Facebook Insight คืออะไร ช่วยวางแผนการตลาดออนไลน์ได้อย่างไร
เนื่องจาก Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่มีจำนวนผู้ใช้งานกว่า 3 พันล้านคน แพลตฟอร์มดังกล่าวจึงเป็นหนึ่งในช่องทางที่นิยมมากสำหรับเหล่าพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ในการทำการตลาด โดยใช้เพื่อจุดประสงค์ในการเข้าถึงลูกค้า การสร้างสายสัมพันธ์ การขาย การรักษาฐานลูกค้า รวมถึงการสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ในหมู่ลูกค้าใหม่ ๆ เพราะยิ่งมีกลุ่มเป้าหมายอยู่บนแพลตฟอร์มนี้มากเท่าไร ก็ยิ่งเป็นการเพิ่มโอกาสให้แบรนด์ของตนเองถูกมองเห็นมากขึ้นเท่านั้น
นอกจากนี้ Facebook ยังมีเครื่องมือที่ช่วยให้เหล่าผู้ประกอบการเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ด้วยการแสดงข้อมูลเชิงลึกในส่วนต่าง ๆ ให้เราสามารถนำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์ แล้วนำไปต่อยอดสำหรับวางแผนทำการตลาดขั้นต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเครื่องมือนี้มีชื่อว่า “Facebook Insight”
Table of Contents
Facebook Insight คืออะไร
ในยุคดิจิทัลเช่นนี้ ข้อมูลถือเป็นสิ่งสำคัญ และแน่นอนว่าใครที่มีข้อมูลอยู่ในมือจำนวนมากกว่าก็มักจะได้เปรียบกว่าคนอื่นเสมอ การทำการตลาดออนไลน์ก็เช่นเดียวกัน นักการตลาดคนไหนที่มีข้อมูลในมือเยอะ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายหรือข้อมูลของคู่แข่ง ก็จะทำให้มีโอกาสประสบความสำเร็จได้ไม่ยากเลย การนำเอาข้อมูลต่าง ๆ ที่ Facebook มีให้มาช่วย จึงเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการควรต้องทำให้เป็นนิสัย
Facebook Insight คือ เครื่องมือที่ใช้แสดงข้อมูลหลังบ้านของ Facebook Page หรือข้อมูลเชิงสถิติเกี่ยวกับการใช้งานบนส่วนต่าง ๆ ของ Facebook โดยละเอียด เจ้าของเพจทุกคนสามารถเข้าไปดูได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย การใช้เครื่องมือนี้จะช่วยให้เราสามารถรับรู้ข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ แล้วนำมาวิเคราะห์ต่อ เพื่อใช้ในการวางแผนทำการตลาดบน Facebook ต่อไปให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
Facebook Insight ที่สำคัญมีอะไรบ้าง
ปัจจุบัน เครื่องมือ Facebook Insight นี้มีอยู่หลายตัวด้วยกัน แต่ 3 ตัวหลัก ๆ ที่นักการตลาดจะพลาดไม่ได้ มีดังนี้
Page Insights
Page Insights คือ เครื่องมือที่ให้ข้อมูลเชิงลึกของ Facebook Page ซึ่งจะแบ่งออกเป็นหลายหมวดหมู่อีกทีหนึ่ง สามารถตอบสนองความต้องการของนักการตลาดที่ต้องการโฟกัสเรื่องการทำ Facebook Page ให้มีประสิทธิภาพได้เป็นอย่างดี โดยใครที่มีบทบาทในเพจ (Page Roles) ก็สามารถดูข้อมูลเชิงลึกของเพจผ่านเครื่องมือนี้ได้ง่าย ๆ เพียงแค่กดเมนู “Insights” หรือ “ข้อมูลเชิงลึก” ที่อยู่ด้านบนของเพจได้เลย
Facebook Inspect
Facebook Inspect คือ เครื่องมือที่ให้ข้อมูลเชิงลึกในการนำส่งโฆษณาของเราที่กำลังทำงานอยู่ โดยวิเคราะห์โฆษณาผ่านชั้น Ad Set (ชุดโฆษณา) อย่างไรก็ตาม เครื่องมือนี้ไม่ได้เปิดให้ใช้ได้ในทุก Ad Set จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อตรงตามเงื่อนไขที่กำหนดเท่านั้น ซึ่งหากใครผ่านเกณฑ์และสามารถใช้ได้ ก็จะมีลิงก์ให้กดเข้าไปใช้งานจากเครื่องมือ Ads Manager
