7 เว็บเช็กเทรนด์โซเชียล แหล่งหาไอเดียทำคอนเทนต์สุดปัง

เมื่อพูดถึงการทำการตลาด สิ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลยก็คือ คอนเทนต์ เพราะในยุคสมัยที่ผู้คนมีอินเทอร์เน็ตเป็นปัจจัยที่ห้าของชีวิตเช่นนี้ ธุรกิจจำนวนมากต่างก็แก่งแย่งพื้นที่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ให้ตัวเองโดดเด่นเหนือคู่แข่งให้ได้มากที่สุด และหัวใจสำคัญที่จะช่วยดึงดูดลูกค้าก็คือการทำคอนเทนต์ที่น่าสนใจ แต่ในเมื่อคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียมีเป็นร้อยเป็นพัน แล้วทำอย่างไรถึงจะดูน่าสนใจล่ะ

คำถามนี้ตอบไม่ยากเลย เพราะหากสังเกตดูดี ๆ แล้ว จะพบว่าคนเราชอบมีปฏิกิริยากับกระแสสังคมเป็นอย่างมาก การติดตามดูว่าช่วงเวลานั้นคนส่วนใหญ่ให้ความสนใจหรือพูดถึงเรื่องอะไรมากเป็นพิเศษ ก็จะช่วยให้เรามีไอเดียเอามาทำคอนเทนต์การตลาดได้ แล้วยังมีโอกาสเป็นไวรัลสูงด้วย หากคอนเทนต์ของเรามีความสร้างสรรค์ ถูกใจผู้พบเห็น การตลาดในลักษณะนี้เราเรียกว่าเป็น Real-Time Marketing หรือการตลาดแบบโหนกระแส

แต่ปัญหาต่อมา คือ แต่ละเทรนด์ช่างมาไวไปไวเหลือเกิน แล้วเราจะมีวิธีเช็กเทรนด์โซเชียลอย่างไรได้บ้าง ว่าตอนนี้เขาฮิตอะไรกันอยู่

นั่นก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกเช่นกัน เพราะบทความนี้จะมาชี้เป้า 7 เว็บดูเทรนด์โซเชียล เอาไว้เช็กกระแสที่กำลังมา เพื่อการวางแผนคอนเทนต์การตลาดแบบสุดปัง ไม่ล้าหลังใคร !

ดูเทรนด์โซเชียลยังไง

7 เว็บเช็กเทรนด์โซเชียล ใช้งานง่าย ได้ Insight ชัวร์

Google Trends

เว็บไซต์แรกที่ไม่ว่าธุรกิจไหน ๆ ก็ไม่ควรพลาด ได้แก่ Google Trends เว็บดูเทรนด์โซเชียลชื่อดังจาก Google เอาไว้ใช้สำรวจประชากรทั้งโลกว่าพวกเขากำลังนิยมค้นหาสิ่งใดกันอยู่

ส่วนวิธีการใช้งาน Google Trends ก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่ใส่คีย์เวิร์ดที่เราสนใจลงไป จากนั้น เครื่องมือก็จะเผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับคำดังกล่าวให้เรารู้ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่มีการค้นหา ภูมิภาคทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนคีย์เวิร์ดหรือหัวข้ออื่น ๆ ที่ใกล้เคียงกับคำที่เราป้อน เท่านี้ เราก็รู้แล้วว่าคีย์เวิร์ดที่เราสนใจมีศักยภาพพอที่จะนำมาทำคอนเทนต์หรือไม่

