เจาะโมเดลธุรกิจนางงาม กับเบื้องหลังในการสร้างรายได้มหาศาล

หากพูดถึงเทรนด์ที่มีอิทธิพลต่อการผนึกรวมคนไทยเกือบทั้งประเทศให้รู้สึกอินเหมือนกัน ราวกับสิ่งนั้นคือวาระแห่งชาติ นอกจากกีฬาแล้วก็ยังมี “การประกวดนางงาม” ซึ่งจะเห็นได้ว่าในช่วงที่ผ่านมา เวลามีการประกวด ไม่ว่าจะเวทีไหน เป็นต้องฮอตฮิตติดกระแส และเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางบนโลกโซเชียลฯ เมื่อนั้น

เวทีประกวดนางงามในไทยนั้นมีมาอย่างยาวนานร่วม 88 ปีแล้ว จุดประสงค์แรกเริ่มก็คือ การสร้างพื้นที่และเปิดโอกาสให้ผู้หญิงมีบทบาทในที่สาธารณะมากขึ้น เนื่องจากในอดีต ประเทศเราให้ความสำคัญกับบทบาทหน้าที่ของผู้ชายเป็นหลัก แต่เวทีประกวดนางงามเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้ออกมามีสิทธิ์มีเสียง ทั้งยังได้ไปต่อในเวทีโลก ให้ประเทศไทยได้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ ทว่าปัจจุบัน ด้วยรูปแบบสังคมที่เปลี่ยนไป วงการนางงามกลับกลายเป็นธุรกิจรูปแบบหนึ่งอย่างเต็มตัวที่สามารถสร้างรายได้อย่างมหาศาลให้นักธุรกิจไทย

บทความนี้จะพาไปดูธุรกิจการประกวดนางงามในอีกแง่มุมหนึ่ง ที่ไม่ใช่แค่เวทีประชันความงามเท่านั้น !

 

จุดเริ่มต้นของการประกวดนางงามในไทย

ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ. 2477 เวทีประกวดนางงามในไทยเริ่มต้นขึ้นครั้งแรกในชื่อ “นางสาวสยาม” ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนเป็นชื่อ “นางสาวไทย” อย่างที่เราคุ้นหูกันดี กระทั่งเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ กระแสนางสาวไทยก็เงียบเหงาลงไปเพราะไม่มีเวทีระดับโลกมารองรับ ประกอบกับไทยมีเวทีประกวดนางงามอื่น ๆ เกิดขึ้นอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Miss Thailand World, Miss Thailand Universe ซึ่งในปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น Miss Universe Thailand, Miss Tiffany’s Universe หรือแม้แต่เวทีน้องเล็กพริกขี้หนูอย่าง Miss Grand ที่โด่งดังจากการแนะนำตัวที่เป็นเอกลักษณ์ของเหล่าสาวงามจากแต่ละจังหวัด

 

เวทีนางงามในไทย เวทีไหนใครเป็นเจ้าของบ้าง ?

  • Miss Universe Thailand – บริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด
  • Miss Thailand World – บริษัท เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน)
  • Miss Grand Thailand – ณวัฒน์ อิสรไกรศีล
  • Miss & Mister Supranational Thailand – บริษัท พอสสิเบิลดรีม 789 จำกัด
  • Miss Earth Thailand – ดร. สิริกานต์ อ้นสนกราน
  • Miss Heritage Thailand – บริษัท สยามนาการา จำกัด
  • Miss Tiffany’s Universe – บริษัท ทิฟฟานี่โชว์ พัทยา จำกัด

สาวงามจากเวทีมิสแกรนด์เชียงใหม่ 2017

 

เวทีนางงามสร้างรายได้ให้ธุรกิจอย่างไรบ้าง ?

