Clubhouse คืออะไร? คุยด้วยเสียงแต่ทำไมใคร ๆ ก็เล่นกัน

ในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาดโควิด-19 โลกทั้งใบเหมือนหยุดชะงักจากการติดต่อสื่อสารที่ต้องพบปะกัน แต่แล้วก็มีหนึ่งแอปพลิเคชันที่ถูกคิดค้นขึ้นมา ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในทันที ซึ่งแอปพลิเคชันนั้นก็คือ “Clubhouse” 

Clubhouse คืออะไร

Clubhouse คืออะไร? 

Clubhouse (คลับเฮาส์) คือโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มที่มีจุดเด่นด้วยการสนทนาและสร้างปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งานผ่าน “การพูดคุยด้วยเสียง” เป็นหลัก คลับเฮาส์เปิดตัวในเดือนเมษายน 2020 ภายใต้การพัฒนาของ Alpha Exploration Co. บริษัทซอฟต์แวร์ชื่อดัง โดยสามารถใช้งานได้ทั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS และแอนดรอยด์

แม้จะเปิดให้บริการมาเพียงสองปีกว่า ๆ แต่คลับเฮาส์ก็มียอดผู้ใช้งานทั่วโลกสูงถึง 28 ล้านคน และยอดผู้ใช้งานในประเทศไทยได้มีการประมาณการเอาไว้ว่าอยู่ที่ราว ๆ หนึ่งแสนคน ซึ่งหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ยอดผู้ใช้งานของโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มนี้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว มาจากการใช้งานของบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่าง Oprah Winfrey, Elon Musk, Bill Gates, Mark Zuckerberg และ Tiffany Haddish เป็นต้น 

ในประเทศไทยเองก็มีบุคคลมีชื่อเสียงหลายคนใช้งานคลับเฮาส์เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นอดีตนายกทักษิณ ชินวัตร, หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย, ป้าตือ สมบัษร ถิระสาโรช, บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี หรือแม้แต่พระเมธีวชิโรดม หรือที่รู้จักกันดีในนาม ว.วชิรเมธี ก็ใช้งานโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มนี้ด้วย 

วิธีเล่น Clubhouse

ก่อนที่จะเริ่มเล่นคลับเฮาส์กัน อันดับแรกคุณจำเป็นต้องสมัครเป็นผู้ใช้งานเสียก่อน ซึ่งทางคลับเฮาส์มีเกณฑ์การสมัครที่แตกต่างจากโซเชียลมีเดียอื่น ๆ อยู่ตรงที่คุณจำเป็นต้อง “ได้รับคำเชิญ” จากผู้ใช้งานคนอื่นเสียก่อน โดยคุณสามารถขอให้เพื่อนหรือคนรู้จักที่มีบัญชีคลับเฮาส์ส่งคำเชิญมาให้ได้ 

เมื่อได้รับคำเชิญมาแล้ว คุณก็จะสามารถสมัครคลับเฮาส์ได้แล้ว จากนั้นทำการสร้างชื่อพร้อมกรอกเบอร์โทรศัพท์ (เบอร์เดียวกับที่ให้เพื่อนส่งคำเชิญมา) เพียงเท่านี้คุณก็ใช้งานคลับเฮาส์ได้เลย

วิธีเล่นคลับเฮ้าส์นั้นก็ไม่ยาก ถ้าหากคุณประสงค์จะเป็นผู้ฟัง คุณเพียงเลือกห้องสนทนาที่สนใจแล้วกดเข้าไปฟังได้เลย หากทางผู้ดูแลห้องมีการเปิดให้พูดคุยแลกเปลี่ยน คุณก็สามารถกดที่สัญลักษณ์มือทางมุมขวาล่างเพื่อขอพูดได้เช่นกัน หรือถ้าหากคุณอยากจะสร้างห้องขึ้นมาเอง ก็สามารถทำได้เช่นกัน ด้วยการกดที่ปุ่ม “+ Start A Room” แล้วเลือกประเภทของห้อง โดยมีให้เลือกทั้งห้องสาธารณะ (Open), ห้องสำหรับคนที่เรากดติดตามเท่านั้นที่จะเข้ามาฟังได้ (Social) และห้องแบบจำกัดโดยคุณสามารถเลือกผู้ที่จะเข้ามาฟัง (Closed) หลังจากที่เลือกประเภทห้องเสร็จแล้ว ให้คุณเลือกที่ปุ่ม “+Add A topic” เพื่อตั้งชื่อห้องและหัวข้อที่คุณอยากจะพูด หลังจากนั้นกด Set Topic ตามด้วย กดปุ่ม “Let’s go” ทีนี้คุณก็สร้างห้องคลับเฮาส์สำหรับการสนทนาได้แล้ว

