วิธียิงแอด TikTok ทำง่ายอย่างกับดีดนิ้ว ทำเองได้ในไม่กี่ขั้นตอน
วินาทีนี้ หากถามว่า Social Media แพลตฟอร์มไหนได้รับความนิยมมากที่สุด? เห็นที คำตอบคงจะหนีไม่พ้น “TikTok” (ติ๊กต็อก) เพราะภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปีหลังจากเปิดตัว โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มสัญชาติจีนนี้ก็มียอดผู้ใช้งานสูงจนเทียบเคียงแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทยที่มีผู้ใช้งานสูงกว่า 21 ล้านคนเลยทีเดียว TikTok เติบโตจากการเป็นโซเชียลมีเดียที่ให้ผู้ใช้งานแชร์วิดีโอสั้น ๆ โดยเกินครึ่งของผู้ใช้งานจะอยู่ใน Gen Y และ Gen Z ซึ่งถือว่าเป็นเจเนอเรชันที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนยุคแห่งโซเชียลมีเดียมากที่สุดเลยก็ว่าได้
TikTok ไม่ได้เป็นเพียงช่องทางในการรับชมและแชร์คอนเทนต์วิดีโอสั้น ๆ เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป เพราะหลังจากมีการเพิ่มฟีเจอร์อย่าง TikTok Shop ที่ให้เหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถใช้เป็นช่องทางในการหารายได้ ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อมีช่องทางในการค้าขายเพิ่มเข้ามา การแข่งขันเพื่อให้เข้าถึงผู้ใช้งานก็มีสูงยิ่งขึ้น และถึงแม้ว่าจะสามารถเลือกวิธี Organic แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ แต่ก็ต้องใช้ระยะเวลามากพอสมควร ดังนั้น TikTok จึงมีการเพิ่มฟีเจอร์การยิงโฆษณา หรือที่เรียกว่า “TikTok Ads” เข้ามา
ยิงแอด TikTok ยังไง? บทความนี้สรุปมาให้ไว้แล้ว รับรองว่าไม่ยุ่งยาก ทำง่ายยิ่งกว่าดีดนิ้ว!
Table of Contents
ทำไมต้องยิงแอด TikTok?
อย่างที่ได้เกริ่นไป ว่าในความเป็นจริงแล้ว การยิงแอดบน TikTok ไม่ได้เป็นข้อบังคับสำหรับผู้สนใจที่จะสร้างรายได้ผ่านแพลตฟอร์มนี้ เพราะการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย (Organic) ผ่านการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพและน่าสนใจก็เป็นสิ่งที่ทำได้ เพียงแต่ถ้าเทียบกันในเรื่องของระยะเวลาแล้ว การยิงแอดสามารถช่วยประหยัดเวลาในส่วนนี้ไปได้อย่างมหาศาล
นอกจากนี้ จากผลสำรวจของ SensorTower ยังพบว่า 29% หรือเกือบ 1 ใน 3 ของประชากรโลกมีการดาวน์โหลดและใช้งานโซเชียลมีเดียอย่าง TikTok เป็นประจำทุกวัน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่สร้างนิมิตหมายอันดีในการสร้างช่องทางทำธุรกิจและหารายได้ ไม่ว่าจะสำหรับผู้ค้ารายย่อย อย่างพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์, SMEs หรือแม้แต่แบรนด์ใหญ่ ๆ ก็ตาม
ยิงแอด TikTok ผ่านช่องทางไหนได้บ้าง?
