Facebook ปิดกั้นการมองเห็น แก้ไขยังไง ? อัปเดตข้อมูลปี 2567
หากพูดถึง Facebook คงปฏิเสธไม่ได้ว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่นี้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คนทั่วโลกไปแล้ว อย่างไรก็ดี นอกจากความนิยมและประสิทธิภาพการใช้งาน ปัญหาที่ผู้ใช้งานจำนวนไม่น้อยต้องเผชิญคือการถูก “ปิดกั้นบัญชี” ซึ่งส่งผลกระทบต่อการสื่อสาร การติดต่อสัมพันธ์ และการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
บทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จักให้มากขึ้นกับปัญหาการถูกปิดกั้นบัญชี Facebook โดยจะกล่าวถึงสาเหตุ พร้อมทั้งวิธีการแก้ไขและเทคนิคการป้องกัน เพื่อให้คุณสามารถใช้งาน Facebook ได้อย่างราบรื่น โดยไม่สูญเสียผู้ติดตามหรือยอดการรับชมที่เคยสะสมมา !
Table of Contents
Facebook โดนปิดกั้นการมองเห็น คืออะไร?
Facebook โดนปิดกั้นการมองเห็น คือสถานการณ์ที่เพจหรือโพสต์ของผู้ใช้งานประสบปัญหาการมองเห็น หรือการเข้าถึงจากผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ลดน้อยลง ซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่เนื้อหาดังกล่าวมีลักษณะผิดกฎระเบียบ หรือไม่เหมาะสมตามนโยบายของ Facebook
เมื่อ Facebook ตรวจพบเนื้อหาที่มีปัญหา ระบบจะทำการจำกัดการแพร่กระจายหรือปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหานั้น ๆ ส่งผลให้ผู้ใช้งานคนอื่น ๆ เข้าถึงหรือพบเห็นได้ยากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อยอดการมองเห็น (Views) ปริมาณการแชร์ (Shares) หรือการมีปฏิสัมพันธ์กับโพสต์นั้น
Facebook ปิดกั้นการมองเห็น สาเหตุเกิดจากอะไร?
เมื่อพบว่า “เพจหรือโพสต์บน Facebook มีจำนวนคนเห็นน้อยลง” หรือที่เรียกว่า “โดนปิดกั้นการมองเห็น” มีหลายสาเหตุที่อาจนำไปสู่ปัญหาดังกล่าว
เนื้อหา
- เนื้อหาที่ผิดกฎระเบียบของ Facebook เช่น เนื้อหาลามก รุนแรง สินค้าผิดกฎหมาย การหมิ่นประมาท ข่าวปลอม หรือละเมิดลิขสิทธิ์ มีการโฆษณาสินค้า/บริการมากเกินไป รวมถึงเนื้อหาที่ซ้ำซาก คุณภาพต่ำ จะทำให้ถูกปิดกั้นการมองเห็น
- เนื้อหาที่ไม่น่าสนใจ ไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย หรือไม่มีความแปลกใหม่ ย่อมส่งผลให้ยอดการมองเห็นลดลง
การตั้งค่า
- การตั้งค่าระดับความเป็นส่วนตัวของเพจให้อยู่ในระดับ “ส่วนตัว” จะทำให้คนอื่นมองไม่เห็นเพจนั้น
- การตั้งค่าให้โพสต์แสดงเฉพาะกับ “ตัวเอง” หรือ “เพื่อน” เท่านั้นก็จะจำกัดวงการมองเห็นได้
การเปลี่ยนแปลงของอัลกอริทึม
- อัลกอริทึมการจัดลำดับเนื้อหาบน Facebook Feed มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ทำให้การเข้าถึงของเพจและโพสต์อาจลดลง
- อัลกอริทึมมักจะให้โพสต์ที่มีการปฏิสัมพันธ์สูงแสดงผลมากกว่า
สาเหตุอื่น ๆ
- บัญชี Facebook ของคุณอาจถูกสงสัยว่าเป็นบัญชีปลอม ทำให้โดนจำกัดการมองเห็น
- การโพสต์เนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต ถือเป็นการละเมิด
- การส่งข้อความสแปม หรือโพสต์เนื้อหาซ้ำ ๆ อย่างต่อเนื่อง ก็นับเป็นการกระทำที่ Facebook ไม่ยอมรับ
วิธีเช็ก Facebook ว่า โดนปิดกั้นการมองเห็นหรือไม่ ?
