เทคนิคการยิงแอดในไอจีให้โดนกลุ่มเป้าหมายที่คุณเองก็ทำได้!

ในช่วงตลอดหลายปีที่ผ่านมา คงจะไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Instagram หรือที่เรียกสั้น ๆ กันติดปากว่า “IG” (ไอจี) เป็นหนึ่งใน Social Media ที่กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน และยังคงเป็นช่องทางสำหรับเหล่าครีเอเตอร์และแบรนด์มากมายในการทำการตลาด ซึ่งถือว่ามีอัตราการประสบความสำเร็จที่สูงมาก ๆ

ในบทความนี้ เราขอพาคุณมารู้จักกับเทคนิคการยิงแอดในไอจีที่ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นมือใหม่ ก็สามารถทำได้เช่นกัน!

เทคนิคการยิงแอดในไอจี

เตรียมตัวก่อนยิงโฆษณา IG 

เตรียมบัญชีให้พร้อม

อันดับแรกของการเตรียมตัวก่อนยิงโฆษณา IG นั้นคุณจำเป็นต้องมีบัญชีสำหรับธุรกิจ (Business) หรือบัญชีสำหรับผู้สร้างสรรค์ (Creator) เสียก่อน ในขั้นตอนนี้ ถ้าหากมีบัญชีผู้ใช้อยู่แล้วแต่เป็นบัญชีธรรมดา คุณก็สามารถเปลี่ยนประเภทบัญชีได้โดยไม่ต้องเสียเงิน โดยเข้าไปที่ ตั้งค่า > บัญชีผู้ใช้งาน > เปลี่ยนไปใช้บัญชีมืออาชีพ แล้วก็เลือกประเภทธุรกิจที่ตรงกับคุณ แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อย

เชื่อมบัตรเครดิต/บัตรเดบิต

การยิงแอดในไอจีนั้นแน่นอนว่ามีค่าใช้จ่าย ทำให้คุณจำเป็นต้องเชื่อมบัตรเครดิต/บัตรเดบิต หรือบัญชี Paypal ไว้กับบัญชีของคุณ เพื่อที่ระบบจะได้ทำการตัดเงินได้และโฆษณาของคุณก็จะยังถูกแสดงผลได้ต่อเนื่องตลอดแคมเปญนั่นเอง สิ่งสำคัญคือคุณต้องตรวจสอบด้วยว่าบัญชีธนาคารที่เชื่อมกับบัตรเหล่านี้ ยังคงสามารถใช้งานได้ ไม่หมดอายุ รวมไปถึงมียอดเงินคงเหลือเพียงพออีกด้วย

เตรียมภาพสำหรับการยิงโฆษณา

Instagram เป็นโซเชียลมีเดียที่เน้นการใช้งานโดยการแชร์รูปภาพหรือวิดีโอสั้น ๆ (Reels) เป็นหลัก ดังนั้นสิ่งที่คุณจำเป็นต้องเตรียมให้ดีก็คือรูปภาพหรือวิดีโอสั้น ๆ สำหรับการยิงโฆษณาบน IG โดยคุณไม่เพียงแค่ต้องออกแบบให้สวยงาม น่าสนใจเท่านั้น แต่ยังคงต้องมีรายละเอียดของแบรนด์หรือโปรโมชันครบถ้วน ซึ่งในส่วนนี้ก็ไม่ควรยาวหรือยืดเยื้อเกินไป เพียงใช้ข้อความสั้น ๆ กระชับได้ใจความและดึงดูดใจให้ผู้ใช้งานกดคลิกเข้าไปดูก็เพียงพอ

ดาวน์โหลด Facebook Ads Manager

เนื่องจาก Instagram นั้นเป็นหนึ่งในบริษัทย่อยของเครือ Facebook แล้วในปัจจุบัน การยิงโฆษณาบน IG ก็สามารถทำได้บนแอป Facebook Ads Manager ด้วยเช่นกัน ซึ่งก็ถือว่ามีความสะดวกสบายเป็นอย่างมาก

ศึกษาราคาของการยิงแอด 

การยิงแอดในไอจี นั้นมีตัวเลือกมากมายสำหรับเป้าหมายของแคมเปญ ซึ่งก็มีราคาที่แตกต่างกันไป โดยหลัก ๆ แล้วจะมีด้วยกัน 3 ประเภท:

Cost Per Click (CPC)

ราคาของการยิงแอดไอจี แบบ CPC ที่จะนับค่าใช้จ่ายตามจำนวนที่มีคนกดเข้ามาในคลิกที่คุณตั้งเอาไว้ โดยราคาจะอยู่ที่ 15 – 35 บาท ( $0.40-$0.95 ) ต่อคลิก

Cost Per Engagement (CPE)

การยิงแอดไอจี แบบ CPE จะมีราคาอยู่ที่ราว ๆ 1 บาท – 2 บาท ($0.01-0.05) ต่อการมีปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งาน 1 ครั้ง

Cost Per Thousand Impressions (CPM)

การยิงแอดในไอจี แบบ CPM จะคิดค่าใช้จ่ายต่อการที่ผู้ใช้งานเห็นโฆษณาของคุณ 1,000 ครั้งอยู่ที่ 91 – 128 บาท ($2.50-$3.50)

