People-First Content คืออะไร ? กลยุทธ์ทำ SEO ฉบับล่าสุด
“People-First Content” คือกลยุทธ์การสร้างเนื้อหาที่มุ่งเน้นไปที่ผู้ใช้อันดับแรก แทนที่จะมุ่งเน้นไปที่การจัดอันดับในเครื่องมือค้นหาแบบดั้งเดิม
บทความนี้จะมาอธิบายความหมายที่แท้จริงว่า People-First Content ว่าคืออะไร เปรียบเทียบ People-First Content กับ SEO แบบดั้งเดิม พร้อมนำเสนอ 5 กลยุทธ์สร้าง People-First Content ที่ดึงดูดใจผู้อ่านและติดอันดับ SEO ที่คุณเองก็สามารถนำไปปรับใช้ได้
Table of Contents
People-First Content คืออะไร ?
People-First Content คือ การสร้างคอนเทนต์ที่เน้นการตอบสนองความต้องการและความสนใจของผู้อ่านเป็นหลัก มากกว่าที่จะเน้นไปที่การโปรโมตเนื้อหาให้ติดอันดับการค้นหาเพียงอย่างเดียว
การสร้างคอนเทนต์ด้วยมุมมองแบบ People-First นอกจากจะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้รับสารแล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างความน่าเชื่อถือและสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเว็บไซต์กับผู้ชม ซึ่งจะส่งผลให้มีผู้เข้าชมและผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้นอย่างยั่งยืนในระยะยาว
เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง People-First Content กับ SEO แบบดั้งเดิม
People-First Content และ SEO แบบดั้งเดิม ต่างก็มีเป้าหมายและวิธีการที่แตกต่างกัน โดย People-First Content มุ่งเน้นไปที่การสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ ตอบสนองความต้องการของผู้อ่าน ในขณะที่ SEO แบบดั้งเดิม จะมุ่งเน้นไปที่การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับบนหน้าแรกของ Google
กลยุทธ์ที่ดีที่สุดคือการใช้ทั้งสองวิธีควบคู่กัน โดยเน้นการสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ เป็นประโยชน์ของผู้อ่าน ควบคู่ไปกับการใช้เทคนิค SEO ที่เหมาะสม ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณจะมีผู้เข้าชมมากขึ้น มีความน่าเชื่อถือ และสร้างความสัมพันธ์อันดีกับผู้อ่านได้
หัวข้อ | People-First Content | SEO แบบดั้งเดิม |
เป้าหมาย | มุ่งเน้นไปที่การสร้างเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ ตอบสนองความต้องการของผู้อ่าน | มุ่งเน้นการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับบนหน้าแรกของ Google ในเชิงเทคนิค ไม่เน้นการสร้างเนื้อหาที่เป็นประโยชน์กับผู้อ่าน |
วิธีการ | เน้นเนื้อหาที่มีคุณภาพ เขียนด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย ใส่ใจประสบการณ์ผู้ใช้ | เน้นการใช้คีย์เวิร์ด สร้าง Backlink และปรับแต่งเว็บไซต์ให้เหมาะกับอัลกอริทึมของ Google เป็นสำคัญ |
ผลลัพธ์ | เว็บไซต์มีผู้เข้าชมมากขึ้น มีความน่าเชื่อถือ ตอบโจทย์ผู้อ่าน ผลลัพธ์ SEO ดีในระยะยาว | เว็บไซต์มีผู้เข้าชมมากขึ้น แต่เนื้อหาอาจไม่ตอบโจทย์ผู้อ่าน จนทำให้ยอด Traffic ลดลง ซึ่งอาจส่งผลต่ออันดับ SEO ในระยะยาว |
ข้อดี |
|
|
ข้อเสีย |
|
|
5 กลยุทธ์สร้าง People-First Content ที่ดึงดูดใจผู้อ่านและติดอันดับ SEO
