YouTube Studio คืออะไร? อยากทำยูทูบให้ปังต้องรู้จักสิ่งนี้!

ในยุคที่โลกออนไลน์กลายเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่ง การแข่งขันบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียก็ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเป็นทวีคูณ YouTube หรือแพลตฟอร์มวิดีโอยักษ์ใหญ่ จึงได้กลายเป็นสนามรบแห่งคอนเทนต์ที่เหล่าครีเอเตอร์ต่างต่อสู้แย่งชิงพื้นที่และผู้ติดตามกันอย่างไม่มีใครยอมใคร

ทว่า ท่ามกลางสมรภูมินี้ อาวุธลับที่จะช่วยให้ครีเอเตอร์ก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดได้ก็คงหนีไม่พ้น YouTube Studio เพราะนอกจากเครื่องมือที่พัฒนาจาก YouTube นี้จะช่วยให้เหล่านักสร้างคอนเทนต์และอินฟลูเอนเซอร์สามารถจัดการช่องได้อย่างมีประสิทธภาพ นักการตลาดยังสามารถใช้ประโยชน์จาก YouTube Studio ต่อยอดแผนการตลาดในการทำยูทูบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ด้วย

YouTube Studio คือเครื่องมืออะไร? แล้วจะมีประโยชน์กับนักการตลาดในแง่ไหนบ้าง เรารวบรวมทุกเรื่องที่ควรรู้ มาไว้ในบทความนี้แล้ว!

 

Table of Contents

YouTube Studio คืออะไร? สำคัญอย่างไร

YouTube Studio คือเครื่องมือตรวจสอบและจัดการ YouTube ที่ช่วยให้นักการตลาด นักสร้างคอนเทนต์ รวมไปถึงเหล่าอินฟลูเอนเซอร์สามารถจัดการช่อง YouTube ของพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเหล่าคนทำ YouTube สามารถใช้เครื่องมือตัวนี้เพื่อบรรลุเป้าหมายทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็นในแง่การต่อยอดผลลัพธ์เพื่อทำคอนเทนต์ให้ดึงดูดใจ การขยายฐานผู้ติดตาม ไปจนถึงการเพิ่ม KPI เพื่อให้แบรนด์หรือธุรกิจเติบโตได้

 

YouTube Studio และ YouTube แตกต่างกันอย่างไร?

YouTube Studio และ YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่มีวัตถุประสงค์แตกต่างกัน YouTube จะมีไว้สำหรับการดู แชร์ และอัปโหลดวิดีโอ ในขณะที่ YouTube Studio จะเป็นเครื่องมือหลังบ้านสำหรับตรวจสอบและจัดการให้ช่อง YouTube มีประสิทธิภาพ โดยหากแบ่งจากฟีเจอร์ สามารถแยกความแตกต่างได้ ดังนี้

ฟีเจอร์

YouTube เวอร์ชันปกติ

YouTube Studio

ดูวิดีโอ

อัปโหลดวิดีโอ

แก้ไขวิดีโอ

ดูข้อมูลเชิงลึก

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าคำอธิบาย

ใส่แท็ก

กำหนดเวลาเผยแพร่

เพิ่มการ์ดและหน้าจอ

สมัครเข้าร่วมโปรแกรมสร้างรายได้

ตรวจสอบยอดรายได้

ตั้งค่าการจ่ายเงิน

ตอบคอมเมนต์

ดูข้อความส่วนตัว

จัดการการสนทนาสด (Live)

ปรับแต่งช่อง

ตั้งค่าการวิเคราะห์

จัดการสิทธิ์การเข้าถึง

ดาวน์โหลดข้อมูล

 

ฟีเจอร์หลักของ YouTube Studio เครื่องมือนี้ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

นักการตลาดสามารถใช้ประโชน์ของ YouTube Studio ผ่านฟีเจอร์หลักทั้งหมด ดังนี้

1. วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก

YouTube Studio สามารถใช้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงตรวจสอบประสิทธิภาพและผลลัพธ์ของวิดีโอได้ โดยที่ข้อมูลทั้งหมดจะไปปรากฏบนหน้าแดชบอร์ด

  • เข้าถึงข้อมูลของกลุ่มเป้าหมาย: สามารถใช้ YouTube Studio ตรวจสอบเพศ อายุ และความสนใจ รวมไปถึงสถานที่ที่กลุ่มเป้าหมายอาศัยอยู่
  • วิเคราะห์ประสิทธิภาพของช่อง: สามารถใช้ YouTube Studio ตรวจสอบจำนวนผู้ติดตาม ยอดวิว แหล่งที่มาของผู้ชม อัตราการคลิก ระยะเวลาการดูเฉลี่ย ไปจนถึงรายได้จากการโฆษณา
  • วิเคราะห์ผลลัพธ์ของวิดีโอ: สามารถใช้ YouTube Studio ตรวจสอบยอดไลก์ ยอดแชร์ ยอดการคอมเมนต์ รวมไปถึงอัตราการดูซ้ำของผู้ชม

