การแข่ง PK ใน TikTok คืออะไร? เทรนด์ใหม่มาแรง 2024 !
TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยอดนิยม ที่เต็มไปด้วยเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ ทั้งนี้ หนึ่งในเทรนด์ที่มาแรงในปี 2024 คือ “การแข่ง PK” ซึ่งนอกจากจะเป็นเทรนด์ที่กำลังเป็นไวรัลอย่างมากใน TikTok แล้ว หากสามารถจับกระแสเทรนด์นี้ได้ทัน นักการตลาดก็อาจนำไปปรับใช้กับการทำการตลาดทางโซเชียลมีเดียได้ด้วย
หลายคนอาจสงสัยว่า PK คืออะไร เล่นยังไง และทำไมถึงเป็นที่นิยม บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับเทรนด์ PK ใน TikTok อย่างละเอียด เผื่ออ่านแล้วจะได้นำไปปรับใช้กับกลยุทธ์การตลาดให้ตามเทรนด์ได้มากที่สุด !
ขอบคุณภาพจาก Instagram : tiktok_philippines
Table of Contents
การแข่ง PK ใน TikTok คืออะไร ? ย่อมาจากอะไร ?
การแข่ง PK ใน TikTok ย่อมาจาก “Player Kill” เป็นฟีเจอร์ไลฟ์สดบนติ๊กต๊อกที่ผู้ใช้สองคนสามารถแข่งขันกันเพื่อรับของรางวัลหรือเพื่อความสนุกสนาน โดยผู้ชมจะเป็นผู้ตัดสินว่าใครคือผู้ชนะ
กฎกติกาการแข่ง PK ใน TikTok
- ผู้ใช้ทั้งสองคนต้องปฏิบัติตามกฎชุมชนของ TikTok
- ห้ามใช้คำพูดที่แสดงความเกลียดชัง ล่วงละเมิด หรือไม่เหมาะสม
- ห้ามใช้กลโกงหรือวิธีการที่ไม่ยุติธรรม
- ผู้ชมควรมีมารยาทและเคารพต่อผู้ใช้ทั้งสองคน
ตัวอย่างการใช้การแข่ง PK ใน TikTok
- นักร้องสองคนแข่งร้องเพลง
- นักเต้นสองคนแข่งเต้น
- ศิลปินสองคนแข่งกันวาดรูป
- ผู้ใช้สองคนแข่งตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อต่าง ๆ
เทรนด์ PK ใน TikTok ได้เงินไหม?
การแข่ง PK บน TikTok นั้น ไม่ได้ให้เงินรางวัลแก่ผู้เข้าแข่งขันโดยตรง แต่การแข่ง PK อาจช่วยเพิ่มรายได้ของสตรีมเมอร์โดยดึงดูดผู้ชม เพิ่มการมีส่วนร่วม และสร้างการรับรู้ ทั้งนี้ รายได้หลักของสตรีมเมอร์ที่เล่น PK บน TikTok มาจาก
- ของขวัญเสมือนจริง : ผู้ชมสามารถซื้อของขวัญเสมือนจริงและส่งให้สตรีมเมอร์ที่พวกเขาชื่นชอบ โดยของขวัญเหล่านี้จะถูกแปลงเป็น “เพชร” ซึ่งสตรีมเมอร์สามารถนำไปแลกเป็นเงินจริงได้
- เงินบริจาค : ผู้ชมสามารถบริจาคเงินให้กับสตรีมเมอร์โดยตรง
- ข้อตกลงกับแบรนด์ : สตรีมเมอร์ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากอาจได้รับข้อเสนอจากแบรนด์ต่าง ๆ ให้โปรโมตสินค้าหรือบริการบนช่องของพวกเขา
PK เล่นอย่างไร ? วิธีการเล่น PK บน TikTok
ก่อนอื่น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีแอปพลิเคชัน TikTok เวอร์ชันล่าสุด ซึ่งวิธีการเล่น PK บน TikTok มีดังนี้
- เปิดไลฟ์สด : แตะที่ไอคอน “+” ตรงกลางหน้าจอ แล้วเลือก “ไลฟ์สด”
- รอให้มีผู้ชม : รอจนกว่าจะมีผู้ชมเข้าร่วมไลฟ์สตรีมของคุณ
- ค้นหาผู้ใช้ที่คุณต้องการ PK ด้วย : แตะที่ไอคอนแว่นขยายที่มุมขวาบนของหน้าจอ ค้นหาชื่อผู้ใช้ที่คุณต้องการ PK ด้วย
- แตะที่ไอคอน PK : เมื่อคุณพบผู้ใช้ที่คุณต้องการ PK ด้วย แตะที่รูปโปรไฟล์ของพวกเขาแล้วเลือก “PK”
- รอให้ผู้ใช้อีกคนตอบรับ : ผู้ใช้ที่คุณท้าทายจะได้รับการแจ้งเตือน รอจนกว่าพวกเขาจะตอบรับคำท้าของคุณ
- การแข่งขันจะเริ่มขึ้น : เมื่อผู้ใช้อีกคนตอบรับ การแข่งขันจะเริ่มขึ้น ผู้ชมของคุณและผู้ชมของคนที่คุณ PK ด้วย จะสามารถเห็นคะแนนของคุณทั้งคู่บนหน้าจอ
- ผู้ชมจะตัดสินผู้ชนะ : ผู้ชมสามารถส่งของขวัญให้กับผู้ใช้ที่พวกเขาชื่นชอบ ของขวัญเหล่านี้จะแปลงเป็นคะแนน ผู้ใช้ที่มีคะแนนมากกว่าเมื่อสิ้นสุดเวลาจะเป็นผู้ชนะ
- จบการแข่งขัน : เมื่อการแข่งขันสิ้นสุดลง คุณและผู้ที่คุณ PK ด้วย จะสามารถดูผลลัพธ์ได้
ทำไมเทรนด์ PK ใน TikTok ถึงเป็นที่นิยม ?
