วิเคราะห์ความปัง “คัลเลน-พี่จอง” อินฟลูฯ สไตล์นี้ที่คนไทยรัก
เชื่อว่านาทีนี้ หลายคนต้องรู้จัก “คัลเลน-พี่จอง” สองหนุ่มยูทูบเบอร์ชาวเกาหลีใต้หัวใจไทย จากช่อง “컬렌 Cullen HateBerry” ที่พาผู้ชมทุกคนไปเที่ยวทั่วไทยผ่านหน้าจอ นับตั้งแต่วันแรกที่ช่องดังกล่าวได้ลงคลิปสู่สาธารณะ ซึ่งก็คือเมื่อเดือนเมษายน 2022 จนถึงปัจจุบัน ช่องนี้ก็มีผู้ติดตามมากขึ้นทุกวัน กระทั่งล่าสุดทะลุ 2 ล้านซับฯ ไปเรียบร้อยแล้ว ภายในระยะเวลาไม่ถึง 2 ปี และที่สำคัญ ยอดรับชมหลักล้านทุกคลิป ทั้งคลิปความยาว 1 ชั่วโมง และคลิปที่มีความยาวเพียง 10 กว่านาที
จากยูทูบเบอร์สายเที่ยวที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนโลกอินเทอร์เน็ตตอนนี้ กลายเป็นว่าคัลเลนและพี่จองมีอิทธิพลต่อชาวเน็ตในทุก ๆ ด้านไปแล้ว ไม่ใช่แค่เรื่องเที่ยว แต่ยังมีเรื่องกิน เรื่องแฟชั่น หนัง ซีรีส์ เพลง สิ่งของที่ใช้ ไปจนถึงภาษาไทยไวยากรณ์แปลก ๆ แต่น่ารัก อันเป็นเอกลักษณ์ของทั้งคู่ เรียกได้ว่าทั้งคัลเลนและพี่จอง ขึ้นแท่นอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังที่คนไทยหลงรักมากที่สุดเป็นที่เรียบร้อย พลิกโฉมวงการ Influencer Marketing ให้เป็นรูปแบบใหม่ที่นักการตลาดต้องลงมาศึกษาด้วยตัวเองเลยทีเดียว
มาทำความรู้จักคัลเลนและพี่จองให้มากขึ้น และร่วมหาคำตอบไปพร้อมกันว่าทำไมคนไทยถึงหลงรักสองหนุ่มเกาหลีนี้มากกว่าอินฟลูฯ คนไหน ๆ !
Table of Contents
คัลเลน-พี่จอง คือใคร
คัลเลน หรือที่ชาวเน็ตเรียกติดปากว่า คัลแลน เป็นโปรดิวเซอร์เพลง EDM ภายใต้ชื่อวง HateBerry ที่ก่อตั้งขึ้นเองร่วมกับเพื่อนอีก 2 คน ได้แก่ เคอร์บี้ และฟีโน่ อีกทั้งคัลเลนยังเคยทำงานเป็นดีเจที่ K-BOMB บาร์สไตล์เกาหลีย่านเอกมัย และเป็นนายแบบ ก่อนจะมาเปิดช่องยูทูบเป็นของตัวเอง
สำหรับจุดเริ่มต้นของช่อง “컬렌 Cullen HateBerry” นั้น คัลเลนกล่าวว่า ตั้งแต่เด็กจนโต เขามักถูกเข้าใจผิดเกี่ยวกับเชื้อชาติเสมอว่าเป็นคนไทยบ้าง เป็นลูกครึ่งไทยบ้าง ทั้งที่จริง ๆ เป็นคนเกาหลีแท้ แต่พอโดนทักบ่อย ๆ คัลเลนจึงเริ่มรู้สึกสนใจในประเทศไทย และอยากมาเที่ยวเมืองไทยเพื่อที่จะได้เห็นกับตาตัวเอง
คัลเลนเดินทางมาประเทศไทยพร้อมกับเคอร์บี้ เพื่อนร่วมวง แต่ตัดสินใจเปิดช่องยูทูบและถ่ายเพียงตัวเองคนเดียวเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของเพื่อน ซึ่งคลิปวิดีโอแรกที่ทางช่องปล่อยมา มีชื่อว่า “การเริ่มทำยูทูบของโปรดิวเซอร์เพลง EDM ชาวเกาหลี ในกรุงเทพ” คัลเลนปรากฏตัวในคลิป และสื่อสารกับคนดูด้วยภาษาเกาหลี ไม่ใช่ภาษาไทยไวยากรณ์แปลก ๆ อย่างที่เราได้ดูกันในปัจจุบัน เขากล่าวว่า
