NPC คืออะไร เทรนด์ไลฟ์ TikTok ที่กำลังมาแรงที่สุดในตอนนี้!
NPC TikTok หรือ NPC Streamers คือการไลฟ์สดรูปแบบหนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในแพลตฟอร์ม TikTok ตอนนี้! โดยเทรนด์นี้ถือเป็นเทรนด์ฮอตฮิตที่เหล่าสตรีมเมอร์ต่างพร้อมใจกันสวมบทบาททำท่าแปลก ๆ ตามแต่ที่ผู้ติดตามร้องขอ บางครั้งก็พูดจาเหมือนหุ่นยนต์ บางครั้งก็สวมบทบาทเป็นสัตว์ต่าง ๆ ซึ่งนอกจากใน TikTok แล้ว เทรนด์นี้ก็กำลังฮอตฮิตในแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมมิงอื่น ๆ และกำลังเป็นที่พูดถึงในหมู่นักการตลาดด้วยเช่นกัน!
เทรนด์ NPC คืออะไร แล้วมีที่มาอย่างไรทำไมถึงได้กลายเป็นไวรัลแทบทุกโซเชียลมีเดีย เราขอพาคุณผู้อ่านทุกท่านมาเปิดที่มาและทำความรู้จักกับเทรนด์นี้ไปพร้อมกัน!
Table of Contents
NPC คืออะไร?
NPC คือเทรนด์ไลฟ์สตรีมที่กำลังเป็นที่ฮอตฮิตในช่วงเวลานี้ โดย NPC ย่อมาจากคำว่า Non-Player Character หมายถึงตัวละครที่ไม่ใช่ผู้เล่น หรือบางคนก็เรียกว่าบอต (Bot) ซึ่งย่อมาจากโรบอต (Robot) หรือหุ่นยนต์อีกทีหนึ่ง
สำหรับใครที่เป็นสายเกมมิงน่าจะรู้จัก NPC เป็นอย่างดี เนื่องจากศัพท์นี้มีที่มาจากวงการเกมที่ใช้เรียกลักษณะหนึ่งของตัวละคร ซึ่งปกติแล้วเวลาเล่นเกม ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็นตัวละครใดตัวละครหนึ่ง อย่างไรก็ดี นอกจากตัวละครที่เราเล่นแล้ว ภายในเกมยังมีตัวละครประกอบที่จะทำหน้าที่ชี้ให้เห็นว่าผู้เล่นต้องทำอะไร หรือต้องทำภารกิจใดบ้างรวมอยู่ด้วย ซึ่งตัวละครตัวนี้มักจะถูกกำหนดหรือโปรแกรมให้มีบทพูดและท่าทางต่าง ๆ ที่ค่อนข้างเฉพาะเจาะจงและเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งตัวละครประกอบที่ว่านี้ก็คือ NPC
กล่าวง่าย ๆ NPC ในเกมคือ NPC ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของผู้เล่น อีกทั้ง NPC แต่ละตัวจะมีพฤติกรรมหรือท่าทางที่ถูกตั้งโปรแกรมเอาไว้ ผู้เล่นจะไม่สามารถกำหนดท่าทาง การเคลื่อนไหว หรือการกระทำใด ๆ ของ NPC ได้ ซึ่งการถูกตั้งโปรแกรมที่เป็นเอกลักษณ์นี้เองทำให้ NPC มักถูกนำมาล้อเลียนเป็นมีม และในตอนนี้ก็ถูกเหล่าสตรีมเมอร์นำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการไลฟ์สตรีม เพื่อสวมบทบาทตามคำขอของเหล่าผู้ติดตามอีกด้วย
NPC TikTok คืออะไร? เทรนด์ไลฟ์สตรีมมิงที่กำลังเป็นไวรัลที่สุดในตอนนี้!
อย่างไรก็ดี NPC ไม่ได้เป็นที่รู้จักแค่ในวงการเกมเท่านั้น แต่ยังกลายเป็นเทรนด์ไลฟ์สดรูปแบบหนึ่งที่กำลังมาแรงที่สุดโดยเฉพาะในแพลตฟอร์ม TikTok ซึ่งเป็นคอนเทนต์แนวไลฟ์สตรีมมิงรูปแบบใหม่ที่มีคอนเซ็ปต์ของการสมมติตัวเองเป็น NPC ผ่านการแสดงท่าทางให้เหมือนตัวละครในเกม อาจเป็นการทำท่าทางคล้ายหุ่นยนต์ ทำเสียงตามที่ผู้ชมร้องขอในคอมเมนต์หรือกดส่งของขวัญให้ เช่น ถ้าผู้ติดตามส่งดอกไม้ ผู้จัดไลฟ์ก็อาจทำท่าทางดมดอกไม้ ถ้าส่งอาหาร ก็จะทำท่าทางกินอาหารอย่างเอร็ดอร่อย เป็นต้น โดยความฮอตฮิตของเทรนด์ไลฟ์สตรีมมิงนี้ ทำให้ปัจจุบัน Hashtag #NPC มียอดรับชมวิดีโอกว่า 13.3 พันล้านวิวใน TikTok เลยทีเดียว (ข้อมูลอัปเดตเดือนตุลาคมปี 2023)
ต้นกำเนิด NPC Live มาจากไหน?
