7 ทริคที่ครีเอเตอร์ต้องรู้ ทำคอนเทนต์ลง TikTok อย่างไรให้แมส

ช่วงปีหลัง ๆ มานี้ เรียกได้ว่า TikTokกลายเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมและเติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด ด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงแบรนด์ต่าง ๆ ก็หันมาใช้ TikTok ทำการตลาดมากขึ้นด้วย จนในขณะนี้ TikTok ไม่ใช่แค่พื้นที่เล็ก ๆ สำหรับขาแดนซ์อีกต่อไป แต่เป็นเหมือนอีกคอมมิวนิตีหนึ่งที่มีไว้เสพความบันเทิงเพื่อคลายเครียดของคนยุคใหม่ ตลอดจนเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้สร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ของนักการตลาดไปแล้ว

แม้ว่าอัลกอริทึมของ TikTok จะให้โอกาสครีเอเตอร์ทุกคนอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะมีผู้ติดตามเยอะหรือน้อย คอนเทนต์ของเราก็สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้มากมาย หากเราสามารถสร้างสรรค์ออกมาได้น่าสนใจและตรงกับเทรนด์หรือกระแสสังคมในขณะนั้น และยิ่งถ้ามีผู้ใช้งานมามีส่วนร่วมกับวิดีโอของเรามากเท่าไร อัลกอริทึมของ TikTok ก็จะยิ่งผลักดันให้ผู้ใช้งานคนอื่น ๆ เห็นมากขึ้นเท่านั้น แต่ก็ต้องยอมรับว่าในขณะที่ TikTok มีจำนวนครีเอเตอร์เพิ่มมากขึ้น การที่เราจะสร้างความโดดเด่นให้แก่แบรนด์ของตัวเองก็ย่อมต้องยากขึ้นตามไปด้วย

ดังนั้น บทความนี้จะมาบอก 7 เทคนิคดี ๆ ในการทำคอนเทนต์ลง TikTok ซึ่งหากลองทำตามดูครบทุกข้อแล้ว จะพบว่าการจะเป็นไวรัลนั้นไม่ง่ายก็จริง แต่ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด!

รับทำคอนเทนต์ TikTok

สร้างแฮชแทกชาเลนจ์ของแบรนด์

แน่นอนว่าการทำคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียจะขาดการใช้ “แฮชแทก (Hashtag)” ไปไม่ได้เลย เพราะแฮชแทกคือเครื่องมือที่จะทำให้ผู้ใช้งานหาคอนเทนต์ของเราเจอได้ง่ายขึ้น และ TikTok จะมีความพิเศษตรงที่เราสามารถสร้างแฮชแทกขึ้นมาเพื่อเป็นชาเลนจ์ให้คนอื่น ๆ มีส่วนร่วมไปกับเราได้ ถือเป็นการทำการตลาดบน TikTok รูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยม

ทั้งนี้ ชาเลนจ์ที่เราสร้างขึ้นมาจะเกี่ยวกับอะไรก็ได้ แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ ความสนุกและสามารถทำตามได้ง่าย เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมไปกับเรา ที่สำคัญ ต้องอย่าลืมโยงคอนเทนต์นั้น ๆ ให้เกี่ยวกับแบรนด์หรือสินค้าและบริการของเราด้วย เพราะจะได้เป็นการโปรโมตแบรนด์ไปในตัว

ในส่วนของขั้นตอนการสร้างแฮชแทกชาเลนจ์ เราสามารถทำได้โดยโพสต์คอนเทนต์ที่ต้องการชาเลนจ์ลงบน TikTok จากนั้นก็ติดแฮชแทกไว้ในแค็ปชันวิดีโอ เพียงเท่านี้ก็เรียกว่าเป็นการสร้างแฮชแทกชาเลนจ์ให้ผู้ใช้งานคนอื่น ๆ เข้ามาร่วมสนุกกันได้แล้ว

ทำคอนเทนต์ให้ความรู้

แม้หลายคนจะมองว่าคอนเทนต์ยอดนิยมใน TikTok คือคลิปเต้น ร้องเพลง หรือคลิปตลก ๆ เพื่อความสนุกสนานและความบันเทิง ทว่าจริง ๆ แล้ว เราสามารถทำคอนเทนต์ให้ความรู้ได้เช่นกัน แต่ต้องเป็นรูปแบบการให้ข้อมูลที่กระชับ ได้ใจความ และตรงประเด็น เพื่อจะได้ดูไม่น่าเบื่อจนเกินไป และหากจะให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ก็ต้องเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่เราทำด้วย เช่น คลินิกเสริมความงามก็อาจให้ความรู้เกี่ยวกับการศัลยกรรมในแต่ละจุด หรือหากเป็น Digital Agency ก็สามารถทำคอนเทนต์ลง TikTok เกี่ยวกับการตลาดได้ ซึ่งคอนเทนต์ที่เน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการของเราจะเป็นการสร้างการรับรู้แบรนด์ และเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ทำให้เกิดความไว้วางใจในแบรนด์ของเราเป็นลำดับถัดมา