รายได้จากสปอนเซอร์ โฆษณา และบัตรเข้าชม

  • เช่นเดียวกับการแข่งขันกีฬาระดับชาติ การประกวดนางงามก็มักจะมีผู้สนับสนุนหลักและผู้สนับสนุนย่อย ที่จ่ายค่าสปอนเซอร์เพื่อโปรโมตสินค้าหรือบริการของตนเอง ถือเป็นกลยุทธ์การสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ในหมู่แฟนนางงามทั่วประเทศได้อย่างดีเยี่ยม
  • รายได้จากการขายพื้นที่โฆษณาบนสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นช่วงระหว่างพักถ่ายทอดสด บนเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย หรือสื่อสิ่งพิมพ์
  • รายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้าชมการประกวด ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแหล่งรายได้หลักของธุรกิจประกวดนางงาม เพราะอย่างที่ได้เกริ่นไปว่ากระแสดูนางงามได้รับความนิยมมากในหมู่ผู้ชมชาวไทย ไม่ว่าใครก็อยากมีโอกาสซื้อบัตรเข้าไปชมการประกวดแบบตาเปล่าสักครั้ง ทำให้การจำหน่ายบัตรเข้าชมสร้างยอดรายได้ถล่มทลายแก่ผู้จัดเสมอมา

ผู้จัดได้เป็นต้นสังกัดให้เหล่านางงาม

  • เมื่อลงทุนเป็นผู้จัดเวทีประกวดนางงามแล้ว ผลตอบแทนที่จะได้รับ ไม่ใช่แค่จากเวทีประกวดอย่างเดียวเท่านั้น แต่ผู้จัดจะมีสถานะเป็นต้นสังกัดให้เหล่านางงามอีกด้วย เหมือนค่ายเพลงที่เป็นต้นสังกัดให้ศิลปิน
  • นางงามในยุคปัจจุบัน แทบไม่ต่างอะไรจากดาราในวงการบันเทิง เพราะเมื่อเป็นกระแสไวรัลจากเวทีประกวดแล้ว ก็จะมีทั้งงานละคร งานพรีเซนเตอร์ ถ่ายแบบ ถ่ายโฆษณา ฯลฯ
  • ดังนั้น ผู้จัดที่เปรียบเสมือนต้นสังกัดของนางงาม ก็จะได้ส่วนต่างเวลาที่นางงามรับงานเหล่านี้ด้วย ยิ่งสามารถปั้นนางงามให้มีความเป็น “ดารา” มากเท่าไร ก็ยิ่งสร้างรายได้ให้ผู้จัดมากเท่านั้น

การขายลิขสิทธิ์เวทีประกวดนางงาม

  • ผู้จัดสามารถขายลิขสิทธิ์ให้แก่ประเทศต่าง ๆ เพื่อจัดประกวดนางงามในระดับประเทศและระดับภูมิภาค โดยรายได้จะขึ้นอยู่กับความนิยมของเวทีดังกล่าวในพื้นที่นั้น ๆ เช่น TPN GLOBAL ที่ซื้อลิขสิทธิ์จัดงานประกวด Miss Universe Thailand มาจาก JKN ซึ่งนำทัพบริหารโดย แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ มาอีกทอดหนึ่ง
  • การขายลิขสิทธิ์ให้แก่สถานีโทรทัศน์เพื่อเอาไปออกอากาศ อย่างที่ Miss Universe Thailand ได้ขายให้ช่อง One31 ในราคาสูงถึง 10 ล้าน

กระแสคู่จิ้นนางงามถูกใจผู้เสพสื่อยุคใหม่

  • หากพูดถึงเทรนด์ของผู้บริโภคเจนหลัง ๆ หนึ่งในนั้นคงเป็นเรื่องของ “สาววาย” และ “คู่จิ้น” กล่าวคือ ผู้บริโภคจะนิยมเสพคอนเทนต์ที่มีการแสดงออกถึงความสัมพันธ์ระหว่างคนดังเพศเดียวกันมากขึ้น
  • เริ่มจากความสัมพันธ์ระหว่างคู่ชาย-ชาย จากซีรีส์วายที่มีกระแสตอบรับอย่างล้นหลามในหมู่ผู้ชมชาวไทย ทำให้หลายธุรกิจเริ่มเล็งเห็นถึงความน่าสนใจของการผลิตคอนเทนต์ในลักษณะเดียวกันเพื่อเอาใจผู้บริโภคยุคใหม่ ซึ่งรวมถึงธุรกิจนางงามที่เริ่มมีกระแสคู่จิ้นหญิง-หญิงถือกำเนิดขึ้น อย่าง “อิงฟ้า-ชาล็อต” คู่จิ้นนางงามที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับ 1 ในไทย
  • เมื่อกระแสคู่จิ้นเริ่มเป็นไวรัล ก็เป็นธรรมดาที่จะมีงานเข้ามามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นงานพรีเซนเตอร์ งานถ่ายแบบ การถูกเชิญไปออกรายการ ตลอดจนการจัดมีตติงหรือคอนเสิร์ตเพื่อพบปะแฟนคลับและขายความบันเทิง มอบความสุขให้แฟน ๆ