2. จัดการวิดีโอ

YouTube Studio คือเครื่องมือที่สามารถใช้จัดการวิดีโอได้ครบทุกกระบวนการ ดังนี้

  • อัปโหลดวิดีโอ: สามารถใช้อัปโหลดและตั้งค่ารายละเอียดทุกอย่างก่อนเผยแพร่ ตั้งแต่ตั้งค่าความละเอียดวิดีโอ ตั้งชื่อ เขียนคำอธิบาย ใส่แท็ก เลือกหมวดหมู่ ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว รวมไปถึงกำหนดเวลาเผยแพร่
  • แก้ไขวิดีโอ: สามารถใช้ตัดต่อวิดีโอ ใส่ Intro/Outro ใส่ลายน้ำ ปรับแต่งเสียง ไปจนถึงใส่ภาพพื้นหลัง
  • ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว:  สามารถใช้ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว ทั้งแบบสาธารณะ ไม่สาธารณะ และแบบเฉพาะกลุ่ม
  • ตั้งค่าคำอธิบาย: สามารถใช้เขียนคำอธิบายที่ดึงดูดใจ ใส่คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง ใส่ลิงก์ไปยังเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย
  • ใส่แท็ก: สามารถใช้เพิ่มแท็กที่เกี่ยวข้องกับวิดีโอ
  • กำหนดเวลาเผยแพร่: สามารถใช้กำหนดเวลาเผยแพร่วิดีโอล่วงหน้า และเลือกเวลาที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

3. สร้างรายได้

นักการตลาดยังสามารถใช้ YouTube Studio เพื่อสมัครโปรแกรมสร้างรายได้และตรวจสอบรายได้จากการทำ YouTube ไปพร้อมกัน โดยตรวจสอบทั้งรายได้จากโฆษณา หรือดูรายได้แยกตามวิดีโอ พร้อมกันนั้นยังสามารถใช้ตั้งค่าการจ่ายเงิน ทั้งการเลือกวิธีการรับเงินและตั้งค่าข้อมูลธนาคาร

4. โต้ตอบกับผู้ชม

YouTube Studio สามารถใช้เพื่อปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมและผู้ติดตามได้ ไม่ว่าจะเป็นการตอบคอมเมนต์ ดูข้อความส่วนตัว หรือแม้แต่จัดการไลฟ์สด เพื่อสื่อสารกับผู้ชมแบบเรียลไทม์

5. หน้าที่อื่น ๆ

นักการตลาดยังสามารถใช้ YouTube Studio เพื่อประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ทั้งการปรับแต่งช่องให้เป็นไปตามคาแรกเตอร์ หรือมู้ดแอนด์โทนที่วางไว้ จำกัดสิทธิ์การเข้าถึงเพื่อดูแลช่องให้มีประสิทธิภาพ พร้อมกันนั้นยังสามารถใช้ดาวน์โหลดข้อมูลเกี่ยวกับช่อง เพื่อนำไปวิเคราะห์และต่อยอดให้ได้ผลลัพธ์ดีขึ้นกว่าเดิม

 

2 ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดของ YouTube Studio ที่คนทำยูทูบต้องรู้จัก

  • เครื่องมือแก้ไขพอดแคสต์ (Podcast)

ล่าสุด YouTube Studio ได้เพิ่มฟีเจอร์แก้ไขพอดแคสต์ตามแนวทางใหม่ของ YouTube โดยได้มีการเพิ่มหน้ารวมเนื้อหาพอดแคสต์เข้ามา ให้ผู้ใช้ค้นหารายการที่ต้องการได้ง่ายขึ้น และในฝั่งของครีเอเตอร์เองก็จะมีระบบการแสดงข้อมูล (Search Card) ที่เห็นเด่นชัด ทำให้จัดการพอดแคสต์อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

  • เครื่องมือ Check tools

Check Tools เป็นเครื่องมือใหม่ที่ YouTube Studio ออกแบบมาเพื่อวิเคราะห์คอนเทนต์และเตือนให้เห็นข้อควรระวังของเนื้อหาก่อนโพสต์ โดย Check Tools จะตรวจสอบเนื้อหาทั้งในแง่ของลิขสิทธิ์หรือหลักเกณฑ์โฆษณา เพื่อให้สามารถปรับปรุงเนื้อหาให้ถูกต้อง และทำให้เจ้าของช่องสามารถเข้าถึงรายได้และโฆษณาอย่างเต็มที่

