Carousel Ads คืออะไร เปลี่ยนโฆษณาธรรมดา ๆ อย่างไรให้ปังขึ้น
เมื่อปัจจุบัน ทุกธุรกิจต่างก็หันเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น การมีคู่แข่งจำนวนมากจึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่งผลให้การขายของบนโซเชียลมีเดียนั้นไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ง่าย ๆ อีกต่อไป ดังนั้น วิธีการนำเสนอสินค้าหรือบริการด้วยโฆษณาแบบเดิม ๆ อาจจะไม่สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้พบเห็นได้มากเท่าเก่า เป็นเหตุของการเกิดโฆษณาในรูปแบบใหม่ ๆ ขึ้นมากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือโฆษณาแบบ “Carousel Ads” ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถนำเสนอสินค้าได้หลากหลายภายในโฆษณาตัวเดียว และผู้ชมเองก็สามารถมีส่วนร่วมโดยการเลื่อนชมภาพ ตลอดจนรายละเอียดของสินค้าหรือบริการนั้น ๆ ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งบทความในวันนี้จะมาอธิบายให้ทุกคนได้ทำความรู้จักกับโฆษณาประเภทนี้ให้มากกว่าเดิม ว่า Carousel Ads คืออะไรกันแน่
Table of Contents
Carousel Ads คืออะไร
Carousel Ads คือ โฆษณารูปแบบหนึ่งที่เราสามารถใส่รูปเข้าไปได้หลายรูปในโพสต์เดียว โดยผู้ใช้งานที่เห็นโฆษณาสามารถกดเลื่อนดูทีละรูปได้ ซึ่ง Carousel Ads มีต้นกำเนิดมาจาก Facebook (Meta) เมื่อปี 2015 แต่หลังจากที่ Carousel Ads ได้กระแสตอบรับดี แพลตฟอร์มในเครือเดียวกันอย่าง Instagram หรือแม้แต่ LINE OA ก็นำรูปแบบการโฆษณานี้ไปปรับใช้ด้วย เรียกได้ว่าแม้จะเป็นฟีเจอร์โฆษณาที่ถูกปล่อยออกมาทีหลังโฆษณารูปแบบอื่น ๆ ทว่าก็ได้รับความนิยมสูงมากทีเดียว เนื่องจากเป็นฟังก์ชันที่ทำให้แบรนด์ได้นำเสนอสินค้าและบริการในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์มากขึ้น
ด้วยความที่มีหลายรูปในโพสต์เดียวนี้เอง ทำให้ Carousel Ads คือรูปแบบการโฆษณาที่ไม่น่าเบื่อ สามารถใส่ลูกเล่นที่สร้างสรรค์และน่าสนใจได้ บางแบรนด์ก็มีการทำรูปแบบจิ๊กซอว์แล้วเอามาต่อ ๆ กันให้ผู้ชมเลื่อนดู เพิ่มความสนุกสนานในการดูโฆษณามากขึ้น บางแบรนด์ก็นิยมทำเป็นสีสันสดใสเพื่อดึงความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย และทำให้โดดเด่นกว่าแบรนด์คู่แข่ง
ประโยชน์ของ Carousel Ads คืออะไร
ใช้แสดงรายการสินค้าหรือบริการของแบรนด์
จากผลสำรวจ Carousel Ads บน Facebook พบว่า แบรนด์และธุรกิจต่าง ๆ นิยมนำเสนอสินค้าและบริการด้วยการทำ Carousel Ads มากที่สุด เพราะเป็นรูปแบบการโฆษณาที่ไม่ได้จำกัดพื้นที่อยู่แค่ในโพสต์เดียว และสามารถนำเสนอสินค้าหรือบริการที่หลากหลายได้ เช่น ขายสินค้าคอลเล็กชันเดียวกันแต่เป็นของคนละแบบ แบบเดียวกันแต่ละคนสี เป็นต้น รวมถึงสามารถเขียนอธิบายคุณสมบัติของสินค้าหรือบริการดังกล่าวได้ นอกจากนี้ โฆษณาแบบ Carousel Ads ยังสามารถทำให้ดูสร้างสรรค์ มีลูกเล่นที่สะดุดตา ดึงดูดความสนใจจากผู้ที่เลื่อนฟีดผ่านไปผ่านมาได้ดีอีกด้วย
ใช้อธิบายวิธีการใช้สินค้า
