ธุรกิจต่างจับตา โฆษณา TikTok ทางเลือกใหม่ในการทำการตลาดออนไลน์ให้แบรนด์โปรโมทสินค้าและบริการ
ด้วยสภาวะการแข่งขันบนโลกออนไลน์ที่สูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ยิ่งทำให้ภาพของโลกดิจิทัลชัดเจนขึ้นไปอีกขึ้นจนกลายเป็นคำเท่ๆ ที่เราพูดกันติดปากว่า New Normal เพราะทุกวันนี้หากคุณคิดจะทำธุรกิจออนไลน์โดยปราศจากงบการตลาดสำหรับการโฆษณาสินค้าล่ะก็ คุณเลิกล้มความคิดนั้นไปได้เลยเพราะมันแทบจะไม่มีโอกาสที่แบรนด์สินค้าหรือบริการของคุณจะเป็นที่รู้จักในวงกว้างได้เลย
โฆษณา TikTok เป็นเสมือนทางเลือกใหม่ที่ให้เหล่าธุรกิจที่กำลังขยายอณาเขตการมองหากลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ได้มาซึ่งลูกค้าและผลกำไรได้ใช้สำหรับนำเสนอสินค้าและบริการ เพราะเราปฏิเสธไม่ได้ว่า ณ เวลานี้ TikTok มีการเติบโตที่สูงขึ้นอย่างมากโดยมีตัวเลขผู้ใช้งานที่ Active สูงถึงกว่า 800 ล้านบัญชีทั่วโลก!
นั่นยิ่งตอกย้ำถึงศักยภาพของแพลตฟอร์มคลื่นลูกใหม่นี้ว่าสามารถ “ทำเงินได้!” อยู่ที่ว่าใครมองเห็นก่อน คิดก่อน ทำก่อนย่อมมีสิทธ์ที่จะได้ผลกำไรทางธุรกิจมากกว่า แต่นั่นก็อาจจะไม่ถูกซะทีเดียวเพราะแม้ว่าคุณจะมาทีหลังแต่มีกลยุทธ์ที่ดีกว่าและทำอย่างฉับพลัน เด็ดขาด คุณก็สามารถแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดนั้นมาไม่ยาก
บทความนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับโฆษณา TikTok ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งโซเชียลมีเดียที่มีแพลตฟอร์มสำหรับการทำโฆษณา ไปดูกันว่าเขามีรูปแบบโฆษณาใดบ้างและธุรกิจอะไรที่เหมาะกับการใช้ TikTok ในการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์แบรนด์กันบ้าง
Table of Contents
TikTok คืออะไร
แพลตฟอร์มยอดนิยมแห่งยุคเพราะเป็นสิ่งที่เข้ามาช่วยให้ผู้คน “มีอะไรทำ” ในวันที่ไม่สามารถทำอะไรหรือออกไปไหนได้อย่างในช่วงกักตัวเพราะสถานการณ์ COVID-19 แต่แท้จริงแล้ว TikTok คือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เกิดขึ้นมาสักระยะหนึ่งแล้วและกำลังเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นดูจากตัวเลขที่ค่อยๆ เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยสถานการณ์วิกฤตการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ทำให้แพลตฟอร์มนี้ยิ่งได้รับความสนใจและนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วทั้งโลกด้วยตัวเลขการันตีจากยอดดาวน์โหลดทั้งใน Google Play Store และ Apple Store กว่า 1.5 พันล้านครั้ง!
โดย TikTok ถูกริเริ่มขึ้นโดยชายชาวจีนผู้ซึ่งเคยทำงานเป็นวิศวกรทางด้านซอฟต์แวร์มาก่อน ชื่อว่า จางอีหมิง ซึ่งใช้ชื่อบริษัทว่า ByteDance เดิมทีแอปพลิเคชั่นคลิปสั้นนี้ยังไม่ได้มีชื่อว่า TikTok แต่เป็นแอปฯ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อชาวจีนใช้เท่านั้นชื่อว่า DouYin (โต่วอิน – 抖音) ซึ่งเป้นแอปฯ ที่มีกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจนเป็นคนอายุต่ำกว่า 24 ปี ซึ่งนั่นทำให้โต่วอินโตขึ้นอย่างรวดเร็วโดยมีผู้ใช้กว่า 100 ล้านคน ในปี 2017
ในเดือนกันยายน 2017 บริษัท ByteDance ได้เปิดตัวแอปโต่วอิน ภายใต้ช่ือว่า TikTok ให้กับคนทั่วโลกได้รับรู้และนั่นคือจุดเริ่มต้นของความเป็นที่นิยมของแอปพลิเคชั่นที่ตอนนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก ซึ่งสองแอปฯ นี้มีลักษณะการใช้งานที่เหมือนกันทุกอย่าง ต่างกันแค่ชื่อที่ใช้ในการทำการตลาดในจีน (โต่วอิน) และในตลาดต่างประเทศ (ติ๊กต๊อก) เท่านั้น
โฆษณา TikTok ต่างจากโฆษณาบนโซเชียลมีเดียอื่นอย่างไร
