LINE VOOM คืออะไร? ช่องทางใหม่ที่แบรนด์และคนทำคอนเทนต์ต้องรู้!
LINE VOOM คือแพลตฟอร์มที่รวมทั้งภาพ คลิปสั้น และคอนเทนต์ประเภทต่าง ๆ บนแอปพลิเคชัน LINE ซึ่งเป็นแอปแชทยอดฮิตที่รวมเอาบริการต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันเข้าไว้ด้วยกัน ถือเป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่แบรนด์ไหนอยากสร้างตัวตนบนโลก Chat Commerce ต้องลอง!
เมื่อเร็ว ๆ นี้ หลายคนอาจจะสังเกตว่า เมื่อเปิดเข้าแอป LINE แล้วมีบางอย่างเปลี่ยนแปลงไป เพราะหน้า Timeline ที่เคยมี กลับไม่มีให้เห็น แต่ถูกแทนที่ด้วยไอคอนรูปสามเหลี่ยมเหมือนสัญลักษณ์ปุ่ม Play แน่นอนว่าใคร ๆ ก็ต้องสงสัย ว่าแพลตฟอร์มน้องใหม่ที่ชื่อ LINE VOOM นั้นคืออะไร และมีลูกเล่นอะไรที่น่าสนใจบ้าง รวมถึงจะสามารถนำมาปรับใช้ต่อการทำธุรกิจในยุค Digital ได้อย่างไรบ้าง ไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันที่นี่
Table of Contents
LINE VOOM คืออะไร?
LINE VOOM คือแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่อยู่ในแอปพลิเคชัน LINE โดยคำว่า VOOM มาจากการผสมคำว่า Video Room, Visual Room และ Boom เพื่อสื่อถึงการเป็นพื้นที่ศูนย์รวมของคลิปวิดีโอต่าง ๆ ที่ผู้ใช้งานไลน์สามารถใช้เป็นช่องทางเพื่อแชร์คอนเทนต์ของตัวเอง ซึ่งต้องบอกว่า ในยุคที่วิดีโอสั้นกำลัง “บูม” มาก ๆ ในขณะนี้ การที่ LINE ได้พัฒนา LINE VOOM ขึ้นมา จึงเป็นที่น่าจับตามองถึงการเปลี่ยนทิศทางของตัวเอง จากแอปพลิเคชันแชทสู่การเป็นพื้นที่โซเชียลมีเดีย ที่นำเอาข้อดีของ Facebook, Instagram และ TikTok เข้ามาไว้ด้วยกัน
LINE VOOM แตกต่างจากหน้า Timeline แบบเดิมอย่างไร?
LINE VOOM คือไอคอนตรงกลางด้านล่างที่เข้ามาแทนที่ Timeline ซึ่งแต่เดิมมีไว้ติดตามข่าวสารอัปเดตจากเพื่อน ๆ และ Official Accounts ที่เราเพิ่มเพื่อนขึ้นมา แต่เมื่อพัฒนาเป็น LINE VOOM แล้ว คอนเทนต์ในหน้านี้จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือ
- For You เป็นคอนเทนต์ที่ LINE จะคัดสรรมาให้ โดยดูจากประวัติการเข้าชมของคุณเป็นหลัก เพื่อให้เนื้อหาตรงตามความต้องการของผู้ใช้งาน และเพิ่มระยะเวลาการอยู่บนแพลตฟอร์มให้ได้นานยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าหากคุณสนใจครีเอเตอร์คนไหนก็สามารถกดติดตามได้ แต่จะไม่สามารถส่งข้อความคุยกันได้เหมือนการเพิ่มเพื่อน ฉะนั้น ทั้งสายผลิตและผู้ชมไม่ต้องกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวเลย
- Following หน้านี้จะคล้ายคลึงกับหน้า Timeline เดิม คือเป็นหน้าฟีดที่มีโพสต์จากบัญชีที่คุณเพิ่มเพื่อนหรือกดติดตาม
รูปแบบของคอนเทนต์ใน LINE VOOM
แม้เป้าหมายหลักของ LINE VOOM คือ “คลิปสั้น” แต่ความจริงคุณสามารถโพสต์คอนเทนต์ได้หลากหลายประเภท เหมือนโซเชียลมีเดียที่ซ่อนตัวอยู่ในแอปพลิเคชันแชท เช่น
- ภาพนิ่ง
- ข้อความพร้อมพื้นหลัง
- GIF
- แผนที่/โลเคชัน
- สติกเกอร์ไลน์
- คูปองและแบบสอบถามที่ดึงมาจาก Line OA
ข้อดีของ LINE VOOM คืออะไร มีอะไรเด่นกว่าแพลตฟอร์มอื่น?
