Meta tag คืออะไรและสำคัญต่อการทำ SEO ขนาดไหน
ในการทำ SEO นั้นไม่ใช่เพียงแค่การสร้างสรรค์คอนเทนต์หรือเขียนบทความขึ้นมาแล้วอัปโหลดลงในเว็บไซต์แล้วทุกอย่างเป็นอันเสร็จสิ้น แต่ในความจริงแล้ว การทำ SEO นั้นมีองค์ประกอบมากมายด้วยกัน และถ้าขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไป การทำ SEO ก็จะไม่มีทางสมบูรณ์ได้อย่างแน่นอน
แม้ว่าองค์ประกอบหลายอย่างนั้น ทั้งผู้สร้างสรรค์และผู้ใช้งานจะสามารถมองเห็นและเข้าใจได้ แต่สำหรับเครื่องมืออย่าง Search Engines ที่มีการใช้บอทเพื่อตรวจสอบและประมวลผลเพียงอย่างเดียว ที่มีการตั้งค่าเพื่อให้ตัวระบบสามารถทำความเข้าใจเนื้อหาของคอนเทนต์ SEO ได้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง วันนี้เราจึงขอแนะนำให้คุณรู้จักกับ Meta Tags ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญ ที่จะทำให้บอทของ Search Engines รู้ได้ว่าสิ่งที่คุณอัปโหลดไปนั้นเป็นคอนเทนต์ SEO และมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร
Table of Contents
Meta Tags คืออะไร
Meta Tags คือคำ กลุ่มคำ หรือข้อความที่กำหนดเอาไว้เพื่ออธิบายเนื้อหาในคอนเทนต์ที่คุณได้โพสต์ลงไปเพื่อให้ระบบของ Search Engines ได้อ่าน และเข้าใจว่าคอนเทนต์นั้นเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไรซึ่ง Meta Tags นี้จะปรากฏอยู่แค่ในระบบหลังบ้านหรือ Source Code เท่านั้น แต่จะไม่ได้แสดงอยู่บนหน้าเว็บไซต์ ทำให้ผู้ใช้งานทั่วไปไม่สามารถเห็นได้
ประเภทของ Meta Tags มีอะไรบ้าง
ถึงแม้ว่า Meta Tags จะไม่ได้แสดงขึ้นมาให้ผู้ใช้งานได้เห็นแบบชัดเจน แต่ในการกำหนด Meta Tags นั้นก็มีประเภทต่าง ๆ ที่เราสามารถเห็นได้และมีความสำคัญต่อการทำ SEO อย่างมากเช่นกัน
Meta Tag Title
Meta Tag Title คือชื่อของบทความหรือหน้าเว็บไซต์นั้น ๆ ซึ่งจะปรากฏที่บริเวณแถบในเว็บบราวเซอร์ รวมไปถึงในหน้าการแสดงบนการค้นหาด้วยเช่นกัน ซึ่ง Meta Tag Title นั้นจะมีความแตกต่างจาก Heading (H1) เนื่องจากว่าตัว Meta Tag Title จะไม่ได้แสดงผลในหน้าเนื้อหาเลย แต่กลับมีความสำคัญต่อบอทของเครื่องมือค้นหามากกว่าตัว Heading (H1) เสียอีก
การเขียน Meta Tag Title ที่ดีคือ จะต้องมีการใส่คีย์เวิร์ดที่สำคัญลงไปด้วย รวมถึงสรุปเนื้อหาและใจความสำคัญในประโยคสั้น ๆ เพื่อให้ทั้งผู้ใช้งานและระบบของ Search Engines สามารถทำความเข้าใจ ซึ่งโดยส่วนมากแล้ว Meta Tag Title จะมีจำนวนตัวอักษรอยู่ที่ 30-60 ตัวอักษรหรือ 600 px
Meta Description
Meta Description คือข้อความที่แสดงในหน้าผลการค้นหาที่อยู่ใต้ Meta Tag Title ซึ่งจะเป็นการสรุปรวมข้อมูลหรือเนื้อหาที่ถูกใส่อยู่ในคอนเทนต์หรือบทความนั้น ๆ โดยจุดประสงค์ของการใช้ Meta Description ก็คือ การบอกผู้ใช้งานว่าเนื้อหาในบทความนี้มีข้อมูลในเรื่องใดบ้างและเป็นประโยชน์มากน้อยแค่ไหน ทำให้คุณควรจะให้ความสำคัญในการเขียน Meta Description เป็นอย่างมาก เพราะจะเป็นเหมือนกับการสร้าง First Impression ให้กับผู้ใช้งานนั่นเอง