ตัวอย่างสถิติรายได้ของเวทีประกวดนางงาม

  • ช่วงครึ่งแรกของปี 2566 เวที Miss Universe มีรายได้ราว 1,500 ล้านบาท ซึ่งเติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้ามากกว่า 50% ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 102 ล้านบาท เติบโตขึ้น 33% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นยอดที่น่าทึ่ง
  • เมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้เอง มีรายงานว่าพอร์ตหุ้นมิสแกรนด์ MGI ของณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้จัด Miss Grand Thailand ทะลุ 3,000 ล้านบาทไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย ถือว่าสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำภายในระยะเวลาอันสั้น

 

ธนบัตรและมงกฎนางงาม สื่อถึงการประกวดนางงามเป็นธุรกิจประเภทหนึ่งที่สร้างรายได้จำนวนมา

ความเสี่ยงของการลงทุนในธุรกิจนางงาม

  • การลงทุนในการจัดงานประกวดมีต้นทุนสูง ตั้งแต่การจัดสถานที่ การตกแต่งสร้างบรรยากาศ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการหานางงาม หากขายบัตรไม่ได้ตามเป้าหรือได้รับความนิยมน้อยก็อาจขาดทุนได้
  • ค่านิยมของผู้บริโภคสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ยิ่งในยุคที่ผู้คนเริ่มตระหนักถึงปัญหาของ Beauty Standard มากขึ้น ทำให้จุดยืนของการประกวดนางงามสั่นคลอนว่าแท้จริงแล้วเป้าหมายคืออะไร และการมีนางงามถือเป็นการกดทับผู้ที่ไม่ได้มีความงามตรงตามมาตรฐานสังคมหรือไม่
  • ชื่อเสียงของนางงามในสังกัดเป็นเรื่องที่ต้องให้ความระมัดระวังมาก จากที่เมื่อก่อน นางงามไม่ใช่ดารา ไม่มีโซเชียลมีเดียให้นางงามได้แสดงออกและมีปฏิสัมพันธ์กับแฟนคลับได้อย่างทั่วถึง แต่ปัจจุบัน นางงามสามารถปรากฏตัวบนโลกออนไลน์ได้ทุกเมื่อตามต้องการ หากนางงามคนใดเผลอแสดงพฤติกรรมไม่ดีหรือไม่ถูกใจผู้บริโภค ก็อาจส่งผลต่อวงการนางงามโดยรวมได้

 

จะเห็นได้ว่าทุกธุรกิจล้วนมีความเสี่ยงทั้งสิ้น แม้ว่าทุกวันนี้กระแสนางงามในไทยจะยังได้รับความนิยมมากอยู่ แต่ก็ต้องจับตามองกันต่อไปว่า นักธุรกิจไทยจะสามารถกุมบังเหียนเวทีนางงามให้คึกคักเช่นนี้ตลอดไปได้หรือไม่

อยากสร้างธุรกิจให้ยอดขายเติบโต แม้เป็นเรื่องท้าทายแต่ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้ ! เพราะเรา Primal Digital Agency เป็นบริษัทรับทำการตลาดอันดับหนึ่งของไทย ที่พร้อมผลักดันคุณให้เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมด้วยกลยุทธ์ที่ดีและทันสมัยที่สุด ติดต่อเราได้เลยวันนี้