คอนเทนต์หลากหลาย แถมยังเอาใจสาย K-Pop
แม้จะเป็นน้องใหม่ในวงการวิดีโอสั้น แต่ความน่าสนใจของ LINE VOOM คือความหลากหลายของคอนเทนต์ ซึ่งไม่ได้มีแค่การแชร์ชีวิตประจำวันหรือรีวิวน่าสนใจจากเหล่า Influencers และคอนเทนต์จากร้านค้าหรือแบรนด์ที่เรากดติดตามเพียงเท่านั้น แต่ยังมีคลิปดี ๆ แนวไลฟ์สไตล์ เช่น คลิปทำอาหาร คลิปเต้น คลิปตลก คลิปสัตว์เลี้ยง หรือแม้แต่ ASMR ให้เลือกชมเลือกฟัง ทั้งยังเพิ่มคอนเทนต์พิเศษเพื่อตอบโจทย์แฟนคลับวงการ K-Pop ซึ่งมีเฉพาะใน LINE VOOM ด้วย
One Stop Service ที่รวมหลากหลายบริการเอาไว้ในแอปเดียว
ที่สำคัญ LINE VOOM คือแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่แทรกตัวอยู่ในแอปพลิเคชันที่ “เป็นทุกอย่าง” ให้กับผู้ใช้งานคนไทยและชาวเอเชียหลาย ๆ ประเทศ อย่างในประเทศไทย เราใช้ LINE ในการติดต่อสื่อสาร อ่านข่าว ช้อปปิ้งผ่านร้านออนไลน์ ซื้อบัตรโดยสารรถไฟฟ้า และยังใช้เป็น e-Wallet ได้ ทำให้การเข้าถึง LINE VOOM เป็นอะไรที่ “ไร้รอยต่อ” ไม่ต้องเสียเวลาออกจากแอปก็ชมความบันเทิงและทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้เลย
การใช้งาน LINE VOOM และการทำการตลาด
อย่างที่เราได้กล่าวกันไปว่า LINE VOOM ถูกออกแบบมาให้เข้าใช้งานง่าย พื้นที่ตรงนี้จึงมีศักยภาพเข้าถึงลูกค้าสูง ยังไม่รวมที่ปัจจุบันหลายคนชอบซื้อของแบบ Chat & Shop และมักกดติดตามร้านค้าเอาไว้ ธุรกิจของคุณจึงไม่ควรพลาดอีกหนึ่งช่องทาง ที่มีฐานผู้ใช้งานสูงมาสร้าง Awareness และช่วยดันยอดขาย
วิธีเข้าใช้งาน LINE VOOM
สำหรับร้านค้าหรือธุรกิจที่อยากสร้างตัวตนบน LINE VOOM สามารถสร้างหรือเชื่อมต่อบัญชีได้ง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน
- หลังจากเข้า LINE VOOM แล้วให้กดที่รูปโปรไฟล์มุมขวาบนของหน้าจอ
- การใช้งาน LINE VOOM ต้องมีบัญชี Line OA ซึ่งสามารถสร้างใหม่ได้เลย หรือจะเลือกเชื่อมต่อกับ Official Account ที่มีอยู่แล้วก็ได้เช่นกัน
- เท่านี้ก็เริ่มโพสต์คอนเทนต์แรกได้เลย!
ธุรกิจคุณจะ “เล่น” อะไรกับ LINE VOOM ได้บ้าง?
ด้วยความที่ LINE VOOM เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น การใช้งานเพื่อเหตุผลทางการตลาดจึงใช้เทคนิคคล้ายกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ โดยอาจปรับให้เหมาะสมกับกลยุทธ์ที่วางไว้ว่าจะทำผ่านช่องทาง LINE เช่น
- เลือกใช้ Hashtag ที่เหมาะสมเพื่อเพิ่มการเข้าถึงของผู้ชม
- ทำการบ้านอยู่เสมอว่าคลิปวิดีโอแนวไหนเป็นที่นิยมในแพลตฟอร์มนี้ มีหัวข้ออะไรกำลังมาแรงและตรงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณบ้าง
- ลงคอนเทนต์สม่ำเสมอ ตอบคอมเมนต์บ้างตามโอกาส
- สร้างแคมเปญ Challenge เพื่อให้ผู้ชมเข้ามาร่วมสนุกและแชร์ต่อ
- รู้จัก tie in สินค้าลงไปในคลิปที่มีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์
- และอย่าลืมทำให้ช่องทาง VOOM และในแชทของแบรนด์มีเนื้อหาที่เชื่อมโยงกัน และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
ได้รู้กันไปแล้วว่า LINE VOOM คืออะไร และจะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจคุณได้อย่างไรบ้าง หากคุณต้องการทีมงานเฉพาะทางที่จะมาช่วยคุณรีเสิร์ช วางแผน ลงโฆษณา และวัดผลเพื่อนำไปปรับปรุงกลยุทธ์ สามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญด้านการทำการตลาดผ่าน LINE ของเราได้เลย
Join the discussion - 0 Comment