Clubhouse ดีอย่างไร? 

ความเป็นส่วนตัว

คลับเฮาส์นับว่าเป็นโซเชียลมีเดียที่แตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วยการที่ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องระบุรายละเอียดส่วนตัวอะไรมาก และมีรูปแบบการใช้งานที่ใช้การพูดคุยด้วยเสียงเป็นหลัก ไม่มีการโพสต์ภาพหรือโพสต์เนื้อหาอื่นใด ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องเปิดกล้องเพื่อโชว์หน้าหรือแสดงอิริยาบถให้ผู้อื่นได้เห็น หรือถ้าหากคุณต้องการจะแค่เข้าไปฟัง ก็ทำได้เช่นกัน ไม่ต้องห่วงเรื่องการเผลอไปเปิดไมค์หรือเปิดกล้อง เพราะการที่คุณจะได้พูดนั้นจะต้องได้รับการอนุญาตจาก Moderator ของห้องเสียก่อนและเมื่อคุณพูดจบ คุณก็สามารถกดกลับมาเป็นผู้ฟังเช่นเดิมได้

แหล่งความรู้ที่ไม่จบสิ้น

คลับเฮาส์คือโซเชียลมีเดียที่มีรูปแบบห้องสนทนาตามหัวข้อต่าง ๆ ตามความถนัดและความสนใจ เช่น ข่าวสาร สังคม การเมือง วัฒนธรรม อาหาร การท่องเที่ยว เทคโนโลยี ศิลปะ เพลง แฟชั่น เครื่องสำอาง หรือแม้แต่หัวข้อสนทนาที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อและศาสนาก็มีเช่นกัน ทำให้มีบุคคลที่มีชื่อเสียงและผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ มารวมตัวกันเพื่อแบ่งปันความรู้ ความคิดเห็น และประสบการณ์อย่างมากมาย โดยคุณสามารถเข้าฟังตามหัวข้อหรือประเด็นที่คุณสนใจได้

ชุมชนของคนที่มีความสนใจร่วมกัน

ด้วยความที่คลับเฮาส์มีการจัดห้องสนทนาตามหัวข้อต่าง ๆ ให้ผู้ใช้งานได้เข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียนี้จึงเป็นเสมือนชุมชนที่สร้างโอกาสให้คนที่มีความถนัด ความสนใจและความชอบเหมือนกันให้มาพบปะพูดคุย ซึ่งมีข้อดีคือคุณสามารถสร้างคอนเนคชั่นและทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ได้หลายคน ซึ่งอาจตามมาด้วยการร่วมงานกันหรือประโยชน์ทางอาชีพในอนาคตได้

เสริมสร้าง Brand Awareness

แม้ว่าคลับเฮาส์จะไม่ได้มีฟีเจอร์สำหรับการทำธุรกิจต่าง ๆ โดยตรง แต่การใช้งานคลับเฮาส์ก็สามารถสร้างผลประโยชน์ในแง่ของธุรกิจได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้าง Brand Awareness ไม่ว่าจะเป็นการที่แบรนด์ของคุณสร้างห้องสนทนาในหัวข้อที่ให้ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจที่คุณมีความเชี่ยวชาญ หรือการที่ผู้บริหารของหลาย ๆ แบรนด์เข้าร่วมห้องสนทนาเพื่อแบ่งปันความรู้และวิสัยทัศน์ต่าง ๆ กล่าวคือ ทั้งหมดนี้สามารถเป็นทั้งการประชาสัมพันธ์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และช่วยสร้างภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือในสายงานธุรกิจประเภทนั้น ๆ ได้ด้วย