Audience Insights
มาถึงเครื่องมือสำคัญที่สุด ไม่ว่านักการตลาดคนไหนก็ต้องใช้! Facebook Audience Insights คือ เครื่องมือที่ให้ข้อมูลเชิงลึกของกลุ่มเป้าหมาย หรือก็คือผู้ใช้งาน Facebook จากทั่วโลกนั่นเอง เครื่องมือนี้เป็นเครื่องมือในระบบ Facebook Ads สามารถใช้งานได้โดยการเลือกเมนูที่ชื่อว่า “Audience Insights” หรือ “ข้อมูลเชิงลึกกลุ่มเป้าหมาย” ในแถบเครื่องมือของระบบ Facebook Ads
เหตุผลที่เราต้องใช้ Facebook Audience Insights คือ เครื่องมือนี้จะมีการแสดงข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 5 ส่วนด้วยกัน ซึ่งแต่ละส่วนล้วนเป็นข้อมูลสำคัญที่เราสามารถนำไปต่อยอดการทำการตลาดได้อีกหลายขั้นตอน ดังนี้
- Demographics (ข้อมูลทั่วไปของผู้ใช้งาน) เช่น เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ ฯลฯ ซึ่งจะช่วยให้เราเข้าใจลักษณะการใช้ชีวิตของกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น
- Page Likes (การกดถูกใจเพจของผู้ใช้งาน) ในส่วนนี้ เราจะเห็นว่ากลุ่มเป้าหมายของเรากดถูกใจเพจไหนไว้บ้าง และเพจเหล่านั้นมีความเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของเราหรือไม่ หากไม่มีความใกล้เคียงเลย ก็แปลว่ากลุ่มคนเหล่านั้นไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของเรา
- Location and Language (ที่อยู่และภาษา) ส่วนนี้จะทำให้เรารู้ว่ากลุ่มเป้าหมายอาศัยอยู่ที่ใด และใช้ภาษาอะไรในการสื่อสาร เป็นตัวช่วยเพิ่มความแม่นยำในการยิง Ads โฆษณา
- Facebook Usage (ความถี่และลักษณะการใช้งานของกลุ่มเป้าหมาย) ส่วนนี้จะทำให้เรารู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของเรามีลักษณะการใช้ Facebook อย่างไร ใช้งานบ่อยแค่ไหน และมักเข้าใช้งานช่วงเวลาใดเป็นส่วนใหญ่
- Purchase Activity (ลักษณะการซื้อและรายได้) ในส่วนนี้ เราจะได้รู้ถึงพฤติกรรมการซื้อของกลุ่มเป้าหมายว่าพวกเขามักซื้อสินค้าประเภทใดบ่อย ๆ รวมถึงจำนวนรายจ่ายในแต่ละครั้ง ซึ่งสามารถนำมาวิเคราะห์ต่อได้ว่ารายได้ของกลุ่มเป้าหมายสอดคล้องกับสินค้าหรือบริการของเราหรือไม่
ประโยชน์ของ Facebook Insight คืออะไร
ดังที่ได้กล่าวไปแล้วว่า ข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ ดังนั้น การมีข้อมูลอยู่ในมือเยอะ ๆ ก็เป็นตัวช่วยการันตีได้ว่าธุรกิจของเราจะไปสู่ความสำเร็จได้ง่ายขึ้น หากเจ้าของเพจคนไหนเคยใช้งาน Facebook Insight มาบ้าง ถึงแม้จะแบบผ่าน ๆ แต่ก็คงจะเห็นแล้วว่าการดูข้อมูลเชิงลึกบน Facebook นั้นไม่มีอะไรยากเลย เพียงแค่กดคลิกตามเมนูข้อมูลที่เราต้องการจะดู หรือเข้าใจเงื่อนไขที่ต้องมีก่อนจะดูข้อมูลได้เท่านั้นเอง
ดังนั้น การหาข้อมูลเชิงลึกจึงไม่ใช่ความท้าทายในการทำการตลาดแม้แต่น้อย สิ่งที่ท้าทายจริง ๆ คือ จะนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ต่ออย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่างหาก ซึ่งประโยชน์ของ Facebook Insight มีดังนี้
- ข้อมูลเชิงลึกของโพสต์ในเพจที่ได้จาก Page Insights นั้น ทำให้เราสามารถวิเคราะห์ได้ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราชอบคอนเทนต์แบบไหน หรือมีปฏิกิริยากับคอนเทนต์ลักษณะใดเป็นพิเศษ