 

ร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์

อีกหนึ่งเทคนิคการทำคอนเทนต์ลง TikTok ที่หลายแบรนด์นำไปใช้ ก็คือการร่วมมือกับ “อินฟลูเอนเซอร์” โดยทริคนี้จะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์คนนั้น ๆ ได้ รวมถึงอาจได้รับไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ตามสไตล์ของอินฟลูเอนเซอร์แต่ละคนด้วย

อย่างไรก็ดี การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ไม่ใช่แค่เพียงดูจากยอดผู้ติดตามเท่านั้น แต่อินฟลูฯ คนดังกล่าวยังต้องมีแครักเตอร์ (Character) ที่เหมาะสมกับแบรนด์ด้วย เพราะอินฟลูเอนเซอร์จะมาเป็นคนที่ช่วยถ่ายทอดลักษณะและเอกลักษณ์ของความเป็นแบรนด์เราออกไปยังกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ เรายังไม่ควรกำหนดกรอบของงานจนเกินไป เพราะจะเป็นการจำกัดความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งจะขัดแย้งกับรูปแบบของคอนเทนต์บน TikTok

 

มีส่วนร่วมในโอกาสพิเศษต่าง ๆ

เทคนิคการทำคอนเทนต์ลง TikTok ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือ การสร้างคอนเทนต์ร่วมเฉลิมฉลองไปกับโอกาสหรือวันพิเศษต่าง ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสให้แบรนด์ของเราถูกมองเห็นมากขึ้น โดยหากเรานำวันสำคัญมาเชื่อมโยงกับคอนเทนต์ และใส่ความสร้างสรรค์ลงไปให้ดูน่าสนใจ ก็จะสามารถดึงดูดผู้ชมได้อย่างแน่นอน

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเนื่องจากเป็นกระแสมาแรงในยุคปัจจุบัน ได้แก่ เดือน “Pride Month” หรือ เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIA+) ที่เต็มไปด้วยสีสันของสายรุ้งในเดือนมิถุนายน และได้เกิดแฮชแทก #ForYourPride บน TikTok ขึ้น ทำให้มีผู้ใช้งานเข้ามาร่วมสนุกกับแฮชแทกดังกล่าวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์แต่งหน้าและแต่งตัวธีมสายรุ้ง คอนเทนต์ร่วมงานเทศกาล คอนเทนต์ให้ความรู้เกี่ยวกับ Pride Month หรือหากอยากเชื่อมโยงเข้ากับธุรกิจของเรา เช่น ธุรกิจร้านขนม ก็สามารถโพสต์วิดีโอทำขนมธีมสายรุ้งได้ เป็นต้น ทั้งหมดนี้ล้วนสามารถสร้างยอดการมีส่วนร่วมของผู้ชมได้ดี เพราะถือเป็นการทำการตลาดแบบโหนกระแส (Real-Time Marketing) ที่มีอยู่ในสังคม ณ ช่วงเวลานั้น ๆ

 

สร้างแบรนด์ฟิลเตอร์

ยุคสมัยนี้ไม่ว่าจะถ่ายรูปหรือวิดีโอก็ต้องใส่ฟิลเตอร์! เพราะนอกจากจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มสีสันแก่คอนเทนต์แล้ว ยังช่วยทำให้ใบหน้าของเราดูมีดีเทลสวยงามขึ้นอีกด้วย ดังนั้น การสร้างฟิลเตอร์ของแบรนด์ขึ้นมาให้ผู้ใช้งานได้เล่นต่อกันไปเรื่อย ๆ จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางการโปรโมตแบรนด์ที่มีประสิทธิภาพ กล่าวคือ ไม่ว่าใครก็ตามที่นำฟิลเตอร์ของเราไปใช้ ก็จะสามารถนำไปสู่การทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และดึงดูดให้ผู้ใช้งานกดเข้ามาดูแอ็กเคานต์ของแบรนด์เราได้โดยที่ไม่ต้องเสียค่าโฆษณาสักบาทเดียว หรือที่เรียกว่าเป็นการสร้าง Organic Traffic นั่นเอง

