Ads Manager เครื่องมือที่ขาดไม่ได้ในการทำโฆษณา

การตลาดในปัจจุบันมีการแข่งขันที่สูงขึ้นอย่างมาก ด้วยกระแสนิยมของ Social Media ต่าง ๆ ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ ต้องงัดกลยุทธ์ออกมาใช้กันอย่างมากมายเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ทางการตลาดที่ดีที่สุด หากพูดถึงการทำ Social Media Marketing ก็คงจะไม่พูดถึง “Facebook” ไม่ได้

Facebook เป็นโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลกสูงเกือบ 3,000 ล้านยูเซอร์ ทำให้แพลตฟอร์มนี้กลายเป็น Social Media อันดับหนึ่งของโลก และด้วยความนิยมขนาดนี้ ทำให้ระบบของทาง Facebook มีการจัดลำดับความสำคัญของการแสดงเนื้อหาที่ซับซ้อน จนแบรนด์ต่าง ๆ ต้องหันมาทำโฆษณา (Facebook Advertising) กันมากยิ่งขึ้น

ถ้าหากคุณกำลังทำหรือสนใจที่จะทำ Facebook Advertising อยู่ คุณมาถูกที่แล้ว! ในบทความนี้ เราจะพาคุณมารู้จักกับ “Facebook Ads Manager เครื่องมือที่จะช่วยทำให้การลงโฆษณาบน Facebook ของคุณเป็นเรื่องง่ายอย่างกับดีดนิ้ว!

Ads Manager คืออะไร

Facebook Ads Manager คือเครื่องมือในการสร้าง จัดการและประมวลผลโฆษณาแบบครบวงจรบนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มในเครือ Meta ทั้ง Facebook, Messenger และ Instagram 

Facebook Ads Manager มีทั้งรูปแบบเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ทั้งสำหรับระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานได้รับความสะดวกสบายอย่างมาก ไม่ว่าอยู่ที่ไหน เวลาอะไร ก็ยังคงสามารถสร้างและจัดการโฆษณา รวมถึงดูผลลัพธ์ต่าง ๆ ได้ตลอดเวลา

ฟีเจอร์ของ Facebook Ads Manager

ฟีเจอร์ของ Facebook Ads Manager

สร้างโฆษณา

คุณสามารถสร้างโฆษณาบน Facebook Ads Manager ได้ และยังสามารถเลือกจุดประสงค์ของโฆษณา รูปแบบของโฆษณา รวมถึงการสร้างแคมเปญโฆษณาได้อีกด้วย ในขั้นตอนนี้ คุณสามารถเลือกและตั้งค่ารายละเอียดของโฆษณาที่จะไปแสดงบนอุปกรณ์ที่ต่างกันได้ เรียกได้ว่าสร้างโฆษณาครั้งเดียว ครบจบทุกช่องทางเลยจริง ๆ

เลือกกลุ่มเป้าหมาย

นอกจากการสร้างและตั้งค่ารูปแบบโฆษณาแล้ว Facebook Ads Manager ยังมีฟีเจอร์ให้คุณเลือกกลุ่มเป้าหมายได้อีกด้วย ไม่ว่าคุณอยากจะเลือกกลุ่มเป้าหมายที่กว้างหรือจำเพาะเจาะจงขนาดไหน คุณก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมอย่างอิสระ ไม่มีการจำกัดว่าต้องเลือกอะไร แต่ในส่วนนี้เราจะแนะนำให้คุณทำการบ้านมาก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงสำหรับธุรกิจของคุณคือใคร เพื่อที่คุณจะได้ยิงโฆษณาให้ได้ผลลัพธ์มากที่สุด

อ่านเพิ่มเติม: “เทคนิคการเลือกกลุ่มเป้าหมายยิงแอด FACEBOOK ที่คุณห้ามพลาด!”

กำหนดและจัดการงบประมาณ

คุณสามารถกำหนดและจัดการงบประมาณสำหรับโฆษณาแต่ละอันหรือแต่ละแคมเปญได้เลยบน Facebook Ads Manager ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ทั้งงบประมาณต่อวัน ต่อสัปดาห์ ต่อเดือน หรือตลอดระยะเวลาการทำงานของโฆษณานั้น ๆ นับว่าเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยจัดสรรงบประมาณได้อย่างดีมาก เพราะคุณสามารถเลือกกำหนดได้เองตามแผนการตลาดและงบประมาณของคุณ

ยิงโฆษณาในหลายแอป

การทำโฆษณาผ่าน Facebook Ads Manager ไม่จำกัดเพียงการลงโฆษณาบน Facebook อย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังคุณยังสามารถเลือกช่องทางให้โฆษณาของคุณไปแสดงในทุกแพลตฟอร์มของเครือ Meta ทั้ง Messenger และ Instagram ด้วย ซึ่งคุณไม่ต้องเสียเวลาสร้างโฆษณาใหม่หลายอัน คุณสามารถตั้งค่าแล้วเลือกทุกแพลตฟอร์มที่คุณต้องการได้เลยในครั้งเดียว

แก้ไข/ปรับเปลี่ยนโฆษณา

คุณสามารถแก้ไขและทำการปรับเปลี่ยนโฆษณาต่าง ๆ ผ่าน Facebook Ads Manager ได้ ทั้งในส่วนของงบประมาณ กลุ่มเป้าหมาย การแสดงผล ฯลฯ รวมถึงการหยุดและเริ่มโฆษณาใหม่ได้ตลอดเวลา ซึ่งความพิเศษก็คือคุณสามารถปรับเปลี่ยนหลาย ๆ โฆษณาได้พร้อมกัน ไม่ว่าโฆษณานั้นจะอยู่ในแคมเปญเดียวกันหรือไม่

