วิธีสมัครขายของใน TikTok Shop แบบง่าย ๆ เพิ่มยอดขายได้ทันที
รู้หรือไม่ TikTok เปิดให้แม่ค้าพ่อค้าได้เปิดร้านขายของอย่างเป็นทางการแล้ว โดยเปิดให้ลงทะเบียนร้านค้าใน TikTok Shop ใครยังไม่ได้สมัครเรามาสมัครขายของใน TikTok shopไปพร้อม ๆ กันเลย
Table of Contents
รู้จัก TikTok แพลตฟอร์มที่มาแรงช่วงล็อกดาวน์
TikTok แพลตฟอร์มสังคมออนไลน์สัญชาติจีนที่เปิดตัวเมื่อปี 2018 และได้รับความนิยมอย่างมากในจีน และขยายไปยังทั่วโลกดังเช่นทุกวันนี้ โดยเป็นการแชร์คลิปวิดีโอสั้น ๆ อย่างคลิปเต้น ลิปซิงค์ การทำ Challenge และคลิปตลก นอกจากนี้ ยังมีคอนเทนต์เกี่ยวกับการรีวิวสินค้า สอนทำอาหารสั้น ๆ และการทำงานคราฟต์ต่าง ๆ
ที่ผ่านมา TikTok ขึ้นชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยเพิ่ม Awareness หรือการทำให้สินค้าและแบรนด์เป็นที่รู้จักได้เป็นอย่างดี กิจกรรมและสินค้าที่มีการรีวิวใน TikTok ทำให้เกิดการซื้อหรือใช้สินค้าตามเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในที่สุด TikTok ก็ได้เปิดให้แม่ค้าพ่อค้าสมัครขายของใน TikTok Shop ได้แล้ววันนี้
ขั้นตอนการสมัครขายของใน TikTok shop
ก่อนอื่นเราต้องสมัครเพื่อขายของใน TikTok Shop โดยมีขั้นตอนง่าย ๆ ดังต่อไปนี้
- ไปที่ TikTok Shop TH (https://seller-th.tiktok.com) ถ้าเรามีบัญชี TikTok อยู่แล้ว สามารถใช้ ID ของเราสมัครขายของใน TikTok Shop ได้เลย หรือลงทะเบียนใหม่โดยใช้โทรศัพท์และอีเมล
- ยืนยันข้อมูลการติดต่อด้วยหมายเลขโทรศัพท์ พร้อมกรอกรหัสที่ได้รับใน SMS
- ตรวจสอบประเทศที่เราจะขายให้เรียบร้อย เพราะเราไม่สามารถขายของใน TikTok Shop นอกเหนือจากประเทศที่เราลงทะเบียนได้ จากนั้นกดเริ่มขายได้เลย
- ตั้งค่าร้านค้าและเริ่มต้นขายของใน TikTok shop โดยกรอกข้อมูลและรายละเอียดต่าง ๆ ให้ครบถ้วน โดยสามารถเพิ่มสินค้าและโปรโมชันได้ตามเมนูด้านข้าง
- ตั้งชื่อร้านค้า และส่งเอกสารยืนยันตัวตน ซึ่งชื่อธุรกิจที่เราใช้ในการสมัครขายของใน TikTok Shop จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ หากว่ามีการยืนยันตัวตนไปแล้ว
- กดเมนูเพิ่มผลิตภัณฑ์ ใส่รายละเอียดสินค้า แล้วเริ่มขายของใน TikTok shop กันเลย
เมื่อเราเพิ่มสินค้าในร้านของเราแล้ว เวลาเราโพสต์คลิปลงใน TikTok ไม่ว่าจะเป็นคลิปอะไรก็ตาม หากว่ามีสินค้าที่เกี่ยวข้อง เราก็สามารถ Tag สินค้า เพื่อให้ลูกค้าที่สนใจกดสั่งได้เลย ที่สำคัญเรายังสามารถทำการตลาดแบบ Affiliate Marketing โดยให้พันธมิตรหรือ Influencer ช่วย Tag สินค้าของเรา แล้วให้เปอร์เซ็นต์จากยอดขาย
เทคนิคเพิ่มยอดขายของใน TikTok