 

ประโยชน์ของ YouTube Studio

  • จัดการเนื้อหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้วย YouTube Studio สามารถตั้งค่าแดชบอร์ดเพื่อติดตามข้อมูลสำคัญ รวมถึงวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและติดตามผลลัพธ์ต่าง ๆ ได้ในที่เดียว จึงทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการจัดการวิดีโอด้วยตนเอง ช่วยให้วิดีโอและเนื้อหาที่เผยแพร่ได้คุณภาพและสามารถนำผลลัพธ์มาใช้ประโยชน์ต่อได้

  • พัฒนาคอนเทนต์ได้ตรงใจผู้ชม

ครีเอเตอร์สามารถใช้ YouTube Studio วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้ชม ทั้งพฤติกรรมและความสนใจ และนำข้อมูลมาปรับใช้ เพื่อพัฒนาคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ความต้องการและตรงใจผู้ชมที่สุดได้

ตัวอย่างการนำข้อมูลมาปรับใช้

  • ครีเอเตอร์สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อดูว่า ผู้ชมส่วนใหญ่มีอายุเท่าไร มาจากประเทศไหน และวิดีโอรูปแบบใดที่พวกเขาชอบมากที่สุด
  • นำข้อมูลนั้นมาปรับแต่งเนื้อหาให้ตรงกับความต้องการของผู้ชม เช่น เพิ่มคำบรรยายภาษาไทย หรือสร้างวิดีโอที่มีความยาวเหมาะสม เป็นต้น
  • รายได้จากช่องเพิ่มขึ้น

การใช้ YouTube Studio จัดการช่องให้มีประสิทธิภาพ สามารถเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้เจ้าของช่องได้ นอกจากนี้ YouTube Studio เองก็มีฟีเจอร์ที่ช่วยในการสมัครเข้าโปรแกรมสร้างรายได้ของ YouTube โดยตรง พร้อมมีฟีเจอร์วิเคราะห์รายได้จากโฆษณา

  • ขยายฐานผู้ติดตามได้

การใช้ YouTube Studio ตอบคอมเมนต์และข้อความส่วนตัวจากผู้ชม เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ชมและเจ้าของช่อง ซึ่งจะนำไปสู่การขยายฐานผู้ติดตาม ช่องเติบโต และนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของรายได้ในระยะยาว


วิธีการดาวน์โหลด YouTube Studio อยากเริ่มใช้งานต้องทำอย่างไร?

YouTube Studio ไม่ได้เป็นแอปพลิเคชันที่ต้องดาวน์โหลด แต่สามารถใช้งานผ่านเว็บเบราว์เซอร์ได้ทุกชนิดบนอุปกรณ์ต่าง ๆ

1. คอมพิวเตอร์

  • ไปที่เว็บไซต์ youtube.com
  • ลงชื่อเข้าใช้บัญชี YouTube 
  • คลิก รูปโปรไฟล์ ที่มุมขวาบน
  • เลือก YouTube Studio จากเมนู

2. โทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ตโฟน

  • ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน YouTube จาก App Store (iOS) หรือ Google Play Store (Android)
  • เปิดแอปพลิเคชัน YouTube
  • แตะรูปโปรไฟล์ที่มุมขวาบน
  • เลือก Your channel
  • เลือก YouTube Studio

ทั้งนี้ การเข้าใช้งาน YouTube Studio จำเป็นต้องมีบัญชี Google และต้องลงชื่อเข้าใช้บัญชี YouTube บนอุปกรณ์ก่อนเข้าใช้งาน YouTube Studio ทุกครั้ง


สรุป

YouTube Studio คือเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้เหล่าครีเอเตอร์และนักการตลาดสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ของยูทูบได้ง่ายมากขึ้น อย่างไรก็ดี หากคุณเป็นผู้ประกอบการที่ใช้ช่องทางยูทูบทำการตลาดอยู่แล้ว ทว่าไม่แน่ใจว่าจะใช้ YouTube Studio จัดการและเพิ่มประสิทธิภาพวิดีโอได้อย่างไร ทาง Primal Digital Agency ของเรายินดีให้คำแนะนำ เราคือเอเจนซีโฆษณา SEO และโซเชียลมีเดียที่พร้อมดูแลแคมเปญให้คุณทุกแพลตฟอร์มตั้งแต่ Facebook, Instagram, X (Twitter) จนไปถึง YouTube กรอกรายละเอียดเพื่อปรึกษาเราได้เลยตอนนี้!