การเขียน Meta Description ส่วนมากนั้นจะจำกัดจำนวนตัวอักษรอยู่ที่ราว ๆ 70 – 155 ตัวอักษร หรือประมาณ 960 px ซึ่งคุณควรที่จะใส่คำ keyword ลงไปและเนื้อหาควรบอกรายละเอียดของเนื้อหา ไม่ใช่การเกริ่นนำหรือเขียนให้ผู้อ่านรู้สึกอยากติดตาม เพราะการที่คุณไม่ใส่รายละเอียดที่สำคัญลงไปเลยจะทำให้ผู้ใช้งานไม่มั่นใจว่าเนื้อหาในคอนเทนต์นั้น ๆ ตอบโจทย์พวกเขาจริงหรือเปล่าและพวกเขาก็จะเลื่อนไปหาบทความอื่นเองในที่สุด
Alternative Text (ALT) Tag
Alternative Text Tag หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า Alt Text คือข้อความหรือกลุ่มคำที่ใช้ตั้งชื่อรูปภาพต่าง ๆ ที่อยู่อัปโหลดไว้ในเว็บไซต์ของคุณโดยจะต้องมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับรูปภาพหรือเนื้อหาในคอนเทนต์นั้น ๆ ซึ่งในส่วนของ Alt Text แม้ว่าจะไม่แสดงให้ผู้ใช้งานเห็นแต่ก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะระบบของ Search
Engines จะไม่สามารถอ่านรูปภาพได้ บอทจึงจะทำการอ่านรายละเอียดของภาพนั้น ๆ จาก Alt Text ที่เราใส่ลงไปแทน และเมื่อระบบของบอทประมวลผลออกมาก็จะนำภาพเหล่านั้นไปแสดงผลในหน้า Image Search ยามที่มีผู้ใช้งานเสิร์ชหาคีย์เวิร์ดเหล่านั้นทางรูปภาพ
Meta Robots
Meta Robots คือ Tag ที่บอกให้บอทของ Search Engine รู้ว่าเนื้อหาในส่วนไหนที่ควรนำไปพิจารณา หรือลิงก์เชื่อมอันไหนที่ระบบต้องตามไปเพื่อเก็บข้อมูล รวมถึงลิงก์อันไหนที่ระบบไม่มีความจำเป็นต้องติดตามไป เพื่อที่บอทจะได้ประมวลผลและพิจารณาเว็บไซต์ของคุณได้อย่างถูกต้องมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลทำให้มีโอกาสติดแรงก์สูงขึ้นด้วยเช่นกัน
Meta Refresh Direct
Meta Refresh Direct คือ Meta Tag ที่ทำหน้าที่ในการส่ง URL นั้น ๆ ไปยังหน้าเว็บไซต์ใหม่ที่คุณตั้งค่าเอาไว้ในกรณีที่มีการเปลี่ยนเว็บไซต์หรือ URL ของบทความเดิมเพื่อไม่ให้ผู้ใช้งานเข้าไปเจอหน้า 404 Error ที่อาจสร้างผลเสียต่อเว็บไซต์ของคุณได้
Meta Tags สำคัญต่อการทำ SEO ขนาดไหน?
คำตอบในคำถามนี้มีเพียงหนึ่งเดียวและนั่นก็คือ “สำคัญเป็นอย่างมาก” เพราะการที่ Search Engine จะตรวจสอบ วิเคราะห์และประมวลผลเนื้อหาในเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้นั้น จะต้องอาศัยการนำทางของ Meta Tags ต่าง ๆ ที่ถูกกำหนดเอาไว้ เพราะตัวระบบของบอทเอง ถึงแม้ว่าจะถูกพัฒนาให้มีความใกล้เคียงกับสมองของมนุษย์มากขนาดไหนก็ตาม แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ยังคงห่างไกลจากระบบการคิด วิเคราะห์ แยกแยะของมนุษย์มากอยู่ดี
ดังนั้นการใส่ Meta Tags ก็คือ การที่เราในฐานะผู้สร้างสรรค์และผู้พัฒนาเว็บไซต์ จะเป็นการช่วยบอกบอทของ Search Engines ว่า ข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้มีเนื้อหาอะไรและเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไรในภาษาที่ระบบของบอทถูกตั้งเอาไว้ให้เข้าใจ จากนั้นตัวบอทจะทำการประมวลผลออกมา ซึ่งหากคอนเทนต์ของคุณมีคุณภาพก็จะทำให้เว็บไซต์ของคุณมีโอกาสที่จะติดแรงก์ในหน้าแรกของผลการค้นหามากยิ่งขึ้นนั่นเอง
Join the discussion - 0 Comment