ส่องเหตุผลที่แบรนด์หรูเลือกไอดอลเกาหลีเป็น Brand Ambassador
ในการทำธุรกิจต่าง ๆ เรื่องภาพลักษณ์ของแบรนด์ถือว่าสำคัญมาก โดยเฉพาะแบรนด์หรูระดับโลก เพราะเป็นแบรนด์ที่ทุกคนล้วนจับตามอง ซึ่งบางที จุดยืนและรูปแบบคอลเลกชันสินค้าอาจยังไม่เพียงพอให้ผู้บริโภคมองเห็นภาพลักษณ์ที่ชัดเจนได้ ดังนั้น เหล่าแบรนด์จึงมีการนำกลยุทธ์การตลาด “Brand Ambassador” มาใช้ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถมองเห็นภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้นผ่านตัวตนของบุคคลนั้น ๆ
การตลาดแบบใช้ Brand Ambassador ในการโปรโมตสินค้าและบริการนั้นมีมานานแล้ว โดยเรามักจะเห็นแบรนด์ต่าง ๆ เลือกใช้บุคคลหรือเซเลบริตีที่มีชื่อเสียงในหลากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นนักแสดง นักกีฬา หรืออินฟลูเอนเซอร์ มาเป็นตัวแทนนำเสนอภาพลักษณ์ของแบรนด์ ยิ่งแบรนด์ใหญ่แค่ไหนก็ยิ่งเลือกบุคคลที่มีชื่อเสียงมากเท่านั้น อย่างที่เราจะคุ้นเคยภาพของนักแสดงระดับฮอลลีวูดเป็น Brand Ambassador ให้กับแบรนด์หรูระดับโลก เช่น “คริสเตน สจ๊วต” ที่ได้รับเลือกให้เป็น Chanel’s House Ambassador (ชื่อเรียก Brand Ambassador ของ Chanel) เมื่อปี 2013 หรือ “จอห์นนี เดปป์” ที่ได้รับเลือกเป็น Brand Ambassador ของ Dior Sauvage Fragrance เมื่อปี 2015 จนสินค้าดังกล่าวกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างในชื่อ “น้ำหอมจอห์นนี เดปป์”
ทว่าช่วงหลังมานี้ กระแส Brand Ambassador เริ่มมีความผูกพันกับ K-POP มากขึ้น แบรนด์หรูระดับโลกหลายแบรนด์ต่างหันมาเลือกไอดอลเกาหลีให้มาเป็นตัวแทนนำเสนอภาพลักษณ์ของแบรนด์ตัวเอง ทั้งที่หลาย ๆ แบรนด์ก็เป็นแบรนด์จากทางฝั่งยุโรป ส่วนไอดอลเกาหลีเป็นคนเอเชีย
อะไรคือสาเหตุที่ทำให้แบรนด์หรูเหล่านี้เลือกไอดอลเกาหลี และทำไมแบรนด์ถึงเชื่อมั่นว่าไอดอลเหล่านี้จะสามารถนำเสนอภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างที่แบรนด์ต้องการ มาวิเคราะห์กัน !
Table of Contents
การเติบโตของ K-POP มีผลต่อการตลาดระดับโกลบอลอย่างไร?
อย่างที่เรารู้กันว่าปัจจุบัน K-POP ได้กลายเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมที่โด่งดังระดับโลกไปแล้ว แม้จะมีต้นกำเนิดจากเอเชีย แต่กระแสความนิยมในหมู่ไอดอลเกาหลีก็ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในเอเชีย กลับขยายไปยังยุโรป อเมริกา และทั่วโลก ซึ่งนอกจากแฟนคลับจะมีจำนวนมหาศาลแล้ว พวกเขายังมีวัฒนธรรมที่เกาะกลุ่มกันอย่างเหนียวแน่น มีความภักดีต่อไอดอลคนโปรดไม่ต่างจากลูกค้าที่มีความภักดีต่อแบรนด์ โดยพวกเขามักติดตามผลงานของไอดอลที่ชื่นชอบ ซื้อสินค้าที่ไอดอลใช้ ไม่ว่าจะเป็นเคสโทรศัพท์ เสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องประดับ ไปจนถึงอาหารการกิน เพลงที่ชอบฟัง หนังที่ชอบดู เพราะการได้ใช้หรือทำอะไรเหมือน ๆ กับไอดอลที่รักถือเป็นความสุขเล็ก ๆ ในการใช้ชีวิตของแฟนคลับ
