รู้จัก Quiet luxury เทรนด์แฟชันที่กำลังมาแรงที่สุดในพ.ศ.นี้

ปฏิเสธไม่ได้ว่า Quiet Luxury หรือเทรนด์เน้นความเรียบหรูแบบไม่โชว์แบรนด์หรือโลโก้ให้ผู้คนเห็น คือหนึ่งในเทรนด์แฟชันและการออกแบบที่มาแรงที่สุดในปี 2023! โดยเทรนด์นี้ได้รับการพูดถึงในทุกช่องทางโซเชียลมีเดียในช่วงที่ผ่านมา ดังจะเห็นได้จากเหล่าเซเลปดาราที่ขยันแต่งตัวเรียบหรูดูไฮแฟชันกันแบบไม่โชว์แบรนด์ รวมไปถึงเทรนด์คำค้นหา Quiet Luxury ที่มียอดเข้าชมมากกว่า 3.5 หมื่นล้านครั้งบน TikTok อีกด้วย!

แต่เทรนด์ Quiet Luxury ที่ว่านี้คืออะไร? ทำไมถึงเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมที่สุดเทรนด์หนึ่งในช่วงที่ผ่านมา แล้วเบื้องหลังกลยุทธ์การตลาดของเทรนด์นี้จะมีอะไรบ้าง เรารวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว ติดตามได้เลย!

Quiet Luxury คืออะไร

 

Quiet Luxury คืออะไร? อีกขั้วของเทรนด์แฟชันที่กำลังมาแรง!

Thomaï Serdari ผู้อำนวยการหลักสูตร MBA แฟชันและความหรูหราของ Stern School of Business จาก NYU ได้ให้คำนิยามของ Quiet Luxury เอาไว้ว่า เป็นเทรนด์แฟชันที่เน้น “เสื้อผ้าคุณภาพ ที่ซับซ้อนและเรียบง่าย

นอกจากนี้ ในวงการออกแบบแฟชันยังได้ให้คำนิยามของเทรนด์ Quiet Luxury เอาไว้ว่า คือเทรนด์แฟชันที่สะท้อนถึงความเรียบหรูที่ไม่จำเป็นต้องบอกออกมาตรง ๆ ผ่านชื่อแบรนด์หรือโลโก้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังต้องสะท้อนออกมาผ่านคุณภาพและความประณีตในการตัดเย็บ ที่ไร้กาลเวลา (Timeless) และมีรสนิยมอีกด้วย 

Quiet Luxury ถือเป็นอีกขั้วของเทรนด์แฟชันที่ได้รับความนิยมในช่วงที่ผ่านมาเลยก็ว่าได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้บรรดาฝั่ง Luxury Brand ต่างก็เน้นการนำเสนอความหรูหราที่ชัดเจนด้วยโลโก้และดีไซน์ในแบบตะโกน แต่เทรนด์อย่าง Quiet Luxury กลับตรงกันข้าม เพราะจะนำเสนอสิ่งที่บอกถึงแบรนด์ให้น้อยที่สุด ซึ่งผู้ที่รู้ว่าเป็นแบรนด์หรูก็จะรู้ แต่หากไม่รู้ก็จะมองว่าเป็นแฟชันที่มีรสนิยม จึงทำให้สไตล์การออกแบบในเทรนด์ Quiet Luxury จะไม่เน้นให้มีโลโก้ขนาดใหญ่ แต่จะเน้นใช้สีที่เรียบหรูดูมีรสนิยมเสียมากกว่า 

 

เทรนด์ Quiet Luxury ได้รับความนิยมเพราะอะไร?

การที่เทรนด์ Quiet Luxury ได้รับความนิยมอย่างมากจนเป็นไวรัลไปทั่วโซเชียลมีเดียในช่วงปี 2023 นั้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญ โดยเหตุผลที่เทรนด์นี้ได้รับความนิยมต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา สามารถวิเคราะห์ได้ว่ามาจาก 4 เหตุผลหลัก ๆ ดังนี้

1.   ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

แฟชันและภาวะเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่สัมพันธ์กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเมื่อเศรษฐกิจมีความมั่งคั่ง ภาพสะท้อนผ่านแฟชันก็จะดูหรูหราชัดเจน แต่ในทางกลับกัน หากเกิดวิกฤติทางการเงิน หรืออยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย เทรนด์แฟชันหรูก็อาจจะสะท้อนออกมาในรูปแบบของ Quiet Luxury ที่ไม่ได้เน้นการโอ้อวดความมั่งคั่งร่ำรวยจนเกินไปนัก 

ซึ่งหากมองให้ลึกลงไปแล้ว เหตุผลที่สะท้อนสิ่งเหล่านี้ออกมา ก็มักเกิดจากผลกระทบของผู้คนที่ต้องอยู่ในภาวะยากลำบาก ทำให้ผู้คนไม่สบายใจที่จะโอ้อวดความหรูหราร่ำรวยอย่างชัดเจน เนื่องจากจะดูขัดแย้งกับสภาพสังคมที่ย่ำแย่ใน ณ ขณะนั้น อย่างไรก็ดี เทรนด์ Quiet Luxury ไม่ได้เพิ่งเคยเกิดขึ้น แต่เคยได้รับความนิยมมาแล้วในช่วงปี 2008 ท่ามกลางวิกฤต Hamburger Crisis ซึ่งส่งผลให้ผู้คนเน้นการแต่งกายด้วยแฟชันที่เรียบง่าย ไม่หรูหราอู้ฟู่ สอดคล้องไปกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในช่วงเวลานั้น 