เมื่อสงสัยว่าเพจหรือโพสต์บน Facebook อาจโดนปิดกั้นการมองเห็น หรือจะรู้ได้ยังไงว่าเฟซบุ๊กโดนปิดกั้นจริงหรือไม่ มีวิธีการตรวจสอบหลายวิธี ดังนี้
ตรวจสอบจำนวนการเข้าถึง (Reach) ของโพสต์
- เปรียบเทียบจำนวน Reach ของโพสต์ปัจจุบันกับโพสต์ก่อนหน้า หากพบว่ามีจำนวนลดลงอย่างผิดปกติจากค่าเฉลี่ย อาจเป็นสัญญาณว่าโพสต์นั้นถูกปิดกั้นการมองเห็น
สังเกตการแจ้งเตือนจาก Facebook
- หากบัญชีหรือเพจของคุณถูกปิดกั้น Facebook จะส่งข้อความแจ้งเตือนถึงสาเหตุและแนวทางการแก้ไขให้ทราบ
ทำการทดสอบโพสต์
- โพสต์ข้อความหรือรูปภาพ จากนั้นขอให้เพื่อนลองกดไลก์ แชร์ หรือแสดงความคิดเห็น หากพบว่าเพื่อนของคุณไม่สามารถเห็นโพสต์นั้น อาจเป็นสัญญาณว่าโดนปิดกั้น
ใช้ Facebook Insights วิเคราะห์ข้อมูล
- Insights เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลของเพจ หากพบว่ายอดการเข้าถึง (Reach) และการมีส่วนร่วม (Engagement) ต่ำอย่างผิดปกติ อาจมีสาเหตุจากการโดนปิดกั้น
ตรวจสอบการตั้งค่าระดับความเป็นส่วนตัว
- ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการตั้งค่าเพจและโพสต์อยู่ที่ระดับ “สาธารณะ” ไม่อย่างนั้นอาจส่งผลให้คนอื่นเข้าถึงได้จำกัด
ตรวจสอบความเป็นไปได้ในการละเมิดกฎระเบียบ
- ทบทวนโพสต์อีกครั้งว่ามีเนื้อหาใดที่อาจละเมิดกฎระเบียบของ Facebook หรือไม่ เช่น ละเมิดลิขสิทธิ์ เนื้อหาไม่เหมาะสม เป็นต้น
ติดต่อฝ่ายสนับสนุนของ Facebook
- หากยังคงสงสัยหรือต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม สามารถติดต่อฝ่ายสนับสนุนของ Facebook ได้โดยตรง เพื่อให้ทราบว่าเฟซโดนปิดกั้นเพราะอะไรกันแน่
เฟซบุ๊กโดนปิดกั้น แก้ไขยังไง ? ส่องวิธีเปิดการมองเห็น Facebook ที่ได้ผลลัพธ์จริง
เมื่อพบว่าเพจหรือโพสต์บน Facebook ของคุณโดนปิดกั้นการมองเห็น มีหลายวิธีที่แก้ไขปัญหาและเปิดการมองเห็นให้กลับสู่ภาวะปกติได้ ! ดังนี้
ลบเนื้อหาที่ผิดกฎหรือไม่เหมาะสม
- ทบทวนโพสต์และลบเนื้อหาที่อาจเข้าข่ายละเมิดกฎระเบียบ หรือมาตรฐานของ Facebook เช่น เนื้อหาลามก รุนแรง สินค้าผิดกฎหมาย การหมิ่นประมาท ข่าวปลอม หรือละเมิดลิขสิทธิ์ ออกไป
ปรับแก้การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว
- ตรวจสอบและตั้งค่าเพจให้เป็น “สาธารณะ” เพื่อไม่จำกัดการมองเห็น
- ตั้งค่าการมองเห็นโพสต์ เป็น “สาธารณะ” เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้
เพิ่มปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตาม
- โต้ตอบ ตอบคำถาม พูดคุยกับผู้ติดตามอย่างสม่ำเสมอ
- กระตุ้นให้ผู้ติดตามมีส่วนร่วมกับโพสต์ ด้วยการไลก์ แชร์ และแสดงความคิดเห็น
- จัดกิจกรรมต่าง ๆ โดยสามารถใช้การถ่ายทอดสด หรือไลฟ์ (Live) เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ติดตาม
- ตั้งคำถามพูดคุยกับลูกเพจเกี่ยวกับหัวข้อและประเด็นที่กำลังเป็นเทรนด์
โพสต์เนื้อหาที่กระตุ้นให้คนอยากมีส่วนร่วม
- สร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจและดึงดูดให้คนเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับโพสต์ของเรา
