Creator Search Insights เครื่องมือสำหรับ TikToker โดยเฉพาะ
เมื่อเร็ว ๆ นี้ TikTok ได้ปล่อย Creator Search Insights เครื่องมือใหม่ที่ช่วยจุดประกายไอเดียในการทำคอนเทนต์ที่กำลังอยู่ในกระแส ช่วยเพิ่มทั้งจำนวนผู้ชมและยอด Engagement
แม้ฟีเจอร์นี้ปล่อยแค่เฉพาะบางประเทศ และยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบในไทย แต่ก็เป็นเครื่องมือที่น่าสนใจและน่าติดตามไม่น้อยทีเดียว
Table of Contents
คนรุ่นใหม่ 40% ค้นหาข้อมูลใน TikTok มากกว่า Google
รู้หรือไม่ว่า พฤติกรรมการค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตได้เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะคนเจน Z และ Millennial ที่ใช้ TikTok ในการค้นหามากกว่าการใช้ Google โดยเฉพาะในหมวดหมู่ไลฟ์สไตล์ อาหาร และการท่องเที่ยว เนื่องจากได้คำตอบที่กระชับ ฉับไว ไม่ต้องอ่านข้อความยาว ๆ
นอกจากนี้ ด้วยความที่เนื้อหาใน TikTok ส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาแบบ User-Generated Content หรือ UGC จึงมีความน่าเชื่อถือและน่าสนใจมากกว่าคอนเทนต์ที่แบรนด์โพสต์เอง ทำให้รู้สึกว่าได้ข้อมูลที่จริงใจ จากผู้ที่ใช้งานจริง ไม่ใช่เพียงคำโฆษณา
ด้วยเหตุนี้ ทาง TikTok จึงมี Big Data จากการค้นหาข้อมูลจำนวนมากของผู้ที่ใช้งาน TikTok ซึ่งเมื่อนำมาวิเคราะห์และจัดหมวดหมู่ จึงสามารถบ่งบอกความสนใจ เทรนด์ และสิ่งที่ผู้ใช้กำลังค้นหา ณ ขณะนั้น
การเปิดเผยข้อมูล Insight ดังกล่าวช่วยให้ Creator สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ตรงใจผู้ติดตามและผู้ใช้ทั่วไปมากขึ้น รวมถึงเพิ่มโอกาสให้สร้างคอนเทนต์คุณภาพ ที่ดึงดูดจำนวนผู้เข้าชมให้เพิ่มขึ้น ใช้เวลาในการดูคลิปนานขึ้น และมียอดการมีส่วนร่วม หรือ Engagement เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย
Creator Search Insights คืออะไร
Creator Search Insights คือ ข้อมูลเชิงลึก ที่ทาง TikTok รวบรวมมาจากการค้นหาของผู้ใช้งาน TikTok ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาข้อมูลความรู้ ร้านอาหาร สูตรอาหาร และเนื้อหาอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งนอกจากจะแสดงการค้นหายอดนิยมแล้ว ยังวิเคราะห์เทรนด์ที่กำลังมาแรง ช่วยต่อยอดเนื้อหาให้มีความสดใหม่และเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างคอนเทนต์ไวรัลได้ในอนาคต
การเปิดตัวเครื่องมือนี้ ทาง TikTok เองมุ่งหวังให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาที่ตรงกับความตรงการของผู้ชมมากยิ่งขึ้น ช่วยแก้ปัญหาคอนเทนต์จม ไม่ขึ้นหน้า Feed หรือไม่มีคนเห็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยข้อมูล Insight เป็นการรวบรวมมาจากการค้นหา Creator Rewards Program และจาก Creative Center จึงค่อนข้างมีความแม่นยำสูง และช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจได้
การใช้งาน Creator Search Insight
ปัจจุบัน Creator Search Insight สามารถใช้งานได้บางประเทศเท่านั้น ในไทยสามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ โดยการพิมพ์ในช่อง Search ว่า “Creator Search Insight” จากนั้นจะสามารถเข้าไปดูทั้งข้อมูลที่แนะนำตามความสนใจ และส่วนที่เป็น Trending ที่คนกำลังค้นหากันอยู่ นอกจากนี้ยังแนะนำ Content Gap ที่น่าสนใจและช่วยเพิ่มยอด Engagement ได้
นอกจากเทรนด์แล้ว ครีเอเตอร์ยังสามารถเลือกดูเฉพาะ Topic ที่น่าสนใจ อย่าง Fashion, Food, Sports, Tourism, Gaming และ Science เพื่อเจาะลึกเฉพาะเรื่องที่ถนัด หรือมีแผนที่จะทำคอนเทนต์
ข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถวางแผนการสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ โดยผสมผสานระหว่างหัวข้อที่กำลังอยู่ในเทรนด์ และหัวข้อที่กำลังมาแรงในอนาคต
แบรนด์ได้ประโยชน์อะไรจาก Creator Search Insight
ในยุคปัจจุบัน คนที่มีข้อมูลและสามารถนำข้อมูลมาใช้งานได้คือคนที่ได้เปรียบ จากเมื่อก่อนที่ Google เป็นเจ้าตลาดของ Search Engine Marketing แต่ด้วยพฤติกรรมการใช้งานที่เปลี่ยนแปลงไป การเผยแพร่ข้อมูล Insight จากการค้นหาของ TikTok จึงช่วยให้แบรนด์ทราบว่าผู้บริโภค หรือ Target Audience กำลังสนใจเรื่องอะไรอยู่ โดยสามารถดูการค้นหาเฉพาะผู้ที่ติดตามเราได้ ทำให้สามารถสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจได้
นอกจากนี้ แบรนด์ยังสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ในการพัฒนาสินค้าและบริการ รวมถึงการวางแผนการตลาดได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
สรุป
การอัปเดตใหม่ของ TikTok ครั้งนี้ค่อนข้างน่าสนใจและน่าติดตาม เป็นการสร้างระลอกคลื่นใหม่ให้กับการทำการตลาดออนไลน์ โดยเฉพาะการทำ Search Engine Optimisation หรือ SEO ที่ต้องหันมามองการค้นหาข้อมูลผ่าน Social Media มากยิ่งขึ้น
การเปิดตัวเครื่องมือนี้ จึงไม่ใช่แค่ครีเอเตอร์ที่สามารถทำคอนเทนต์ให้น่าสนใจมากขึ้น แบรนด์ก็ได้ประโยชน์จากการใช้ข้อมูลเชิงลึกในการทำการตลาดด้วย โดยเฉพาะหาก Target Audience คือคนรุ่นใหม่ที่ชอบความรวดเร็ว ฉับไวมากกว่า
ตอนนี้ก็เหลือเพียงแต่ว่า เมื่อไรที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย ซึ่งหลังจากได้ใช้งานจริงคงจะมีฟีเจอร์อีกมากมายที่เป็นประโยชน์และน่าติดตาม
ข้อมูลอ้างอิง
- Get inspired with Creator Search Insights. สืบค้นเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2567 จาก https://newsroom.tiktok.com/en-us/creator-search-insights
Join the discussion - 0 Comment