เทรนด์ PK ใน TikTok นั้นได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ผู้ใช้ โดยมีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อความนิยม ดังนี้
1. ฟีเจอร์สนุกสนาน ท้าทาย
- PK นำเสนอรูปแบบการแข่งขันที่สนุกสนานและท้าทายให้แก่ผู้ใช้ TikTok
- แสดงความสามารถ : สามารถใช้ PK ในการแสดงความสามารถของตน เช่น ร้องเพลง เต้น เล่นเกม หรือตอบคำถาม
- แข่งขันกับผู้อื่น : ผู้เล่น TikTok สามารถแข่งขันกับคนอื่น ๆ ได้
- สร้างความบันเทิง: PK ช่วยสร้างความบันเทิงให้กับผู้ชม ผู้ชมสนุกไปกับการดูผู้ใช้แข่งขันกัน
2. สร้างการมีส่วนร่วมให้แอ็กเคานต์ของผู้ไลฟ์ PK ได้เป็นอย่างดี
- PK ดึงดูดผู้ชมให้เข้ามามีส่วนร่วมกับไลฟ์สตรีมของผู้ใช้ TikTok
- ผู้ใช้มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้น
- ผู้ใช้ได้รับการปฏิสัมพันธ์จากผู้ชมมากยิ่งขึ้น : ผู้ติดตามจะเข้ามามีปฏิสัมพันธ์ทั้งการเข้าชมไลฟ์ กดไลก์ แสดงความคิดเห็น รวมไปถึงกดแชร์
3. หนทางสร้างรายได้ของครีเอเตอร์
- ผู้ใช้ TikTok มีโอกาสสร้างรายได้จากการไลฟ์ PK หลายช่องทาง
- รับของขวัญจากผู้ชม : เมื่อผู้ชมชื่นชอบการไลฟ์ PK ของเรา ก็จะกดส่งของขวัญ เพชร หรือเหรียญ ซึ่งผู้ใช้สามารถนำไปแลกเป็นเงินจริงได้
- รับเงินบริจาคจากผู้ชม: ผู้ชมบางคนอาจบริจาคเงินให้กับผู้ใช้ TikTok
- สร้างความประทับใจให้กับแบรนด์ : เมื่อแบรนด์เห็นผู้ใช้ Active ใน TikTok ผ่านการไลฟ์ PK ก็มีแนวโน้มที่จะจ้างงานในการโปรโมตสินค้า
เทรนด์ PK ใน TikTok : โอกาสใหม่สำหรับนักการตลาด
เทรนด์การแข่ง PK บน TikTok นั้นไม่ได้เป็นเพียงแค่ความสนุกสนานสำหรับผู้ใช้ แต่ยังเป็นโอกาสใหม่สำหรับการทำการตลาดด้วย ทั้งนี้ นักการตลาดสามารถนำเทรนด์ PK ไปปรับใช้ได้ ยกตัวอย่างเช่น
1. สร้างกระแสและการมีส่วนร่วม
- จัดกิจกรรม PK ให้ผู้ติดตามแข่งขันกัน
- กำหนดกติกาและรางวัลให้ชัดเจน
- โปรโมตกิจกรรมผ่านช่องทางต่าง ๆ ของแบรนด์
- กระตุ้นให้ผู้ติดตามแชร์และบอกต่อ
- มอบรางวัลที่น่าสนใจ
- ของรางวัลควรมีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์
- ของรางวัลควรมีมูลค่าที่น่าสนใจ
- ของรางวัลควรกระตุ้นให้ผู้ติดตามอยากมีส่วนร่วม
- ตัวอย่าง:
- แบรนด์เครื่องสำอางสามารถจัดกิจกรรม PK แต่งหน้า โดยให้ผู้ติดตามแข่งกันแต่งหน้าในลุคที่กำหนด ผู้ชนะจะได้รับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของแบรนด์
- แบรนด์รองเท้ากีฬาสามารถจัดกิจกรรม PK แข่งเตะฟรีคิก โดยให้ผู้ติดตามแข่งกันถ่ายวิดีโอตัวเองเตะฟรีคิก ผู้ชนะจะได้รับรองเท้ากีฬาของแบรนด์
2. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
- เทรนด์ PK เป็นที่นิยมในกลุ่ม Gen Z
- แบรนด์ควรเข้าใจพฤติกรรมของกลุ่ม Gen Z
- แบรนด์ควรใช้ภาษาและสไตล์ที่ตรงกับกลุ่ม Gen Z
- แบรนด์ควรเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่กลุ่ม Gen Z ติดตาม
- ตัวอย่าง:
- แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นสามารถร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์ Gen Z จัดกิจกรรม PK แข่งกันแต่งตัว โดยให้ผู้ติดตามโหวตว่าใครแต่งตัวได้เท่ที่สุด
- แบรนด์เกมสามารถจัดกิจกรรม PK เล่นเกม โดยให้ผู้ติดตามแข่งขันกันเล่นเกมของแบรนด์
3. โปรโมตสินค้า/บริการ
- นำเสนอสินค้า/บริการผ่านกิจกรรม PK
- เน้นจุดเด่นของสินค้า/บริการ
- เปรียบเทียบสินค้า/บริการของแบรนด์กับคู่แข่ง
- สร้างแรงจูงใจให้ผู้ติดตามซื้อสินค้า/บริการ
- ตัวอย่าง:
- แบรนด์โทรศัพท์มือถือสามารถจัดกิจกรรม PK ถ่ายรูป โดยให้ผู้ติดตามถ่ายรูปด้วยกล้องของโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ ผู้ชนะจะได้รับโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ไป
- แบรนด์ร้านอาหารสามารถจัดกิจกรรม PK ทานอาหาร โดยให้ผู้ติดตามทานอาหารของร้านและรีวิว ผู้ชนะจะได้รับบัตรกำนัลทานอาหารฟรี
4. สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
- ตอบคำถามและพูดคุยกับผู้ติดตาม:
- แสดงให้ผู้ติดตามเห็นว่า แบรนด์ใส่ใจในตัวพวกเขา
- สร้างความประทับใจให้กับลูกค้า
- กระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ
- ตัวอย่าง:
- แบรนด์ร้านกาแฟสามารถจัดไลฟ์สตรีม PK ชงกาแฟ โดยให้ผู้ติดตามโหวตว่า ชอบสไตล์การชงของใครมากกว่ากัน พร้อมพูดคุยสร้างปฏิสัมพันธ์ภายในไลฟ์
ตัวอย่างการไลฟ์ PK
โดยทั่วไปการไลฟ์ PK จะเกิดขึ้นในหมู่คอนเทนต์ครีเอเตอร์ของชาว TikTok และเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ในไทยและเอเชีย ทั้งนี้ หนึ่งในครีเอเตอร์ที่มีชื่อเสียงทางด้านการไลฟ์ PK ก็คือ กามิน หรือ จีกามิน TikToker ชาวเกาหลีใต้ เจ้าของแอ็กเคานต์ @mmimi.j ซึ่งทำคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ทั่วไป โดยเธอได้ทำไลฟ์ PK จนได้เงินจากผู้ชมรวมกว่า 10 ล้านบาท ! ความสำเร็จของการทำไลฟ์ PK ของเธอ ส่งผลให้เหล่าอินฟลูเอนเซอร์จำนวนมาก เริ่มหันมาไลฟ์ PK กันอย่างแพร่หลาย
สรุป
เห็นได้เลยว่าเทรนด์ PK ใน TikTok ได้กลายเป็นกระแสนิยมอย่างรวดเร็ว ซึ่งนักการตลาดก็ไม่ควรพลาดที่จะนำเทรนด์นี้มาปรับใช้กับกลยุทธ์การตลาดบนโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นการจัดแคมเปญ สร้างการมีส่วนร่วม การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย หรือใช้โปรโมตสินค้า
Primal Digital Agency คือเอเจนซีการตลาดดิจิทัลชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญและอัปเดตเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ ถ้าแบรนด์ของคุณต้องการอัปเดตแผนการตลาดให้ทันสมัย เข้ากับเทรนด์ PK และกระแสโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน เราพร้อมให้คำปรึกษา กรอกรายละเอียดเพื่อปรึกษาแผนการตลาดกับเราวันนี้ แล้วมาต่อยอดธุรกิจคุณให้เติบโตไปพร้อมกัน !
Join the discussion - 0 Comment