จุดเด่นที่น่าสนใจของ Google Trends คือ เราสามารถเลือกดูข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างคำต่าง ๆ ได้ โดยส่วนมาก หากเป็นคำที่ใกล้เคียงกัน หรือจัดอยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน ผลลัพธ์ก็จะออกมาในทิศทางเดียวกัน นอกจากนี้ ยังสามารถค้นหาได้ว่าคีย์เวิร์ดที่มาแรงในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ มีคำว่าอะไรบ้าง โดยไม่ใช่แค่ข้อมูลปัจจุบันเท่านั้น แต่ Google Trends สามารถแสดงข้อมูลการค้นหาย้อนหลังรายปี เพื่อให้เรานำมาวิเคราะห์และวางแผนการตลาดออนไลน์ ตลอดจนทำคอนเทนต์ปัง ๆ กระตุ้นยอดไลก์ ยอดแชร์ และคอมเมนต์จากกลุ่มเป้าหมายได้อีกด้วย

Link: https://trends.google.co.th/trends/ 

Wisesight Trend

หากใครอยากสนับสนุนเครื่องมือที่ผลิตโดยคนไทย ขอนำเสนอ Wisesight Trend ซึ่งพัฒนาโดย Wisesight บริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีขั้นสูง ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย โดยเราสามารถเข้าไปเช็กเทรนด์ล่าสุดของแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้แบบ Real-Time ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Instagram, YouTube หรือแม้แต่เว็บบอร์ดอย่าง Pantip และเว็บไซต์ข่าวสารทั่วไปก็ตาม ซึ่ง Wisesight จะแสดงข้อมูลเชิงลึกให้เราเห็นทั้งหมดว่าแต่ละช่องทางมีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องอะไรที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่บ้าง อีกทั้งเรายังเลือกได้อีกด้วยว่าต้องการจะดูข้อมูลจากหัวข้อที่ติดเทรนด์ล่าสุด (Latest) หรือหัวข้อที่มีการปฏิสัมพันธ์ (Engagement) จากผู้ใช้งานมากที่สุดในช่วงเวลานั้น ๆ โดยปัจจุบัน Wisesight Trend ครอบคลุมทั้งหมด 6 บริการ ดังนี้

  • Zocial Eye เครื่องมือที่ช่วยให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลโซเชียลมีเดียได้อย่างง่ายดาย
  • Warroom เครื่องมือที่ช่วยให้แบรนด์สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานบนโซเชียลมีเดียได้ทันที เพื่อให้การแก้ปัญหาสะดวกขึ้น และเพิ่มโอกาสในการปิดการขาย
  • Research งานวิจัยเชิงลึกที่เข้าถึงข้อมูลในทุกมุมมอง เพื่อให้เราสามารถนำไปวางแผนการตลาดต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • Consulting การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับข้อมูลโซเชียลมีเดีย
  • Monitoring การบริการเฝ้าระวังข้อมูลบนโซเชียลมีเดียตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่พลาดข้อมูลและเหตุการณ์สำคัญบนแพลตฟอร์ม
  • Command Center การแสดงผลข้อมูลโซเชียลมีเดียในรูปแบบที่เข้าใจง่าย

Link: https://wisesight.com/trend-24hours/ 

BuzzSumo

BuzzSumo เป็นเว็บเช็กเทรนด์โซเชียลมีเดียที่เน้นด้านการทำคอนเทนต์โดยเฉพาะ ซึ่งเราสามารถค้นหาว่าคอนเทนต์ไหน หรือเรื่องอะไร ที่กำลังเป็นที่พูดถึงบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทั้ง Facebook, LinkedIn, Twitter, Pinterest และ Google

ข้อดีของ BuzzSumo คือ เมื่อเราค้นหาคีย์เวิร์ดใดไป เครื่องมือก็จะรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดดังกล่าวทั้งหมดที่อยู่บนโซเชียลมีเดียมาไว้ในที่เดียว ซึ่งรวมถึงจำนวนการมีปฏิสัมพันธ์ของคอนเทนต์เหล่านั้นด้วย เพื่อให้เราสามารถเก็บข้อมูลได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว 

