LINE Ads Platform คืออะไร รู้จักตัวช่วยขยายธุรกิจให้ครบวงจร
เมื่อการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียเริ่มแพร่หลายมากขึ้น เหล่านักธุรกิจดิจิทัลจึงเริ่มมองหาช่องทางใหม่ ๆ ในการโปรโมตแบรนด์ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ “LINE” ที่มีจำนวนผู้ใช้เป็นอันดับสองของไทยรองจาก Facebook ด้วยอัตรา 90.5% จากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมด (ข้อมูลจาก We are social)
การทำโฆษณาบน LINE สามารถทำได้บนแพลตฟอร์มที่มีชื่อว่า “LINE Ads Platform” ที่ถึงแม้จะเปิดให้ใช้บริการสักระยะหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังได้รับความสนใจจากแบรนด์จำนวนไม่น้อยจนถึงทุกวันนี้ ส่วนจะเพราะอะไรนั้น เรามาดูกัน !
Table of Contents
LINE Ads Platform คืออะไร
LINE Ads Platform คือ แพลตฟอร์มโฆษณาจาก LINE แอปพลิเคชันแชตที่คนไทยรู้จักกันดี โดยจะเป็นการโฆษณาด้วยภาพ วิดีโอ รวมถึงแอปพลิเคชันที่แสดงผลบนหน้า TODAY ซึ่งสามารถกำหนดงบประมาณได้เหมือนกับ Facebook Ads
ทั้งนี้ LINE Ads คือโฆษณาที่เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) เพิ่มผู้ติดตาม ไปจนถึงการทำ Re-targeting เพื่อกระตุ้นให้คนที่เคยเห็นโฆษณามาก่อนแล้วมีโอกาสกลับมาซื้อ
ฟีเจอร์หลักของ LINE Ads คืออะไรบ้าง
การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย
LINE Ads Platform คือพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้ผู้ลงโฆษณาสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียด โดยใช้ข้อมูลดังต่อไปนี้
- Region (ภูมิภาค)
- Gender (เพศ)
- Age (อายุ)
- OS (ระบบปฏิบัติการ)
- Interest (ความสนใจ)
- Audience (เป้าหมายผู้ชม)
รูปแบบโฆษณาที่หลากหลาย
แพลตฟอร์มรองรับโฆษณาได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะแบนเนอร์ วิดีโอ โฆษณาแบบ Native หรือโฆษณาใน LINE Official Account (LINE OA)
การวัดผลและการวิเคราะห์
มีเครื่องมือติดตามประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณาแบบเรียลไทม์ ทำให้นักการตลาดสามารถปรับแต่งกลยุทธ์ได้อย่างแม่นยำสำหรับการยิงโฆษณาครั้งถัดไป
การประมูลแบบ Real-Time
ใช้ระบบการประมูลแบบ Real-Time Bidding (RTB) ซึ่งช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถควบคุมงบประมาณและราคาต่อการแสดงผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การเชื่อมโยงกับบริการอื่น ๆ ของ LINE
สามารถเชื่อมโยงกับบริการอื่น ๆ ของ LINE ได้ เช่น LINE Shopping, LINE Pay หรือ LINE Points ทำให้กลุ่มเป้าหมายได้รับประสบการณ์แบบไร้รอยต่อ
สามารถทำ LINE Ads แบบไหนได้บ้าง
LINE Tags
LINE Tags จะมีลักษณะการทำงานเหมือนกับ Facebook Pixel กล่าวคือ เป็นฟังก์ชันที่จะช่วยให้เจ้าของโฆษณาสามารถเก็บข้อมูลของผู้ชมได้ โดยสามารถแบ่ง LINE Tags ออกเป็น 3 ชนิด ได้แก่
- Base Code : สำหรับการใส่โคด จะต้องใส่ไว้ในช่วงของ <Header> บนหน้าเว็บฯ เพื่อเป็นการอนุญาตให้ Tag ที่ใส่ไปสามารถเก็บข้อมูลลงใน Database ของธุรกิจคุณได้
- Conversion : โคดนี้ให้ใส่ไว้ในหน้าเว็บไซต์ที่ต้องการวัดค่า Conversion
- Custom Event : เป็นการใส่โคดเพื่อเก็บข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์แบบอิสระ โดยสามารถกำหนดเหตุการณ์ (Event) เองได้ เช่น ต้องการแท็กคนที่คลิกปุ่ม Add to Cart แท็กคนที่เข้ามาชมสินค้า หรือแท็กคนที่เข้ามาหน้าโปรโมชัน ฯลฯ ซึ่งประโยชน์ของการบันทึกข้อมูลเหล่านี้คือ สามารถนำไปทำ Re-Targeting ในภายหลังได้
Re-Targeting
เป็นการใช้ฐานข้อมูลลูกค้าที่คุณเก็บไว้จาก LINE Tags ต่าง ๆ แล้วนำมากำหนดเป็นกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้โฆษณาที่ต้องการนำเสนอถูกส่งออกไปยังผู้ที่มีแนวโน้มว่าสนใจในธุรกิจจริง ๆ เป็นการเน้นย้ำที่อาจส่งผลให้พวกเขาตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
Lookalike Audience
โฆษณารูปแบบนี้จะมีลักษณะเดียวกับการทำ Lookalike บน Facebook กล่าวคือ เป็นการสร้างกลุ่มลูกค้าที่คล้ายกับลูกค้าเดิมที่มีอยู่แล้ว เพื่อขยายฐานออกไปให้กว้างขึ้น ถือเป็นหนึ่งในวิธีที่เอเจนซีรับทำโฆษณาบน LINE ในไทยนิยมใช้
LINE Ads Platform คือเครื่องมือสำหรับนักการตลาดที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคอย่างตรงจุด
การใช้ LINE Ads Platform ให้ประสบความสำเร็จนั้น ต้องอาศัยความเข้าใจในพฤติกรรมผู้บริโภค ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบเนื้อหาโฆษณา และการวิเคราะห์ผลลัพธ์อย่างต่อเนื่อง โดยนักการตลาดควรทดลองใช้งานฟีเจอร์ต่าง ๆ ของแพลตฟอร์มอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จาก LINE Ads Platform ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่หากคุณยังไม่มีประสบการณ์ในการสร้างโฆษณา หรือไม่มั่นใจที่จะทำเอง ที่ Primal เราเป็นบริษัทรับทำโฆษณาบน LINE ที่พร้อมเป็นเพื่อนคู่คิด และสร้างผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับแบรนด์และธุรกิจของคุณ ติดต่อเราได้เลยวันนี้
Join the discussion - 0 Comment