Link Equity เทคนิคสร้างเว็บไซต์เครดิตดีในสายตา Google
การทำ SEO ให้ประสบความสำเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับการใส่คีย์เวิร์ดที่เหมาะสมเพียงอย่างเดียว แต่ยังเกี่ยวข้องกับการสร้างความน่าเชื่อถือและการเชื่อมโยงเว็บไซต์จากภายนอก ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อกระบวนการ Link Building และหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญคือการทำ Link Equity หรือ Link Juice ซึ่งเปรียบเสมือนขุมพลังสำคัญที่จะส่ง Traffic จากเว็บไซต์ขนาดใหญ่ มีคุณภาพสูง มายังเว็บไซต์ของคุณ
Table of Contents
Link Equity คืออะไร
Link Equity หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Link Juice คือ “พลัง” หรือ “คะแนนความน่าเชื่อถือ” ที่เว็บไซต์ของคุณได้รับจากการทำ Backlink ที่เว็บไซต์อื่นลิงก์มายังเว็บไซต์ของคุณ เมื่อเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือสูง เช่น เว็บไซต์สำนักข่าวใหญ่หรือเว็บไซต์ที่มีอันดับสูงใน Google สร้าง Backlink มายังเว็บไซต์ของคุณ จะช่วยเพิ่มคะแนนความน่าเชื่อถือ (Authority) ของเว็บไซต์ ส่งผลให้เว็บไซต์ของคุณดูมีความน่าเชื่อถือและเป็นแหล่งข้อมูลที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นผลดีต่อการจัดอันดับในผลการค้นหาให้สูงขึ้น
หลักการทำงานของ Link Equity
Link Equity หรือ Link Juice ทำงานผ่านกลไกของ Google Algorithm ที่วิเคราะห์และประเมินคุณภาพของลิงก์ที่ชี้ไปยังเว็บไซต์ของคุณ ประกอบไปด้วยปัจจัยสำคัญหลายประการที่ล้วนมีผลต่ออันดับเว็บไซต์ในหน้าผลลัพธ์การค้นหา (SERP) ได้แก่
คุณภาพของเว็บไซต์ต้นทาง (Linking Domain Authority)
Google ให้ความสำคัญกับแหล่งที่มาของลิงก์ (Referring Domains) เป็นอย่างมาก ดังนั้น ลิงก์จากเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือสูง (High Authority) จะส่ง Link Equity ที่มีคุณค่ามากกว่าเว็บไซต์ที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ โดยอ้างอิงจากเว็บไซต์ที่ได้รับการยอมรับในอุตสาหกรรมนั้น ๆ หรือเว็บไซต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจโดยตรง
จำนวนลิงก์ออกจากหน้าเว็บต้นทาง (External Links on Linking Page)
แม้ว่าลิงก์จากเว็บไซต์ที่มี Authority สูงจะมีประโยชน์ แต่จำนวนลิงก์ที่หน้าเว็บต้นทางส่งออกไป (External Links) ก็มีผลต่อปริมาณ Link Equity ที่ส่งมายังเว็บไซต์ของคุณเช่นกัน โดยหน้าเว็บที่มีจำนวน External Links น้อยกว่าจะส่ง Link Equity ได้ดีกว่า เนื่องจากไม่มีการกระจายเครดิตมากเกินไป
ตำแหน่งของลิงก์ในหน้าเว็บ (Link Placement)
ตำแหน่งลิงก์ที่ส่งผลดีต่อการทำ Link Equity ได้แก่
- ลิงก์ในส่วนเนื้อหาหลัก (Main Content Area) : Google ให้ความสำคัญกับลิงก์ที่อยู่ในเนื้อหาหลักของหน้าเว็บมากกว่าลิงก์ในแถบด้านข้างหรือ Footer
- ลิงก์ที่ปรากฏตอนต้นของเนื้อหา : ลิงก์ที่อยู่ในช่วงต้นของบทความมักมีน้ำหนักและความน่าเชื่อถือมากกว่าลิงก์ที่อยู่ท้ายบทความ
Anchor Text ของลิงก์
Anchor Text หรือข้อความที่แสดงลิงก์ มีบทบาทสำคัญในการบอก Google ว่าหน้าเว็บที่ถูกลิงก์ไปเกี่ยวข้องกับอะไร ควรมีคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องและเขียนให้ดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด รวมทั้งหลีกเลี่ยง Generic Anchor Text เช่น คลิกที่นี่ อ่านเพิ่มเติม เนื่องจากไม่มีคีย์เวิร์ดที่ดีต่อการทำ SEO
การทำ Link Equity ช่วยเสริมความน่าเชื่อถือให้เว็บไซต์
บทบาทของ Link Equity ในการทำ SEO
Link Equity เป็นองค์ประกอบสำคัญของการทำ Off-Page SEO ที่ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ในสายตาของ Google ช่วยให้เว็บไซต์สามารถติดอันดับในการค้นหาที่สำคัญได้ง่ายขึ้น รวมทั้งส่งเสริมการเติบโตของ Traffic ที่มีคุณภาพ ซึ่งนำไปสู่ Conversion ที่สูงขึ้น โดยเราสามารถสรุปบทบาทของกลยุทธ์นี้ได้ ดังนี้
