“That Girl” คือใคร เทรนด์ผู้หญิงยุคใหม่ที่นักการตลาดควรรู้จัก
ปฏิเสธไม่ได้ว่าโซเชียลมีเดียนับเป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างวัฒนธรรมใหม่ ๆ ให้เราอยู่บ่อยครั้ง ล่าสุดก็คือการสร้างศัพท์ใหม่อย่าง “That Girl” ที่ให้คำนิยามของผู้หญิงที่ใช้ชีวิตเรียบง่าย ดูดี และให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพและดูแลตัวเอง ซึ่งศัพท์นี้ถือว่ากำลังเป็นที่ไวรัลในกลุ่มผู้หญิงยุคใหม่ ดังจะเห็นได้จากการที่แฮชแท็ก “That Girl” ใน TikTok มีสาว ๆ ออกมาทำคอนเทนต์ลงถึง 1.2 ล้านโพสต์แล้วในปัจจุบัน
เทรนด์ “That Girl” คืออะไร สำคัญอย่างไร แล้วทำไมเทรนด์ไลฟ์สไตล์อันนี้ถึงน่าจับตามองในมุมของนักการตลาด เราจะพาทุกคนมารู้จัก “That Girl” พร้อมกันในบทความนี้!
Table of Contents
เทรนด์ “That Girl” คืออะไร?
“That Girl” คือเทรนด์ไลฟ์สไตล์ของผู้หญิงรุ่นใหม่ที่ไม่เห็นด้วยกับไลฟ์สไตล์แบบ Girl Boss (ผู้หญิงที่กระตือรือร้นและทะเยอทะยานจะไขว่คว้าหาความสำเร็จขั้นสุด) โดยเทรนด์นี้กำลังเป็นที่นิยมในหมู่คน Generation Z ที่เริ่มมีความคิดว่าผู้หญิงยุคใหม่ ณ ปัจจุบันสามารถประสบความสำเร็จได้โดยไม่จำเป็นต้องกดดันชีวิตให้ “Active” หรือกระตือรือร้นขนาดนั้น เพียงใช้ชีวิตด้วยการคำนึงถึงการดูแลตัวเอง การรักษาสุขภาพ การมีสมดุลของชีวิตและการทำงาน (Work Life Balance) รวมไปถึงการมีสุขภาพจิตที่ดีและมีความสุขในชีวิตทุก ๆ วัน
ทั้งนี้ เทรนด์ “That Girl” กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในโซเชียลมีเดีย เห็นได้จาก #ThatGirl บน TikTok ที่มียอดวิวมากกว่า 2.2 พันล้านวิว #ThatGirl บน Instagram ที่มียอดโพสต์มากกว่า 1.6 ล้านโพสต์ และเทรนด์การค้นหา “That Girl” บน Google Trends ที่แสดงให้เห็นถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย
ลักษณะนิสัยของ “That Girl”
เทรนด์ “That Girl” เป็นการนำเสนอไลฟ์สไตล์ของผู้หญิงยุคใหม่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เปี่ยมไปด้วยพลัง และใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย โดยผู้หญิงแบบ “That Girl” มักมีคุณสมบัติดังนี้
- รักและภูมิใจในตัวเอง: ผู้หญิงยุคใหม่รักและภูมิใจในตัวเอง รู้จักคุณค่าของตัวเอง มั่นใจในศักยภาพ และไม่กลัวที่จะแสดงออกถึงความเป็นตัวตน
- มีความมุ่งมั่น: มีความมุ่งมั่นในชีวิต ตั้งเป้าหมายและทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อประสบความสำเร็จ
- กล้าแสดงออก: กล้าแสดงออกในสิ่งที่คิดและรู้สึก ไม่กลัวที่จะท้าทายอุปสรรคและต่อสู้เพื่อสิ่งที่ตัวเองเชื่อ
- ใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย: ใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย ให้ความสำคัญกับความสุข พัฒนาตัวเอง และการสร้างประโยชน์ต่อสังคม
ตัวอย่างไลฟ์สไตล์ของ “That Girl”
- ตื่นเช้ามาออกกำลังกาย ทานอาหารเช้าเพื่อสุขภาพ
- ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ
- ใช้เวลากับงานอดิเรกที่ชื่นชอบ เช่น อ่านหนังสือ วาดรูป เล่นดนตรี
- รักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัว เพื่อน และคนรัก
- ใช้เวลากับกิจกรรมที่ช่วยเหลือสังคม
ต้นกำเนิดเทรนด์ “That Girl” มาจากไหน?
