Zero Volume Keywords คืออะไร ช่วยให้เว็บฯ ติดหน้าแรกจริงหรือไม่?

สำหรับการทำ SEO (Search Engine Optimization) หลายคนอาจเข้าใจว่าการนำคีย์เวิร์ดทั่วไปหรือ Generic Keyword ที่มีปริมาณการค้นหาสูง (High-Volume Keywords) เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้การทำ SEO ประสบความสำเร็จ แต่ก็ใช่ว่าจะได้ผลทุกครั้งเสมอไป เพราะถึงแม้จะเพิ่มโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงเว็บฯ ได้ง่ายขึ้น แต่ก็มีคู่แข่งมากมากมายที่ใช้คีย์เวิร์ดเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

ด้วยเหตุนี้เราเลยอยากแนะนำให้รู้จักกับ “Zero Volume Keywords” หรือคีย์เวิร์ดที่มีปริมาณการค้นหาเป็นศูนย์ ซึ่งวิธีนี้จะเป็นการวิเคราะห์คีย์เวิร์ดที่มีความน่าสนใจและมีคู่แข่งที่น้อยกว่า จนนักการตลาดหลายคนถึงกับบอกว่า เป็นวิธีใหม่ที่ช่วยให้เว็บฯ ติดหน้าแรกได้ง่ายและช่วยเพิ่มยอด Traffic บนเว็บไซต์ได้แบบก้าวกระโดด!

หากใครที่กำลังสงสัยว่า Longtail vs Zero Search Volume นั้นแตกต่างกันอย่างไร และหากเลือกใช้วิธีการวิเคราะห์คีย์เวิร์ดในแบบ Zero Volume Keywords จะดีพอไหม ที่จะทำให้เว็บฯ ของคุณติดอันดับได้ เรารวบรวมข้อมูลที่นักทำ SEO ควรรู้มาให้แล้วในบทความนี้!

 

ทำความรู้จัก Zero Volume Keywords คืออะไร?

Zero Volume Keywords คือกลุ่มคำหรือประโยคที่ไม่มีประวัติการค้นหา หรือเรียกว่ามีปริมาณการค้นหาเป็นศูนย์ โดยเครื่องมือค้นหาของระบบ Search Engine ก็ไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติการค้นหาได้ หรือในบางกรณีที่อาจมีข้อมูลปรากฏขึ้นมาบ้าง แต่ก็แสดงให้เห็นว่ามีปริมาณการค้นหาที่ต่ำกว่าคีย์เวิร์ดในรูปแบบปกติ

ซึ่งนอกจากปริมาณการค้นหาที่เป็นศูนย์แล้ว ข้อสังเกตของ Zero Volume Keywords อีกอย่างหนึ่งก็คือคีย์เวิร์ดเหล่านี้จะมีคำขยายที่เฉพาะเจาะจงอย่างน้อย 4 คำขึ้นไป ซึ่งคนที่เคยทำ SEO มาก่อนอาจสงสัยว่าทำไม Zero Search Volume ถึงได้มีลักษณะเดียวกับ Longtail Keywords ซึ่งคำตอบก็คือคีย์เวิร์ดทั้งสองรูปแบบคือสิ่งเดียวกัน โดยจะเป็นการเพิ่มขยายคีย์เวิร์ดให้มีความชัดเจนว่าคืออะไร เกี่ยวข้องกับใคร หรือแม้แต่สำคัญอย่างไร สิ่งนี้เองเป็นเหตุให้ปริมาณการค้นหาแคบลง ยกตัวอย่างเช่น คีย์เวิร์ดคำว่า Link Building ที่มีปริมาณการค้นหาสูงกว่าแสนครั้ง (High-Volume Keywords) เนื่องจากเป็นคีย์เวิร์ดทั่วไป (Generic Keyword) ที่ไม่ได้ระบุอะไรอย่างชัดเจน อย่างไรก็ดี หากต้องการเจาะไปที่กลุ่มเป้าหมายกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเพื่อเฟ้นหาลูกค้าที่มีศักยภาพสูงสุด ก็อาจใส่คำเฉพาะเจาะจงลงไปด้วย เช่น Link Building for SEO Agency in Thailand ก็ได้ เพียงเท่านี้คีย์เวิร์ดของเราก็จะกลายเป็น Zero Volume Keywords หรือปริมาณการค้นหาเป็นศูนย์แล้ว

zero volume keywords ดีไหม

เทคนิคการสร้าง Zero Volume Keywords ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน!