ด้วยความที่ TikTok คือแอปฯ ที่มีลักษณะการใช้งานและรูปแบบของคอนเทนต์ที่ชัดเจนอย่างมาก ก็คือคลิปวิดีโอความยาวไม่เกิน 15 วินาที – 1 นาที จึงค่อนข้างจะเป็นความแปลกใหม่และท้าทายสำหรับนักการตลาดออนไลน์อย่างมาก
แต่ด้วยความที่ TikTok เป็นที่นิยมในหมู่คน Gen Y – Z ซึ่งคนกลุ่มนี้เป็นผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในชีวิตประจำวันทั้งสิ้นจึงทำให้โอกาสในการทำธุรกิจบนแพลตฟอร์มนี้ยิ่งมีภาพที่ชัดขึ้น ซึ่งจริงๆ แล้วลักษณะของผลลัพธ์ทางการโฆษณานั้นอาจไม่ได้แตกต่างอะไรมากกับแพลตฟอร์มอื่นๆ แต่ TikTok คือแพลตฟอร์มที่เน้นในสองเรื่องหลักๆ สำหรับการโปรโมทผ่านโฆษณา นั่นก็คือ การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย (Reach) และการสร้างปฏิสัมพันธ์หรือการมีส่วนร่วม (Engagement)
รูปแบบในการทำโฆษณา TikTok มีอะไรบ้าง
เราจะแบ่งเป็นรูปแบบการทำโฆษณาเพื่อ 2 วัตถุประสงค์หลักดังต่อไปนี้
- สำหรับการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย (Reach)
Brand Takeover = ถือเป็นรูปแบบโฆษณาที่เข้าถึงคนได้เยอะที่สุด ถ้าเป็นแบรนด์หรือธุรกิจที่มีแคมเปญการตลาดอยู่แล้วจะเหมาะกับรูปแบบโฆษณานี้ เช่นต้องการจะโปรโมทข้อความแคมเปญสั้นๆ เพื่อตอกย้ำไปยังกลุ่มเป้าหมายและเพื่อให้ผู้ชมได้รับรู้ว่าแบรนด์ของคุณมีโปรโมชั่นหรือแคมเปญอะไรอยู่ก่อนจะเข้าสู่หน้า Feed
Top View = เป็นรูปแบบโฆษณาที่สามารถสร้างได้ทั้งการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย Reach และการสร้าง Traffic เพื่อดึงคนไปยังหน้าเว็บไซต์ของแบรนด์ เป็นโฆษณา TikTok ที่สามารถสร้างจำนวน Impression ต่อวันได้หลักหลายล้าน
In-Feed Ads = จะเป็นโฆษณาที่ขึ้นมาขั้นระหว่างคอนเทนต์วิดีโอต่างๆ ที่อยู่บน Feed เน้นในเรื่องของ Reach โดยสามารถใส่ Call To Action เพื่อเพิ่มการสร้าง Conversion ให้กับแคมเปญโฆษณาของคุณได้อีกด้วย
- สำหรับการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมและการมีส่วนร่วม (Engagement)
Hashtag Challenge = โฆษณาลักษณะนี้คุณน่าจะพอได้เห็นอยู่บ่อยครั้ง เพราะหลายแบรนด์ก็นิยมใช้เป็นรูปแบบโฆษณา TikTok ที่เน้นในเรื่องของการจัดทำแคมเปญสำหรับท้าให้ผู้ใช้งานร่วมกิจกรรมเพื่อให้ได้มาซึ่งรางวัลต่างๆ โดยรูปแบบโฆษณานี้จะประสบความสำเร็จอย่างดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่ามันจะสามารถกลายเป็นกระแสได้แค่ไหน
นั่นเท่ากับว่าการทำโฆษณาลักษณะนี้จะต้องอาศัยความสร้างสรรค์อย่างมากในการทำแคมเปญและแน่นอนว่าหากสำเร็จ แคมเปญการเป็นกระแสขึ้นมา Engagement ที่คุณจะได้กลับมาย่อมมีมหาศาลอย่างแน่นอน
Branded Effect = เพราะจุดเด่นของ TikTok ไม่ใช่เป็นเพียงแค่แอปพลิเคชั่นสำหรับวิดีโอสั้นเพียงอย่างเดียวแต่ลูกเล่น Effect ต่างหากที่ดึงดูดให้คนเข้ามาใช้งานกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง โดยรูปแบบโฆษณา TikTok อันนี้จะให้แบรนด์ต่างๆ สามารถเข้ามาสร้าง Effect ของตัวเอง
เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้ามาเลือกใช้ได้ ซึ่งรูปแบบโฆษณานี้จะคุ้มค่าสำหรับการลงทุนในระยะยาว เพราะจะช่วยสร้างการมองเห็นได้ไม่จำกัดยิ่งหาก Effect นั้นน่าสนใจจนคนหยิบไปใช้บ่อยๆ ล่ะก็ นั่นยิ่งเป็นความคุ้มค่าอย่างมากจากการลงทุนเพียงครั้งเดียว (1 ครั้ง 1 Effect)
แล้วโฆษณา TikTok เลือกวัตถุประสงค์ใดได้บ้าง
สำหรับวัตถุประสงค์หรือ Objective ในโฆษณา TikTok จะแบ่งเป็น 3 หมวดและมีให้เลือกใช้ 5 วัตถุประสงค์ดังนี้
- Awareness ประกอบด้วย Reach
- Consideration ประกอบด้วย Traffic, App Installs และ Video Views
