SEO สายขาวคืออะไร ? เทคนิคดันแรงก์อย่างถูกต้องและมีจริยธรรม

สำหรับการทำ SEO (Search Engine Optimisation) หลายคนอาจโฟกัสแค่ว่า เป็นการปรับแต่งองค์ประกอบต่าง ๆ ของเว็บไซต์ให้สอดคล้องกับสิ่งที่อัลกอริทึมของ Google กำหนด เพื่อดันเว็บฯ ให้ขึ้นไปสู่อันดับต้น ๆ บนหน้าแรกของการค้นหา ซึ่งด้วยการแข่งขันที่ดุเดือดบนโลกออนไลน์ ส่งผลให้บางคนก็ใช้สูตรโกง วิธีลัด เพื่อเร่งให้เว็บไซต์ของตนเองเป็นที่หนึ่ง หรืออย่างน้อยก็นำหน้าคู่แข่ง แต่แท้จริงแล้ว การทำ SEO ยังมีรายละเอียดบางอย่างที่นักการตลาดทุกคนต้องรู้

ในโลกของ SEO เรามีสิ่งที่เรียกว่า SEO สายขาว สายเทา และสายดำ เพื่อแบ่งแยกประเภทของการทำ SEO ที่ถูกและผิดวิธี แน่นอนว่าการทำ SEO สายเทาและสายดำมักนำมาซึ่งการถูกลงโทษโดยอัลกอริทึม กล่าวคือ แทนที่จะได้รับโอกาสในการติดแรงก์ไวกว่าวิธีทั่วไป กลับถูกแบนออกจากหน้าผลการค้นหาไปเลย ดังนั้น บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักว่าการทำ SEO สายขาวคืออะไร ควรหลีกเลี่ยงอะไรบ้าง เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณปลอดภัย ดูน่าเชื่อถือมากขึ้นทั้งในสายตาของกลุ่มเป้าหมายและอัลกอริทึม !

SEO สายขาว คือ การทำ SEO โดยใช้เทคนิคที่ถูกต้องตามหลัก Google Core

Table of Contents

SEO สายขาวคืออะไร

White Hat SEO หรือ SEO สายขาว คือ วิธีการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับสูง ๆ ในหน้าผลการค้นหา โดยปฏิบัติตามแนวทางที่ถูกต้องและมีจริยธรรม ตามหลักเกณฑ์ที่ Search Engine กำหนด 

แม้ว่า SEO สายขาวคือเทคนิคที่อาจต้องใช้ทั้งระยะเวลาและความเชี่ยวชาญ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นวิธีเดียวที่สามารถสร้างผลลัพธ์ที่ยั่งยืนและไม่เสี่ยงต่อการถูก Search Engine ลงโทษ ทั้งยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่เว็บไซต์ในระยะยาว สอดคล้องกับกฎของอัลกอริทึมที่ต้องการผลักดันเว็บไซต์ที่มีคุณภาพขึ้นไปสู่อันดับต้น ๆ บนหน้าแรก

 

เหตุผลที่ธุรกิจควรทำ SEO สายขาวคืออะไร

ปลอดภัยจากการถูกลงโทษโดย Google

อย่างที่กล่าวไปว่า SEO สายขาวคือการปฏิบัติตามแนวทางของ Google อย่างเคร่งครัด ดังนั้น จึงไม่มีความเสี่ยงที่จะถูกลงโทษหรือลดอันดับในหน้าผลการค้นหา ซึ่งอาจส่งผลเสียร้ายแรงต่อธุรกิจ

สร้างความน่าเชื่อถือให้แก่เว็บไซต์

การใช้เทคนิค SEO ที่ถูกต้องจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและความน่าเชื่อถือให้แก่เว็บไซต์ ทำให้ทั้งอัลกอริทึมและผู้ใช้งานทั่วไปมองว่าเป็นแหล่งข้อมูลที่มีคุณภาพ และสนใจอยากเข้ามาเยี่ยมชม

ดึงดูดผู้ใช้งานที่มีคุณภาพ

เนื่องจาก SEO สายขาวคือการมุ่งเน้นการสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่าและสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้สามารถดึงดูผู้ใช้งานที่มีความสนใจสินค้าหรือบริการของธุรกิจจริง ๆ เข้ามาที่เว็บไซต์ได้

ให้ผลลัพธ์ที่ยั่งยืนในระยะยาว

เพียงอดทนรอเวลาสักหน่อย รับรองว่าผลลัพธ์ที่ได้จากการทำ SEO สายขาวนั้นย่อมดีกว่าและยั่งยืนกว่าการทำ SEO สายดำหรือเทาแน่นอน เพราะนอกจากจะช่วยให้ธุรกิจปลอดภัยจากการถูกลงโทษแล้ว ยังทำให้สามารถรักษาตำแหน่งบนหน้าผลการค้นหาไว้ได้นานอีกด้วย