เพิ่ม URL Rating ให้เว็บไซต์
หนึ่งในบทบาทสำคัญของ Link Equity หรือ Link Juice คือการช่วยเพิ่ม URL Rating (UR) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดของ Ahrefs ที่ช่วยให้เราประเมินว่าเว็บไซต์ของเรามีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใดในสายตาของ Search Engine โดยโฟกัสไปที่ความแข็งแกร่งของลิงก์ที่ชี้มายัง URL นั้น ๆ
ช่วยให้หน้าเว็บติดอันดับในคำค้นหาที่สำคัญ
Google ใช้ Link Equity เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการจัดอันดับผลการค้นหา (Ranking Factor) โดยหน้าเว็บที่ได้รับลิงก์จากแหล่งที่มีคุณภาพสูง มักมีอันดับที่ดีกว่าในคำค้นหาที่มีการแข่งขันสูง ปรับใช้ได้ในหลายรูปแบบ เช่น การทำ Outreach และการสร้าง Link-Building Campaign ที่เน้นคุณภาพเป็นหลัก
ส่งเสริมการสร้าง Traffic คุณภาพ
สุดท้าย กลยุทธ์นี้ยังช่วยสร้าง Traffic ที่มีคุณภาพสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีโอกาสเปลี่ยนผู้อ่านเป็นลูกค้าได้ง่ายขึ้นจากการเลือกวางลิงก์ไว้ในคอนเทนต์ที่มีประโยชน์และสอดคล้องกับแบรนด์ ตลอดจนการใช้ Data-Driven Approach เพื่อวิเคราะห์ว่าลิงก์จากที่ไหนช่วยเพิ่ม Traffic ได้จริง และเน้นขยายเครือข่ายการทำ Link Equity ไปยังแหล่งนั้น
ปัจจัยสำคัญในการกำหนดคุณภาพของการทำ Link Equity
อยากทำ Link Equity ให้มีคุณภาพ ต้องอาศัยหลายปัจจัยประกอบกัน และนี่คือ 4 กุญแจสำคัญที่หากนำไปประยุกต์ใช้อย่างถูกต้อง จะช่วยให้เว็บไซต์ได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้น และส่งผลดีต่อคะแนนของเว็บไซต์ในสายตา Google อย่างชัดเจน
ความเกี่ยวข้องของเนื้อหา (Relevance of the Linking Page)
Google ให้ความสำคัญกับ ความเกี่ยวข้อง (Relevance) ระหว่างเว็บไซต์ต้นทางและเว็บไซต์ปลายทางเป็นอย่างมาก หากลิงก์มาจากเว็บที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกัน Link Equity ที่ได้รับจะมีประสิทธิภาพมากกว่า เช่น หากเป็นธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ ก็ควรได้รับลิงก์จากเว็บไซต์ทางการแพทย์หรือโรงพยาบาล เพื่อแสดงให้เห็นว่าเว็บไซต์ของคุณมีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมนั้นจริง
ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ต้นทาง
อยากให้เว็บไซต์ของเรามีความน่าเชื่อถือ ก็ต้องเลือกเว็บไซต์ต้นทางที่มีความน่าเชื่อถือ โดยพิจารณาจาก Domain Authority (DA) หรือ URL Rating (UR) อายุของโดเมน และประวัติการใช้งานในด้านดี และควรหลีกเลี่ยงเว็บไซต์มาตรฐานต่ำหรือดูเป็นสแปมโดยเด็ดขาด
โครงสร้างลิงก์ภายในเว็บไซต์ของคุณเอง
การได้รับ Link Equity จากเว็บไซต์อื่นเป็นเรื่องสำคัญ แต่การกระจาย Link Equity ภายในเว็บไซต์ของคุณเองก็มีผลต่อ SEO เช่นกัน หากสามารถจัดระเบียบ Internal Link ได้ดี เลือกลิงก์ไปยังหน้าที่สำคัญและใช้ Anchor Text ที่เหมาะสม จะช่วยให้ทุกหน้าบนเว็บไซต์ของคุณมีประสิทธิภาพอย่างทั่วถึง ส่งผลดีต่อภาพรวมของการทำ SEO ในระยะยาว
ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ Link Equity ในธุรกิจต่าง ๆ
จากข้อมูลทั้งหมดที่เราพูดถึงในข้างต้น กล่าวได้ว่าการทำ Link Equity หรือ Link Juice คืออีกหนึ่งตัวแปรหลักที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณแข็งแกร่งขึ้น และนี่คือตัวอย่างการประยุกต์ใช้กลยุทธ์นี้ในธุรกิจที่แตกต่างกัน โดยเน้นไปที่การสร้างลิงก์คุณภาพและการเพิ่มประสิทธิภาพ SEO ให้สูงสุด
ธุรกิจประกัน
