ลง TikTok เวลาไหนคนดูเยอะ ? อัปเดต 2024 แยกตามวันและธุรกิจ !

ตามข้อมูลของนักการตลาดทั่วโลก (รวบรวมและวิจัยโดยเว็บไซต์ www.socialpilot.co ) ช่วงเวลาและวันลง TikTok ที่คนดูเยอะที่สุดในปี 2024 มีสถิติน่าสนใจดังนี้

  • วันที่ดีที่สุดสำหรับการลงคลิป TikTok คือวันอังคารและวันพฤหัสบดี
  • ผู้ใช้มีแนวโน้มดู TikTok วันธรรมดามากกว่าช่วงวันหยุด
  • การโพสต์ TikTok ให้ได้ยอดวิว ควรลงเวลาก่อนและหลังเลิกงานแล้ว

ทั้งนี้ สถิติข้างต้นเป็นเพียงข้อมูลที่รวบรวมจากคอนเทนต์ TikTok ทั่วไป ทำให้เหล่าติ๊กตอกเกอร์หลายคนอาจสงสัยว่าสถิติเหล่านี้เวิร์กสำหรับคอนเทนต์ทุกรูปแบบไหม หรือควรลงคลิป TikTok เวลาไหนถึงจะได้ Engage และยอดวิวเยอะที่สุด

บทความนี้เลยอยากมาเฉลยช่วงเวลาทอง “คนดูเยอะ” ของแพลตฟอร์ม TikTok แบบเจาะละเอียดแยกตามวันและประเภทธุรกิจ จะเป็นไปตามสถิติข้างบนจริงไหม มาดูพร้อมกันข้างล่างนี้เลย !

เวลาลง TikTok มีผลต่อยอดการเข้าชมของผู้ใช้ 

พฤติกรรมผู้ใช้ TikTok ในประเทศไทยที่น่าสนใจ ปี 2024

ก่อนจะไปถึง “ช่วงเวลาคนดูเยอะ” ของ TikTok เราขอรวบรวมสถิติผู้ใช้ TikTok ในประเทศไทยที่น่าสนใจ จาก TikTok for Business มาฝากกันก่อน!

  • ผู้ใช้ TikTok ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 18-34 ปี คิดเป็น 60% ของผู้ใช้ทั้งหมด
  • ผู้ใช้ TikTok ในประเทศไทยใช้เวลาเฉลี่ย 52 นาทีต่อวันบนแพลตฟอร์ม
  • ช่วงเวลาที่มีผู้ใช้งาน TikTok มากที่สุดคือ 18.00-22.00 น.

สำหรับคนที่อยากรู้ว่าจะลงติ๊กตอกเวลาไหนดีในปี 2567 นี้ เราอยากชี้แจงให้เห็นว่า ช่วงเวลา “คนดูเยอะ” บน TikTok อาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ทั้งพฤติกรรมผู้ใช้ ประเภทคอนเทนต์ รวมไปถึงเทรนด์ที่กำลังไวรัลในขณะนั้น

 

ลง TikTok เวลาไหนคนดูเยอะ ? อัปเดตล่าสุดปี 2024 !

จากที่กล่าวไปตอนต้น ข้อมูลจากเว็บไซต์ Socialpilot เปิดเผยชัดเจนว่า ในปี 2024 วันธรรมดา โดยเฉพาะวันอังคารและพฤหัสบดี ก่อนและหลังเลิกงาน เป็นช่วงเวลาที่ผู้ใช้ออนไลน์ใน TikTok เยอะที่สุด

อย่างไรก็ดี ช่วงเวลา “คนดูเยอะ” บน TikTok ไม่ได้ตายตัวขนาดนั้น อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ อ้างอิงข้อมูลจาก Megadigital.ai (Digital Marketing Agency ของเวียดนาม) ที่เปิดเผยเวลาดีที่สุดสำหรับการลงคลิป TikTok ตาม Time Zone สากล ซึ่งใน 1 วันมีช่วงเวลาที่ดีในการลงคลิปอยู่หลายช่วงด้วยกัน 