นอกจากนี้ เรายังสามารถกรอง (Filter) การค้นหาได้แบบละเอียด ไม่ว่าจะเป็นประเทศ ภาษา โดเมน ประเภทของคอนเทนต์ ตลอดจนจำนวนคำ โดยสามารถใช้งานฟีเจอร์ทั้งหมดที่กล่าวมาได้ฟรี แต่จะจำกัดจำนวนแค่ 5 ครั้งต่อวันเท่านั้น หากต้องการใช้เพิ่มจะต้องเสียค่าบริการ ซึ่งมีทั้งแบบรายเดือนและรายปี รายละเอียดอื่นเพิ่มเติมสามารถดูได้ในลิงก์

Link: https://buzzsumo.com/ 

Zanroo

อีกหนึ่งเว็บดูเทรนด์โซเชียลมีเดียสัญชาติไทย จากบริษัท Zanroo ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและการเก็บข้อมูล Big Data โดยเราสามารถเข้าไปดูได้ว่า ณ ช่วงเวลานั้น ๆ มีคีย์เวิร์ดอะไรที่เป็นกระแสอยู่บ้าง ซึ่งจะแบ่งหมวดหมู่ออกเป็น Overall, Twitter, Facebook, News และ Webboard

ไม่เพียงเท่านั้น Zanroo ยังเปิดโอกาสให้เราสามารถค้นหาคีย์เวิร์ดที่เราอยากรู้แบบเฉพาะเจาะจงได้ ว่าในโลกออนไลน์มีคนพูดถึงคำนี้อย่างไรบ้าง แล้วระบบก็จะดึงข้อมูลมาแสดงให้เราเห็นแบบละเอียด ส่วนมากจะใช้เพื่อค้นหาชื่อแบรนด์ของตนเอง ว่า ณ ช่วงเวลาหนึ่ง ๆ ใครพูดถึงแบรนด์ของเราอย่างไร มีข้อเสนอแนะที่ควรนำมาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นหรือไม่ ถือเป็นการทำ Social Listening รูปแบบหนึ่ง

Link: https://enterprise.zanroo.com/products/social-analytic 

เช็กเทรนด์โซเชียลยังไง

Trends24

Trends24 เป็นเว็บเช็กเทรนด์โซเชียลมีเดียที่เจาะกลุ่มเป้าหมายบน Twitter โดยเฉพาะ การแสดงผลข้อมูลจะอยู่ในลักษณะการเรียงลำดับแฮชแทกที่มีการใช้มากที่สุดในเวลานั้น ๆ แบบ Real-Time 10 อันดับแรก และสามารถดูข้อมูลย้อนหลังได้ 24 ชั่วโมง สำหรับใครที่มีกลุ่มเป้าหมายอยู่บน Twitter หรือสนใจทำคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มนี้ ห้ามพลาดเด็ดขาด !

Link: https://trends24.in/thailand/ 

Social Searcher

หากใครกำลังหาเว็บดูเทรนด์โซเชียลมีเดียที่ทำได้หลากหลายฟังก์ชัน Social Searcher ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดี เพราะเราสามารถดูได้ทั้งคำค้นหายอดนิยมบน Google เช็กเทรนด์โซเชียลมีเดียต่าง ๆ ดูว่ามีผู้ใช้งานพูดถึงคีย์เวิร์ดที่เราป้อนว่าอะไรบ้าง ดูว่าโพสต์ไหนมียอดการมีปฏิสัมพันธ์สูงที่สุด แล้วยังเลือกได้ว่าจะดูแบบโพสต์ รูปภาพ วิดีโอ หรือลิงก์ ฯลฯ โดยจุดเด่นหลัก ๆ ของ Social Searcher คือ เราสามารถเลือกได้ว่าจะดูข้อมูลจากแพลตฟอร์มใด อีกทั้งยังสามารถเปิดเช็กไปพร้อม ๆ กันเพื่อเปรียบเทียบข้อมูลได้ เพราะบางคำที่เป็นกระแสบน Twitter ก็อาจไม่ได้เป็นที่นิยมบน Facebook ก็ได้

ทั้งนี้ Social Searcher มีทั้งบริการแบบฟรีและแบบเสียค่าบริการ แต่แบบฟรีก็ถือว่ามีฟีเจอร์ครบครันพอที่จะสามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ต่อได้แล้ว