 

ทำคอนเทนต์แบบฮาวทู (How-To)

คอนเทนต์บอกเล่าขั้นตอน หรือวิธีการต่าง ๆ หรือ “ฮาวทู” เป็นอีกหนึ่งคอนเทนต์ยอดนิยมใน TikTok เพราะเป็นการสรุปเนื้อหาออกมาโดยแบ่งเป็นประเด็นสั้น ๆ ได้ใจความ ทำให้ผู้ชมสามารถเข้าใจวิธีการทำสิ่งต่าง ๆ ได้ง่าย ๆ ภายในเวลาเพียงไม่กี่วินาที ซึ่งดูไม่น่าเบื่อ และเรียกให้กลุ่มเป้าหมายกดชมได้มากกว่าคอนเทนต์ที่เป็นตัวหนังสือยาว ๆ

คอนเทนต์ฮาวทูที่เราพบเห็นกันบ่อย ๆ ได้แก่ คอนเทนต์สอนแต่งหน้า แต่หากเป็นธุรกิจอย่างอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับความงามก็สามารถทำได้เช่นกัน เช่น ธุรกิจ Digital Marketing ทำคลิปสอนวิธีทำให้เว็บไซต์ติดอันดับ SEO ภายใน 3 เดือน หรือธุรกิจร้านอาหาร ก็สามารถทำคลิปสอนทำอาหารหรือทำขนมได้ เป็นต้น

ดังนั้น ไม่ว่าแบรนด์ของเราจะทำอะไรก็ตาม คอนเทนต์ฮาวทูก็เป็นรูปแบบคอนเทนต์ที่เราสามารถประยุกต์ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย

 

ลงคลิปอย่างสม่ำเสมอ

เทคนิคสุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการทำคอนเทนต์ลง TikTok ก็คือ “ความสม่ำเสมอ” ในการลงคลิป โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงไหนที่เราสามารถทำให้คลิปใดคลิปหนึ่งของตนเองเป็นไวรัลได้แล้ว ก็ยิ่งต้องกระตุ้นการมองเห็นให้คงอยู่ต่อไปอีกเรื่อย ๆ พยายามอย่าให้ยอดการเข้าถึงจำนวนมากหายไป และดึงดูดให้ผู้ชมกลายมาเป็นผู้ติดตามของเราให้ได้ โดยวิธีที่ดีที่สุดคือ การสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจมาลง TikTok เพื่อทำการตลาดอยู่เรื่อย ๆ อย่างน้อยวันละ 1 คลิป ซึ่งหากเราลองโพสต์อย่างสม่ำเสมอติดต่อกันสัก 1 สัปดาห์ ก็จะพบว่าช่องของเราสามารถเข้าถึงผู้ชมได้มากขึ้น และอาจได้ผู้ติดตามเพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

สรุป

และทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการทำคอนเทนต์ลง TikTok เท่านั้น ถึงแม้จะทำตามขั้นตอนดังกล่าวครบแล้วและได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น แต่เราก็ยังต้องสรรหากลยุทธ์ต่าง ๆ มาใช้เพื่อทำให้ตนเองโดดเด่นเหนือคู่แข่งอยู่เสมอ เพราะกระแสหรือเทรนด์บนโลกออนไลน์นั้นสามารถเปลี่ยนได้ทุกวัน หากแบรนด์ไหนหยิบมาใช้ได้เร็วกว่าก็ถือว่าได้เปรียบมากกว่า ดังนั้น สิ่งที่สำคัญมากที่สุดในการทำคอนเทนต์ TikTok เพื่อการตลาดก็คือ ความเร็วและความสร้างสรรค์ตามลำดับ ยิ่งไปกว่านั้น เราต้องไม่ลืมคำนึงถึงความเหมาะสมด้วย ว่าประเด็นไหนสามารถนำมาเล่นได้ หรือไม่ควรนำมาเล่น เพราะถ้าหากเราเผลอไปเล่นประเด็นอ่อนไหวเข้า ก็อาจทำให้กระแสของแบรนด์พลิกกลับจากบวกเป็นลบได้เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม หากรู้สึกว่าคิดคอนเทนต์ไม่ค่อยออก ไม่ค่อยถนัดใช้ความคิดสร้างสรรค์ และอยากได้ทีมงานเข้ามาช่วยทำคอนเทนต์ลง TikTok ให้ปัง พร้อมเพิ่มยอดผู้ติดตาม ก็สามารถติดต่อ Primal Digital Agency เพื่อผลลัพธ์ทางการตลาดที่ดีกว่าเดิมได้เลย!