ธุรกิจประกัน เป็นอุตสาหกรรมที่ต้องอาศัยความน่าเชื่อถือและความเชี่ยวชาญเป็นหลัก เนื่องจากผู้บริโภคต้องการข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับแผนประกัน ความคุ้มครอง และความมั่นคงของบริษัทก่อนตัดสินใจซื้อ Link Equity จึงมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้เว็บไซต์ธุรกิจประกันมีอันดับดีขึ้นบน Google และเพิ่มโอกาสในการปิดการขาย โดยกลยุทธ์ที่ Primal เลือกใช้มีหลายวิธี เช่น
- การทำ Advertorial ลงเว็บไซต์ข่าวที่มีกลุ่มเป้าหมายตรงกับลูกค้าหลัก อย่างนักธุรกิจ คนทำงาน หรือกลุ่มที่สนใจวางแผนการเงิน ซึ่งสามารถใส่ Backlink กลับไปยังหน้าผลิตภัณฑ์ประกันได้อย่างเป็นธรรมชาติ และช่วยสร้าง Traffic คุณภาพสูงได้
- การได้รับ Backlink จากเว็บไซต์หลักของแบรนด์แม่ในต่างประเทศที่มี Domain Authority (DA) สูง ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้เว็บไซต์ของไทย เป็นผลดีต่อการทำ SEO จึงสามารถแข่งขันกับบริษัทประกันรายอื่นในประเทศได้
ด้วยกลยุทธ์ข้างต้น ส่งผลให้มีคีย์เวิร์ดของแคมเปญนี้ติดอันดับ 1 บนหน้า Search Engine และเป็นผลดีต่อบทความใหม่ ๆ ที่ลงในเว็บไซต์ ทำให้บทความติดอันดับสูง มี Traffic เข้ามาจำนวนมาก ช่วยให้ภาพรวมของแคมเปญมีผลลัพธ์ที่ดีขึ้น
ธุรกิจสุขภาพ
ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ เช่น โรงพยาบาล คลินิก ร้านขายยา จำเป็นต้องสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ผู้บริโภค เพราะผู้คนให้ความสำคัญกับข้อมูลที่ถูกต้องและแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ทำให้ Link Equity มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับดีขึ้น เช่น
- การได้รับ Backlink จากเว็บไซต์ที่มีอำนาจในอุตสาหกรรมสุขภาพ เช่น โรงพยาบาล โรงเรียนแพทย์
- สร้าง Content เชิงลึกที่น่าเชื่อถือ เช่น บทความเกี่ยวกับโรค การรักษา หรือคำแนะนำสุขภาพ แล้วให้เว็บไซต์ที่เป็นแหล่งข้อมูลทางการแพทย์หรือนิตยสารสุขภาพลิงก์กลับมา
- ร่วมมือกับ Influencer สายสุขภาพ เช่น แพทย์ เภสัชกร หรือผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ ที่มีเว็บไซต์หรือบล็อกของตัวเอง เพื่อให้พวกเขาอ้างอิงและลิงก์มายังเว็บไซต์ของคุณ
- ทำ PR Outreach กับสื่อสุขภาพและไลฟ์สไตล์ เพื่อให้ได้ Backlink จากบทความข่าวหรือบทสัมภาษณ์ที่เกี่ยวข้อง
ธุรกิจด้านเทคโนโลยี
ธุรกิจเทคโนโลยี เช่น ซอฟต์แวร์ แพลตฟอร์ม หรือ Gadget ต่าง ๆ ต้องเผชิญกับการแข่งขันสูงในตลาดดิจิทัล การใช้ Link Equity อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้โดดเด่นกว่าคู่แข่ง ได้รับความเชื่อถือจากทั้ง Google และผู้ใช้งาน เช่น
- สร้าง Backlink จากเว็บไซต์รีวิวเทคโนโลยีที่มี Authority สูง
- การทำ PR Outreach ในเว็บไซต์ด้านเทคโนโลยีและ Startup ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเพื่อให้ได้รับลิงก์กลับมา
- สร้างเนื้อหาที่มีคุณค่าและน่าสนใจ เช่น Whitepapers, Case Studies หรือ Research Reports ที่เกี่ยวข้องกับแนวโน้มเทคโนโลยีล่าสุด ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะได้รับลิงก์จากสื่อหรือผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม
- ทำ Internal Linking ภายในเว็บไซต์ ให้ผู้อ่านสามารถเข้าถึงหน้าสินค้าหรือบริการที่ต้องการนำเสนอได้อย่างรวดเร็ว
เพิ่มคุณภาพและความน่าเชื่อถือให้เว็บไซต์เพื่อสร้าง Organic Traffic และเปลี่ยนยอดผู้เข้าชมเป็น Conversion ยอดขาย หรือการลงทะเบียน ด้วยบริการรับทำ SEO ครบวงจรจาก Primal ให้คำแนะนำและสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ธุรกิจ โดยทีมนักการตลาดดิจิทัลที่เชี่ยวชาญด้านการทำ SEO มากกว่า 150 คน พร้อมออกแบบกลยุทธ์การทำ SEO เพื่อแบรนด์คุณโดยเฉพาะ
Join the discussion - 0 Comment