อย่าโพสต์อะไรที่ดูไม่น่าเชื่อถือ
- ตั้งชื่อหัวข้อเรื่องให้ชัดเจนว่าเรากำลังพูดถึงเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร ผู้อ่านจะได้รู้อะไรจากการอ่านโพสต์นี้ และห้ามใช้คลิกเบต (Clickbait) ที่เป็นการหลอกล่อให้คนคลิกด้วยการพาดหัวที่เกินจริง หรือใช้ภาพที่ชวนเข้าใจผิด
บูสต์โพสต์หรือยิงโฆษณา
- หากมั่นใจว่า Facebook ปิดกั้นการมองเห็นจริง ๆ การบูสต์โพสต์หรือการยิงโฆษณา (Facebook Ads) จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเอาชนะ AI ของ Facebook เพราะการทำเช่นนี้คือการที่ใช้เงินซื้อพื้นที่โฆษณาบนแพลตฟอร์ม ทำให้เนื้อหาไปปรากฏอยู่บนหน้าฟีดของกลุ่มเป้าหมายได้แบบ 100%
ใส่ภาพหรือวิดีโอประกอบเนื้อหา
- จากสถิติโพสต์ที่เป็นวิดีโอจะได้รับยอดการมีส่วนร่วมมากกว่า Photo Album หรือ Single Image
- วิดีโอจะทำให้โพสต์ดูโดดเด่น และดึงดูดความสนใจของผู้ติดตามได้
กำหนดวันและเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์
- ตรวจสอบ Performance ในระบบหลังบ้านของเพจ เพื่อดูว่าวันและเวลาใดที่โพสต์ของเราได้ผลลัพธ์ดีที่สุด จากนั้นก็คอยหมั่นโพสต์เนื้อหาในเวลาดังกล่าวเป็นประจำ
- การเผยแพร่เนื้อหาให้ตรงกับช่วงเวลาที่กลุ่มเป้าหมายของเราออนไลน์อยู่ จะทำให้โพสต์ได้รับการมองเห็นมากขึ้น
คอยหมั่นเตือนให้ลูกเพจกดติดดาว
- การกดติดดาว คือการตั้งค่าเพื่อรับการแจ้งเตือนจากเพจ ซึ่งถ้าหากเราโพสต์การอัปเดตที่คอยกระตุ้นให้บรรดาลูกเพจทำเช่นนี้ ก็จะทำให้การมองเห็นโพสต์ของเราเพิ่มขึ้น
ใช้ Facebook Stories
- การโพสต์ Facebook Stories ซึ่งอยู่ด้านบนสุดของฟีด จะช่วยให้ผู้ติดตามมองเห็นโพสต์ได้ง่ายกว่า ทำให้การมองเห็นเพิ่มขึ้นได้
สร้างสรรค์เนื้อหาที่มีคุณภาพ
- โพสต์เนื้อหาที่น่าสนใจ หลากหลาย และตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย
- มุ่งเน้นสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า เป็นประโยชน์ มากกว่าเนื้อหาเชิงพาณิชย์
ไม่โพสต์ถี่จนเกินไป
- ไม่ควรโพสต์เกินวันละหนึ่งครั้ง ยกเว้นมีเนื้อหาที่จำเป็นต้องโพสต์ให้ตรงตามกำหนดเวลา
ใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
- ใช้ Facebook Insights ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของเพจ เช่น จำนวนผู้เข้าชม การมีส่วนร่วม และประสิทธิภาพของโพสต์
- นำข้อมูลที่ได้มาปรับกลยุทธ์การสร้างเนื้อหาและโพสต์ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น
ติดต่อฝ่ายสนับสนุนของ Facebook
- หากปฏิบัติตามขั้นตอนต่าง ๆ ข้างต้นแล้ว แต่ยังคงประสบปัญหา สามารถติดต่อฝ่ายสนับสนุนของ Facebook เพื่อขอความช่วยเหลือโดยตรง
วิธีป้องกันการถูกปิดกั้นการมองเห็นบน Facebook
ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา Facebook โดนปิดกั้นการมองเห็น อาจใช้วิธีป้องกันไว้ก่อน ดังต่อไปนี้
ทำความเข้าใจกฎระเบียบของ Facebook
- อ่านและศึกษา “Facebook Community Standards” อย่างละเอียด ซึ่งระบุประเภทเนื้อหาที่ห้ามโพสต์บนแพลตฟอร์ม เช่น เนื้อหาลามก ความรุนแรง สินค้าผิดกฎหมาย การหมิ่นประมาท ข่าวปลอม หรือละเมิดลิขสิทธิ