ช่วงเวลาลง TikTok ที่ดีที่สุดใน 1 วัน

  • 7.00-9.00 น. : ช่วงเวลาที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ตื่นนอน มักเปิดโซเชียลมีเดียอัปเดตข้อมูลข่าวสารก่อนเริ่มวัน
  • 11.00-12.00 น. : ช่วงเวลาพักกลางวัน ผู้ใช้ส่วนใหญ่มักเข้า TikTok เพื่อดูสื่อบันเทิงและคอนเทนต์สนุกสนาน 
  • 20.00-21.00 น. : ช่วงเวลาหลักเลิกงานและช่วงรับประทานอาหารเย็น ช่วงที่ผู้ใช้เข้ามามีส่วนร่วมในแพลตฟอร์ม TikTok มากที่สุดของวัน โดยทั่วไปมักใช้เวลาไปกับการพูดคุยกับเพื่อนและอัปเดตเทรนด์ใหม่ ๆ 
  • 23.00-24.00 น. : ช่วงเวลาก่อนเข้านอน มนุษย์กลางคืนมักเปิด TikTok เพื่อหาคอนเทนต์บันเทิงผ่อนคลายอารมณ์ในช่วงเวลานี้

อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

พร้อมกันนั้น ถ้ามองเป็นสัปดาห์ แต่ละวันก็อาจมีช่วงเวลาลงคลิป TikTok ต่างกันออกไปด้วย 

ช่วงเวลาลง TikTok แต่ละวันใน 1 สัปดาห์

  • วันจันทร์ : 6.00 น. / 10.00 น. / 22.00 น. ช่วงเวลาระหว่างเดินทางไป-กลับจากทำงาน ไปโรงเรียน หรือไปมหาวิทยาลัย และช่วงเวลาก่อนผู้ใช้เข้านอน
  • วันอังคาร : 02.00 น. / 04.00 น. / 9.00 น. ช่วงเวลากลางดึกสำหรับมนุษย์กลางคืน และช่วงเช้าก่อนใช้ชีวิตประจำวัน
  • วันพุธ : 7.00 น. / 8.00 น. / 23.00 น. ผู้คนมักใช้เวลาช่วงเช้าและก่อนเข้านอนดูคลิปวิดีโอสั้น ๆ เพื่อความบันเทิงระหว่างสัปดาห์
  • วันพฤหัสบดี : 9.00 น. / 12.00 น. / 19.00 น. ช่วงเวลาที่ผู้ใช้พักจากการทำงานหรือประกอบภารกิจ 
  • วันศุกร์ : 05.00 น. / 13.00 น. / 15.00 น. ผู้คนเริ่มใช้ TikTok นอกเหนือเวลาพักมากขึ้น เหตุผลอาจเกี่ยวเนื่องกับความเหนื่อยล้าตลอดทั้งอาทิตย์ และการตั้งตารอช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึง
  • วันเสาร์ : 11.00 น. / 19.00 น. / 20.00 น. เนื่องจากเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ ผู้ใช้จึงมักออนไลน์ช่วงท้าย หรือเย็น ๆ ของวัน 
  • วันอาทิตย์ : 8.00 น. / 16.00 น. ผู้ใช้ที่ตื่นเช้ามักใช้เวลาใน TikTok ก่อนออกไปทำกิจกรรม และช่วงเย็นหลังทำกิจกรรมเสร็จสิ้น

อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ 

ช่วงเวลาลง TikTok ที่ดีที่สุดของแต่ละธุรกิจ

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเรื่องของประเภทธุรกิจ ทาง Socialpilot ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับช่วงเวลาการลง TikTok ของแต่ละธุรกิจและพบว่า แต่ละอุตสาหกรรมมีช่วงเวลาลงคลิปเหมาะสมแตกต่างกันออกไป 

