Twitter Spaces คืออะไร? เล่นยังไง? ฟีเจอร์ที่ให้คุณสนทนาด้วยเสียงได้
ในปัจจุบัน โซเชียลมีเดียแตกต่างจากในสมัยแรกเริ่มอย่างมาก ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ต่าง ๆ เข้ามาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน และพัฒนาให้โลกออนไลน์มีศักยภาพในการทดแทนโลกออฟไลน์มากยิ่งขึ้น การสร้างห้องสนทนาด้วยเสียงเป็นฟีเจอร์ที่อัปเดตให้เท่าทันยุคสมัยและความต้องการของผู้ใช้งานที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ไม่ใช่แค่ Clubhouse เพียงเท่านั้น เพราะในปัจจุบันแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังอย่าง “Twitter” ก็มีฟีเจอร์นี้แล้วเหมือนกัน!
Table of Contents
Twitter Spaces คืออะไร?
Twitter Spaces หรือที่หลายคนเรียกกันง่าย ๆ ว่า “สเปซทวิต” คือฟีเจอร์การใช้งานของทวิตเตอร์ที่ถูกเพิ่มเข้ามาในช่วงปี 2021 โดยผู้ใช้งานสามารถสร้างหรือเข้าร่วมห้องสนทนาด้วยเสียง คล้ายกับ Clubhouse แอปพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมอย่างมากด้วยฟีเจอร์ประเภทเดียวกัน
การเปิดตัว Twitter Spaces ถือว่าเป็นฟีเจอร์การใช้งานที่แตกต่างไปจากเดิม และเป็นการเปลี่ยนโฉมของทวิตเตอร์อย่างมาก เพราะในอดีตนั้น ผู้ใช้งานคงคุ้นชินกับการแชร์ข้อความสั้น ๆ ไม่เกิน 280 ตัวอักษร รูปภาพและวิดีโอที่ไม่ยาว พร้อมด้วยการติดแฮชแท็ก (#) ในประเด็นต่าง ๆ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน
ทวิตเตอร์จัดว่าเป็นโซเชียลมีเดียที่มีความโดดเด่นในการแชร์ข่าวสาร เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นและแสดงความเห็นได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งฟีเจอร์ Twitter Spaces นี้คือการตอกย้ำจุดยืนนี้ของแพลตฟอร์ม อีกทั้งยังเป็นการเปิดกว้างและมุ่งเน้นในการสร้างหัวข้อสนทนา พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้ใช้งาน อย่างไม่มีข้อจำกัดผ่านน้ำเสียงที่ผู้รับสารจะสามารถเข้าใจถึงบริบทที่ไม่ผิดเพี้ยนอีกต่อไป
Twitter Spaces เล่นยังไง?
การสร้าง Spaces
ในการสร้างห้องสนทนาด้วยเสียง (Space) คุณจำเป็นต้องมีบัญชีทวิตเตอร์ โดยจะเป็นบัญชีส่วนตัวหรือบัญชีธุรกิจก็ได้ หลังจากนั้นให้คุณกดที่ปุ่มสีฟ้าที่มีเครื่องหมาย “+” ด้านขวาล่างของหน้า Home แล้วเลือกปุ่ม Spaces จากนั้นใส่รายละเอียดชื่อห้องสนทนา โดยคุณสามารถเลือกว่าจะทำการบันทึกการสนทนาได้ด้วย เมื่อกรอกรายละเอียดต่าง ๆ ครบเสร็จแล้ว คุณก็สามารถกด “Start Your Space” ได้เลย หรือถ้าคุณอยากจะสร้างห้องสนทนาเอาไว้ล่วงหน้า สามารถกดที่ปุ่มรูปนาฬิกาเพื่อใส่วันและเวลาที่ต้องการสร้างได้เช่นกัน
ในฐานะผู้สร้างห้องสนทนา (Host) คุณสามารถเชิญและอนุมัติให้ผู้ใช้งานคนอื่นขึ้นมาพูดคุยได้ นอกจากนี้คุณยังสามารถควบคุม จัดการปิดไมค์ผู้พูดรายอื่น ย้ายผู้พูดกลับไปเป็นผู้ฟัง หรือแม้แต่การลบ บล็อคและรีพอร์ตผู้ใช้งานให้ออกจากห้องสนทนา หากผู้ใช้งานคนไหนที่โดนคุณบล็อค พวกเขาก็จะไม่สามารถเข้าร่วม Space ที่คุณสร้างขึ้นได้อีกต่อไป