 เทคนิคการสร้าง Zero Volume Keywords มีหลายวิธีด้วยกัน แต่นักทำ SEO อาจต้องวิเคราะห์ก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายต้องการค้นหาคีย์เวิร์ดอะไร จากนั้นจึงค่อยทำการวิเคราะห์หาคีย์เวิร์ดขนาดยาว โดยอาจใช้วิธีหาจากเมนู “การค้นหาที่เกี่ยวข้อง” ของหน้าแสดงผล SERP, เซิร์ชคีย์เวิร์ดที่ต้องการในช่องค้นหาเพื่อดูปริมาณการค้นหาที่ต่ำที่สุดด้านขวามือ เป็นต้น

เมื่อได้คีย์เวิร์ดที่กลุ่มเป้าหมายค้นหาและมีปริมาณการค้นหาต่ำแล้ว ให้ลองตั้งคีย์เวิร์ดนี้ในรูปแบบคำถามที่มีความหมายแบบเดียวกันในหลาย ๆ รูปแบบ โดยความเจ๋งของเทคนิคนี้อยู่ที่หากนักการตลาดนำเอา Zero Volume Keywords ประโยคยาว ๆ ที่ไม่มียอดการค้นหาหรือยอดการค้นหาต่ำนี้มารวมกัน ก็จะได้ออกมาเป็นคีย์เวิร์ดที่สร้างยอดการค้นหาที่มากขึ้นได้

 ตัวอย่างเช่น นักการตลาดต้องการให้คอนเทนต์ “วิธีการสร้าง Link Building สำหรับผู้ประกอบการ SME” ขึ้นหน้าแรก กลุ่มเป้าหมายอาจค้นหาด้วยคำว่า วิธีสร้าง Link Building สำหรับผู้ประกอบการ SME, สร้าง Link Building สำหรับ SME, สร้าง Link Building ทำอย่างไร, วิธีทำ Link Building สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก ฯลฯ แม้ทุกประโยคจะมีโครงสร้างหรือใช้คำต่างกันไปบ้าง แต่ก็เป็นคำถามเดียวกันทั้งสิ้น ซึ่งแต่ละประโยคเหล่านี้หากค้นหาแยกกันอาจมีปริมาณการค้นหาต่ำมากหรือแม้กระทั่งเป็นศูนย์ แต่หากนำมารวมกัน ก็จะเพิ่มยอดการค้นหาได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

ดังนั้น หากต้องการสร้างคีย์เวิร์ดที่มีประสิทธิภาพ นักการตลาดก็ควรตั้งคีย์เวิร์ดโดยคำถึงถึงกลุ่มเป้าหมาย และปรับคีย์เวิร์ดจากคำถามเหล่านั้นเป็นหลัก เพราะนอกจากจะทำให้ตอบโจทย์วัตถุประสงค์การค้นหาของพวกเขาจริง ๆ แล้ว อัลกอริทึมของ Google ก็จะเข้าใจในทิศทางเดียวกัน ช่วยให้ผลคะแนนการจัดอันดับดีขึ้นมาได้

 

ข้อดีของ Zero Volume Keywords

อย่างที่ได้กล่าวไปว่า แม้ปริมาณการค้นหาจะเป็นศูนย์ แต่หากนำ Zero Volume Keywords มาใช้อย่างมีเทคนิค ก็อาจช่วยให้สามารถเอาชนะคู่แข่งและพาเว็บไซต์ขึ้นสู่หน้าแรกได้แบบไม่ทันตั้งตัว แต่ Zero Volume Keywords ดีจริงไหม วันนี้เราจะพาไปดูข้อดีของ Zero Volume Keywords ให้เห็นกันแบบชัด ๆ กัน