“ผมจะทำคลิปถ่ายชีวิตประจำวันที่น่าสนใจของผมลงยูทูบ ชีวิตในฐานะโปรดิวเซอร์ EDM และชีวิตในประเทศไทยในฐานะคนเกาหลี ผมจะโชว์ให้ดูแบบเปิดเผยเลยครับ มันจะต้องสนุกแน่ ๆ”
จากนั้น คัลเลนก็เริ่มทยอยปล่อยคลิปอื่น ๆ ออกมา บอกเล่าไลฟ์สไตล์และชีวิตประจำวันของตนเอง ก่อนจะเปิดตัวอีกหนึ่งหนุ่ม “พี่จอง” คู่หูดูโอ้ที่เมื่อพูดถึงช่อง Cullen HateBerry แล้วจะไม่นึกถึงไม่ได้ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2023
พี่จอง เพื่อนรุ่นพี่ของคัลเลน และเป็นนักธุรกิจชาวเกาหลีที่มาอาศัยอยู่ในประเทศไทยก่อนหน้าคลิปเปิดตัวได้เพียง 6 สัปดาห์ แต่พูดภาษาไทยเก่งเหมือนอยู่มานาน เพราะเขามีความหลงรักในภาษาและวัฒนธรรมไทยอย่างเต็มเปี่ยม โดยพี่จองเป็นคนที่มีแครักเตอร์เป็นโอปป้าใจดี สุภาพ และยิ้มเก่ง ซึ่งคัลเลนเคยบอกว่า ไม่เคยเห็นพี่ชายคนนี้โกรธ หรือโมโหเลยสักครั้ง จึงทำให้อยากชวนมาทำงานด้วย และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของความดังพลุแตกของสองหนุ่ม
[คัลเลนและพี่จอง ยูทูบเบอร์สายเที่ยว]
ทำไมคนไทยถึงหลงรักคัลเลน-พี่จอง
สิ่งที่ทำให้ช่อง Cullen HateBerry ไม่เหมือนใคร คือ คอนเทนต์ที่มีความเรียล เป็นธรรมชาติ ไม่ปรุงแต่ง เมื่อผสานเข้ากับแครักเตอร์เฉพาะตัวของผู้ดำเนินรายการอย่างคัลเลน-พี่จอง และทักษะการตัดต่อแล้ว ทำให้ทุกอย่างเกิดความลงตัวและน่าดึงดูดเป็นพิเศษ กลายเป็นช่องไวรัลแห่งปี เพราะทำให้ผู้ชมรู้สึกสนุก ตลก และคลายเครียดได้ โดยที่ไม่ต้องมีเนื้อหารุนแรงล่อเป้า หรือการพูดคำหยาบเลย
แต่ถ้าให้เหตุผลแค่นั้น หากคิดดูให้ดีแล้ว กับอินฟลูฯ คนอื่น ๆ เราก็แค่ชอบคอนเทนต์ของเขา ไม่ได้หลงรักตัวบุคคลขนาดนี้ ทว่าคัลเลนกับพี่จองทำได้ พวกเขาทั้งคู่ขโมยหัวใจคนดูกว่า 2 ล้านคน และกลายเป็นอินฟลูเอนเซอร์ขวัญใจคนไทยที่มาแรงที่สุดในขณะนี้ เพราะอะไร เรามาวิเคราะห์กัน
กระแสเกาหลีฟีเวอร์
ตั้งแต่กำเนิด K-POP ยุคแรก ๆ และประจวบเหมาะกับช่วงที่กระแส T-POP เริ่มซาลง คนไทยก็หันไปนิยมเสพคอนเทนต์และเพลงจากเกาหลีกันมากขึ้นจนถึงทุกวันนี้ กลายเป็นว่าเกาหลีเริ่มมีอิทธิพลต่อชาวเอเชียในทุก ๆ ด้าน ทั้งอาหาร การท่องเที่ยว วัฒนธรรม ผู้คน ไปจนถึงแฟชั่นการแต่งกาย สังเกตดูว่าพอขายอะไรที่ห้อยคำว่า “สไตล์เกาหลี” ไว้ท้าย คนไทยจะให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ ทั้งนี้ ด้วยความเป็นคนเกาหลีแท้ ๆ ของคัลเลนและพี่จอง ก็ทำให้ได้คะแนนความสนใจจากคนไทยไปแล้วเกือบครึ่ง แถมยังเป็นคนเกาหลีที่พูดภาษาไทยผิด ๆ ถูก ๆ แต่น่ารักน่าเอ็นดู แม้ว่าคัลเลนและพี่จองจะเป็นคนเกาหลีเหมือนกัน และสามารถพูดคุยภาษาเกาหลีกันตลอดคลิปและทำซับไทยให้เราอ่านก็ได้ ทว่าพวกเขาก็คุยกันด้วยภาษาไทย ทำให้เห็นถึงความพยายามที่จะเรียนรู้ภาษาไทยของทั้งคู่ ยิ่งทำให้ได้ใจคนไทยมากขึ้นไปอีก
ความตลก น่ารัก ไร้เดียงสา ที่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีได้
ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือ แครักเตอร์ของทั้งสองคน ที่พอมาอยู่ด้วยกันแล้วเกิดเป็นความสนุกสนานและลงตัวเป็นอย่างมาก เวลาทำคลิปไปเที่ยวที่ไหน ทั้งคัลเลนและพี่จองก็จะสานสัมพันธ์กับผู้คนในท้องถิ่นแบบน่ารัก ๆ เป็นประจำ ยิ่งพอเป็นต่างชาติ ก็จะยิ่งมีความไร้เดียงสาออกมาให้เห็นตลอดคลิป ทำให้ผู้ชมรู้สึกเอ็นดูและตกหลุมรักความเป็นทั้งคู่ได้ไม่ยากเลย ซึ่งไม่ใช่ว่าอินฟลูฯ หรือยูทูบเบอร์ทุกคนจะมีแครักเตอร์แบบนี้ได้ ต้องเรียกว่าเป็นคาริสมาเฉพาะตัวของคัลเลนและพี่จอง ที่ทำให้องค์รวมของคอนเทนต์ดูมีเสน่ห์ ชวนให้อยากดูเรื่อย ๆ ไม่รู้จบ
การเผยไลฟ์สไตล์ผ่านคอนเทนต์ท่องเที่ยว
ในไทยเราก็มียูทูบเบอร์สายท่องเที่ยวหลายคน แต่สิ่งที่ทำให้ผู้คนหลงรักคัลเลนและพี่จองมากเป็นพิเศษ น่าจะเป็นการเปิดเผยไลฟ์สไตล์ที่มีความเป็นธรรมชาติผ่านคอนเทนต์ ทำให้ผู้ชมรู้สึกอิน และเหมือนได้ไปเที่ยวด้วยจริง ๆ เพราะแต่ละสถานที่ที่ทั้งคู่เลือกไป ก็จะเป็นต่างจังหวัด เน้นการเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ซึ่งพอเอาคนต่างชาติมาผนวกกับวัฒนธรรมไทยแล้ว ผลลัพธ์ที่ออกมาจึงกลายเป็นอะไรที่แปลกใหม่ ไม่เหมือนคนไทยเที่ยวไทย แต่ดูน่าสนใจกว่านั้น ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น ยูทูบเบอร์ไทยกินหนูนาและไข่มดแดง เราคงไม่ได้รู้สึกประหลาดใจ แต่พอเป็นคัลเลนและพี่จอง ทุกคนต่างก็มีรีแอ็กชันที่แตกต่างออกไป คือ อยากรู้ว่าทั้งสองคนจะทำอย่างไร จะกล้ากินไหม กินแล้วจะมีปฏิกิริยาอย่างไรบ้าง เป็นต้น
[คัลเลน พี่จอง และจูดี้ จากคลิปเที่ยวสุพรรณบุรี]
พลิกโฉมวงการอินฟลูฯ เหล่าแบรนด์น้อยใหญ่ต่างพากันแย่งตัว
