ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า TikTok แอปพลิเคชันแชร์วิดีโอที่ฮิตสุดๆ ในตอนนี้ได้กลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงพลังที่สุดอีกช่องทางหนึ่งไปแล้ว เพราะมียอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนมีมากถึง 2 พันล้านคนทั่วโลกแล้วในเวลาไม่นาน โดยความพิเศษของแอปฯ นี้ที่ต่างออกไปจาก Facebook และ Instagram คือสามารถสร้างวิดีโอได้ง่าย โดยการถ่ายและนำแต่ละส่วน (ยาวสูงสุด 15 วินาที) มาเชื่อมต่อกันกลายเป็นวิดีโอความยาว 60 วินาทีพร้อมสำหรับแชร์ ซึ่งผู้ใช้แอปฯ นี้ส่วนมากเป็นวัย Gen Z ดังนั้นหากคุณต้องการเข้าถึงกลุ่มคนวัยนี้ล่ะก็ TikTok ก็เป็นแพลตฟอร์มที่คุณจะมองข้ามไปไม่ได้เลย
เพื่อตอบโจทย์ ล่าสุด TikTok ได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม TikTok For Business เพื่อให้นักการตลาดและแบรนด์ทั้งหลายได้ใช้ในการทำโฆษณา TikTok และแคมเปญต่างๆ ได้อย่างสะดวก นำเสนอเรื่องราวที่อยากให้กลุ่มเป้าหมายจดจำเกี่ยวกับแบรนด์และสินค้า พร้อมเพิ่มยอดได้ง่ายขึ้น ลองคิดดูสิว่า 90% ของผู้ใช้งานแอปฯ TikTok ออนไลน์อยู่บนแอปฯ หลายครั้งในแต่ละวัน โอกาสที่แบรนด์ของคุณจะเข้าถึงพวกเขานั้นจะมีมากแค่ไหน ดังนั้นเพื่อให้แคมเปญของคุณได้ผลดีที่สุด ต้องมีการวางแผนวิธีลงโฆษณา TikTok ให้เฉียบคมที่สุด
การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยความสนใจที่แตกต่าง และเทรนด์ใหม่ๆ ในกลุ่มพวกเขาที่เกิดขึ้นและจบลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งข้อดีของ TikTok ads ที่จะช่วยในเรื่องนี้ได้คือการเป็นช่องทางลัดในการสื่อสารกับเป้าหมายกลุ่มนี้ และเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด การมีแผนการตลาดสำหรับ TikTok โดยเฉพาะจึงเป็นสิ่งจำเป็น ให้ Primal เอเจนซี่ที่ให้บริการรับทำโฆษณา TikTok ช่วยคุณวางกลยุทธ์ เพื่อให้วิดีโอของคุณแสดงอยู่บนส่วน ‘For You’ บน TikTok ทุกครั้งที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเลื่อนดูคอนเทนต์บนฟีด
อีกเหตุผลที่ทำให้แพลตฟอร์ม TikTok เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงพลัง เพราะคุณสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอได้อย่างไม่มีขีดจำกัด นอกจากวิดีโอเต้นสุดฮิตต่างๆ ที่มักจะกลายเป็นไวรัลแล้ว คุณอาจจะลองทำคอนเทนต์สนุกๆ ที่เชิญชวนให้คนดูได้มีส่วนร่วมได้ด้วย เช่น แบรนด์แฟชั่นอาจจะลองทำวิดีโอที่ให้นางแบบนายแบบเดินเหมือนอยู่บนรันเวย์ หรือวิดีโอฮาวทู แชร์ไอเดียต่างๆ ก็เป็นวิธีที่ช่วยให้คนจดจำแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้นเช่นกัน
รูปแบบโฆษณา TikTok มีหลากหลายแบบที่สามารถช่วยให้คนรู้จักแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น หนึ่งในวิธีง่ายๆ ในการเริ่มต้นทำการตลาดบนแพลตฟอร์มนี้คือการสร้างบัญชีผู้ใช้งานสำหรับแบรนด์โดยเฉพาะ เพื่อใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร โปรโมตสินค้า และโชว์เรื่องราวเบื้องหลังการทำงานของแบรนด์ ซึ่งเอเจนซี่ Primal สามารถช่วยวางกลยุทธ์และรับลงโฆษณา TikTok ในแบบที่เหมาะกับแบรนด์และสร้างผลลัพธ์ตามที่ต้องการได้
เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่าง Instagram และ YouTube บน TikTok เอง แบรนด์ก็สามารถใช้ Influencer ในการช่วยทำการตลาดและขยายฐานลูกค้าให้คุณได้ โดยส่งผ่านข้อความที่คุณอยากสื่อสารผ่านคอนเทนต์สุดครีเอทิฟของ Influencer แต่ละคนเพื่อเปลี่ยนให้ Follower ของ Influencer นั้นกลายมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ ซึ่งแน่นอนว่าในกรณีส่วนมาก ผู้คนมักจะเชื่อในสิ่งที่ Influencer ที่เขาชื่นชอบพูดมากกว่าเชื่อคำโฆษณาจากแบรนด์ ส่วนในเรื่องของค่าใช้จ่ายนั้น Influencer แต่ละคนก็จะคิดเรตโฆษณา TikTok ในราคาที่ต่างกันไป
นอกจากนี้ แบรนด์ยังสามารถทำโฆษณาประเภท Display บน TikTok ได้ด้วย เช่น โฆษณาวิดีโอสั้นๆ 3 วินาที, แบบยาว 60 วินาที และแบบ In-Feed ที่จะปรากฏขึ้นมาเวลาผู้ใช้ไถเลื่อนหน้าจอเพื่อดูคอนเทนต์ต่างๆ หรือจะสร้าง Challenge พร้อมติด Hashtag หรือทำ Effect สนุกๆ ก็สร้างสีสันได้ดีไม่แพ้กัน
Primal เป็นเอเจนซี่ที่เชี่ยวชาญในการทำการตลาดบน TikTok เราสามารถช่วยคุณสร้างตัวตนที่ชัดเจนและเป็นที่จดจำในกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย พร้อมเพิ่มยอดขาย เพิ่มผลกำไรให้ธุรกิจของคุณในเวลาเดียวกัน โดยเทคนิคแรกที่เราอยากแนะนำคือการสร้าง Hashtag เพื่อให้คอนเทนต์เป็นที่พูดถึงในวงกว้าง ในขณะเดียวกัน Caption หรือคำบรรยายประกอบวิดีโอก็สำคัญไม่แพ้กัน โดยควรเลือกใช้คำที่กระชับ อ่านแล้วจำได้ทันที ก็จะทำให้แบรนด์และสินค้ามีตัวตนที่ชัดเจนยิ่งขึ้นในสำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
โฆษณา TikTok ที่มีคุณภาพมักมากับเพลงหรือเสียงประกอบวิดีโอที่ดึงดูดความสนใจ ฟังแล้วติดหู เช่น เลือกใช้เพลงฮิตมาเป็นดนตรีประกอบ แต่แน่นอนว่าการหาเพลงหรือไฟล์เสียงเท่ๆ มานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ให้ Primal ช่วยคุณในเรื่องนี้ พร้อมวางแผนแคมเปญให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ ด้วยทีมงานมืออาชีพที่มีประสบการณ์เฉพาะทาง เราพร้อมช่วยคุณเพิ่มยอดขายด้วยการลงโฆษณา TikTok ในราคาที่สมเหตุสมผล ตอบโจทย์เป้าหมายทางธุรกิจในระยะเวลาที่กำหนด
ผู้เชี่ยวชาญ
แบรนด์พาร์ตเนอร์
สาขาในเอเชีย
TikTok ads หรือวิดีโอโฆษณาบน TikTok ที่คุณสามารถเลือกสร้างสรรค์ได้หลายวิธี เช่น สร้างบัญชี TikTok เพื่อนำเสนอคอนเทนต์, ทำแคมเปญร่วมกับ Influencer หรือจะทำเป็นโฆษณาแบบ Display ก็ได้
TopView, Brand Takeover และ In-Feed ads คือประเภทโฆษณาที่ช่วยให้คนจดจำแบรนด์ได้ดี ในขณะที่การสร้าง Hashtag หรือ Effect จะช่วยเรื่องการสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ให้ชัดเจน
โฆษณา TikTok ที่มีประสิทธิภาพเริ่มต้นจากการวางกลยุทธ์ที่ดี โดยคุณควรตั้งเป้าหมายทางธุรกิจ และสร้างวิดีโอโฆษณาไปในทิศทางเดียวกัน เช่น สร้างวิดีโอที่เชิญชวนให้คนดูมีส่วนร่วมเพื่อให้พวกเขาจดจำแบรนด์ได้ หรือใช้โฆษณาแบบ In-Feed เพื่อเพิ่มยอดขาย เป็นต้น
วิธีการทำการตลาดย่อมแตกต่างกันไปในแต่ละประเภทธุรกิจ แต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือ หากต้องการให้แผนออกมามีประสิทธิภาพที่สุด คุณต้องนำเสนอตัวตนของแบรนด์ออกมาให้ชัดเจนผ่านโฆษณา พร้อมทำแคมเปญร่วมกับ Influencer ไปพร้อมๆ กัน เพื่อให้คนเห็นคอนเทนต์ของคุณให้มากที่สุด