พัฒนาโฆษณา

Facebook Ads Manager มีระบบแนะนำรูปแบบโฆษณาให้แก่คุณอัตโนมัติ โดยวิเคราะห์จากรูปภาพ วิดีโอ ข้อความ รวมถึงข้อมูลของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้คุณได้ไอเดียในการสร้างสรรค์โฆษณาที่จะดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้ดีที่สุด ซึ่งฟีเจอร์นี้ถือว่ามีความโดดเด่นสูงมาก ๆ เมื่อเทียบกับเครื่องมือในการสร้างโฆษณาอื่น ๆ

ทดสอบโฆษณา

ปรกติแล้วหากคุณอยากจะทำ A/B Testing คุณอาจจะต้องหาเครื่องมืออื่นมาช่วยหรือเสียเวลาตั้งค่าใหม่ แต่ไม่ใช่กับ Facebook Ads Manager เพราะมีฟีเจอร์รองรับการทำ A/B Testing เพื่อให้คุณได้เห็นผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมว่าการเลือกกลุ่มเป้าหมายรวมถึงรูปแบบการทำโฆษณาแบบไหนที่จะให้ผลลัพธ์ดีที่สุด ซึ่งถือว่าช่วยประหยัดเวลาและสะดวกมาก ๆ

ข้อมูลแบบวินาทีต่อวินาที

Facebook Ads Manager มีระบบวิเคราะห์และประมวลผลที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นแบบภาพรวมหรือเชิงลึก นอกจากนี้ คุณยังสามารถดูประสิทธิภาพของโฆษณาแต่ละอันแบบแยกองค์ประกอบ ทั้งในส่วนของรูปภาพ วิดีโอ แค็ปชัน การออกแบบ กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งคุณจะเห็นรายละเอียดต่าง ๆ อย่างชัดเจน เพื่อที่คุณจะได้นำไปปรับใช้กับโฆษณาอื่นต่อ ๆ ไป หรือแม้แต่จะแก้ไขโฆษณานั้น ๆ เลยทันทีก็ทำได้ เพราะระบบการวิเคราะห์และประมวลผลนี้ แสดงให้คุณดูแบบวินาทีต่อวินาทีเลยทีเดียว!

เตรียมตัวก่อนใช้ Facebook Ads Manager

สร้าง Facebook Page และ Instagram Account For Business

สิ่งแรกเลยที่คุณจะต้องมีก่อนเริ่มใช้งาน Facebook Ads Manager ก็คือ Facebook Page และ Instagram Account For Business สำหรับธุรกิจของคุณ เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับการลงโฆษณา เนื่องจากเรายังไม่สามารถลงโฆษณาใน Facebook และ Instagram ส่วนตัวได้ (และในอนาคตก็น่าจะยังทำไม่ได้) แต่ถ้าหากคุณมี Facebook Page และ Instagram Account For Business แล้วก็สามารถเชื่อมต่อบัญชีของคุณเข้ากับ Facebook Ads Manager ได้เลย

เตรียมช่องทางการชำระเงิน

แน่นอนว่าการทำโฆษณานั้นมาพร้อมกับค่าใช้จ่าย ดังนั้นคุณจึงต้องเตรียมช่องทางสำหรับการชำระเงินเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต บัตรเดบิต บัญชีธนาคาร หรือบัญชีการเงินอื่น ๆ อย่าง Paypal แล้วเชื่อมช่องทางการชำระเงินเหล่านี้กับ Facebook Ads Manager โดยคุณควรที่จะทำการตรวจสอบยอดเงิน/วงเงินคงเหลือ รวมถึงอายุการใช้งานของช่องทางการชำระเงินเหล่านั้นไว้เสมอ เพื่อที่เมื่อถึงเวลาชำระเงินแล้ว ระบบจะได้ทำการหักยอดเงินไปได้เลย ไม่ติดขัดอะไร

เตรียมคอนเทนต์

ก่อนจะทำโฆษณาขึ้นมาสักหนึ่งอัน คุณก็ต้องเตรียมคอนเทนต์สำหรับโฆษณานั้นเอาไว้ก่อน อาจจะเป็นรูปภาพ ชุดรูปภาพ หรือวิดีโอก็ได้ รวมถึงอย่าลืมแค็ปชัน ลิงก์เชื่อมต่อไปยังหน้าเว็บไซต์หรือกล่องข้อความของคุณเอาไว้ด้วยเช่นกัน ซึ่งในขั้นตอนนี้คุณควรจะมีการวางแผนและจัดทำคอนเทนต์เหล่านี้ออกมาเรียบร้อยแล้วก่อนจะตัดสินใจสร้างโฆษณาขึ้นมา

สรุป

Facebook Ads Manager คืออีกหนึ่งเครื่องมือที่ขาดไม่ได้สำหรับคนที่สนใจในการทำโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพราะนอกจากจะช่วยให้คุณสร้างและจัดการโฆษณาได้แล้ว ยังอำนวยความสะดวกและช่วยให้คุณประหยัดเวลา ไม่ต้องใช้หลายแอป หลายโปรแกรมในการทำโฆษณาต่าง ๆ อีกด้วย ลองโหลดมาใช้ดูสิ แล้วคุณจะรู้ว่าการทำโฆษณา Facebook นั้นง่ายยิ่งกว่าดีดนิ้ว!