เป็นเรื่องธรรมดาของแวดวงการตลาด ที่จะต้องมีการใช้กลยุทธ์ Influencer Marketing เพื่อโปรโมตสินค้าและบริการของตนเอง ทำให้ตอนนี้ คัลเลนและพี่จองถูกเหล่าแบรนด์ต่าง ๆ จองตัวไปเป็นที่เรียบร้อย แถมยังได้กระแสตอบรับที่ดีมาก ต่างออกไปจากก่อนหน้านี้ ที่ชาวเน็ตเริ่มเบื่อหน่ายกับการตลาดแบบ Influencer Marketing เพราะดูไม่จริงใจ อีกทั้งเหล่าอินฟลูฯ ก็มักใช้บทเดิม ๆ ในการขายจนดูออกโต้ง ๆ ว่าถูกจ้างมา แต่คัลเลนและพี่จองกลับได้รับความรักจากผู้บริโภคอย่างล้นหลาม อย่างแบรนด์ครีมกันแดด La Roche Posay ที่จับกระแสได้เร็วกว่าใครเพื่อน คว้าตัวคัลเลนและพี่จองมาเป็นพรีเซนเตอร์ ซึ่งถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับคอนเทนต์ เพราะคัลเลนกับพี่จองทำคอนเทนต์ท่องเที่ยว ตากแดดบ่อย การมีครีมกันแดดปรากฏในคลิปจึงไม่ใช่เรื่องแปลก แถมคนยังเชื่อว่าใช้จริงด้วย
นอกจากนี้ ยังมี Samsung แบรนด์มือถือสัญชาติเกาหลี ที่ก็รีบคว้าตัวสองหนุ่มเกาหลีหัวใจไทยมาเล่นโฆษณาเช่นกัน โดยเบื้องหลังของโฆษณานี้ถูกเผยออกมาให้เห็นความยากลำบากของคัลเลน ที่ต้องออกเสียง Samsung Galaxy S24 Ultra จากเดิมในภาษาเกาหลี “แซมซอง” เป็นสำเนียงไทย “ซัมซุง” และจาก “อุลทือรา” เป็น “อัลตรา” ความน่ารักน่าเอ็นดูนี้ทำให้คลิปเบื้องหลังดังกล่าวเป็นไวรัลไปทั่ว X ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์เป็นที่รู้จักมากกว่าเดิม เพียงเพราะความประทับใจของคนไทยที่มีต่อสองหนุ่ม
อินฟลูฯ ยุคใหม่ ต้องเรียล จริงใจ ไม่ปรุงแต่ง
เมื่อมาถึงจุดหนึ่ง ก็ต้องยอมรับว่า ถึงแม้การตลาดแบบ Influencer Marketing จะยังใช้ได้อยู่ แต่ผลลัพธ์ก็ไม่ได้ปังเท่าตอนแรก ๆ เพราะผู้บริโภคเริ่มมองออกแล้วว่าใครใช้จริง ใครถูกจ้างมาให้อวย อีกทั้งอินฟลูฯ ช่วงหลัง ๆ มานี้ก็จะมีสไตล์คล้าย ๆ กันหมด ซึ่งอาจทำให้ผู้บริโภครู้สึกจำเจ ไม่มีอะไรใหม่ที่น่าตื่นเต้น จนกระทั่งการเข้ามาของคัลเลนและพี่จอง ที่มีแครักเตอร์แตกต่างจากอินฟลูฯ สมัยนิยม ทำให้ได้ใจผู้ชมไปเต็ม ๆ
ดังนั้น จึงอนุมานได้ว่า การจะหาอินฟลูฯ ให้ได้ใจผู้บริโภคนั้น แค่เหมาะสมกับแบรนด์อย่างเดียวคงไม่พออีกต่อไป แต่ต้องให้ความสำคัญกับแครักเตอร์ของอินฟลูฯ คนดังกล่าวด้วย โดยจะต้องมีความจริงใจต่อผู้บริโภค และไม่ปรุงแต่งคอนเทนต์มากเกินไปจนดูไม่เรียล เพียงเท่านี้ ผู้บริโภคก็จะรู้สึกว่าคนคนนี้เป็นอินฟลูฯ ที่จับต้องได้ และน่าให้ความสนใจ ไม่ใช่คนที่เอื้อมไม่ถึง และไม่มีอะไรน่าดึงดูด
สำหรับแบรนด์ที่กำลังมองหาความช่วยเหลือด้านการตลาดออนไลน์ หรือสนใจทำ Influencer Marketing ที่ Primal Digital Agency เป็นบริษัทรับทำการตลาดครบวงจร เรามีผู้เชี่ยวชาญกว่า 150 คนที่พร้อมผลักดันธุรกิจคุณให้ไปไกลกว่าที่เคย ติดต่อเราได้เลยวันนี้
Join the discussion - 0 Comment