เทคนิคการยิงแอดในไอจีให้โดนกลุ่มเป้าหมายที่คุณเองก็ทำได้!
ในช่วงตลอดหลายปีที่ผ่านมา คงจะไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Instagram หรือที่เรียกสั้น ๆ กันติดปากว่า “IG” (ไอจี) เป็นหนึ่งใน Social Media ที่กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน และยังคงเป็นช่องทางสำหรับเหล่าครีเอเตอร์และแบรนด์มากมายในการทำการตลาด ซึ่งถือว่ามีอัตราการประสบความสำเร็จที่สูงมาก ๆ
ในบทความนี้ เราขอพาคุณมารู้จักกับเทคนิคการยิงแอดในไอจีที่ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นมือใหม่ ก็สามารถทำได้เช่นกัน!
Table of Contents
เตรียมตัวก่อนยิงโฆษณา IG
เตรียมบัญชีให้พร้อม
อันดับแรกของการเตรียมตัวก่อนยิงโฆษณา IG นั้นคุณจำเป็นต้องมีบัญชีสำหรับธุรกิจ (Business) หรือบัญชีสำหรับผู้สร้างสรรค์ (Creator) เสียก่อน ในขั้นตอนนี้ ถ้าหากมีบัญชีผู้ใช้อยู่แล้วแต่เป็นบัญชีธรรมดา คุณก็สามารถเปลี่ยนประเภทบัญชีได้โดยไม่ต้องเสียเงิน โดยเข้าไปที่ ตั้งค่า > บัญชีผู้ใช้งาน > เปลี่ยนไปใช้บัญชีมืออาชีพ แล้วก็เลือกประเภทธุรกิจที่ตรงกับคุณ แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อย
เชื่อมบัตรเครดิต/บัตรเดบิต
การยิงแอดในไอจีนั้นแน่นอนว่ามีค่าใช้จ่าย ทำให้คุณจำเป็นต้องเชื่อมบัตรเครดิต/บัตรเดบิต หรือบัญชี Paypal ไว้กับบัญชีของคุณ เพื่อที่ระบบจะได้ทำการตัดเงินได้และโฆษณาของคุณก็จะยังถูกแสดงผลได้ต่อเนื่องตลอดแคมเปญนั่นเอง สิ่งสำคัญคือคุณต้องตรวจสอบด้วยว่าบัญชีธนาคารที่เชื่อมกับบัตรเหล่านี้ ยังคงสามารถใช้งานได้ ไม่หมดอายุ รวมไปถึงมียอดเงินคงเหลือเพียงพออีกด้วย
เตรียมภาพสำหรับการยิงโฆษณา
Instagram เป็นโซเชียลมีเดียที่เน้นการใช้งานโดยการแชร์รูปภาพหรือวิดีโอสั้น ๆ (Reels) เป็นหลัก ดังนั้นสิ่งที่คุณจำเป็นต้องเตรียมให้ดีก็คือรูปภาพหรือวิดีโอสั้น ๆ สำหรับการยิงโฆษณาบน IG โดยคุณไม่เพียงแค่ต้องออกแบบให้สวยงาม น่าสนใจเท่านั้น แต่ยังคงต้องมีรายละเอียดของแบรนด์หรือโปรโมชันครบถ้วน ซึ่งในส่วนนี้ก็ไม่ควรยาวหรือยืดเยื้อเกินไป เพียงใช้ข้อความสั้น ๆ กระชับได้ใจความและดึงดูดใจให้ผู้ใช้งานกดคลิกเข้าไปดูก็เพียงพอ
ดาวน์โหลด Facebook Ads Manager
เนื่องจาก Instagram นั้นเป็นหนึ่งในบริษัทย่อยของเครือ Facebook แล้วในปัจจุบัน การยิงโฆษณาบน IG ก็สามารถทำได้บนแอป Facebook Ads Manager ด้วยเช่นกัน ซึ่งก็ถือว่ามีความสะดวกสบายเป็นอย่างมาก
ศึกษาราคาของการยิงแอด
การยิงแอดในไอจี นั้นมีตัวเลือกมากมายสำหรับเป้าหมายของแคมเปญ ซึ่งก็มีราคาที่แตกต่างกันไป โดยหลัก ๆ แล้วจะมีด้วยกัน 3 ประเภท:
Cost Per Click (CPC)
ราคาของการยิงแอดไอจี แบบ CPC ที่จะนับค่าใช้จ่ายตามจำนวนที่มีคนกดเข้ามาในคลิกที่คุณตั้งเอาไว้ โดยราคาจะอยู่ที่ 15 – 35 บาท ( $0.40-$0.95 ) ต่อคลิก
Cost Per Engagement (CPE)
การยิงแอดไอจี แบบ CPE จะมีราคาอยู่ที่ราว ๆ 1 บาท – 2 บาท ($0.01-0.05) ต่อการมีปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งาน 1 ครั้ง
Cost Per Thousand Impressions (CPM)
การยิงแอดในไอจี แบบ CPM จะคิดค่าใช้จ่ายต่อการที่ผู้ใช้งานเห็นโฆษณาของคุณ 1,000 ครั้งอยู่ที่ 91 – 128 บาท ($2.50-$3.50)
เริ่มยิงโฆษณา IG
การทำโฆษณาบน Instagram นั้น คุณสามารถทำได้ทั้งบนแอปของ IG โดยตรงหรือทำผ่าน Facebook Ads Manager ก็ได้เช่นกัน คุณสามารถเลือกใช้งานได้ตามความสะดวกเลย
