ลาบูบู้คืออะไร ? เจาะกลยุทธ์เบื้องหลังความนิยมของ “ลาบูบู้”
ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญ ของเล่นดั้งเดิมอาจถูกมองว่าล้าสมัย แต่กลับใช้ไม่ได้ผลกับ “ลาบูบู้” ตุ๊กตาฟิกเกอร์รูปปีศาจหูกระต่าย ที่ตอนนี้กำลังกลายเป็นปรากฏการณ์ของเล่นสุดฮิตที่สร้างกระแสความนิยมไปทั่วโลก !
ลาบูบู้คืออะไร ? ต้นกำเนิดมาจากไหน แล้วทำไมได้รับความนิยมที่สุดตอนนี้ เราจะพาไปเจาะเบื้องหลังการตลาดของ “ลาบูบู้” ที่ผู้จัดจำหน่ายอย่าง Pop Mart ใช้จนกลายเป็นไวรัลอย่างทุกวันนี้ !
Table of Contents
ลาบูบู้คืออะไร ?
ลาบูบู้ หรือ Labubu คือ อาร์ตทอยสุดฮิตที่มีลักษณะคล้ายปีศาจหูกระต่าย ตาโต ฟันแหลม ขนฟูนุ่ม มาพร้อมรอยยิ้มเจ้าเล่ห์ ผลงานการออกแบบโดย “คาซิง ลัง” (Kasing Lung) ศิลปินชาวฮ่องกง
ลาบูบู้ได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศไทย มีการผลิตเป็นตุ๊กตา ของสะสม พวงกุญแจ ในคอลเลกชันต่าง ๆ มากมาย
ลาบูบู้ต้นกำเนิดมาจากไหน ?
ลาบูบู้เป็นคาแรคเตอร์ตุ๊กตาอาร์ตทอยยอดนิยมในปัจจุบัน ออกแบบโดยคาซิง ลัง (Kasing Lung) ศิลปินชาวฮ่องกง
คาซิง ลัง เติบโตในเนเธอร์แลนด์ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ได้รับแรงบันดาลใจจากตำนานเทพนิยายและนิยายเอลฟ์แฟนตาซียุโรปที่ได้อ่านผ่านหนังสือภาพประกอบ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของความชอบงานศิลปะ
หลังจบการศึกษาด้านศิลปะ เขาเริ่มออกแบบหนังสือภาพสำหรับเด็ก จนกระทั่งในปี 2015 ได้สร้างสรรค์คาแรคเตอร์ลาบูบู้และจักรวาลเอลฟ์จากจินตนาการของตนเองขึ้น โดยมีลาบูบู้เป็นเอลฟ์หูกระต่าย
ในปี 2017 ลาบูบู้เปิดตัวเป็นหนึ่งในคาแรคเตอร์ The Monsters Series ร่วมกับ Zimomo, Tycoco, Spook, Yaya และ Pato ต่อมาในปี 2019 เขาร่วมงานกับ Pop Mart ส่งผลให้ลาบูบู้กลายเป็นตุ๊กตาดังไปทั่วโลก
ลาบูบู้มีคอลเลกชันอะไรบ้าง ?
ลาบูบู้และผองเพื่อนมอนสเตอร์มีคอลเลกชันอาร์ตทอยให้เลือกสะสมหลากหลายชนิด ทั้งหมด 13 คอลเลกชัน ดังนี้
1. The Monsters Mischief Diary Series Figures – เตรียมตะลุยไปกับลาบูบู้และเจ้าไทโคโค่ในการผจญภัยป่าลึกลับ มี 6 กล่องสุ่มและ 1 กล่องซีเครต
2. The Monsters Constellation Series – ลาบูบู้สวมคอสตูมตามจักรราศี 12 ราศี มี 12 กล่องสุ่มและ 1 กล่องซีเครต
3. The Monsters Fruits Series – ลาบูบู้พร้อมผลไม้คลายร้อน เช่น แตงโม กล้วย องุ่น มี 12 กล่องสุ่มและ 1 กล่องซีเครต
4. The Monsters Toys Series – ลาบูบู้ในรูปแบบของเล่นหลากชนิด มี 12 กล่องสุ่มและ 1 กล่องซีเครต
5. The Monsters Home of the Elves Series – ลาบูบู้ทำกิจกรรมในบ้าน มี 9 กล่องสุ่มและ 1 กล่องซีเครต
6. The Monsters Animals Series – ลาบูบู้ในคาแรคเตอร์สัตว์ต่าง ๆ มี 12 กล่องสุ่มและ 1 กล่องซีเครต
7. The Monsters Candy Series – ลาบูบู้พร้อมของหวานหลากชนิด มี 12 กล่องสุ่มและ 1 กล่องซีเครต
8. The Monsters Space Adventures Series – ลาบูบู้นักบินออกสำรวจอวกาศ มี 12 กล่องสุ่มและ 1 กล่องซีเครต
9. The Monsters KAIJU Series – ลาบูบู้มอนสเตอร์ยักษ์จากญี่ปุ่น มี 9 กล่องสุ่มและ 2 กล่องซีเครต