 

เทคนิคการทำ SEO สายขาวที่ควรนำมาใช้ เพิ่มโอกาสติดหน้าแรก

การสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ

เรียกว่าการสร้างคอนเทนต์คือหัวใจสำคัญของการทำ SEO เลยก็ว่าได้ แต่สิ่งที่ทำให้คอนเทนต์ SEO สายขาวแตกต่างจากสายดำและเทา คือ ความมุ่งเน้นในการผลิตเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ ครอบคลุม และตอบโจทย์สิ่งที่กลุ่มเป้าหมายกำลังตามหาจริง ๆ ที่สำคัญ ควรอัปเดตอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เว็บไซต์มีการเคลื่อนไหว และเท่าทันเทรนด์ใหม่ ๆ ตลอดเวลา

การใช้คีย์เวิร์ดอย่างเหมาะสม

ควรเริ่มจากการทำ Keyword Research โดยใช้เครื่องมือต่าง ๆ เช่น Google Keyword Planner, Ahrefs หรือ Ubersuggest แล้วหาคำที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ และมีปริมาณการค้นหา (Search Volume) ที่สูง มาใช้ประกอบการเขียนบทความ SEO เพื่อที่เวลาผู้ใช้เซิร์ชคำนั้น ๆ จะได้มีโอกาสเจอเว็บไซต์ของคุณเป็นอันดับแรก ๆ

การสร้างลิงก์จากเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือและเกี่ยวข้องกับธุรกิจ

การสร้างลิงก์ (Link Building) เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญในการทำ SEO สายขาว คือ ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แก่เว็บไซต์ในสายตาของ Search Engine โดยเฉพาะ สามารถทำได้หลายวิธี เช่น การสร้างเนื้อหาที่มีประโยชน์ กระตุ้นให้เกิดการแชร์ การทำ Guest Posting บนเว็บไซต์ชั้นนำในอุตสาหกรรมเดียวกัน หรือการพาร์ตเนอร์กับผู้มีอิทธิพลในวงการ ฯลฯ นอกจากนี้ การเข้าร่วมใน Web Directory ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางสำหรับผู้ที่ต้องการทำ SEO ด้วยการสร้างลิงก์อย่างมีคุณภาพ

การปรับปรุงโครงสร้างเว็บไซต์

โครงสร้างเว็บไซต์ที่ดี ควรออกแบบให้ทั้งผู้ใช้และอัลกอริทึมสามารถเข้าใจเนื้อหาภายในเว็บฯ ได้ง่าย ซึ่งสามารถทำได้โดยการจัดหมวดหมู่เนื้อหาอย่างเป็นระบบ การสร้าง URL ที่เป็นมิตรกับ SEO และการใช้ Internal Linking อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังมีเทคนิคการสร้าง Sitemap สำหรับผู้ใช้งาน และ XML Sitemap สำหรับ Search Engine โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญในการปรับปรุงโครงสร้างเว็บไซต์ ช่วยนำทางให้ผู้ใช้และบอตสามารถไปยังหน้าต่าง ๆ บนเว็บฯ ได้อย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

การทำ On-page SEO

เป็นกระบวนการปรับแต่งองค์ประกอบต่าง ๆ ภายในหน้าเว็บไซต์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการติดอันดับ ซึ่งรวมถึงการปรับแต่ง Title Tags ให้น่าสนใจ และมีคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องแทรกอยู่ การเขียน Meta Description ที่ดึงดูดให้ผู้ใช้คลิกเข้ามาอ่าน การใช้ Header Tags (H1, H2, H3) อย่างเหมาะสม เพื่อจัดลำดับความสำคัญของเนื้อหา การเพิ่ม Alt Text ให้กับรูปภาพ เพื่อให้อัลกอริทึมเข้าใจเนื้อหาของภาพ และการปรับแต่ง URL ให้สั้น กระชับ

SEO สายขาวคืออะไร รู้จักเทคนิคดันแรงก์ที่ปลอดภัยสำหรับเว็บไซต์

สูตรโกงเหล่านี้ที่คนทำ SEO สายขาวควรหลีกเลี่ยง !

