Visual Search คืออะไร? การค้นหาที่ช่วยให้ชีวิตคุณง่ายกว่าเดิม!

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การทำ Search Engine Optimization หรือ SEO เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการทำการตลาดออนไลน์ ยิ่งในปัจจุบันที่เราอยู่ในยุคที่เรียกว่า “Mobile First” ทำให้เหล่าเครื่องมือค้นหา (Search Engine) ต่างก็มีการเพิ่มฟีเจอร์ที่พร้อมอำนวยความสะดวกและตอบโจทย์ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ตโฟนกันมากยิ่งขึ้น

หนึ่งในฟีเจอร์ที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ กับฟีเจอร์อย่าง “Visual Search” หรือการค้นหาด้วยภาพ ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ว่าแต่ฟีเจอร์นี้คืออะไร? และมีการใช้งานอย่างไร? ชวนคุณมาหาคำตอบในบทความนี้!

Visual Search คืออะไร?

Visual Search คือฟีเจอร์การค้นหาบนเครื่องมือค้นหาหรือโซเชียลมีเดีย ที่เปลี่ยนจากการค้นหาด้วยข้อความเป็น การค้นหาด้วยภาพแทน โดยในปัจจุบันมีหลากหลายแพลตฟอร์มที่มีฟีเจอร์นี้แล้ว เช่น Google, Bing, Amazon, Pinterest และ Snapchat เป็นต้น

Visual Search มีความสำคัญขนาดไหน?

การใช้งาน Visual Search ได้รับความนิยมขึ้นเรื่อย ๆ และหลายแพลตฟอร์มก็เริ่มนำมาปรับใช้เป็นฟีเจอร์เสริม เพื่อตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Visual Search ถือว่าเป็นการทลายกรอบการค้นหาที่ถูกจำกัดด้วยคำสั้น ๆ หรือประโยคที่ยากจะเรียบเรียงอย่างสิ้นเชิง

สำหรับการใช้งาน Visual Search ในตอนนี้ ได้รับความนิยมอย่างมากในแวดวงธุรกิจแฟชั่นและท่องเที่ยว เพราะผู้ใช้งานสามารถเลือกรูปภาพของสินค้าและสถานที่ต่าง ๆ ที่พวกเขาได้พบเจอมาและใช้ทำการค้นหา โดยผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้า สถานที่ รวมถึงรายละเอียดอย่างเรื่องราคา ช่องทางการซื้อหรือการจอง ซึ่งนับว่าส่งผลดีต่อธุรกิจ E-Commerce เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ Visual Search ยังมีประโยชน์ในแง่ของการศึกษาเช่นกัน เพราะผู้ใช้งานสามารถหาสูตรคำนวณทางคณิตศาสตร์จากภาพถ่ายของโจทย์นั้น ๆ ในหน้าหนังสือ รวมถึงการศึกษาในเรื่องของพันธุ์ไม้หรือสัตว์ชนิดต่าง ๆ ก็สามารถใช้ Visual Search ค้นหาได้เลยว่าสิ่งนั้นคืออะไร มากไปกว่านั้น ยังสามารถหาที่มาของภาพวาดหรือภาพถ่ายได้ด้วยว่าใครคือศิลปินต้นฉบับ รวมถึงยังสามารถช่วยค้นหาผลงานอื่น ๆ หรือนำมาใช้ประกอบการอ้างอิงได้อีกด้วย 

Visual Search คืออะไร

Visual Search ใช้งานอย่างไร?