ส่วนมาก คอนเทนต์ที่อธิบายวิธีการใช้งานสินค้ามักจะอยู่ในรูปแบบวิดีโอ เพราะการทำให้เนื้อหาประเภทนี้รวมอยู่ในโพสต์เดียวก็อาจจะดูเยอะเกินไปจนทำให้ผู้บริโภคเลื่อนผ่านไปเฉย ๆ แต่หลายคนคงจะยังนึกไม่ออกว่า Carousel Ads ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถใช้ทำคอนเทนต์อธิบายวิธีการใช้งานสินค้าของเราได้เช่นกัน เพราะเป็นรูปแบบโฆษณาที่มีหลายภาพ ทำให้ไม่ต้องยัดคอนเทนต์เยอะ ๆ ลงไปในโพสต์เดียว โดยสามารถแบ่งอธิบายเป็นข้อ ๆ ตามลำดับได้ เช่น ธุรกิจขายเครื่องม้วนผม ก็อาจทำเป็นโฆษณาสอนวิธีม้วนผมเป็นภาพ ๆ ไปตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จเป็นทรงสวยงาม โดยการนำเสนอสินค้าวิธีนี้เรียกได้ว่าตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคมากทีเดียว เพราะเป็นการให้ความรู้ในชีวิตประจำวันมากกว่าเป็นการยัดเยียดขาย ทำให้ลูกค้ารู้สึกสบายใจและไม่อึดอัดที่จะกดเข้ามาดู ยิ่งหากในแต่ละภาพมีคำบรรยายสั้น ๆ ให้อ่านเพื่อทำความเข้าใจเพิ่มเติม ก็จะยิ่งได้ยอดการมีส่วนร่วม (Engagement) สูงมาก เนื่องจากเป็นโฆษณาที่มีประโยชน์แก่ผู้ชมนั่นเอง
ใช้บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์ (Storytelling)
เพราะเรื่องราวคืออีกหนึ่งหัวใจสำคัญของการทำการตลาด ดังนั้น เราจึงพลาดไม่ได้ที่จะนำ Carousel Ads มาปรับใช้ในการถ่ายทอดคอนเทนต์แบบเรียงลำดับ ซึ่งก็คือ “การเล่าเรื่อง” โดยเราสามารถเล่าเรื่องผ่านรูปภาพทีละภาพได้ เช่น ธุรกิจเสริมความงามเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการเข้ารับบริการฉีดโบท็อกซ์ของลูกค้า เริ่มตั้งแต่ก่อนฉีด ไปจนถึงกระบวนการฉีด และปิดท้ายด้วยผลลัพธ์หลังฉีดเสร็จ เป็นต้น ซึ่งการทำแบบนี้พิสูจน์มาแล้วว่าเป็นคอนเทนต์ที่ช่วยดึงดูดผู้พบเห็นได้ดี เพราะการเล่าเรื่องที่น่าสนใจจะทำให้รูปแบบการนำเสนอของแบรนด์เรามีความเป็นเอกลักษณ์ สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง แล้วยังทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นอีกด้วย เพราะเห็นภาพที่ชัดเจนกว่าการอ่านโพสต์ที่เป็นตัวหนังสือเพียงอย่างเดียว
ใช้ทำคอนเทนต์ให้ความรู้
การจะเป็นแบรนด์ที่สามารถสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้นั้น ไม่ใช่ว่าจะเอาแต่ยัดเยียดขายสินค้าหรือบริการอย่างเดียว แต่ต้องคำนึงถึงเรื่องการมอบความรู้ที่เป็นประโยชน์ให้แก่ผู้อ่านอย่างสม่ำเสมอด้วย และที่สำคัญ ควรเป็นความรู้เกี่ยวกับธุรกิจที่เราทำ เพราะจะแสดงถึงความเป็นมืออาชีพในสายธุรกิจนั้น ๆ สร้างความน่าเชื่อถือในอุตสาหกรรมของตนเอง เมื่อนั้นลูกค้าก็จะไว้ใจเรา โดยเราสามารถเลือกทำคอนเทนต์ในรูปแบบบทความให้ความรู้ เลือกหัวข้อที่คิดว่าผู้อ่านจะสนใจ และทำให้พวกเขาคลิกเข้ามาให้ได้มากที่สุด หลังจากนั้น เราก็มาวิเคราะห์ดูว่าคอนเทนต์หัวข้อประมาณไหนที่เผยแพร่ออกไปแล้วได้ยอดการมีส่วนร่วมสูง และนำผลที่ได้มาพัฒนาต่อยอดคอนเทนต์ของแบรนด์ต่อไปให้ดียิ่งขึ้น
ใช้ส่งเสริมภาพลักษณ์แบรนด์ด้วยการโชว์รีวิว
สมัยนี้ เมื่อผู้บริโภคอยากจะซื้อสินค้าหรือใช้บริการอะไรสักอย่างหนึ่ง สิ่งแรก ๆ ที่ทำคงหนีไม่พ้นการเซิร์ชหารีวิวใน Google ดังนั้น การโชว์รีวิวจากลูกค้าผู้ใช้จริงในช่องทางของแบรนด์จึงสำคัญมาก เพื่อที่กลุ่มเป้าหมายจะได้เซิร์ชเข้ามาเจอและให้ความไว้วางใจธุรกิจของเรา นอกจากนี้ ผลสำรวจยังบอกด้วยว่า ผู้บริโภคมักเชื่อรีวิวจากผู้บริโภคด้วยกันเองมากกว่าคอนเทนต์ขายของจากทางแบรนด์ และหนึ่งในวิธีที่เราจะสามารถทำคอนเทนต์โชว์รีวิวจากลูกค้าเก่า ๆ ได้ก็คือการใช้โฆษณาแบบ Carousel Ads อันจะส่งผลให้ผู้ที่เลื่อนผ่านไปผ่านมาเกิดความสนใจในสินค้าหรือบริการ และกดเข้ามาดูที่หน้าเพจ ตลอดจนตัดสินใจซื้อในที่สุด