  • ร้านอาหาร : วันจันทร์-วันพฤหัสบดี ช่วง 14.00-17.00 น.
  • องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร : ครึ่งเช้าของวันธรรมดา ช่วง 10.00-14.00 น.
  • โรงเรียน : วันอังคาร-วันพฤหัสบดี ช่วง 11.00-15.00 น.
  • กฎหมายและทนายความ : วันอังคาร-วันพฤหัสบดี ช่วง 15.00-21.00 น.
  • ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ : วันอังคาร-วันพฤหัสบดี ช่วง 10.00 น.
  • ดนตรี : วันเสาร์ 9.00 น. และวันอาทิตย์ 13.00 น.
  • ทันตกรรม : วันอังคาร-วันเสาร์ ช่วง 9.00-10.00 น. หรือ 16.00-17.00 น.
  • แฟชั่นและความงาม : วันเสาร์และวันอาทิตย์ 22.00-07.00 น.
  • ธุรกิจประกัน : วันจันทร์-วันศุกร์ ช่วง 9.00-12.00 น. 
  • ธุรกิจเกมเมอร์ : ทุกวัน 10.00-12. 00 น.

อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

ทั้งหมดนี้รวบรวมข้อมูลจากคอนเทนต์ส่วนใหญ่ ซึ่งใช้ได้ผลมากน้อยต่างกัน อย่างไรก็ดี ถ้าคุณอยากจะหาช่วงเวลาลง TikTok ที่การันตียอดวิวจริง ๆ การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย และรวบรวม Performance หลังบ้านของแอ็กเคานต์ตนเองก็อาจมอบข้อมูลช่วงเวลาลงคลิปที่ถูกต้อง และเห็นผลมากกว่า !

 

5 เทคนิควิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย หาช่วงเวลา “ลงคลิป” บน TikTok

อย่างที่กล่าวไปว่า แต่ละแบรนด์มีกลุ่มเป้าหมายต่างกันไป ดังนั้น เราจึงมีเทคนิคง่าย ๆ ที่ช่วยให้หาเวลาลงคลิป TikTok ในช่วงที่ใช่และเหมาะสำหรับธุรกิจ ดังนี้ !

  • รู้จักกลุ่มเป้าหมายของคุณ : เพศ อายุ อาชีพ ความสนใจและพฤติกรรม มีผลสำคัญต่อช่วงเวลาการใช้เวลาออนไลน์ใน TikTok เช่น กลุ่มวัยเรียนอาจจะไถหน้าฟีดในช่วงกลางวันและเย็น กลุ่มวัยทำงานอาจเล่น TikTok ช่วงเย็นหลังเลิกงานและช่วงวันหยุด
  • วิเคราะห์ข้อมูลจาก TikTok Analytics :
    • เข้า Setting and Privacy
    • เลือก Manage Account 
    • กด Switch to Business Account 
    • ตรวจสอบข้อมูลจาก Analytics ที่แสดงว่าผู้ติดตามของแอ็กเคานต์เราใช้งาน TikTok ในช่วงเวลาใดมากที่สุด โดยสามารถระบุเวลาที่ต้องการดูข้อมูลได้มากที่สุด 60 วัน
  • ติดตามและวัดประสิทธิภาพของคอนเทนต์อยู่เสมอ : วัดผลลัพธ์ของแต่ละวิดีโอ โดยดูข้อมูลต่าง ๆ เช่น เวลาในการรับชมเฉลี่ย จำนวนความคิดเห็น และตำแหน่งในโลกของผู้ชม ซึ่งจะช่วยบอกข้อมูลทางอ้อมได้ว่าผู้ชมคอนเทนต์มักออนไลน์ช่วงเวลาใด 

ลงติ๊กต๊อกเวลาไหนดี 2024

 

สรุป

เวลาลง TikTok ฉบับอัปเดตปี 2024 ที่เรารวบรวมมาให้นี้จะช่วยให้คุณวางแผนกลยุทธ์โซเชียลมีเดียบน TikTok ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

อย่างไรก็ดี หากต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม Primal Digital Agency เอเจนซี่รับทำโซเชียลมีเดียของเราพร้อมให้คำปรึกษาและวางแผนกลยุทธ์ที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจของคุณ ติดต่อเราวันนี้ แล้วมาทำให้ TikTok และโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ของคุณไวรัลไปพร้อมกัน !