รู้จัก Facebook Branded Content แบบหมดเปลือก
Facebook Branded Content คือ รูปแบบของเนื้อหาที่ Publisher หรือ Influencer เป็นผู้เผยแพร่ โดยได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์ ซึ่งเป็นการแสดงความจริงใจกับลูกค้าหรือผู้บริโภค เพราะจะทราบทันทีว่าโพสต์นี้เป็นโพสต์โฆษณา
ทุกวันนี้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลข่าวสารจากแบรนด์เป็นจำนวนมาก การทำโฆษณาจึงต้องมีความหลากหลาย การใช้โปรโมชันหรือ Hard Sell เพียงอย่างเดียวอาจไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดีในระยะยาว ดังนั้น หากต้องการจะสร้าง Brand Loyalty และสร้างฐานลูกค้า แบรนด์จำเป็นจะต้องบอกเล่าเรื่องราว (Storytelling) และสร้างการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ (Engagement) โดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) เพื่อสร้างประสบการณ์ดี ๆ ที่น่าประทับใจให้แก่ลูกค้า
Facebook Branded Content คืออะไร ใครได้ประโยชน์
หลายคนอาจจะยังนึกภาพของ Facebook Branded Content ไม่ออก เพราะทุกวันนี้คอนเทนต์ที่เกี่ยวกับแบรนด์ส่วนใหญ่ แบรนด์เหล่านั้นจะเป็นผู้จ่ายเงินทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นรีวิวสินค้า บทสัมภาษณ์ หรือเรื่องราวต่าง ๆ แล้วฟังก์ชัน Facebook Branded Content อยู่ตรงไหนกัน
เราจะสังเกตเห็นคอนเทนต์ที่เป็น Facebook Branded Content ได้ง่าย ๆ จากข้อความหลังชื่อเพจในโพสต์จะมีคำว่า with + (ชื่อแบรนด์) และใต้ชื่อเพจ ที่ขึ้นว่า Paid หรือ Sponsored อยู่ด้วย ซึ่งเป็นระบบที่ทาง Facebook สร้างขึ้นเพื่อสร้างความโปร่งใสของเพจต่อลูกเพจที่ติดตาม
แล้วเรื่องนี้ใครได้ประโยชน์บ้าง? หลายคนบอกว่าผู้บริโภคเท่านั้นที่ได้ประโยชน์ เพราะผู้บริโภคจะได้ไม่ถูกหลอกอีกต่อไป!! แล้วแบรนด์น่าจะเสียประโยชน์ เพราะคนอื่นรู้ว่าเป็นการโฆษณาสินค้า อาจจะกดข้ามหรือไม่อ่านคอนเทนต์เหล่านนี้ไปเลย
แต่ข้อความข้างต้นอาจไม่ถูกต้องนัก เพราะต้องบอกว่าการทำคอนเทนต์ในรูปแบบนี้มักเกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย แม้แต่ตัว Facebook เองก็ตาม
สำหรับผู้บริโภค แน่นอนว่าสิ่งที่ได้คือ รู้ว่าคอนเทนต์นี้ได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์ ไม่ได้เกิดขึ้นจากการคัดสรรจาก Publisher หรือ Influencer โดยตรง
Publisher ก็ได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์ และได้รับความเชื่อถือจากผู้บริโภคหรือจากแฟน ๆ ที่ติดตาม เพราะมีความโปร่งใส คอนเทนต์ไหนได้รับการสนับสนุนก็บอกตรง ๆ ไม่หมกเม็ด
แบรนด์ ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคมากขึ้น และด้วยคอนเทนต์ที่ไม่ได้ขายตรง จึงสร้างภาพลักษณ์และการจดจำที่ดี กระตุ้นให้เกิด Engagement และพัฒนาเป็นลูกค้าในที่สุด
นอกจากนี้ ในส่วนของ Publisher และแบรนด์ยังได้ประโยชน์ในเรื่องของข้อมูลเชิงลึก หรือ Insight เพราะแบรนด์สามารถเข้าไปดู Insight ต่าง ๆ ของโพสต์นั้นว่าคนที่เข้ามามีส่วนร่วมหรือสนใจเป็นใคร นอกจากนี้ยังสามารถเข้าไป Boost Post ได้ด้วยตัวเอง โดยที่เพจไม่ต้อง Add แบรนด์เป็น Advertiser ของเพจ ส่วน Publisher ก็ไม่จำเป็นต้องให้ลูกค้าเข้ามาดู Insight ของทั้งเพจ