“That Girl” คือคำที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และได้รับความนิยมสูงสุดตั้งแต่ช่วงปี 2020 จนถึงปัจจุบัน ต้นกำเนิดเทรนด์ “That Girl” ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด แต่เป็นไปได้หลายประการว่าเทรนด์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง แต่เป็นผลลัพธ์จากหลาย ๆ ปัจจัยรวมกัน
-
การรวมตัวกันของผู้หญิงบนโซเชียลมีเดีย
ในยุคดิจิทัล โซเชียลมีเดียกลายเป็นพื้นที่ที่ผู้หญิงจากทั่วทุกมุมโลกสามารถเชื่อมต่อกันได้ จึงส่งผลให้เกิดการรวมตัว แบ่งปัน และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่กันและกันขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้วยการสร้างกลุ่ม Facebook เพื่อให้คำปรึกษากันในประเด็นต่าง ๆ การสร้างวิดีโอ TikTok เพื่อแบ่งปันไลฟ์สไตล์ เคล็ดลับ และแรงบันดาลใจ
-
อิทธิพลจากสื่อ
สื่อต่าง ๆ เช่น ภาพยนตร์ ซีรีส์ รายการโทรทัศน์ เริ่มนำเสนอตัวละครหญิงที่เป็นตัวแทนของผู้หญิงยุคใหม่ เช่น ภาพยนตร์เรื่อง Barbie (2023) ที่พูดถึงบทบาทหญิงในสังคมชายเป็นใหญ่ หรือแม้แต่ภาพยนตร์ Captain Marvel (2019) ซึ่งนำเสนอตัวละครซูเปอร์ฮีโร่หญิง
-
กระแสการเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศ
ในสังคมปัจจุบัน ผู้หญิงมีบทบาทที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต เป็นผู้มีความมุ่งมั่นและต้องการมีบทบาทในสังคม ต้องการมีอิสระในการใช้ชีวิต และต้องการสร้างอนาคตที่ดีกว่า
-
ผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19
สถานการณ์ COVID-19 ส่งผลให้หลายคนรวมถึงผู้หญิงมีเวลาทบทวนชีวิต และหันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพและการพัฒนาตัวเอง
เทรนด์ “That Girl” สำคัญอย่างไร? ทำไมนักการตลาดควรต้องรู้จัก
เหตุผลที่นักการตลาดควรศึกษาเทรนด์ “That Girl” เอาไว้ เนื่องจากเทรนด์นี้อาจมีประโยชน์ในการต่อยอดแคมเปญการตลาดหลายอย่าง เช่น
-
“That Girl” คือกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อสูง
ผู้หญิงที่ติดตามเทรนด์ หรือเป็น “That Girl” เสียเอง มักเป็นผู้หญิงยุคใหม่ที่มีการศึกษาและมีกำลังซื้อสูง ดังนั้น หากนักการตลาดสามารถมัดใจผู้หญิงกลุ่มนี้หรือกลุ่มเป้าหมายที่สนใจเทรนด์นี้ ก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสการมีฐานลูกค้าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อสูง เพิ่มโอกาสกระตุ้นยอดขาย หรือแม้แต่ต่อยอดธุรกิจให้เติบโต
-
“That Girl” เป็นผู้นำเทรนด์และมีอิทธิพลต่อผู้อื่น
ผู้หญิงกลุ่ม “That Girl” มักเป็นผู้นำเทรนด์ที่มีอิทธิพลต่อผู้ติดตามโซเชียลมีเดีย ดังนั้น หากนักการตลาดสามารถเข้าใจความต้องการของผู้หญิงเหล่านี้ และสร้างแคมเปญการตลาดที่พวกเธอสนใจและอยากแชร์ต่อ ก็จะเป็นโอกาสสร้างการรับรู้ในหมู่ผู้ติดตามของเธอ ช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นได้
-
“That Girl” สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อแบรนด์ได้
แบรนด์ที่สามารถเชื่อมโยงตัวเองกับเทรนด์ “That Girl” จะสามารถสร้างภาพลักษณ์ในแง่บวกให้แก่แบรนด์ได้หลายลักษณะ ทั้งในแง่ของความเป็นแบรนด์ที่ทันสมัย เข้าใจผู้หญิงยุคใหม่ และสนับสนุนให้ผู้หญิงใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย
4 กลยุทธ์การตลาดสำหรับ ““That Girl”” ทำอย่างไรให้มัดใจผู้หญิงกลุ่มนี้
เนื่องจากเทรนด์ “That Girl” มีประโยชน์ในการต่อยอดแคมเปญการตลาดหลายอย่าง วันนี้เราจึงขอแนะนำ 4 กลยุทธ์น่าสนใจเพื่อเอาไว้ใช้มัดใจกลุ่มผู้หญิงในเทรนด์นี้!