TikTok Ads รองรับการใช้งานทั้งบนคอมพิวเตอร์ อันมีฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้เลือกใช้อย่างครอบคลุมและได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งมีความเหมาะสมสำหรับแบรนด์ใหญ่ ๆ, เอเจนซี่และนักการตลาด ส่วนบนสมาร์ตโฟนก็สามารถทำการยิงแอด TikTok ได้เช่นกัน โดยจะมีฟีเจอร์ที่น้อยกว่าการใช้งานบนคอมพิวเตอร์ จึงมีความเหมาะสมสำหรับพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์และผู้ประกอบการรายย่อยมากกว่า
วิธีการยิงแอด TikTok
สร้างบัญชี TikTok for Business
ขั้นตอนแรกก็คือ การที่คุณจำเป็นต้องมีบัญชี TikTok For Business เสียก่อน เพราะทาง TikTok ยังไม่รับรองให้บัญชีผู้ใช้แบบส่วนตัวทำการยิงแอดได้ แต่ถ้าหากคุณมีบัญชี TikTok For Business แล้วก็สามารถข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลย หากยังไม่มีก็สามารถลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ TikTok For Business ซึ่งในขั้นตอนนี้ ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
สร้างแคมเปญโฆษณา
หลังจากที่คุณทำการสร้างบัญชีธุรกิจสำหรับ TikTok เสร็จสิ้นแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการสร้างแคมเปญสำหรับการยิงแอด โดยให้คุณเลือกที่ไปเมนู แล้วคลิกคำว่า “Campaign” จากนั้นทำการกรอกข้อมูลต่าง ๆ ได้เลย ในส่วนของการเลือกวัตถุประสงค์ในการยิงแอด (Advertising Objective) ระบบจะให้คุณเลือกด้วยกันทั้งหมด 3 ประเภท ดังนี้
- Awareness: เหมาะสมสำหรับโฆษณาที่ต้องการเพิ่มจำนวนการมองเห็น หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า Reach นั่นเอง
- Consideration: เหมาะสมสำหรับโฆษณาที่ต้องการเพิ่มยอดเข้าชม (Traffic), ยอดดาวน์โหลดแอป หรือยอดการเข้าชมวิดีโอ เป็นต้น
- Conversion: เหมาะสมสำหรับโฆษณาที่มีการเชื่อมต่อกับเว็บไซต์เพื่อเพิ่มยอดการเข้าใช้งานเว็บไซต์ปลายทาง
จัดการ Ad Groups
หากแคมเปญของคุณ มีกลุ่มของโฆษณาแยกย่อยลงมาอีก คุณยังสามารถเลือกสร้าง Ad Groups เอาไว้ได้ โดยในส่วนนี้ คุณสามารถกำหนดรายละเอียดต่าง ๆ ได้ทั้งชื่อของกลุ่มโฆษณา, สถานที่ที่โฆษณาในแต่ละกลุ่มจะไปแสดง, รายละเอียดของโฆษณา, การทำ A/B Testing, การกำหนดงบประมาณ และการประมูล (Bid) เพื่อการแสดงผลที่ดีขึ้น
ตั้งค่า Ads Format
Ads Format คือรูปแบบของโฆษณาที่จะแสดงผลบนหน้าจอของผู้ใช้งาน โดยมีให้เลือกด้วยกัน 2 ประเภทด้วยกัน
- Single Image: โฆษณาที่ใช้รูปภาพเพียงรูปเดียวในการแสดงผล โดยโฆษณารูปแบบนี้จะแสดงผลบน TopBuzz & BuzzVideo, Vigo และ Helo ด้วย ซึ่งรูปแบบการโฆษณาด้วยการใช้รูปภาพนั้นไม่ค่อยได้รับความนิยมมากเท่าไหร่
- Single Video: รูปแบบของโฆษณาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยจะแสดงผลเป็นวิดีโอที่มีความยาวระหว่าง 5-60 วินาทีและมีขนาดไฟล์ไม่เกิน 500 MB โดยคุณจำเป็นต้องทำการตัดต่อวิดีโอมาแล้ว หรือจะใช้การตัดต่อผ่าน Video Template หรือ Smart Video ของ TikTok ช่วยด้วยก็ได้
Preview โฆษณา
ขั้นตอนสุดท้ายที่สำคัญมาก ๆ ก่อนจะทำการลงโฆษณาก็คือการกด Preview หรือรับชมตัวอย่างของโฆษณาเพื่อตรวจทานความถูกต้องเสียก่อน ซึ่งในส่วนนี้คุณไม่ควรที่จะละเลยไป เพราะหากมีรายละเอียดไหนที่ผิดพลาด ก็ยังสามารถแก้ไขได้ และเมื่อคุณทำการตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ ว่าถูกต้อง ครบถ้วนดีแล้ว คุณก็สามารถกดสร้างโฆษณาได้เลย
งบประมาณในการยิงแอด TikTok
TikTok Ads มีการใช้ระบบประมูล (Bid) ในการกำหนดงบประมาณของการยิงแอดอยู่ ซึ่งผู้ที่เสนอราคาในการยิงแอดสูงที่สุด โอกาสที่โฆษณาจะแสดงผลก็จะสูงขึ้นตาม โดย TikTok Ads มีการกำหนดงบประมาณขั้นต่ำในแบบรายวัน (Daily Budget) อยู่ที่ 50 บาท/วัน และแบบตลอดแคมเปญ (Lifetime Budget) ที่ 500 บาท
สรุป
เห็นไหมว่าการยิงแอด TikTok ไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย ทีนี้คุณก็สามารถทำเองได้แล้ว โดยหากคุณสนใจเทคนิคในการทำคอนเทนต์ที่มีคุณภาพเพื่อมาส่งเสริมกับการยิงแอด คุณก็สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ สารพัดเรื่องราวการทำ TIKTOK SEO อ่านจบ เริ่มทำได้เลย รับรองว่าผลลัพธ์ปังปุริเย่แน่นอน!
Join the discussion - 0 Comment