สำหรับคนที่สนใจอยากสร้าง People-First Content เรามี 5 หลักการที่สามารถนำไปปรับใช้ข้างล่างนี้เลย
1. เน้นเนื้อหาที่ให้ข้อมูล ตรงประเด็น และเป็นประโยชน์
- ให้ข้อมูล : ตรวจสอบความถูกต้อง ครบถ้วน นำเสนอข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ อ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ชัดเจน ตรวจสอบข้อมูลก่อนนำเสนอทุกครั้ง เปรียบเทียบข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้หลายแหล่ง
- ตรงประเด็น : มุ่งเน้นไปที่ประเด็นหลัก หลีกเลี่ยงการนำเสนอข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้อง หรือเนื้อหาที่ไม่จำเป็น
- เป็นประโยชน์ : ตอบสนองความต้องการของผู้อ่าน นำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ สามารถนำไปใช้ได้จริง แก้ปัญหาหรือตอบคำถามที่ผู้อ่านกำลังมองหาได้ตรงจุด มอบคุณค่าให้กับผู้อ่าน
2. เขียนด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย ตรงไปตรงมา
- ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย : เขียนภาษาเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน หลีกเลี่ยงการใช้ศัพท์แสง หรือภาษาที่สับสน เขียนประโยคให้กระชับ อ่านง่าย แต่หากจำเป็นต้องใช้ ให้อธิบายความหมายของคำศัพท์เฉพาะทางหรือคำศัพท์ที่ไม่คุ้นเคยประกอบไปด้วย
- ตรงไปตรงมา : เขียนเนื้อหาที่กระชับ ไม่น่าเบื่อ แบ่งเนื้อหาออกเป็นย่อหน้า หัวข้อ และหัวข้อย่อย ใช้ประโยคสั้น ๆ กระชับ หลีกเลี่ยงการใช้ประโยคซ้ำ หรือประโยคที่ยืดเยื้อ
3. ใส่ใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) บนเว็บไซต์
- ออกแบบเว็บไซต์ให้อ่านง่าย สวยงาม : ออกแบบเว็บไซต์ให้ใช้งานง่าย สวยงาม ผู้ใช้สามารถค้นหาเนื้อหาที่ต้องการได้ง่าย ใช้สีสันที่สบายตา ใช้ตัวอักษรที่อ่านง่าย ขนาดตัวอักษรที่เหมาะสม
- แบ่งเนื้อหาออกเป็นย่อหน้า หัวข้อ และหัวข้อย่อย : เพื่อให้อ่านง่าย ไม่น่าเบื่อ
- ใส่รูปภาพ วิดีโอ หรือ Infographic เพื่อประกอบเนื้อหา : ควรใส่รูปภาพ วิดีโอ หรือ Infographic เพื่อประกอบเนื้อหา ช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น
- ทดสอบการใช้งานบนอุปกรณ์ต่าง ๆ : การทดสอบใช้งานบนอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น คอมพิวเตอร์ มือถือ แท็บเล็ต เพื่อดูผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ว่าลื่นไหลเหมาะกับการใช้งานหรือไม่
4. โปรโมตเนื้อหาผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียและ Influencer Marketing
- แชร์เนื้อหาบนโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn
- เขียนบทความบนเว็บไซต์ บล็อก หรือเว็บไซต์อื่น ๆ
- ส่งอีเมลไปยังสมาชิกในรายชื่ออีเมล
- โปรโมตเนื้อหาผ่าน Influencer Marketing หรือบุคคลที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก
5. วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกผู้ชมเพื่อปรับแต่งเนื้อหาให้ตรงกับความต้องการ
- ติดตามข้อมูลเชิงลึกผู้ชม เช่น จำนวนผู้เข้าชม เวลาที่ใช้บนเว็บไซต์ เนื้อหาที่ผู้ชมสนใจ