-
สร้างสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของ “That Girl”
“That Girl” สะท้อนภาพผู้หญิงยุคใหม่ที่สนใจเรื่องการดูแลตัวเอง ดังนั้น หากต้องการมัดใจลูกค้ากลุ่มนี้ ก็จำเป็นต้องออกแบบสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของพวกเธอ ซึ่งส่วนใหญ่แบรนด์ที่สามารถเจาะผู้บริโภคกลุ่ม “That Girl” ได้ก็จะเป็นแบรนด์ประเภทอาหารเพื่อสุขภาพ แบรนด์แฟชั่นและความงาม แบรนด์อุปกรณ์ออกกำลังกาย หรือดูแลสุขภาพจิต
ตัวอย่างการออกแบบสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์ เช่น
- อาหารเพื่อสุขภาพ: อาหารพร้อมทานแคลอรีต่ำ อาหารออร์แกนิกที่ทำจากวัตถุดิบจากธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
- แฟชั่นและความงาม: เครื่องสำอางออร์แกนิก สินค้าดูแลผิวสูตรอ่อนโยน บริการสปา
- อุปกรณ์ออกกำลังกาย: อุปกรณ์ออกกำลังกายสำหรับใช้งานที่บ้าน เสื้อผ้าและรองเท้าออกกำลังกายที่ใส่สบาย อุปกรณ์ติดตามการออกกำลังกาย
- การดูแลสุขภาพจิต: แอปพลิเคชันสำหรับการนอนหลับ
-
นำเสนอภาพลักษณ์ของ “That Girl” ในการสื่อสารการตลาด
“That Girl” เป็นตัวแทนของผู้หญิงยุคใหม่ที่รักตัวเอง มั่นใจ และมีความสุข แบรนด์จึงควรนำเสนอภาพลักษณ์ที่ตรงกับตัวตนเพื่อหาทางเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายนี้ ตัวอย่างเช่นการนำเสนอภาพลักษณ์ผ่านการทำโฆษณา โดยดึงเอาอัตลักษณ์ของผู้หญิง “That Girl” มาเป็นองค์ประกอบหลัก
ตัวอย่างการนำเสนอภาพลักษณ์ เช่น
- แบรนด์เครื่องสำอาง: นำเสนอโฆษณาที่ตัวเอกเป็นผู้หญิงสุขภาพดี ร่าเริง มั่นใจ
- แบรนด์รถยนต์: นำเสนอเรื่องราวของผู้หญิงที่ใช้ชีวิตอย่างอิสระ ไม่ตกอยู่ในกรอบของสังคม
- แบรนด์ท่องเที่ยว: นำเสนอผู้หญิงที่ชอบผจญภัย และมีความสุขกับการเจอเรื่องราวใหม่ ๆ
-
สร้าง Content Marketing ที่ตรงใจ “That Girl”
“That Girl” ชื่นชอบคอนเทนต์ให้ความรู้ แรงบันดาลใจ และความบันเทิงที่ช่วยให้เธอพัฒนาศักยภาพและใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย ดังนั้น หากสามารถสร้าง Content Marketing ที่ตรงใจ เผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่กลุ่มเป้าหมายนี้ใช้ ก็จะช่วยดึงดูด “That Girl” และสร้างความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มเป้าหมายนี้ได้
ตัวอย่างการทำ Content Marketing เช่น
- เขียนบทความเกี่ยวกับเคล็ดลับการดูแลตัวเอง
- ทำวิดีโอเกี่ยวกับการออกกำลังกาย หรือการดูแลสุขภาพจิต
- โชว์ภาพถ่ายเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ของ “That Girl” ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
-
ใช้ Influencer Marketing เข้าถึง “That Girl”
การเลือก Influencers นำเสนอไลฟ์สไตล์ กิจวัตรประจำวัน แรงบันดาลใจของผู้หญิงแบบ “That Girl” ก็จะช่วยเข้าถึง สร้างการรับรู้แบรนด์ และกระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการจากกลุ่มเป้าหมายนี้ได้
สรุป
“That Girl” คืออีกเทรนด์หนึ่งที่น่าสนใจสำหรับนักการตลาด เพราะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพ เข้าถึงได้ง่าย และสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนได้ ดังนั้น หากนักการตลาดสามารถเข้าใจความเป็น “That Girl” และนำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงกับความต้องการ ก็จะช่วยให้การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายนี้สำเร็จได้ง่ายขึ้น
ถ้า “That Girl” เป็นอีกเทรนด์หนึ่งที่คุณสนใจจนอยากนำมาปรับใช้กับแผนการตลาดดูบ้าง ลองปรึกษา Primal Digital Agency ของเราได้เลย เราคือเอเจนซีรับทำโซเชียลมีเดียที่พร้อมอัปเดตเทรนด์ใหม่ และออกแบบกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะกับคุณที่สุด รับรองว่าธุรกิจคุณจะเติบโตได้ โดยไม่ตกเทรนด์แน่นอน!
Join the discussion - 0 Comment