ยิงโฆษณาบน Instagram
- เลือกโพสต์ที่คุณอยากจะใช้ในการยิงแอดในไอจี แล้วกดปุ่ม “โปรโมต” ที่บริเวณขวาล่างของภาพ
- เลือกเป้าหมายแคมเปญในกรณีที่ผู้ใช้งานกดที่โฆษณาของคุณ คุณจะส่งพวกเขาไปที่ หน้าโปรไฟล์ / หน้าเว็บไซต์ หรือ กล่องข้อความ
- กำหนดกลุ่มเป้าหมาย โดยมีให้เลือกทั้งแบบอัตโนมัติและกำหนดเอง (แนะนำให้กำหนดเอง เพราะจะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า)
- ตั้งงบประมาณทั้งหมด ทั้งต่อแคมเปญทั้งหมดและรายวัน
- เลือก “สร้างการโปรโมต”
ยิงโฆษณาผ่าน Facebook Ads Manager
- เชื่อมบัญชี Instagram ที่ต้องการทำการโปรโมตเข้ากับเพจ Facebook ของคุณ
- เข้าในหน้าของ Facebook Ads Manager แล้วกด “สร้าง”
- เลือกเป้าหมายแคมเปญในกรณีที่ผู้ใช้งานกดที่โฆษณาของคุณและตั้งชื่อแคมเปญ
- ตั้งงบประมาณทั้งหมด ทั้งต่อแคมเปญทั้งหมดและรายวัน
- กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
- เลือกสถานที่ที่โฆษณาของคุณจะไปแสดง โดยจะมีให้เลือกทั้งบน News Feed / Stories หรือ Explore
- เลือกรูปแบบของโฆษณาว่าจะให้เป็น รูปภาพ หรือ วิดีโอ แล้วเขียนแค็ปชันให้เรียบร้อย
- กด “เผยแพร่”
เคล็ด(ไม่)ลับการยิงแอดในไอจีให้ได้ผล
เลือกกลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุด
การยิงแอดในไอจีให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีนั้น อันดับแรกคุณจำเป็นต้อง “กำหนดกลุ่มเป้าหมาย” ที่ชัดเจน ซึ่งคุณไม่เพียงแค่ต้องกำหนดเพศ อายุ เท่านั้น แต่คุณควรจะกำหนดถึงสถานที่ที่พวกเขาอยู่และความสนใจที่พวกเขามีด้วย ซึ่งในส่วนนี้คุณสามารถพิจารณาเลือกให้ตรงตามกลุ่มธุรกิจของคุณ เพื่อให้โฆษณาของคุณแสดงต่อกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสจะกลายมาเป็นลูกค้าของคุณมากที่สุด
เพิ่มปฏิสัมพันธ์
Instagram นั้นเป็นโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มที่โดดเด่นในเรื่องการมีปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งาน ดังนั้นการยิงโฆษณา IG ให้ได้ผลคือ การเพิ่มปุ่มหรือข้อความที่ส่งเสริมให้ผู้ใช้งานมีปฏิสัมพันธ์กับโฆษณาของคุณ เพื่อให้โฆษณาของคุณดูไม่ได้เป็นโฆษณาที่ขายของจ๋า 100%
เชื่อมลิงก์
คุณควรที่จะมีการเชื่อม External Link ออกไปยังหน้าเว็บไซต์/ หน้าไลน์/ กล่องข้อความ หรือ เพจ Facebook ของคุณในโฆษณา เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถกดแล้วไปยังช่องทางที่พวกเขาสามารถดูเพิ่มเติม สอบถามรายละเอียดสินค้าและบริการของคุณ รวมถึงกดสั่งซื้อและสั่งจองได้เลย
ใช้วิดีโอ
ในปัจจุบัน Instagram มีทั้งการอัป Stories และ Reels ซึ่งเป็นวิดีโอสั้น ๆ ดังนั้นการยิงโฆษณา IG ให้ได้ผลคือการทำคอนเทนต์ที่เป็นวิดีโอสั้น ๆ ในช่องทางเหล่านี้ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้แก่โฆษณาของคุณและชวนให้ผู้ใช้งานกดคลิกมากยิ่งขึ้น
สรุป
การยิงแอดในไอจีนั้นเป็นหนึ่งในทางเลือกการทำโฆษณาออนไลน์ที่ได้ผลดีอันหนึ่งในบรรดาโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ด้วยความที่มีผู้ใช้งานทั้งหมดสูงถึง 1,000 ล้านผู้ใช้งานทั่วโลก แต่สิ่งที่คุณจำเป็นต้องใส่ใจก็คือ การเลือกกลุ่มเป้าหมายและรูปแบบของโฆษณาที่มีความเป็นคอนเทนต์มากกว่าการโฆษณาเฉย ๆ ซึ่งสิ่งนี้ก็นับว่าเป็นจุดแข็งของแพลตฟอร์มนี้ ถ้าคุณจับจุดได้ รับรองว่าจะกี่แคมเปญก็ปังแน่นอน!
Join the discussion - 0 Comment