแผนล่วงหน้าก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยกำหนดให้วิดีโอนั้น ๆ เป็นไปในทิศทางที่ต้องการ โดยก่อนจะเริ่มถ่ายทำ แนะนำให้กำหนดองค์ประกอบต่าง ๆ ให้ชัดเจน เช่น เลือกธีม กำหนดหัวข้อ หรือลำดับการนำเสนอ ก็จะช่วยให้ง่ายต่อทั้งการถ่ายทำและตัดต่อมากขึ้น
2. ตัดต่อให้สนุกและน่าติดตาม
การถ่ายทำและตัดต่อถือเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ Vlog Week สนุกและน่าติดตามมากกว่าคลิปอื่น ๆ โดยแนะนำให้เก็บฟุตเทจจำนวนมาก และตัดต่อให้กระชับด้วยมู้ดแอนด์โทนตรงกับคาแรกเตอร์ของช่อง ก็จะช่วยดึงความสนใจให้ผู้ชมติดตามจนจบ
3. ใส่อินโทรให้น่าสนใจ
แนะนำให้ตัดส่วนที่คิดว่าสนุกหรือน่าสนใจที่สุดมาไว้ต้นคลิป ทั้งนี้ก็เพื่อดึงดูดความสนใจ ทำให้คนดูอยากดูคลิปจนจบได้
4. ใส่เพลงประกอบที่เหมาะสม
ภายในคลิปวิดีโอ ต้องไม่ลืมเลือกซาวนด์หรือเสียงประกอบให้เหมาะกับอารมณ์ของคลิป ทั้งนี้ทั้งนั้น แนะนำให้เลือกเพลงที่ไม่ติดลิขสิทธิ์ก็จะช่วยให้ประหยัดงบประมาณในการทำคลิปวิดีโอมากยิ่งขึ้น
5. โปรโมต Vlog Week บนช่องทางต่าง ๆ
เมื่อคลิป Vlog Week เสร็จสิ้น สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ก็คือการโปรโมต โดยสามารถโปรโมตผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของแบรนด์หรือตัวอินฟลูเอนเซอร์เอง เช่น YouTube, TikTok, Facebook หรือแม้แต่ยิงโฆษณาในระยะเริ่มต้น ก็จะช่วยให้ผู้คนเข้าถึงวิดีโอ Vlog Week ของเราได้เร็วมากยิ่งขึ้น
สรุป
เทรนด์วิดีโอ “Vlog Week” ถือเป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจอย่างมากในเชิงการตลาด อย่างไรก็ดี หากคุณเป็นผู้ประกอบการที่กำลังสนใจเทรนด์นี้ แต่ไม่แน่ใจว่าจะนำไปใช้ประโยชน์อย่างไร ก็ปรึกษา Primal Digital Agency ของเราได้เลย เราคือเอเจนซีชั้นนำที่มีทีมโซเชียลมีเดียซึ่งพร้อมอัปเดตทุกเทรนด์ใหม่ และพร้อมแนะนำกลยุทธ์การปรับใช้เพื่อให้เข้ากับธุรกิจของคุณมากที่สุด! ถ้าพร้อมแล้วก็กรอกรายละเอียดเพื่อปรึกษาเราตอนนี้!
Join the discussion - 0 Comment