เริ่มยิงโฆษณา IG

การทำโฆษณาบน Instagram นั้น คุณสามารถทำได้ทั้งบนแอปของ IG โดยตรงหรือทำผ่าน Facebook Ads Manager ก็ได้เช่นกัน คุณสามารถเลือกใช้งานได้ตามความสะดวกเลย

 ยิงโฆษณาบน Instagram

  1. เลือกโพสต์ที่คุณอยากจะใช้ในการยิงแอดในไอจี แล้วกดปุ่ม “โปรโมตที่บริเวณขวาล่างของภาพ
  2. เลือกเป้าหมายแคมเปญในกรณีที่ผู้ใช้งานกดที่โฆษณาของคุณ คุณจะส่งพวกเขาไปที่ หน้าโปรไฟล์ / หน้าเว็บไซต์ หรือ กล่องข้อความ
  3. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย โดยมีให้เลือกทั้งแบบอัตโนมัติและกำหนดเอง (แนะนำให้กำหนดเอง เพราะจะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า)
  4. ตั้งงบประมาณทั้งหมด ทั้งต่อแคมเปญทั้งหมดและรายวัน
  5. เลือก สร้างการโปรโมต”

ยิงโฆษณาผ่าน Facebook Ads Manager

  1. เชื่อมบัญชี Instagram ที่ต้องการทำการโปรโมตเข้ากับเพจ Facebook ของคุณ
  2. เข้าในหน้าของ Facebook Ads Manager แล้วกด สร้าง”
  3. เลือกเป้าหมายแคมเปญในกรณีที่ผู้ใช้งานกดที่โฆษณาของคุณและตั้งชื่อแคมเปญ
  4. ตั้งงบประมาณทั้งหมด ทั้งต่อแคมเปญทั้งหมดและรายวัน
  5. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
  6. เลือกสถานที่ที่โฆษณาของคุณจะไปแสดง โดยจะมีให้เลือกทั้งบน News Feed / Stories หรือ Explore
  7. เลือกรูปแบบของโฆษณาว่าจะให้เป็น รูปภาพ หรือ วิดีโอ แล้วเขียนแค็ปชันให้เรียบร้อย
  8. กด เผยแพร่”

เคล็ด(ไม่)ลับการยิงแอดในไอจีให้ได้ผล

เลือกกลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุด

การยิงแอดในไอจีให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีนั้น อันดับแรกคุณจำเป็นต้อง “กำหนดกลุ่มเป้าหมาย” ที่ชัดเจน ซึ่งคุณไม่เพียงแค่ต้องกำหนดเพศ อายุ เท่านั้น แต่คุณควรจะกำหนดถึงสถานที่ที่พวกเขาอยู่และความสนใจที่พวกเขามีด้วย ซึ่งในส่วนนี้คุณสามารถพิจารณาเลือกให้ตรงตามกลุ่มธุรกิจของคุณ เพื่อให้โฆษณาของคุณแสดงต่อกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสจะกลายมาเป็นลูกค้าของคุณมากที่สุด

เพิ่มปฏิสัมพันธ์

Instagram นั้นเป็นโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มที่โดดเด่นในเรื่องการมีปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งาน ดังนั้นการยิงโฆษณา IG ให้ได้ผลคือ การเพิ่มปุ่มหรือข้อความที่ส่งเสริมให้ผู้ใช้งานมีปฏิสัมพันธ์กับโฆษณาของคุณ เพื่อให้โฆษณาของคุณดูไม่ได้เป็นโฆษณาที่ขายของจ๋า 100% 

เชื่อมลิงก์

คุณควรที่จะมีการเชื่อม External Link ออกไปยังหน้าเว็บไซต์/ หน้าไลน์/ กล่องข้อความ หรือ เพจ Facebook ของคุณในโฆษณา เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถกดแล้วไปยังช่องทางที่พวกเขาสามารถดูเพิ่มเติม สอบถามรายละเอียดสินค้าและบริการของคุณ รวมถึงกดสั่งซื้อและสั่งจองได้เลย

ใช้วิดีโอ

ในปัจจุบัน Instagram มีทั้งการอัป Stories และ Reels ซึ่งเป็นวิดีโอสั้น ๆ ดังนั้นการยิงโฆษณา IG ให้ได้ผลคือการทำคอนเทนต์ที่เป็นวิดีโอสั้น ๆ ในช่องทางเหล่านี้ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้แก่โฆษณาของคุณและชวนให้ผู้ใช้งานกดคลิกมากยิ่งขึ้น

สรุป

การยิงแอดในไอจีนั้นเป็นหนึ่งในทางเลือกการทำโฆษณาออนไลน์ที่ได้ผลดีอันหนึ่งในบรรดาโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ด้วยความที่มีผู้ใช้งานทั้งหมดสูงถึง 1,000 ล้านผู้ใช้งานทั่วโลก แต่สิ่งที่คุณจำเป็นต้องใส่ใจก็คือ การเลือกกลุ่มเป้าหมายและรูปแบบของโฆษณาที่มีความเป็นคอนเทนต์มากกว่าการโฆษณาเฉย ๆ ซึ่งสิ่งนี้ก็นับว่าเป็นจุดแข็งของแพลตฟอร์มนี้ ถ้าคุณจับจุดได้ รับรองว่าจะกี่แคมเปญก็ปังแน่นอน!