รู้จักบริการของ Line ที่เป็นประโยชน์สำหรับธุรกิจ

ใครเคยสงสัยบ้างไหมว่าบริการของ Line มีกี่ประเภท และมีอะไรบ้าง แม้ว่าล่าสุด Line จะเพิ่งปิดให้บริการ Line TV ในประเทศไทย แต่ Line ก็ยังมีบริการอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ ทั้งบริการด้านเนื้อหา, Line for Business, บริการ Online to Offline, บริการทางการเงิน และเกม

เราปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกวันนี้แอปพลิเคชัน Line เป็นแอปพลิเคชันแชตยอดนิยมที่เราใช้งานมากที่สุด และเมื่อไม่นานมานี้ Line ได้ประกาศความสำเร็จด้วยการมียอดผู้ใช้งานกว่า 50 ล้านคนในประเทศไทย ซึ่งถือว่ามากกว่า 75% ของประชากรในประเทศเลยทีเดียว แต่ Line ไม่ได้เป็นเพียงแอปพลิเคชันแชต แต่ยังมีบริการที่สามารถใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อีกด้วย วันนี้เราจะพาไปอัปเดตกันว่า บริการของ Line ที่เอื้อต่อการทำธุรกิจมีกี่ประเภท และมีอะไรบ้าง  ที่เหล่าผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้ เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีต่อการเติบโตของธุรกิจ 

บริการของ LINE ที่ควรรู้

บริการของ Line ที่ทุกคนควรรู้

สำหรับบริการของ Line ที่เปิดให้ใช้งานนั้น สามารถแยกเป็นประเภทหลัก ๆ ได้ดังต่อไปนี้ 

  1. LINE Chat เป็นบริการพื้นฐานของ Line ที่ให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ใช้บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายแรกเข้า เว้นแต่จะสมัครหรือซื้อบริการเสริมต่าง ๆ โดยมีบริการหลัก ได้แก่ Chat Message ทั้งแบบ 1-1 และแบบกลุ่ม, OpenChat, LINE Melody, LINE TODAY, LINE WEBTOON
  2. Line for Business เปิดให้บริการสำหรับธุรกิจและร้านค้าที่ต้องการสร้างฐานผู้ติดตาม สื่อสารและส่งข้อมูลไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่  Line Official Account, Line Ad Platform, Line Idol, Line Today, Line Point, Sponsor Sticker 
  3. Online to Offline (O2O) ให้บริการเสริมที่ช่วยต่อยอดและพัฒนาธุรกิจ เชื่อมระหว่างสื่อออนไลน์และออฟไลน์ ได้แก่ LINE MAN, LINE SHOPPING
  4. Line Pay บริการด้านการเงินในรูปแบบของ E-wallet สามารถใช้ในการจ่ายเงิน เติมเงิน โอนเงิน นอกจากนี้ยังมีบริการที่ร่วมกับพาร์ตเนอร์อย่างธนาคารกสิกรไทยในการให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจร
  5. Line Game ให้บริการเกมออนไลน์ยอดฮิตที่ดึงดูดใจผู้ใช้มากมาย

Portland, OR, USA – Jan 14, 2022: Assorted social networking and messaging apps are seen on an iPhone, including WhatsApp, Snapchat, Messenger, LINE, Telegram, Signal, WeChat, KakaoTalk, and VK.

อัปเดตบริการของ Line ปี 2022 ที่ช่วยขยายฐานลูกค้าอย่างได้ผล

ตอนนี้เรารู้กันแล้วว่า บริการของ Line มีกี่ประเภท และมีอะไรบ้าง คราวนี้เราไปดูกันว่า Line สามารถทำอะไรได้บ้างที่เป็นประโยชน์ต่อการทำธุรกิจ โดยเราจะขอแนะนำพร้อมอัปเดตบริการของ Line ที่ยังคงเปิดให้บริการในปี 2022 นี้  