10. The Monsters × SpongeBob Series – ลาบูบู้คาแรคเตอร์จากสพันจ์บ็อบ มี 12 กล่องสุ่มและ 1 กล่องซีเครต
11. The Monsters x Kow Yokoyama Ma.K. Series – ลาบูบู้สวมชุดเกราะผจญภัยอวกาศ มี 12 กล่องสุ่มและ 1 กล่องซีเครต
12. The Monsters Let’s Christmas Series – ลาบูบู้เทศกาลคริสต์มาส มี 12 กล่องสุ่มและ 1 กล่องซีเครต
13. The Monsters Almost Hidden Series – ลาบูบู้แฝงตัวในสิ่งของรอบตัว มี 12 กล่องสุ่มและ 1 กล่องซีเครต
นอกจากนี้ ยังมีพวงกุญแจลาบูบู้ เช่น The Monsters – Tasty Macarons และ The Monsters Fall in Wild Series ที่เป็นที่นิยมของสาวกลาบูบู้ด้วย
ทำความรู้จักลาบูบู้มาการง ลาบูบู้ยอดฮิต
หนึ่งในคอลเลคชันยอดนิยมของตุ๊กตาอาร์ตทอยลาบูบู้ที่กำลังได้รับความสนใจอย่างสูงในปัจจุบันคือ “LABUBU-The Monsters Exciting Macarons” หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ลาบูบู้มาการง”
ลาบูบู้มาการง เป็นพวงกุญแจลาบูบู้หน้าอ้วนขนปุกปุย มีให้เลือกสะสมถึง 7 สีสันสดใส ได้แก่ สีชมพู สีเขียว สีครีม สีฟ้า สีเทา สีน้ำตาล และสีน้ำตาลเข้มหายาก โดดเด่นด้วยการตกแต่งด้วยเสื้อผ้า รองเท้า โบว์น่ารัก ๆ ในสไตล์ของแต่ละสี ทำให้ดูน่ารักและมีเสน่ห์ดึงดูดใจผู้สะสมอาร์ตทอย
ความแพร่หลายของลาบูบู้มาการงพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก เมื่อไอดอลชื่อดังอย่างลิซ่า BLACKPINK โพสต์ภาพถือกล่องพวงกุญแจนี้ในอินสตาแกรม ส่งผลให้ราคากล่องสุ่มสีพุ่งแพงถึงกล่องละเกือบ 4 หมื่นบาท
อย่างไรก็ดี นอกจากปัจจัยข้างต้น กลยุทธ์การตลาดก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลาบูบู้ได้รับความนิยม แต่ก่อนที่จะไปเจาะกลยุทธ์การตลาดเบื้องหลังลาบูบู้ เราขอพาไปดูความสำเร็จด้านการตลาดในอดีตของ Pop Mart บริษัทผู้จัดจำหน่ายลาบูบู้กันก่อน
ความสำเร็จในอดีตของ Pop Mart
Pop Mart ประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะจากโมเดล “Molly” ที่กลายเป็นไอคอนป๊อปคัลเจอร์ ซึ่งโมเดลที่ Pop Mart สามารถทำการตลาดจนเป็นที่นิยมก็มีมากมาย เช่น
- Skull Panda : ตุ๊กตากะโหลกศีรษะกลม ดวงตากลมโต มีหลากหลายเวอร์ชัน เช่น Skull Panda Explorer, Skull Panda Neighborhood, Skull Panda Ancient Myths
- Pucky : ตุ๊กตาลิงน้อยแก้มป่อง ตาโต แต่งตัวน่ารัก
- Dimoo : ตุ๊กตาเด็กผู้ชาย หน้ากลม ดวงตากลมโต สไตล์การแต่งตัวแนวสตรีตแฟชั่น
- The Monsters : ตุ๊กตาลูกผีเสื้อยักษ์ หน้าตาน่ารัก
ทั้งนี้ ตัวอย่างความสำเร็จที่เห็นได้ชัดก็คือการทำให้ “ลาบูบู้” กลายเป็นโมเดลยอดนิยมในชั่วข้ามคืน สินค้าหมดสต็อกอย่างรวดเร็ว พร้อมกันนั้น Pop Mart ยังขยายสาขาไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหราชอาณาจักร
ทำไมราคาลาบูบู้ถึงพุ่ง ? เจาะกลยุทธ์การตลาดเบื้องหลังของ “ลาบูบู้”
สำหรับคนที่สงสัยว่า Pop Mart ทำการตลาดอย่างไร หรือมีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้ลาบูบู้เป็นที่นิยมจนสามารถอัปราคาได้สูงอย่างที่เห็นในปัจจุบัน เรารวบรวมมาให้แล้ว ข้างล่างนี้ !