การซื้อลิงก์

เป็นวิธีที่ผิดจรรยาบรรณและขัดต่อแนวทางของ Google เพราะถือเป็นแนวทางที่พยายามหลอกระบบการจัดอันดับด้วยการสร้าง Backlink แบบไม่เป็นธรรมชาติ แทนที่จะได้ลิงก์มาจากคุณภาพของเนื้อหา ซึ่งหาก Google จับได้ก็อาจถูกลงโทษด้วยการลดอันดับ หรือแบนออกจากหน้าผลการค้นหาไปเลย

การใช้คีย์เวิร์ดมากเกินไป (Keyword Stuffing)

วิธีนี้คือการใส่คีย์เวิร์ดลงในเนื้อหามากเกินความจำเป็น หรือมีการจัดวางถี่จนไม่เป็นธรรมชาติ โดยหวังว่าจะช่วยให้ติดอันดับได้เร็วและสูงขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว Google มองว่าเป็นการพยายามบิดเบือนผลการค้นหา แล้วยังทำให้เนื้อหาอ่านยาก ไม่เป็นธรรมชาติสำหรับผู้อ่าน

การใช้เนื้อหาที่ซ้ำกันในหลายหน้าของเว็บไซต์

บางคนอาจคิดว่าเขียนเนื้อหาคล้าย ๆ กันแล้วเอาไปลงเว็บไซต์หลาย ๆ หน้า ก็ต้องมีสักหน้าหนึ่งที่ Google เลือกไปแรงก์ แต่บอกเลยว่านั่นเป็นวิธีที่ผิดมหันต์ เพราะนอกจากจะไม่ได้สร้างคุณค่าอะไรใหม่ ๆ แก่ผู้อ่านแล้ว ยังอาจถูก Google มองว่าเป็นการเพิ่มปริมาณหน้าเว็บเพจโดยไม่จำเป็นด้วย แทนที่จะทำเช่นนั้น แนะนำให้สร้างเนื้อหาที่เป็นเอกลักษณ์ เพื่อให้ผู้อ่านได้รับประโยชน์สูงสุด และเพิ่มโอกาสในการติดอันดับที่สูงขึ้นดีกว่า

การซ่อนข้อความหรือลิงก์เพื่อหลอก Google

วิธีนี้เป็นการพยายามซ่อนเนื้อหาหรือลิงก์ไว้ในหน้าเว็บฯ โดยทำให้ผู้ใช้มองไม่เห็น แต่ทำให้อัลกอริทึมอ่านได้ เช่น การใช้ข้อความสีเดียวกับพื้นหลัง หรือการซ่อนลิงก์ในรูปภาพขนาดเล็กมาก ซึ่ง Google ถือว่าเป็นการหลอกลวงโดยตรงและขัดต่อแนวทางของ Search Engine อย่างชัดเจน หากถูกตรวจพบ มีสิทธิ์โดนลงโทษอย่างรุนแรงได้เลย

การใช้ Doorway Pages

Doorway Pages คือ หน้าเว็บเพจที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป้าหมายในการติดอันดับสำหรับคีย์เวิร์ดคำใดคำหนึ่งโดยเฉพาะ โดยมักจะประกอบไปด้วยเนื้อหาที่ไม่มีคุณค่า หรือซ้ำซ้อน และมีจุดประสงค์เพียงเพื่อนำผู้ใช้งานไปยังหน้าอื่นของเว็บไซต์ ซึ่ง Google มองว่าวิธีนี้เป็นการสร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีแก่ผู้ใช้งาน รวมถึงพยายามบิดเบือนการค้นหา แทนที่จะใช้วิธีนี้ นัก SEO ควรสร้างหน้าเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์และตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายจริง ๆ มากกว่า

 

สรุปว่าการทำ SEO สายขาวคือเทคนิคที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับในหน้าผลการค้นหา แม้จะใช้เวลานานกว่าวิธีลัด แต่ผลลัพธ์ที่ได้จะยั่งยืน ไม่ต้องเสี่ยงต่อการถูกลงโทษจาก Google แน่นอน และที่สำคัญ ผู้บริโภคก็จะมองว่าเว็บไซต์ของคุณน่าเชื่อถือ นำมาซึ่งความสำเร็จของธุรกิจอย่างยั่งยืน 

หากคุณกำลังมองหาบริษัทรับทำ SEO ติดหน้าแรก โดยใช้เทคนิคสายขาว ที่ Primal เรามีผู้เชี่ยวชาญกว่า 150 คน ที่จะช่วยผลักดันให้เว็บไซต์ของคุณก้าวสู่การเป็นที่หนึ่งบนหน้าแรกของ Google พร้อมเพิ่มยอดขายให้คุณได้มากกว่าที่เคย ติดต่อเราได้เลยวันนี้