2.   กระแสจากซีรีส์ชื่อดัง

นอกจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยแล้ว กระแสจาก Pop Culture ก็มีบทบาทสำคัญต่อการเกิดเทรนด์ Quiet Luxury เช่นเดียวกัน โดยในปี 2023 ซีรีส์ Succession จากช่อง HBO โด่งดังและเป็นที่พูดถึงของคอซีรีส์อย่างมาก โดยนอกจากจะถูกชื่นชมด้านการนำเสนอ นักแสดง บทโทรทัศน์จนได้รางวัลจากสถาบันชื่อดังมากมาย เสื้อผ้าสไตล์ Quiet Luxury ที่นักแสดงในเรื่องสวมใส่ก็ยังเป็นที่พูดถึงจนถึงขั้นเป็นไวรัลเช่นเดียวกัน!

ด้วยความที่ตัวละครหลักของซีรีส์ เป็นกลุ่มคนรวยและดำเนินเรื่องด้วยการต่อสู้ทางกลยุทธ์ธุรกิจ และเทรนด์ Quiet Luxury ก็เป็นสไตล์แฟชันการแต่งตัวที่ถูกใช้เพื่อบ่งบอกถึงความหรูหราและมีคลาสอยู่แล้ว การที่ทางซีรีส์เลือกเสื้อผ้าสไตล์ Quiet Luxury ให้ตัวละครสวมใส่จึงช่วยบอกเล่าถึงตัวละครได้อย่างเห็นผล เมื่อบวกกับการนำเสนอที่ดีและความโด่งดังของซีรีส์ ในที่สุดก็เกิดเป็นกระแสไวรัลจนกลายเหตุผลที่ทำให้เทรนด์ Quiet Luxury ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในแวดวงแฟชันปัจจุบันด้วย

3.   เทรนด์ความยั่งยืน (Sustainable Fashion) กำลังได้รับความนิยม

สาเหตุอีกประการที่ทำให้เทรนด์ Quiet Luxury ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นก็คือ เทรนด์ความยั่งยืน (Sustainability) ที่กำลังเป็นที่พูดถึงไปทั่วโลก โดยเทรนด์ Quiet Luxury เปลี่ยนภาพความหรูหรามั่งคั่งทางวัตถุ ไปสู่เรื่องคุณภาพ ความยั่งยืนและความเป็นอยู่ที่ดีทางสังคม ด้วยเหตุนี้เอง เทรนด์ Quiet Luxury จึงได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะสามารถตอบโจทย์แนวคิดแฟชันบนความยั่งยืนซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคยุคปัจจุบันกำลังตระหนักและให้ความสำคัญอยู่ในขณะนี้!

4.   พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

อีกปัจจัยที่ทำให้เทรนด์ Quiet Luxury ได้รับความนิยมอย่างมากในเวลานี้ก็คือ พฤติกรรมของผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป ตอนนี้ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความเป็นปัจเจกมากกว่าการวิ่งตามเทรนด์คอลเลกชันใหม่ของแต่ละแบรนด์  ผู้คนไม่ชอบให้สังคมมากำหนดสถานะทางสังคมของตนเองผ่านโลโก้แบรนด์ต่าง ๆ อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับการใช้สินค้าได้นาน ทนทานและมีคุณภาพสูง จึงเป็นเหตุให้เทรนด์ Quiet Luxury กลายเป็นสไตล์ที่ผู้คนหันมาให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้น

 

เบื้องหลังการตลาดแบบ Quiet Luxury

อย่างที่ได้กล่าวไปว่าเทรนด์ Quiet Luxury สะท้อนพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่อยากดูแพง มีรสนิยม แต่ในทำนองเดียวกันก็ไม่อยากดูอวดรวยมากจนเกินไป ดังนั้น หลาย ๆ แบรนด์ที่ขายสินค้าในสไตล์ Quiet Luxury จึงมักมีกลยุทธ์ทางการตลาดที่อาจต่างไปจากสินค้าประเภทอื่น ๆ อยู่บ้าง โดยกลยุทธ์การตลาดของสินค้าสไตล์ Quiet Luxury โดยทั่วไปมีดังนี้

1.   ทำความเข้าใจพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมาย

คีย์สำคัญของการทำการตลาดในกลุ่มสินค้าประเภท Quiet Luxury ก็คือ การทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มนี้ เพราะโดยทั่วไปแล้วกลุ่มลูกค้าหลักของตลาด Quiet Luxury มักเป็นผู้ที่มีฐานะร่ำรวย ที่ให้ความสำคัญกับสินค้าที่มีคุณภาพ เน้นงานฝีมือที่สามารถโชว์จุดเด่น ความพิเศษ และรสนิยมเฉพาะตัวได้อย่างเด่นชัด โดยแบรนด์ควรวิเคราะห์ข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายเชิงลึก ทั้งในเชิงความชอบ ความสนใจ พฤติกรรมการซื้อ และอื่น ๆ เพื่อที่จะได้นำข้อมูลมาปรับแต่งกลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัลให้โดนใจและตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มนี้ให้ได้มากที่สุด