Link: https://www.social-searcher.com/ 

Talkwalker

เว็บสุดท้ายที่จะแนะนำให้รู้จัก คือ Talkwalker ซึ่งบอกเลยว่าวิธีเช็กเทรนด์โซเชียลมีเดียบนเว็บไซต์นี้สามารถทำได้ง่ายมาก เริ่มจากการสร้างบัญชีผู้ใช้ก่อน แล้วป้อนคีย์เวิร์ดที่ต้องการค้นหาลงไป โดยเครื่องมือจะมีให้ระบุว่าเราอยากดูข้อมูลจากแพลตฟอร์มไหน เช่น Facebook, Twitter หรือ YouTube เป็นต้น จากนั้น เว็บไซต์ก็จะแสดงผลข้อมูลเชิงลึกในด้านต่าง ๆ ออกมาเป็นกราฟหรือรูปภาพเพื่อให้เราสามารถอ่านได้ง่าย 

ผลลัพธ์ที่แสดงจะประกอบไปด้วยจำนวนครั้งที่คีย์เวิร์ดดังกล่าวถูกพูดถึง ยอดการมีปฏิสัมพันธ์ ประสิทธิภาพในการเข้าถึงคีย์เวิร์ด ตลอดจนข้อมูลของกลุ่มผู้ใช้งานที่พูดถึงคีย์เวิร์ดนั้น ๆ ทั้งเพศ อายุ ความสนใจ อาชีพ สถานที่ตั้ง ฯลฯ และยังมีคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ มาเสนอแนะเพื่อเป็นตัวเลือกในการนำไปทำคอนเทนต์ด้วย เรียกได้ว่าเป็นเว็บไซต์ที่ควรค่าแก่การเข้าไปค้นหาข้อมูลเป็นอย่างยิ่ง

Link: https://www.talkwalker.com/ 

 

สรุป

และทั้งหมดนี้ก็คือเว็บดูเทรนด์โซเชียลมีเดียว่ามีหัวข้ออะไรน่าเอามาทำคอนเทนต์บ้าง ซึ่งบอกเลยว่าการติดตามกระแสสังคมเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทำการตลาดสำคัญที่คนทำธุรกิจทุกคนไม่ควรพลาด เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันนี้ ไม่ว่าแบรนด์ไหน ๆ ก็ต้องแข่งขันกันทำคอนเทนต์ จึงเป็นสาเหตุที่เราต้องหาวิธีทำให้ตนเองโดดเด่นกว่าธุรกิจอื่น ๆ เสมอ เพื่อเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของผู้บริโภคให้ได้ ยิ่งคอนเทนต์ของเราตามทันกระแสได้มากเท่าไร ก็จะยิ่งกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้มากเท่านั้น แต่ก็มีข้อควรระวังอยู่ คือ ไม่ใช่ทุกกระแสที่จะสามารถเอามาเล่นได้ ต้องดูด้วยว่าเรื่องนั้น ๆ เป็นประเด็นอ่อนไหวหรือไม่ เช่น เชื้อชาติ ศาสนา สีผิว เป็นต้น หากเป็นเรื่องที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำให้เกิดกระแสเชิงลบ ก็ควรหลีกเลี่ยงไปทำคอนเทนต์อื่นจะดีกว่า ไม่เช่นนั้นภาพลักษณ์ของแบรนด์อาจเปลี่ยนไปตลอดกาล

ทำธุรกิจจนหัวหมุน ไม่มีเวลาเช็กเทรนด์โซเชียลมีเดียเองใช่หรือไม่ หากคุณกำลังประสบปัญหานี้ Primal บริษัทการตลาดอันดับหนึ่งของไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือ เพื่อให้คุณมีเวลาไปโฟกัสงานส่วนอื่นอย่างเต็มที่ ติดต่อเราได้เลยวันนี้