การเข้าร่วม Spaces
คุณสามารถเข้าร่วมห้องสนทนาด้วยเสียงได้เลยในฐานะผู้ฟัง (Listener) ไม่ว่าคุณจะมีบัญชีทวิตเตอร์หรือไม่ก็ตาม โดยคุณสามารถเลือกห้องได้ตามความสนใจ ไม่ว่าจะจากแถบสีม่วงด้านบนของแอปพลิเคชั่นที่จะแสดงห้องสนทนาของผู้ใช้งานที่คุณติดตามอยู่ หรือจากการทวีตของผู้ใช้งานรายอื่น โดยอาจจะมีการติดแฮชแท็กหัวข้อหรือประเด็นของเรื่องสนทนาเอาไว้ หรือการคลิกเข้าร่วมจากลิงก์ที่ถูกแชร์ในแพลตฟอร์มอื่น ๆ รวมถึงจากกล่องข้อความส่วนตัวก็ได้เช่นกัน
หากคุณประสงค์ที่จะพูดในห้องสนทนาที่คุณเข้าร่วม คุณสามารถกดปุ่ม Request ที่มุมซ้ายล่างได้ แต่คุณจะต้องรอให้ทางผู้สร้างห้องอนุมัติก่อนถึงจะสามารถเปิดไมค์และพูดได้
ข้อดีของ Twitter Spaces
เสริมสร้างความสัมพันธ์กับผู้ติดตาม
การสร้าง Twitter Spaces ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ของคุณกับผู้ติดตามให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นได้ จากทั้งการเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์ผ่านตัวอักษร รูปภาพหรือวิดีโอ มาเป็นการพูดแชร์ความรู้ หรือแม้แต่การสร้างปฏิสัมพันธ์ด้วยการเปิดโอกาสให้ผู้ติดตามของคุณสามารถถามคำถาม พูดและแชร์เรื่องราวความรู้ของพวกเขาได้ ซึ่งนี่คือโอกาสที่คุณจะเปิดรับความคิดเห็นและไอเดียใหม่ ๆ เพื่อที่คุณจะนำไปปรับใช้กับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ของคุณ
เพิ่มยอดผู้ติดตามใหม่ ๆ
Twitter Spaces ไม่ได้จำกัดผู้ฟังว่าจะต้องติดตามคุณหรือมีบัญชีทวิตเตอร์เพียงเท่านั้น ดังนั้นนี่คือโอกาสที่ดีสำหรับการเพิ่มผู้ติดตามใหม่ ๆ โดยคุณอาจจะมีการสร้างห้องสนทนาเพื่อให้ความรู้ หรือให้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันด้วยหลักการ โดยอิงจากแฮชแท็กหรือประเด็นฮิตต่าง ๆ ในสังคม
สร้างรายได้
Twitter Spaces ยังมีฟีเจอร์ในการสร้าง Ticketed Spaces ที่ต้องซื้อบัตรเข้าฟังก่อนถึงจะสามารถเข้าฟังในห้องสนทนาได้ ถือว่าเป็นหนึ่งในช่องทางการสร้างรายได้ให้กับแบรนด์หรือครีเอเตอร์ โดยคุณสามารถกำหนดราคาบัตรและจำนวนผู้เข้าฟังได้ ซึ่งรายได้ในส่วนนี้ทางทวิตเตอร์จะหักไปส่วนหนึ่งและส่วนที่เหลือก็จะเป็นรายได้ของคุณ
ทิ้งท้าย…
Twitter Spaces เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ดีมาก ๆ สำหรับการสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดี ไม่ว่าคุณจะเป็นแบรนด์หรือคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการจัดการ บริหาร และหัวข้อในการพูดคุยจะต้องมีความน่าสนใจ นอกจากนี้ คุณยังควรพัฒนาและนำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบอื่นด้วยอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้บัญชีของคุณมียอดผู้ติดตามที่สูงและได้รับความนิยมหากต้องการสร้างห้องสนทนาด้วยเสียงขึ้นมา
Join the discussion - 0 Comment