สรุปง่าย ๆ ว่า ไอดอลไม่ได้เป็นแค่ศิลปินที่มีหน้าที่ขึ้นเวทีเพื่อร้องเพลงและทำการแสดงเท่านั้น แต่ยังเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตและจิตใจของแฟนคลับอย่างมาก ไม่ว่าจะในเรื่องของการรู้สึกมีความสุขเมื่อได้ซัปพอร์ตศิลปินทางใดทางหนึ่ง เศร้าเมื่อเห็นศิลปินป่วย โกรธเวลาที่มีคนมาด่าว่าศิลปินของเรา ความรู้สึกเติมเต็มเมื่อได้ไปดูคอนเสิร์ต หรือได้ใช้สิ่งของอะไรเหมือน ๆ กัน เป็นต้น
ด้วย Loyalty ที่มั่นคงของแฟน ๆ K-POP เช่นนี้เอง ที่ส่งผลให้ไอดอลเกาหลีกลายเป็นบุคคลมีชื่อเสียงที่ทรงพลังระดับโกลบอล และไม่ใช่แค่ธุรกิจในอุตสาหกรรมบันเทิงเท่านั้นที่ต้องการตัว
จีซู BLACKPINK เป็น Brand Ambassador ของ Dior
ที่มา : Instagram @sooyaaa__
ทำไมแบรนด์หรูถึงเลือกไอดอลเกาหลีเป็น Brand Ambassador
ภาพลักษณ์ที่ชัดเจนของไอดอล
โดยปกติแล้ว ก่อนที่จะเดบิวต์ไอดอลเกาหลีสักวงหนึ่ง ทางค่ายจะมีการวางภาพลักษณ์ของสมาชิกแต่ละคนไว้แล้ว เพื่อให้มีความแตกต่างด้านบุคลิกภาพในวงเดียวกัน ไม่ทับไลน์กันเอง จะได้ดึงดูดแฟนคลับได้จากหลาย ๆ ทาง เช่น บางคนอาจชอบลุคที่ดูเป็นผู้ใหญ่ อบอุ่น ก็เลือกติดตามเมมเบอร์คนนั้น บางคนอาจชอบลุคหนุ่ม-สาวดอกไม้ สายหวาน ก็เลือกติดตามเมมเบอร์อีกคน เป็นต้น ในส่วนนี้ ทำให้ไอดอลเกาหลีมีภาพลักษณ์ที่ชัดเจนมาก แค่เห็นรูปลักษณ์และการแต่งตัวเพียงไม่กี่ครั้งก็สามารถดูออกได้เลยว่าคนนี้มีสไตล์แบบไหน ซึ่งอย่างที่เกริ่นไปว่า ภาพลักษณ์เป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับแบรนด์ใหญ่ ๆ ยิ่งสามารถหาบุคคลที่มีภาพลักษณ์ตรงกับแบรนด์ได้มากเท่าไร ก็ยิ่งสื่อสารแบรนด์ออกไปได้ดีมากเท่านั้น ไอดอลเกาหลีจึงเป็นตัวเลือกระดับท็อปที่แบรนด์หรูไม่กล้ามองข้าม
ฐานแฟนคลับจำนวนมหาศาล
เรื่องนี้ไม่ต้องพูดอะไรเยอะก็คงรู้ ๆ กันอยู่ ว่าไอดอลเกาหลีนั้นมีฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่น พร้อมที่จะfสนับสนุนผลงานและสินค้าที่ไอดอลใช้ตามกำลังซื้อของตนเอง ซึ่งก็มีแฟนคลับจำนวนไม่น้อยเลยที่กลายเป็น Customer Loyalty ของแบรนด์หนึ่ง ๆ เพราะศิลปินที่ตนเองชอบเป็น Brand Ambassador ของแบรนด์นั้น ๆ เช่น แฟนคลับ “จีซู BLACKPINK” ก็จะอุดหนุน Dior และ Cartier เป็นหลัก ไม่ค่อยซื้อแบรนด์อื่น เพราะอยากช่วยผลักดันให้จีซูกลายเป็น Brand Ambassador คนแรกที่สามารถทำยอดขายได้สูง ๆ สร้างความภาคภูมิใจให้เหล่าแฟนคลับ ยิ่งไปกว่านั้น แฟนคลับไอดอลเกาหลีส่วนใหญ่จะมีความมั่นคงทางใจ ชอบใครแล้วจะชอบคนนั้นเลย ไม่ค่อยเปลี่ยนใจไปอยู่ด้อม (Fandom) อื่น หรือหากวันไหนรู้สึกอยากติดตามไอดอลคนอื่นเพิ่มขึ้นมา ก็จะไม่ได้เลิกติดตามคนเก่า เมื่ออยู่กับไอดอลได้นาน ก็จะอยู่กับแบรนด์ได้นานด้วย
กระแสความนิยมระดับโกลบอล
หากตัดเรื่องฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่นออกไป ศิลปิน K-POP ก็ยังได้รับความนิยมระดับโกลบอลอยู่ดี เพราะจำนวนคนที่ฟังเพลงมีเยอะมาก แม้จะไม่ใช่แฟนตัวยง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องเคยเห็นหรือได้ยินเพลงผ่านหูกันบ้าง ยกตัวอย่างง่าย ๆ บางคนไม่ได้ติดตามวงการ K-POP ด้วยซ้ำ แต่ก็ยังเคยได้ยินชื่อวง BTS, BLACKPINK และ Girl’s Generation หรือต่อให้ไม่เคยคิดที่จะเปิดเพลงเกาหลีฟังเลย แต่ก็เชื่อว่ายุคหนึ่ง หลายคนก็เคยร้อง “โอปปา กัมนังสไตล์” พร้อมเต้นท่าซิกเนเจอร์ของเพลงไปด้วยอย่างแน่นอน เรียกได้ว่าวงการ K-POP สามารถสร้างการรับรู้ในวงกว้างได้ดีมาก เพราะแม้จะไม่ใช่แฟนคลับแต่ก็ต้องรู้จัก ดังนั้น การที่แบรนด์เลือกไอดอลเกาหลีมาเป็น Brand Ambassador ก็ไม่ใช่แค่เพื่อสื่อสารกับแฟนคลับของศิลปินคนดังกล่าวเท่านั้น แต่เป็นการสื่อสารกับลูกค้าทั่วโลก
การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเจนใหม่ ๆ
ก่อนหน้านี้ เราจะสังเกตได้ว่าแบรนด์หรูหลายแบรนด์เน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายวัยกลางคนที่มีฐานะมั่นคงแล้ว เพราะเป็นสินค้าระดับไฮเอนด์ที่มีราคาแพง ช่วยเสริมลุควัยผู้ใหญ่ให้ดูน่าเชื่อถือ แต่ปัจจุบัน คนถือแบรนด์เนมกันเต็มบ้านเต็มเมือง ไม่จำเป็นต้องเป็นวัยผู้ใหญ่อีกต่อไปแล้ว แม้แต่เด็ก ๆ วัยมัธยมไปจนถึงเหล่าเฟิร์สต์จ็อบเบอร์ก็มีแบรนด์เนมใช้กัน สะท้อนว่าช่วงหลังมานี้ แบรนด์ไฮเอนด์กำลังขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งไอดอลเกาหลีถือเป็นตัวกลางที่สามารถช่วยให้แบรนด์เชื่อมต่อกับลูกค้าเป้าหมายกลุ่มนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะกลุ่มแฟนคลับไอดอลส่วนมากก็เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่แบรนด์ต้องการเจาะตลาดนั่นเอง
การอัปเกรดให้แบรนด์ดูทันสมัย
กระแส K-POP เป็นไวรัลมากจนเรียกได้ว่าเป็นเทรนด์ใหม่ของโลก เพราะเดี๋ยวนี้ ไม่ว่าอะไร ๆ ก็เกาหลี บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็ต้องเกาหลี เสื้อผ้าก็ต้องสไตล์เกาหลี ซีรีส์ก็ต้องเป็นซีรีส์เกาหลี และหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จก็คือการตามเทรนด์ให้ทัน ยิ่งเป็นแบรนด์ระดับโลกก็ยิ่งต้องตามเทรนด์โลก ดังนั้น แบรนด์หรูต่าง ๆ จึงเลือกให้ไอดอลเกาหลีเป็นบุคคลที่เข้ามาช่วยสร้างภาพลักษณ์ และอัปเกรดแบรนด์ให้ดูทันสมัยมากขึ้น ผู้บริโภคยุคหลัง ๆ จะได้มีความรู้สึกว่าแบรนด์มีความเท่าทันกระแส และอยากจะอุดหนุนมากกว่าเดิม
เจโน่ NCT DREAM เป็น Brand Ambassador ของ Ferragamo
ที่มา : Instagram @leejen_o_423
การเลือกไอดอลเกาหลีเป็น Brand Ambassador นั้น ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่ชาญฉลาดมาก เนื่องจากแบรนด์สามารถได้รับประโยชน์มากมายจากกลยุทธ์นี้ ไม่ว่าจะเป็นยอดขายสินค้าที่เพิ่มขึ้น การรับรู้แบรนด์ที่มากขึ้น ภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ดีและทันสมัยขึ้น และอื่น ๆ อีกมากมาย คาดว่าในอนาคต แบรนด์เหล่านี้ก็จะยังคงเลือกใช้ไอดอลเกาหลีเป็น Brand Ambassador ต่อไป เพราะ K-POP ยังคงได้รับความนิยมระดับโกลบอล และไอดอลเกาหลีก็ยังคงเป็นที่ชื่นชอบของแฟนคลับทั่วโลก โดยไม่มีทีท่าว่ากระแสนี้จะหายไปในเร็ววันเลย
สำหรับธุรกิจ SME ที่อยากสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้โดดเด่น Primal Digital Agency ช่วยคุณได้ ! เราเป็นบริษัทรับทำการตลาดชั้นนำของไทย ที่มีบริการครอบคลุมทุกแง่มุมของการทำธุรกิจ พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญกว่า 150 คนที่จะช่วยผลักดันธุรกิจคุณให้ไปไกลกว่าที่เคย ติดต่อเราได้เลยวันนี้
Join the discussion - 0 Comment