ในปัจจุบันมีหลากหลายแพลตฟอร์มและแอปพลิเคชันที่รองรับการค้นหาด้วยภาพ แต่ยังคงถูกจำกัดอยู่ที่การใช้งานบนสมาร์ตโฟนเป็นหลัก เนื่องจากระบบของ Visual Search คือการที่ผู้ใช้งานถ่ายภาพหรือเลือกรูปจากอัลบั้ม จากนั้นระบบภายในแอปฯ นั้น ๆ จะทำหน้าประมวลผลและแสดงผลลัพธ์ที่มีความใกล้เคียงกับภาพต้นทางมากที่สุด

Google Lens

สำหรับเครื่องมือค้นหาที่ได้รับความนิยมอันดับหนึ่งอย่าง Google ก็มีการเปิดใช้งาน Visual Search ผ่านแอปพลิเคชั่น “Google Lens” ที่มาพร้อมกับสโลแกน “Search What You See” ด้วยฟีเจอร์ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถทำการค้นหาผ่านรูปภาพทั้งจากการถ่ายภาพและรูปภาพในอัลบั้ม ซึ่งไม่จำกัดแต่เพียงการแสดงผลเป็นรูปภาพ (Google Image) เท่านั้น เพราะผลลัพธ์ที่ได้จะมีทั้งการแสดงข้อมูลเพิ่มเติมของสินค้า, สถานที่, อาหาร, พันธุ์ดอกไม้, ชนิดของสัตว์ ฯลฯ ที่มีความใกล้เคียงกับภาพที่ใช้ค้นหา รวมถึงการหาสูตรทางคณิตศาสตร์, การแปลภาษา และการเปลี่ยนข้อความในภาพให้กลายเป็นข้อความที่คุณสามารถก็อปปี้ไปใช้ได้เลยด้วย

Pinterest

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังที่นำเสนอด้วยรูปภาพเป็นหลักอย่าง ‘Pinterest’ ก็มีการนำ Visual Search มาใช้งานเช่นกัน โดยผู้ใช้งานสามารถถ่ายภาพหรือเลือกรูปภาพเพื่อค้นหาภาพอื่น ๆ ที่มีความคล้ายคลึงหรือใกล้เคียงกัน

วิธีทำคอนเทนต์ให้พร้อมสำหรับ Visual Search

การทำคอนเทนต์เพื่อให้รองรับ Visual Search สามารถทำได้ด้วยหลายกระบวนการ โดยอันดับแรกคุณต้องอย่าลืมใส่ภาพประกอบเข้าไปในบทความหรือคอนเทนต์ต่าง ๆ และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การใส่ Alt-text ของรูปภาพนั้น ๆ โดยเราขอนำเสนออีกหนึ่งทริคที่จะทำให้คอนเทนต์ของคุณเหมาะสมกับการค้นหาด้วยภาพ (Visual Search) มากยิ่งขึ้น นั่นก็คือการใส่ Title Tag และเขียนคำอธิบายภาพ (Caption) เอาไว้ด้วย

เช่น ถ้าหากคุณใช้ภาพของโรงแรม 5 ดาวแห่งหนึ่ง ใน Alt-text คุณสามารถเลือกใส่ชื่อของโรงแรมและคำคีย์เวิร์ดเอาไว้ด้วยได้ และในส่วนของ Title Tag อาจจะตั้งเป็น “ห้อง suite ของโรงแรมไพรมอล” ส่วนคำอธิบายภาพ อาจเป็นการเขียนบรรยายสั้น ๆ ที่สองคล้องและเกี่ยวกับภาพ เพื่อให้ภาพนั้นสามารถถูกแสดงผลเมื่อมีผู้ใช้งานค้นหาแบบ Visual Search

สรุป

Visual Search อาจจะยังไม่ใช่ส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตประจำวันของเราทุกคนมากนัก แต่ในอนาคตอันใกล้ ฟีเจอร์การค้นหาด้วยภาพที่มีความอัจฉริยะนี้จะมีบทบาทในการใช้งานอินเทอร์เน็ตมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้นถ้าคุณไม่อยากตกเทรนด์ ไม่ควรที่จะมองข้าม และอย่าลืมที่จะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาดต่าง ๆ ให้มีความเหมาะสม และสามารถรองรับกับการใช้งาน Visual Search ด้วยเช่นกัน เพราะนี่คือการค้นหาที่มาแรงแน่นอนในอนาคตอย่างไม่ต้องสงสัย!