- Conversion ประกอบด้วย Conversion
ธุรกิจไหนเหมาะกับการใช้ TikTok ทำการตลาด
จริงๆ แล้วไม่ว่าคุณจะขายสินค้าอะไร หรือให้บริการใดก็แล้วแต่ก็สามารถมาลงโฆษณากับ TikTok ได้ทั้งสิ้น เพียงแต่หากคุณต้องการคำตอบแบบเฉพาะเจาะจงไปเลยว่า ธุรกิจประเภทไหนกันแน่ที่ถ้ามาใช้โฆษณา TikTok จะต้องรุ่งและคุ้มค่า เราก็ขอตอบแบบเป็นนัยสำคัญว่า
โฆษณา TikTok เหมาะกับธุรกิจที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นบุคคลทั่วไป วัยรุ่น วัยทำงานในช่วงอายุ Gen Y – Z ต้องการสร้างการรับรู้แบรนด์และการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคโดยไม่เน้นมองแต่เรื่องของยอดขายเพียงอย่างเดียว เพราะโฆษณา TikTok เหมาะกับการที่แบรนด์จะเข้ามาสร้าง “ภาพลักษณ์” ที่ดูเป็นกันเอง เข้าถึงง่ายจนผู้ใช้ไว้วางใจและท้ายที่สุดก็อาจจะกลายเป็นลูกค้าของธุรกิจคุณได้
โฆษณา TikTok ราคาเท่าไหร่ ค่าใช้จ่ายแพงไหม
สำหรับค่าบริการสำหรับการทำแคมเปญโฆษณา TikTok นั้นจะเริ่มต้นอยู่ที่ราว $500 ต่อแคมเปญหรือประมาณ 15,XXX บาท เลยทีเดียส แต่นั่นเป็นเพียงราคาเริ่มต้นซึ่งค่าเฉลี่ยของแต่ละรูปแบบโฆษณามีดังนี้
Brand Takeover
100% SOV ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ $19,200.- หรือประมาณ 599,818 บาท / วัน
25% SOV ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 4,800.- หรือประมาณ 149,954 บาท / วัน
In-Feed Ads
Brand Premium ค่าใช้จ่ายขั้นต่ำอยู่ที่ $800.- หรือประมาณ 25,024 บาท / วัน
One Day Max ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ $9,500.- หรือประมาณ 296,785 บาท / วัน
Hashtag Challenge
Hashtag Challenge ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ $50,000.- หรือประมาณ 1,562,025 บาท / 6 วัน
Hashtag Challenge Pro ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ $60,000.- หรือประมาณ 1,874,430 บาท / 6 วัน
Branded Effect
2D ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ $20,000.- หรือประมาณ 624,810 บาท / เอฟเฟค
2D Pro ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ $35,000.- หรือประมาณ 109,3418 บาท / 6 วัน
3D ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ $55,000.- หรือประมาณ 1,718,228 บาท / 6 วัน
Gamified ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ $55,000.- หรือประมาณ 11,718,228 บาท / 6 วัน
*** ข้อมูลอัปเดต ณ วันที่ 21 ตุลาคม 2563
หากคุณอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว และรู้สึกว่าสนใจในการทำการตลาดผ่านโฆษณา TikTok ล่ะก็อันที่จริงคุณสามารถทำการสร้างแคมเปญโฆษณาได้ด้วยตัวเองแบบเดียวกับโฆษณาบน Facebook เลยโดยการ สมัครเปิดบัญชี จากนั้นก็ทำการสร้างแคมเปญโฆษณา TikTok โดยเลือกรูปแบบและกลุ่มเป้าหมายได้ตามต้องการ
แต่ถ้าหากคุณต้องการให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยดูแลจัดการแคมเปญ ก็สามารถเลือกใช้บริการเอเจนซี่ที่เป็น TikTok Partner อย่างเช่น Primal เองเราก็เป็นเอเจนซี่ที่ได้พาร์ทเนอร์กับ TikTok ซึ่งเราจะมีทั้งองค์ความรู้และเครื่องมือที่จะช่วยให้แคมเปญของคุณประสบความสำเร็จเพราะเราเน้นความต้องการและผลลัพธที่ลูกค้าคาดหวังเป็นที่ตั้ง
สำหรับโฆษณา TikTok นั้นหากคุณดูจากราคาค่าใช้จ่ายในการทำแคมเปญโฆษณาแล้วจะเห็นได้ว่ามีราคาที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นจึงอาจจะยังไม่ค่อยเหมาะกับธุรกิจขนาดเล็กที่มีงบการตลาดที่ค่อนข้างจำกัด
Join the discussion - 0 Comment