แม้จะกำลังเป็นไวรัลอยู่ในตอนนี้ แต่เทรนด์ NPC Live กลับเริ่มต้นมาได้สักพักแล้ว ซึ่งหากจะว่ากันจริง ๆ แล้ว กระแสของการ Live เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2022 โดย “Nautecco” หรือครีเอเตอร์สัญชาติญี่ปุ่นที่มีผู้ติดตามในช่อง TikTok กว่า 1.6 ล้านคน โดยเธอได้เริ่มทำ NPC Live ด้วยการแต่งกายเหมือนตัวละครหญิงในเกม จากนั้นก็ออกแบบท่าทางและน้ำเสียงให้เข้ากับเกมนั้น ๆ โดยการสวมบทบาทเป็น NPC ในครั้งนี้ ส่งผลให้มีผู้เข้าชมไลฟ์สดของเธอมากมาย และทำให้ครีเอเตอร์ชื่อดังคนอื่น ๆ เริ่มทำตามจนกลายเป็นกระแส NPC Live ไวรัลไปทั่วโลก!
นอกจากนี้ กระแสการไลฟ์ NPC ก็ยังดังเป็นไวรัลมาถึงเหล่าสตรีมเมอร์ชาวไทยด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นแอ็กเคานต์ของ “famemigus_” ที่มีผู้ติดตามกว่า 388.4K คน แอ็กเคานต์ “caylajin869” ที่มีผู้ติดตามกว่า 65.5K รวมไปถึงแอ็กเคานต์ของ “Setsuko_bungkee” ที่มีผู้ติดตามกว่า 288.1K
แอ็กเคานต์ “famemigus_
แอ็กเคานต์ “caylajin869”
แอ็กเคานต์ “Setsuko_bungkee”
NPC Live ช่วยให้เหล่าครีเอเตอร์หารายได้อย่างไร?
หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วครีเอเตอร์จะสร้างรายได้จากการไลฟ์ NPC ได้อย่างไร?
โดยทั่วไปแล้ว รายได้จาก NPC Live ของเหล่าครีเอเตอร์จะมาจากการที่ผู้ชมไลฟ์ส่งของขวัญและเงินให้เพื่อแลกกับการรีเควสให้ผู้จัดไลฟ์แสดงท่าทางหรือบทบาทตามที่ร้องขอ ซึ่งผู้จัดไลฟ์แต่ละคน ก็อาจถูกร้องขอให้ทำท่าทางหรือสวมบทบาทต่างกันไป โดยจากข้อมูลของ PinkyDoll สตรีมเมอร์ TikTok ชื่อดังที่ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ในสื่อ New York Times กล่าวว่า การทำ NPC Live สร้างรายได้ให้เธอมหาศาล โดยเธอสามารถทำเงินได้สูงสุดถึง 100,000 บาทในการไลฟ์สดเพียง 1 ครั้งเท่านั้น!
ทว่า ไม่ได้มีแค่ครีเอเตอร์ต่างประเทศเท่านั้น แต่สำหรับครีเอเตอร์ชาวไทยก็สามารถสร้างรายได้จากการที่ผู้ติดตาม Donate เช่นเดียวกัน โดยจากข้อมูลกล่าวว่า โดยเฉลี่ยการไลฟ์เพียง 40 นาทีทำให้เหล่าครีเอเตอร์สามารถทำเงินได้สูงสุดราว 2,300 บาท ด้วยความที่สามารถสร้างรายได้ได้มากในช่วงเวลาเพียงสั้น ๆ ทำให้ตอนนี้เหล่าครีเอเตอร์หลายคนเริ่มหันมาทำ NPC Live กันมากขึ้น
How To ไลฟ์แบบ NPC ต้องทำอย่างไร?
ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทรนด์ไลฟ์ NPC คือกระแสไวรัลเทรนด์ใหม่ที่นอกจากจะสร้างสีสันให้คอนเทนต์ออนไลน์ในช่วงนี้ ยังสร้างรายได้มหาศาลให้กับเหล่าครีเอเตอร์และแบรนด์ที่ต้องการโปรโมตสินค้าผ่านการไลฟ์ NPC ด้วย
อย่างไรก็ดี หากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจอยากจะใช้เทรนด์ NPC สร้างรายได้ให้ตัวเองบ้าง เรามีขั้นตอนการเตรียมตัวง่าย ๆ มาแนะนำดังนี้!
ดูตัวอย่างการไลฟ์จากครีเอเตอร์ที่ประสบความสำเร็จ
สำหรับมือใหม่ สิ่งสำคัญคือต้องรู้จักสิ่งที่จะทำให้ดีเสียก่อน แนะนำให้คุณลองเสพผลงานการไลฟ์ NPC ของครีเอเตอร์ที่ประสบความสำเร็จทั้งในไทยและต่างประเทศ แล้วลองแกะรูปแบบและวิธีการไลฟ์ จากนั้นลองเลือกดูว่าเราจะสามารถหยิบส่วนใดที่เหมาะกับเรามาใช้ได้บ้าง ก็จะช่วยให้จับทางการไลฟ์ได้ดีขึ้น
เลือกแนวทางการไลฟ์ตามสไตล์ของตนเอง
โดยทั่วไปการไลฟ์ NPC จะจำแนกได้เป็น 2 แบบ คือการเลียนแบบท่าทางอย่างเป็นรูปแบบและจริงจัง กับแบบ Parody ที่ไม่เน้นการแต่งตัวตามคาแรกเตอร์ ดังนั้น ก่อนที่จะไลฟ์อาจลองสำรวจตนเองก่อนว่าคุณเป็นครีเอเตอร์สายไหน เพื่อที่จะได้ไลฟ์ออกมาเป็นธรรมชาติและถูกใจกลุ่มผู้ชมมากที่สุด
ทดลองไลฟ์และเก็บฟีดแบ็ก
เมื่อได้แนวทางและแอ็กเคานต์มีผู้ติดตามมากพอ ก็ถึงเวลาทดลองไลฟ์! โดยคุณอาจสังเกตดูว่าผู้ติดตามของตนเองมีความสนใจแบบใด ถูกใจท่าทาง การแต่งตัว หรือบทบาทแบบไหน เพื่อที่จะได้นำมาปรับใช้ในไลฟ์ครั้งต่อไปให้ถูกใจพวกเขามากยิ่งขึ้น
นักการตลาดนำเทรนด์ NPC มาปรับอย่างไรได้บ้าง?
แต่ใช่ว่าจะมีแค่เหล่าครีเอเตอร์ที่สามารถนำเทรนด์ NPC มาสร้างรายได้เท่านั้น แต่เจ้าของธุรกิจก็สามารถเกาะกระแสเทรนด์นี้เพื่อโปรโมตสินค้าและบริการได้ด้วยเช่นกัน โดยแบรนด์อาจทำการจ้าง NPC สตรีมเมอร์ในการทำคอนเทนต์ และมีการใช้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์โดยให้สตรีมเมอร์สวมบทบาทหรือทำท่าทางประกอบด้วย โดยวิธีนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ Influencer Marketing เพราะหากเหล่าครีเอเตอร์ทำ NPC ได้น่าสนใจและมีผู้เข้ามาชมไลฟ์เยอะ ก็จะช่วยให้สินค้าถูกกลุ่มเป้าหมายเห็นได้เยอะขึ้นตามไปด้วย
สรุป
NPC คือเทรนด์ไลฟ์สตรีมมิงที่กำลังมาแรงอย่างมากในขณะนี้ เพราะนอกจากจะสร้างสีสันให้เหล่าครีเอเตอร์และเหล่าผู้ใช้โซเชียลมีเดียแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับเหล่าครีเอเตอร์ ส่วนแบรนด์ก็สามารถใช้ในการโปรโมตสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ได้อีกด้วย
สำหรับใครที่กำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยเหลือเรื่องการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย หรือทำการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์และ KOLs สามารถติดต่อ Primal Digital Agency ของเราได้เลย เพราะนอกจากเราจะเป็นเอเจนซีรับทำ SEO ชั้นนำของเมืองไทย ผู้เชี่ยวชาญของเรากว่า 150 คนยังพร้อมออกแบบกลยุทธ์การตลาดและปรับเทรนด์ใหม่ ๆ ให้เข้ากับธุรกิจของคุณ ถ้าพร้อมแล้วก็กรอกแผนการตลาดเพื่อปรึกษากับเราฟรีตอนนี้!
Join the discussion - 0 Comment