ทำ Carousel Ads อย่างไรให้ได้ผลดี
- เลือกรูปให้อยู่ในธีมเดียวกัน เพื่อความสวยงาม เพราะหากใช้รูปที่แตกต่างกันมากเกินไปอาจทำให้ดูสะเปะสะปะและไม่น่าดึงดูด
- ใช้รูปที่มีโทนสีสะดุดตา ด้วยเพราะ Carousel Ads มีเยอะมากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะ Carousel Ads บน Facebook ฉะนั้น เราจึงต้องทำให้แบรนด์ของตนเองโดดเด่นด้วยสีที่ใช้ เพื่อให้คนที่เลื่อนผ่านมาเห็นรู้สึกอยากหยุดดู แต่จะสดใสขนาดไหนก็อย่าลืมว่าต้องคง CI ของแบรนด์ไว้ด้วย
- ไม่ควรมีตัวหนังสือเยอะเกินไป ควรเน้นการนำเสนอผ่านรูปภาพมากกว่าตัวอักษร เพราะเวลาที่คนเลื่อนฟีดมักจะเลื่อนดูเร็ว ๆ ไม่ค่อยมีใครสนใจการอ่านตัวหนังสือยาว ๆ และรูปภาพคือสิ่งแรกที่ทุกคนจะโฟกัส จึงควรเลือกเน้นที่รูปภาพแทน
- องค์ประกอบภาพต้องมีความสวยงาม เพราะการจัดภาพให้อยู่ในมุมที่เหมาะสม หลากหลายช็อต มีพร็อปประกอบ จะทำให้ภาพดูมีสตอรีและสวยงามมากยิ่งขึ้น
- กระตุ้นให้ผู้ชมเกิดความสนใจ กล่าวคือ ในบางครั้งเราไม่จำเป็นต้องเล่าตอนจบหรือให้ข้อสรุปเสมอไป แต่อาจตั้งเป็นคำถามให้ไปคิดต่อแทน จะทำให้ผู้ชมเกิดความสนใจอยากจะรู้เกี่ยวกับคอนเทนต์นั้น ๆ รวมถึงสามารถสร้างการมีส่วมร่วมได้อีกด้วย
วิธีทำ Carousel Ads
Carousel Ads คือรูปแบบโฆษณาที่เหมาะกับธุรกิจหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นร้านขายเสื้อผ้า ขายเครื่องสำอาง หรือร้านที่เกี่ยวกับสินค้าและบริการเสริมความงาม โดยหากใครก็ตามที่รู้สึกว่าการทำโฆษณาในลักษณะนี้เหมาะสำหรับธุรกิจของตนเองและอยากจะลองใช้ดู เราจะมาบอกวิธีการทำ Carousel Ads บน Facebook ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
- ไปที่ Ads Manager และเลือกหัวข้อ “Lead generation”
- เลือกประเทศ สกุลเงิน และ Time Zone
- ใส่ข้อมูลการเจาะจงกลุ่มลูกค้าของตนเอง
- เลือกเมนู “Carousel” และใส่ข้อมูลโฆษณาให้เรียบร้อย
- กด “Continue” จากนั้นก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
นอกจากนี้ เคล็ดไม่ลับที่ต้องรู้ก็คือ ขนาดของรูปที่ใช้อัปโหลดเพื่อทำโฆษณาจะต้องอยู่ที่ 600 x 600 Pixels ส่วนตัวหนังสือที่เป็นแค็ปชัน สามารถใส่ได้สูงสุด 90 ตัวอักษร แต่ถ้าเป็นหัวข้อ (Headline) จะใส่ได้แค่ 40 ตัวอักษรเท่านั้น
สรุป
หากอ่านมาถึงตรงนี้ก็คงจะรู้กันแล้วว่า Carousel Ads คืออะไร โดยวัตถุประสงค์หลักก็คือเพิ่มการรับรู้ (Awareness) และการมีส่วนร่วม (Engagement) ของเหล่าผู้บริโภค แต่อย่างไรก็ตาม เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นในฐานะผู้ประกอบการ เราจะต้องทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีจากแบรนด์เราให้ได้มากที่สุด ผ่านการทำโฆษณาที่น่าดึงดูดโดยไม่จำเป็นต้องยัดเยียดการขายจนดูเกินงาม เมื่อลูกค้าเกิดความประทับใจหรือสนใจในตัวแบรนด์ ก็มีโอกาสสูงที่พวกเขาจะคลิกเข้ามาที่หน้าเพจหรือเว็บไซต์เรา เมื่อนั้นเราก็จะสามารถสร้างการปฏิสัมพันธ์ ตลอดจนสร้างโอกาสการซื้อ-ขายได้ ฉะนั้น สิ่งแรกที่ควรทำคือการเริ่มต้นอย่างสร้างสรรค์เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกสนุกสนานไปกับคอนเทนต์โฆษณาของแบรนด์ จนทำให้รู้สึกอยากติดตามต่อไปเรื่อย ๆ นั่นเอง
Join the discussion - 0 Comment