- ข้อมูลเชิงลึกของกลุ่มเป้าหมายที่ได้จาก Facebook Audience Insights จะทำให้เราสามารถทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น และวิเคราะห์ได้ว่ามีกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ที่เรามองข้ามไปหรือไม่ หากมี พวกเขามีลักษณะอย่างไร
- ข้อมูลเชิงลึกที่ได้จาก Facebook Inspect จะทำให้เราวิเคราะห์ได้ว่า โฆษณาของเราที่กำลังรันอยู่นั้นได้รับยอดการมีส่วนร่วมมากน้อยแค่ไหน และถึงเวลาที่ควรจะเปลี่ยนใหม่แล้วหรือยัง
วิธีค้นหา Insight บน Facebook ให้มีประสิทธิภาพ
เลือกกลุ่มเป้าหมายให้เจาะจงมากที่สุด
อันดับแรกของการค้นหา Insight ใน Facebook ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย คือ ต้องเลือกกลุ่มเป้าหมายให้เฉพาะเจาะจงมากที่สุด ด้วยการจำกัดกรอบให้แคบที่สุดเพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง และเพื่อให้การยิง Facebook Ads เป็นไปอย่างตรงจุด ตลอดจนสามารถลดต้นทุนและเพิ่มยอดขายได้ เพราะไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณาไปกับคนที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของเราอีกต่อไป
ทำ Buyer Persona
Buyer Persona คือการสร้างตัวตนสมมติของลูกค้าขึ้นมา หรือกล่าวง่าย ๆ ว่าเป็นการจำลองกลุ่มลูกค้าในอุดมคติของเราขึ้นมาว่าเราอยากจะได้ลูกค้าแบบไหนนั่นเอง โดยอาจกำหนดลักษณะจากการวิเคราะห์เพศ อายุ อาชีพ และพฤติกรรมโดยรวม ซึ่งจะทำให้เรามีความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น เพื่อนำมาวางแผนการยิง Facebook Ads ไปยังกลุ่มผู้ใช้งานที่มีลักษณะตรงตามที่เรากำหนดไว้ แล้วยังช่วยให้เราสามารถสื่อสารออกไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนขึ้นอีกด้วย
วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายของคู่แข่ง
อีกวิธีหนึ่งคือ การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายของคู่แข่ง โดยคำว่า “คู่แข่ง” ที่ว่า อาจหมายถึงธุรกิจที่มีสินค้าหรือบริการประเภทเดียวกัน หรือเป็นธุรกิจที่มีความคล้ายคลึงกัน ซึ่งเราสามารถใช้ข้อมูลจาก Audience Insights มาวิเคราะห์ได้ว่า กลุ่มเป้าหมายของคู่แข่งส่วนมากมีพฤติกรรมการซื้อเป็นอย่างไร อายุเท่าไร สนใจอะไรเป็นพิเศษ เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับใช้กับธุรกิจของเราเอง
สรุป
ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจุบันนี้ การทำการตลาดออนไลน์มีความสำคัญมาก และเพียงแค่สินค้าหรือบริการดีอย่างเดียวอาจไม่พอแล้ว เพราะอัตราการแข่งขันในตลาดยิ่งเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน ยิ่งผู้บริโภคเห็นโฆษณาสินค้าหรือบริการมากเท่าไร ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อได้มากเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญคือ โฆษณานั้น ๆ จะต้องตรงกับความต้องการของพวกเขาด้วย ดังนั้น Facebook Insight คือหนึ่งในเครื่องมือดีที่สุดที่จะช่วยให้เรารู้ข้อมูลสำคัญในด้านต่าง ๆ ทั้งของธุรกิจเราและของกลุ่มเป้าหมาย อันจะนำมาซึ่งการยิง Ads ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม
หากยังไม่มั่นใจในการทำการตลาดและการยิงโฆษณาออนไลน์ สามารถติดต่อเพื่อปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจาก Primal Digital Agency บริษัทรับทำการตลาดครบวงจรชั้นนำของไทยได้เลยวันนี้
Join the discussion - 0 Comment