การแข่งขันน้อย

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า Zero Volume Keywords เป็นคีย์เวิร์ดที่มีปริมาณการค้นหาเป็นศูนย์ ทำให้นักทำ SEO หลายคนอาจไม่สนใจจะนำคีย์เวิร์ดเหล่านี้มาปรับปรุงประสิทธิภาพ SEO เพราะคิดว่าทำไปก็ไม่มีใครค้นหาคีย์เวิร์ดนี้อยู่ดี ทำให้สิ่งนี้กลายเป็นข้อดีต่อนักทำ SEO ที่สนใจใช้เทคนิค Zero Volume Keywords เพราะนอกจากคู่แข่งที่ใช้คีย์เวิร์ดเดียวกันจะน้อยมากแล้ว คีย์เวิร์ดที่มีความเฉพาะเจาะจงมาก ๆ ก็หมายถึงโอกาสที่จะทำให้เว็บฯ ติดอันดับสูงขึ้นได้ด้วย

เจาะเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

เนื่องจาก Zero Volume Keywords เป็นคีย์เวิร์ดยาวที่มีความเฉพาะเจาะจงสูง ซึ่งหมายความว่าจะตอบโจทย์วัตถุประสงค์การค้นหาของกลุ่มเป้าหมายเฉพาะไปด้วย ดังนั้น จึงเป็นวิธีค้นหากลุ่มเป้าหมายแบรนด์ที่มีศักยภาพ และสามารถต่อยอดไปเป็นลูกค้าระยะยาวได้มากกว่าการใช้คีย์เวิร์ดทั่วไป (Generic Keyword)

เพิ่ม Traffic หรือยอดขายได้มากขึ้นกว่าเดิม

ถ้าการทำ SEO ที่ผ่านมา การที่คุณเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่มีปริมาณการค้นหาสูง (High-Volume Keywords) ทำให้เว็บไซต์ของคุณได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในหน้าแรกของระบบ Search Engine มาโดยตลอด บางทีอาจถึงเวลาที่คุณจะต่อยอด Traffic ให้เพิ่มขึ้นด้วยการเลือกใช้ Zero Volume Keywords ด้วยอีกทางหนึ่ง

เพราะอย่างที่ได้กล่าวไป การใช้ Zero Volume Keywords เป็นการจำกัดการค้นหาให้มีปริมาณที่แคบลง ดังนั้น กลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาจากคีย์เวิร์ดรูปแบบนี้ก็จะการันตีได้ว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพ และสนใจสินค้าหรือบริการของเราจริง ๆ นำไปสู่การเพิ่มยอด Traffic ให้มากกว่าเดิมได้ และที่สำคัญการใช้กลยุทธ์ Zero Volume Keywords เพิ่มเติมอีกกลยุทธ์หนึ่ง ก็อาจทำให้แบรนด์ได้เจอกลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการชัดเจน ทำให้แบรนด์มีโอกาสขายสินค้าหรือบริการได้เร็ว โดยที่ไม่จำเป็นต้องรอลูกค้าตัดสินใจหลังเปรียบเทียบกับคู่แข่ง จึงนับเป็นกลยุทธ์ที่เพิ่มประสิทธิภาพการทำ SEO และช่วยเพิ่มยอดขายได้จริงแบบที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน

longtail vs zero search volume keywords

สรุป

จะเห็นได้เลยว่ากลยุทธ์การปั้นเว็บไซต์ให้มีคะแนนติดอันดับหน้าแรกของระบบ Search Engine ได้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ดังนั้น นักทำ SEO ทุกคนจึงควรรู้จักกลยุทธ์อย่างรอบด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลยุทธ์การใช้ Zero Volume Keywords ที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้

แต่ถ้าผู้ประกอบการท่านใดยังจับต้นชนปลายไม่ถูกว่าจะเริ่มอย่างไร หรือยังไม่เข้าใจว่า Zero Volume Keywords คืออะไรกันแน่ ลองให้ Primal ของเราช่วยวางแผน เพราะเราคือเอเจนซี SEO ที่มีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางมากกว่า 150 คน รับรองว่าคุณจะได้แผน SEO ที่มีคุณภาพและคุ้มค่ามากที่สุดอย่างแน่นอน