ทำ Branded Content อย่างไร ให้ปังแบบสุด ๆ
หลายคนอาจจะคิดว่าการติด Tag Brand หรือเปิดเป็น Facebook Branded Content จะทำให้ยอดขายตก หรือคนไม่สนใจ ความเชื่อนี้ผิด เพราะทุกอย่างอยู่ที่วิธีการทำเนื้อหาของคอนเทนต์ให้น่าสนใจ และตรงกับความต้องการของผู้บริโภค โดยมีหลักในการทำ Facebook Branded Content ดังต่อไปนี้
- เลือก Publisher/Influencer ที่มีความเฉพาะกลุ่ม และทำคอนเทนต์ที่น่าสนใจ มีผู้ติดตามที่เป็นกลุ่มเดียวกับกลุ่มเป้าหมายของเรา
- ปล่อยให้ Publisher ทำคอนเทนต์อย่างอิสระ และเป็นสไตล์ของแต่ละเพจ แบรนด์ควรดูความถูกต้องเป็นหลักเท่านั้น เพื่อให้คอนเทนต์ที่ออกมาดูเป็นธรรมชาติ น่าอ่าน สามารถดึงความสนใจของผู้บริโภคได้
- เน้นแบรนด์มากกว่าสินค้า หากแบรนด์ทำคอนเทนต์เองไม่ควรขายสินค้า หรือบอกโปรโมชันแบบโต้ง ๆ แต่ควรจะเน้นการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์มากกว่า อย่าพยายามขายตรง หรือยัดเนื้อหาจำนวนมากลงไปด้วยความเสียดาย
วิธีการโพสต์ Facebook Branded Content แบบ Step-by-Step
หลังจากรู้ประโยชน์ของการทำ Facebook Branded Content ว่าคืออะไรกันไปแล้ว เราจะพาทุกคนไปดูวิธีการเปิดและวิธีการโพสต์ Facebook Branded Content แบบ Step-by-Step กัน
- เปิดการใช้งาน Facebook Branded Content ในกรณีที่เพจไม่เคยเปิดใช้งานมาก่อน ให้ไปที่ Setting >> ฺBranded Content จากนั้นจะเข้าไปที่หน้า Branded content settings โดยให้กดที่ปุ่ม Enable Tag, เปิดการใช้งาน Tagging approvals เพื่อที่เราจะได้อนุญาตก่อนที่จะมีการ Tag และใส่ชื่อ Page ในหัวข้อ Ad Permissions เพื่ออนุญาตให้แบรนด์เข้ามาร่วมเป็น Partner ในการโพสต์และ Boost Post ต่าง ๆ
- เมื่อตั้งค่าทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาโพสต์ Branded Content กันแล้ว โดยให้เรากดเพื่อโพสต์เนื้อหาตามปกติ แล้วกดที่จุดสามจุด ที่อยู่ในช่อง Add to your post
ในขั้นตอนถัดไปจะปรากฏกล่องขึ้นมาให้เรากด Tag Sponsor จากนั้นให้ใส่ชื่อเพจของแบรนด์ลงไป แล้วเลือกว่าจะอนุญาตให้แบรนด์ Boost Post หรือไม่
จากนั้นตรงชื่อเพจในโพสต์ของเรา จะขึ้นชื่อแบรนด์ผู้ที่เป็นพาร์ตเนอร์กับเรา รวมทั้งข้อความว่าเป็น Paid Partnership ดังภาพ - ทางแบรนด์ก็จะทำการ Approve การ Request Branded Content และจะสามารถ Boost Post หรือทำการโฆษณาได้กับงบประมาณและรูปแบบที่ต้องการ ซึ่งทั้งฝั่งแบรนด์และ Publisher เองก็สามารถเห็น Insight ของโพสต์ดังกล่าวได้ด้วยเช่นกัน
รูปแบบของ Facebook Branded Content สามารถเลือกได้หลากหลาย ทั้งรูปภาพ, อัลบั้ม, วิดีโอ, ข้อความ, Link, Live, Instant Articles, สไลด์โชว์, Canvas และ Carousel ซึ่งขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ทางการตลาดของคุณ
หากว่าแบรนด์ใดสนใจสร้างยอดขายผ่าน Influencer ที่เหมาะสมกับแบรนด์ หรือสนใจทำการตลาดด้วย Influencer หรือ KOL บนโลก Social media อย่างมีประสิทธิภาพ Primal ยินดีให้บริการและร่วมเป็นพาร์ตเนอร์เพื่อสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ
Join the discussion - 0 Comment