การสมัครขายของใน TikTok Shop ในปัจจุบันจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ซื้อและผู้ขาย แต่หัวใจในการเพิ่มยอดขายใน TikTok ยังคงอยู่ที่คอนเทนต์หรือคลิปวิดีโอสั้นที่เราโพสต์ลงหน้า Feed โดยเรามีเทคนิคการทำคอนเทนต์ให้สินค้าขายดีใน TikTok ดังนี้
1. สร้างการมีส่วนร่วมหรือสร้างอารมณ์ร่วมกับผู้ชม
เราจะเห็นได้ว่า คลิปที่เป็นไวรัลหรือได้รับความนิยมส่วนใหญ่จะเป็นคลิปตลก แชร์ความน่ารักของสัตว์เลี้ยง รวมถึงคลิปที่ทำตามหรือมีส่วนร่วมได้ง่าย อย่างคลิปเต้นน่ารัก ๆ หรือลิปซิงค์ตลก ๆ และด้วยอายุของผู้ที่เล่น TikTok จะเป็นวัยรุ่นและคนที่อายุน้อยเป็นส่วนใหญ่ อารมณ์และภาษาที่ใช้ควรจะต้องเป็นธรรมชาติ มีการเล่นเสียงเล่นคำ เหมือนคุยกับเพื่อนมากกว่าการขายของแบบตรง ๆ
2. จับกระแสให้ทันอยู่เสมอ และอย่าลืมใส่ Hashtag
คอนเทนต์ใน TikTok จะเป็นวิดีโอสั้น ๆ ตามกระแสและความนิยมในขณะนั้น ดังนั้น การทำคลิปไวรัลจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จัก นอกจากนี้การใช้ Hashtag หรือสร้างเนื้อหาที่อยู่ในความสนใจ ใช้เพลงที่กำลังฮิตก็ช่วยเพิ่มยอดคนดูได้เช่นเดียวกัน
3. ลงโฆษณาบน TikTok บ้าง
เราสามารถเพิ่มยอดขายด้วยการยิงโฆษณาบน TikTok โดยตรง ซึ่งเราจะต้องเปิดบัญชีโฆษณาก่อน โดยรูปแบบของโฆษณาจะมีทั้งหมด 5 รูปแบบคือ
- Brand Takeovers คือโฆษณาที่จะปรากฏขึ้นเมื่อเราเปิดเข้ามาใช้งาน TikTok สามารถใส่ได้ทั้งไฟล์รูปภาพและวิดีโอ มีความยาวประมาณ 3-5 วินาที
- Top View อยู่ด้านบนของแอปฯ หรือตำแหน่งที่ดีที่สุด ความยาวสูงสุด 60 วินาที
- In-Feed เป็นโฆษณาที่อยู่บนหน้า Feed For You สามารถเลื่อนผ่านได้
- Sponsored Hashtag Challenges โดยให้ผู้ใช้อื่น ๆ เข้ามาร่วมทำ Challege ที่เรากำหนดไว้ได้
- Branded Effects โดยแบรนด์สามารถทำ AE, Effect และ Filter เพื่อให้ผู้ใช้เข้ามาเล่นและมีส่วนร่วมได้
4. ใช้ Influencer ช่วยเพิ่มยอดขายใน TikTok
เราสามารถดีลกับ Influcencer ใน TikTok ให้ช่วยรีวิวหรือโปรโมทสินค้า รวมถึงการให้ติด Tag สินค้าใน TikTok Shop ในคลิปที่โพสต์และให้ค่ารีวิวหรือให้เปอร์เซ็นต์จากการสั่งซื้อได้ ซึ่งเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยเพิ่มยอดขายใน TikTok ได้เป็นอย่างดี
ข้อควรรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการขายของใน TikTok
เราต้องรู้ก่อนว่า TikTok ห้ามขายของแบบโต้ง ๆ กล่าวคือ หากว่าเราทำคอนเทนต์ใน TikTok แบบไม่ได้ยิงโฆษณา ห้ามบอกราคาอย่างเด็ดขาด ทางที่ดีควรติด Tag ไปที่ TikTok Shop จะปลอดภัยกว่า
TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และเป็นแพลตฟอร์มที่แม่ค้าพ่อค้า รวมถึงนักการตลาดต้องจับตามอง และศึกษาถึงธรรมชาติของการใช้งาน เพื่อสร้างคอนเทนต์ปัง ๆ ดึงดูดใจผู้ใช้งาน นำไปสู่การเพิ่มยอดขายในท้ายที่สุด
Join the discussion - 0 Comment