สร้างความลึกลับและความอยากรู้
ลาบูบู้ใช้ระบบกล่องสุ่ม หรือ “Blind Box” ซึ่งเป็นแนวคิดที่สร้างความตื่นเต้นและความคาดหวัง เมื่อผู้บริโภคไม่ทราบล่วงหน้าว่าจะได้รับตัวการ์ตูนแบบใด ทำให้เกิดความอยากรู้และความสนุกสนานจากการเปิดกล่องสุ่ม นอกจากนี้ยังเป็นการท้าทายให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าซ้ำ ๆ เพื่อสะสมตัวละครให้ครบชุด
ดีไซน์น่ารักดึงดูดทุกกลุ่มเป้าหมาย
สิ่งสำคัญที่ทำให้ลาบูบู้ประสบความสำเร็จคือ ดีไซน์ของตัวการ์ตูนที่น่ารัก สดใส และมีเสน่ห์ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายครอบคลุมทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ชายและหญิง ไม่จำกัดเพศและวัย
การจำหน่ายสินค้าแบบจำกัดจำนวน
ลาบูบู้ใช้กลยุทธ์การจำหน่ายสินค้าในปริมาณจำกัด ซึ่งสร้างความหายากและความต้องการของผู้บริโภค เมื่อสินค้ามีจำนวนจำกัด ก็ยิ่งทำให้คนอยากได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้า ซึ่งจะยิ่งสร้างความนิยมและความพิเศษให้ลาบูบู้
พลังของโซเชียลมีเดีย
ลาบูบู้โดยเฉพาะคอลเลกชันพวงกุญแจ Labubu Macaron เริ่มต้นมีกระแสจากโซเชียลต่าง ๆ ที่ผู้คนเริ่มซื้อพวงกุญแจมาห้อยกระเป๋า ทั้งนี้จึงทำให้เกิดการซื้อตามจนได้รับความนิยมในที่สุด
กระแสจากลิซ่า BLACKPINK
เมื่อลิซ่า สมาชิก BLACKPINK ศิลปินดังระดับโลกได้โพสต์ภาพตุ๊กตาลาบูบู้ลงบนโซเชียลของตนเอง ประกอบกับดาราและเซเลบริตี้คนดังของไทยหลายคนก็ติดตามกระแสนี้ด้วย ทำให้ลาบูบู้แพร่กระจายไปในวงกว้างและเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงเวลาอันสั้น ความต้องการและความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่จำนวนสินค้ามีจำกัด จึงทำให้ราคาของลาบูบู้พุ่งสูงขึ้นอย่างมหาศาล จากราคาเริ่มต้น 550 บาทต่อกล่องในร้าน Popmart พุ่งไปถึงหลักหมื่น
การขยายไลน์สินค้าและสร้างประสบการณ์ใหม่
บริษัท Pop Mart ผู้ผลิตลาบูบู้ ได้ขยายไลน์สินค้าลาบูบู้ออกไปสู่สินค้าประเภทอื่น ๆ เช่น พวงกุญแจ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้แก่ลูกค้าและแฟน ๆ รวมทั้งเพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ นอกเหนือจากตัวสินค้าหลักอย่างอาร์ตทอย
ลาบูบู้ซื้อที่ไหน ?
สำหรับใครที่อยากได้ตุ๊กตาลาบูบู้ไว้สะสม สามารถหาซื้อได้ง่าย ๆ ผ่านหลายช่องทางดังนี้
- ร้าน Pop Mart สาขาต่าง ๆ ในประเทศไทย ทั้งหมด 5 สาขา ได้แก่ สยามเซ็นเตอร์, เซ็นทรัลเวิลด์, เทอร์มินอล 21 อโศก, แฟชั่นไอส์แลนด์ และเซ็นทรัลเวสต์เกต
- เว็บไซต์ออนไลน์ www.popmart.com หรือร้านค้าออนไลน์ของ Pop Mart ใน Lazada และ Shopee
- ร้านค้าปลีกอื่น ๆ เช่น Konnichiwa Animate และ Animate Gachapon ที่สาขาสยามสแควร์วัน, เซ็นทรัลเวิลด์ และเมกาบางนา
ทั้งนี้ การเลือกซื้อลาบูบู้แท้ ควรสังเกตลักษณะฟันสีขาว โลโก้ Pop Mart บนตัวตุ๊กตาต้องเป็นสีดำเข้ม และมีการ์ดรายละเอียดภายในกล่องด้วย เพื่อความมั่นใจว่าได้ของแท้ 100%
สรุป
การเพิ่มยอดขายและได้รับความนิยมระดับปรากฏการณ์ของ “ลาบูบู้” ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นการขับเคลื่อนด้วยกลยุทธ์เบื้องหลังต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้คนยุคใหม่ ทั้งนี้ ถ้าอยากให้แบรนด์คุณประสบความสำเร็จแบบลาบูบู้บ้าง มาปรึกษา Primal Digital Agency ของเราได้เลย เราคือเอเจนซีการตลาดชั้นนำของเมืองไทยที่พร้อมช่วยวางกลยุทธ์การตลาดที่ทันสมัยและตรงใจกลุ่มเป้าหมาย ปรึกษาเราได้เลยตอนนี้ !
Join the discussion - 0 Comment