2.   เสนอประสบการณ์พิเศษให้ลูกค้า

เบื้องหลังการทำการตลาดของสินค้าประเภท Quiet Luxury ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ การนำเสนอประสบการณ์สุดพิเศษให้กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เพราะลูกค้ากลุ่มนี้มักมองหาสินค้าหรือประสบการณ์พิเศษที่แตกต่างจากกระแสหลัก มีบริการจำกัด หรือไม่ซ้ำใคร ดังนั้น หากต้องการทำการตลาด ก็อาจเน้นการสร้างสรรค์คอนเทนต์หรือแคมเปญที่เรียบง่ายและสอดคล้องกับรสนิยมของพวกเขา และที่สำคัญควรนำเสนอพร้อมบริการสุดพิเศษที่มอบให้พวกเขาโดยเฉพาะ ก็จะช่วยดึงดูดให้พวกเขาสนใจสินค้าของเราได้มากยิ่งขึ้น 

3.   สินค้าต้องมีคุณภาพ ทนทาน และเป็นงานฝีมือ!

เมื่อพูดถึงสินค้าตามเทรนด์ Quiet Luxury สิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือเรื่องของคุณภาพ ความทนทาน และความเป็นงานฝีมือ เพราะเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคมองหาเป็นลำดับแรก ๆ ดังนั้น หากแบรนด์ต้องการทำการตลาดก็ไม่ควรลืมที่จะใส่ใจรายละเอียดเหล่านี้ลงไปด้วย เพียงเท่านี้ก็จะช่วยตอกย้ำความพิเศษและดึงดูดผู้บริโภคที่มีวิสัยทัศน์แบบเดียวกันได้แล้ว

4.   ให้ผู้มีชื่อเสียงช่วยโปรโมต

การใช้อินฟลูเอนเซอร์และผู้มีชื่อเสียงช่วยโปรโมตสินค้าก็เป็นวิธีทำการตลาด Quiet Luxury ได้ดีอีกวิธีหนึ่ง โดยแบรนด์อาจเลือกผู้ที่มีภาพลักษณ์ดี มีรสนิยม และวิสัยทัศน์ตรงกับคอนเซ็ปต์ของ Quiet Luxury จากนั้นอาจทำการโปรโมตโดยให้ผู้มีชื่อเสียงเหล่านั้นสวมใส่เสื้อผ้าหรือใช้สินค้าในงานของพวกเขาอย่างแนบเนียน เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้แบรนด์เข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้างได้อย่างกลมกลืนและไม่ดูยัดเยียดจนเกินไปแล้ว

5.   สร้างแบรนด์ดิ้ง (Branding) ให้มีความเหนือการเวลา (Timeless) และมีรสนิยม

ที่สำคัญ หากต้องการทำการตลาดกับสินค้า Quiet Luxury ต้องไม่ลืมสร้างแบรนด์ดิ้งให้สินค้าของเราดูเหนือการเวลาและมีรสนิยมด้วย โดยอาจใช้กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ โปรโมตผ่านโซเชียลมีเดีย พร้อมทั้งสร้างสรรค์คอนเทนต์ บอกเล่าเรื่องราวความเรียบหรูแบบยั่งยืนของแบรนด์ เพื่อให้ผู้บริโภครับรู้ถึงความสง่างามและมีรสนิยมของแบรนด์อย่างเต็มที่มากที่สุด

การตลาดแบบ Quiet Luxury


สรุป

ท้ายที่สุดแล้ว การเกิดขึ้นของเทรนด์ Quiet Luxury ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกว่าความหรูหราโชว์โลโก้เป็นสิ่งที่ผิดแปลกแต่อย่างใด แต่กลับเป็นเครื่องสะท้อนให้เห็นถึงสิ่งที่ผู้คนกำลังให้ความสนใจ สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในสังคม ซึ่งอาจคงอยู่หรือเปลี่ยนแปลงก็ได้ในอนาคต

แต่เทรนด์สำคัญที่เกิดขึ้นไม่ได้มีแค่ Quiet Luxury เท่านั้น! เทรนด์สำคัญที่น่าสนใจในโลกยังมีอีกเพียบ หากคุณเป็นผู้ประกอบการที่สนใจนำเทรนด์มาปรับใช้กับแผนการตลาด อย่าลังเลที่จะปรึกษา Primal Digital Agency ของเรา เราคือบริษัทการตลาด บริษัทรับทำ SEO และบริษัทที่รวบรวมผู้เชี่ยวชาญการตลาดไว้มากกว่า 150 คน ถ้าพร้อมแล้วก็กรอกแผนการตลาดเพื่อปรึกษาเราได้ฟรีตอนนี้!