- วิเคราะห์ข้อมูล ว่าเนื้อหาแบบไหนที่ผู้ชมสนใจ
- ปรับแต่งเนื้อหาให้ตรงกับความต้องการของผู้ชม
คอนเทนต์แบบไหนที่ควรหลีกเลี่ยง
การสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและตอบโจทย์ผู้อ่านนั้นเป็นเรื่องสำคัญ แต่ก็มีบางประเภทของเนื้อหาที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่
คอนเทนต์ที่ขาดความถูกต้องน่าเชื่อถือ
ข้อมูลที่นำเสนอต้องมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ มีการตรวจสอบความถูกต้อง และไม่นำเสนอแบบลำเอียงหรือไม่เป็นกลาง หากมีข้อมูลผิดพลาดหรือล้าสมัย จะทำให้สูญเสียความน่าเชื่อถือ อาจส่งผลเสียต่อ SEO และชื่อเสียงของเว็บไซต์ได้
คอนเทนต์ที่ไร้สาระและไม่ก่อให้เกิดคุณค่า
เนื้อหาที่ไม่มีประโยชน์ ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้อ่าน หรือเขียนอย่างขาดสาระสำคัญ ไม่มีความคิดสร้างสรรค์จะทำให้ผู้อ่านรู้สึกเบื่อหน่าย ไม่อยากกลับมาอ่านเว็บไซต์ของคุณอีก นอกจากนี้ ยังอาจส่งผลเสียต่อ SEO และความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์อีกด้วย
คอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสม
เนื้อหาที่มีการใช้ถ้อยคำหยาบคาย โจมตีหรือดูหมิ่นผู้อื่น หรือนำเสนอเนื้อหาที่ผิดกฎหมายและผิดศีลธรรม จะส่งผลให้ผู้อ่านรู้สึกไม่พอใจ เสียชื่อเสียงของเว็บไซต์และแบรนด์ และอาจนำไปสู่การถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย
คอนเทนต์ที่ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย
หากเนื้อหาของคุณไม่ตรงกับความสนใจและความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย หรือใช้ภาษา รูปแบบที่ไม่เหมาะสม ผู้อ่านก็จะไม่สนใจและอยากออกจากเว็บไซต์ได้ ส่งผลให้เสียโอกาสในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย
คอนเทนต์ที่ไม่มีการส่งเสริมและโปรโมต
แม้จะสร้างเนื้อหาที่ดีมากแค่ไหน แต่หากไม่มีการแชร์และโปรโมตผ่านช่องทางต่าง ๆ ไม่มีการทำ SEO และวิเคราะห์ผลตอบรับ ก็จะไม่มีคนรู้จักเนื้อหาของคุณ ทำให้ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้
ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงการสร้างคอนเทนต์ที่มีข้อบกพร่องดังกล่าว เพื่อให้เนื้อหามีคุณภาพ น่าสนใจ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการสร้างความนิยมและการเติบโตของเว็บไซต์ในระยะยาว
อยากเริ่มทำ People-First Content บ้าง ควรเริ่มอย่างไร ?
การสร้างเนื้อหาแบบ People-First คือกุญแจสู่ความสำเร็จในการทำ SEO ยุคปัจจุบัน เพราะเมื่อนำกลยุทธ์นี้มาใช้ในการสร้างเนื้อหา เว็บไซต์จะได้รับการยอมรับจากผู้ชมมากขึ้น ช่วยเสริมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ และนำไปสู่การจัดอันดับที่ดีขึ้นในระยะยาว
หากอยากสร้างคอนเทนต์ People-First บ้าง หรือต้องการคำปรึกษาด้าน SEO เพื่อไต่อันดับอยู่ในหน้าค้นหาแรก Primal Digital Agency เอเจนซีรับทำ SEO ของเราพร้อมให้บริการ เราคือเอเจนซี่ชั้นนำที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในด้านนี้โดยเฉพาะ ปรึกษาเราได้เลย !
Join the discussion - 0 Comment