ตรวจสอบเนื้อหาก่อนโพสต์
- ก่อนโพสต์เนื้อหาใด ๆ ให้ตรวจสอบอย่างละเอียดว่าไม่ขัดต่อกฎของ Facebook
- ประเมินความเหมาะสมของเนื้อหาว่า มีความน่าสนใจ ถูกต้อง และตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
- หลีกเลี่ยงโพสต์เนื้อหาที่มีคุณภาพต่ำ ซ้ำซาก หรือไม่มีประโยชน์
โพสต์เนื้อหาอย่างชาญฉลาด
- มุ่งเน้นโพสต์เนื้อหาที่มีคุณค่า น่าสนใจ สร้างสรรค์ และตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
- หลีกเลี่ยงการโพสต์เนื้อหาซ้ำ ๆ ควรให้มีความหลากหลาย น่าติดตาม และมีความแปลกใหม่
- โพสต์เนื้อหาที่มีประโยชน์ต่อผู้ติดตาม เช่น ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ คำแนะนำ หรือเคล็ดลับ
- โพสต์เนื้อหาที่กระตุ้นให้ผู้ติดตามมีปฏิสัมพันธ์ เช่น ถามคำถาม จัดกิจกรรม หรือแชร์ประสบการณ์
ติดตามการเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึมอย่างต่อเนื่อง
- ศึกษาและอัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึมของ Facebook อยู่เสมอ เพื่อปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้อง
- เรียนรู้เทคนิคการโพสต์ที่ช่วยเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เช่น การใช้แฮชแท็ก การเลือกเวลาโพสต์ที่เหมาะสม
- ศึกษากลยุทธ์ในการสร้างปฏิสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตาม เช่น การตอบคำถาม การแสดงความคิดเห็น หรือการจัดกิจกรรม
เฟซบุ๊กโดนปิดกั้นกี่วันหาย ?
ระยะเวลาที่ Facebook ปิดกั้นการมองเห็น ขึ้นอยู่กับสาเหตุของการปิดกั้น ดังนี้
โพสต์เนื้อหาผิดกฎระเบียบของ Facebook
- Facebook จะลบโพสต์ที่ละเมิดกฎระเบียบทันที
- ระยะเวลาการปิดกั้นการมองเห็นจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการละเมิด
- หากเป็นการละเมิดอย่างร้ายแรง อาจถูกปิดกั้นบัญชีอย่างถาวร
โพสต์เนื้อหาที่ไม่เหมาะสม
- Facebook อาจปิดกั้นการมองเห็นโพสต์เป็นการชั่วคราว
- ระยะเวลาการปิดกั้นจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการละเมิด
- โดยทั่วไปแล้ว การปิดกั้นจะอยู่ระหว่าง 24 ชั่วโมง ถึง 7 วัน
สาเหตุอื่น ๆ
- ระยะเวลาการปิดกั้นจะขึ้นอยู่กับสาเหตุนั้น ๆ
- ในกรณีของบัญชีปลอม Facebook อาจปิดกั้นบัญชีอย่างถาวร
สรุป
แม้การขายของบน Facebook จะไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไปจากการที่ Facebook ปิดกั้นการมองเห็น แต่เราก็ยังสามารถแก้ไขคุณภาพของโพสต์ให้ดีขึ้นได้เพื่อลดปัญหาในส่วนนี้ โดยเราควรหมั่นสังเกตและตรวจสอบยอด Engagement ของเพจเป็นประจำ ว่ายอดยังมีความเสมอต้นเสมอปลายอยู่หรือไม่ หากช่วงใดที่รู้สึกว่ายอดกดไลก์ กดเแชร์ คอมเมนต์เริ่มน้อยลงเรื่อย ๆ ก็ให้สันนิษฐานว่าโดนปิดกั้น และเพื่อไม่ให้เป็นการแก้ปัญหาในยามที่สายเกินไป ก็ให้ใช้เทคนิควิธีข้างต้นนี้เพื่อให้คนเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับเพจดังเดิมทันที เมื่อนั้น Facebook ก็จะได้รู้ว่าเพจของเราเป็นเพจที่มีคุณภาพ และไม่ปิดกั้นการมองเห็นโพสต์นั่นเอง
Join the discussion - 0 Comment