Line OA

แม้ว่าเราจะไม่รู้ว่า Line มีกี่ประเภท และมีอะไรบ้าง แต่เชื่อว่าทุกคนจะต้องเคยได้ยินชื่อของ Line OA หรือ Line Official Account ซึ่งเป็นบัญชีผู้ใช้อย่างเป็นทางการของเจ้าของธุรกิจ ในลักษณะของ Owned Media ที่ช่วยให้สามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง ทั้งในรูปแบบของการสนทนาแบบ Chat 1-1 หรือการบรอดแคสต์ข้อความ ภาพ และวิดีโอต่าง ๆ   

คำแนะนำจาก Primal: ทุกธุรกิจไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ควรมี Line OA เพื่อสื่อสารกับลูกค้าโดยตรง และสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า และควรจะอัปเกรดบัญชีให้เป็นบัญชีที่ได้รับการรับรองจาก LINE (โล่สีน้ำเงิน) และสร้าง Premium ID เป็นอย่างน้อย เพื่อให้ลูกค้าค้นหาเราได้ง่ายขึ้น อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Line OA 

Line Ad Platform

สำหรับเจ้าของธุรกิจที่ต้องการโฆษณาสินค้าผ่านแอปไลน์แบบเข้าถึงกลุ่มลูกค้ากว่า 50 ล้านคน พร้อมแสดงผลบน Voom (ฟีเจอร์ใหม่ของ Line) และ Line Today ซึ่งจะมีทั้งในรูปแบบของ Banner, Slide Ads และ Advertial สามารถใช้งานตามวัตถุประสงค์ทางการตลาดที่หลากหลาย ทั้งการสร้าง Awareness, Remarketing รวมถึงการสร้าง Conversion 

คำแนะนำจาก Primal: การโฆษณาผ่าน Line Ad Platform ในปัจจุบัน ธุรกิจต่าง ๆ ยังไม่สามารถดำเนินการเองได้ ต้องดำเนินการผ่านเอเจนซีเท่านั้น อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Line Ad Platform

Line Idol

สำหรับ Influencer ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก และต้องการที่จะสื่อสารกับผู้ติดตามโดยตรง สามารถใช้บริการของ Line Idol ในการพูดคุยและทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่สำคัญยังสามารถ Live Stream ผ่าน Line OA แบบ Real Time ได้อีกด้วย 

คำแนะนำจาก Primal: สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจสามารถค้นหากลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ที่ตรงกับความต้องการได้จาก Line Idol และสามารถเชื่อมต่อกับ MyShop ใน Line Shopping ได้อย่างสะดวก 

LINE MyShop

ในยุคนี้คงไม่มีอะไรมาแรงไปกว่าการช็อปปิงออนไลน์อีกแล้ว และด้วยฐานผู้ใช้งานที่มีมากกว่า 50 ล้านบัญชีในประเทศไทย ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่ใหญ่และสำคัญ บริการของ Line จึงได้เพิ่มช่องทางการช็อปปิงในรูปแบบออนไลน์เอาไว้ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค ที่สำคัญยังช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถเข้าไปสร้างร้านค้าใน MyShop พร้อมพูดคุยและปิดการขายใน Line OA อีกทั้งยังมีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย เป็นการสร้างความสะดวกและรวดเร็วให้แก่ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายยิ่งขึ้น 

คำแนะนำจาก Primal:  LINE MyShop เป็นหนึ่งใน Sale Funnel ที่ครอบคลุมตั้งแต่การสั่งซื้อ ชำระเงิน ติดตามสถานะการจัดส่ง รวมไปถึงระบบสต๊อกสินค้า จึงเป็นเครื่องมือหนึ่งที่เหมาะกับทั้งธุรกิจเล็กไปจนถึงธุรกิจใหญ่

จะเห็นได้ว่าบริการของ Line มีอยู่หลากหลายประเภท ซึ่งมีทั้งบริการที่สนองตอบกับความต้องการของผู้ใช้งานทั่วไป หรือสำหรับผู้ประกอบธุรกิจ ซึ่งเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สิ่งที่เรานำมาฝาก คุณจะสามารถนำไปปรับใช้เพื่อเป็นอาวุธให้กับธุรกิจของคุณได้อย่างที่ตั้งใจเอาไว้