Landing Page คืออะไร? สำคัญกับการทำการตลาดออนไลน์ขนาดไหน?

เชื่อว่าผู้อ่านหลายคนต้องเคยเจอประสบการณ์เห็นโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย (Social Media) แต่พอตัดสินใจคลิกเข้าไป กลับกลายเป็นแสดงผลหน้าเว็บไซต์ที่ไม่สามารถคลิกต่อไปยังหน้าอื่น ที่สำคัญถ้าลองไปกดดูในเว็บไซต์หลักก็จะไม่เจอหน้านี้ด้วยเช่นกัน สิ่งที่ผู้อ่านกำลังพบเจออยู่นี้มีชื่อเรียกว่า “Landing Page”

Landing Page คืออะไร? แล้วสำคัญอย่างไรต่อการทำการตลาดออนไลน์ในยุคสมัยนี้ มาหาคำตอบพร้อมกันข้างล่างนี้เลย!

Landing Page คืออะไร?

Landing Page คือหน้าเว็บไซต์ที่ถูกสร้างไว้ด้วยวัตถุประสงค์เฉพาะเจาะจง เพื่อแจ้งข่าวสาร รายละเอียดของข้อมูลสินค้าและบริการ รวมไปถึงตอบโจทย์กลยุทธ์ทางการตลาดโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโฆษณาออนไลน์

ทั้งนี้ Landing Page จะอยู่ในผลการค้นหาทั้งแบบ Paid Search และ Organic Search โดยอาจมีรูปแบบแตกต่างกันไป เช่น โฆษณาสินค้า โปรโมชัน การเชิญชวนให้สมัครสมาชิก เป็นต้น กล่าวง่าย ๆ หากคุณเข้าไปค้นหาข้อมูลใน Google แล้วกดคลิกลิงก์เพื่อเข้าสู่เว็บไซต์ หน้าที่แสดงให้คุณเห็นก็คือ Landing Page หรือหน้าเว็บฯ ที่คุณคลิกเข้าไปเจอในครั้งแรก

อย่างไรก็ดี Landing Page ไม่ได้เป็นเพียงหน้าที่จะคลิกเข้ามาเจอเป็นครั้งแรกเท่านั้น แต่ยังทำหน้าสำคัญในการช่วยเพิ่มผลลัพธ์ทางการตลาด จนหลายครั้งหน้า Landing Page ก็มักถูกเรียกว่า Sale Page ด้วยเช่นกัน

ตัวอย่าง Landing Page คืออะไร

Landing page สำคัญอย่างไร?

ความสำคัญของ Landing Page คือการทำให้แคมเปญการตลาดของคุณบรรลุวัตถุประสงค์ได้ดีขึ้น โดยแน่นอนว่าเวลาสร้างเว็บไซต์ ทุกคนย่อมมีเป้าหมายที่ต้องการไปถึงอยู่แล้ว ถ้าเป็นเว็บไซต์ E-Commerce เป้าหมายของเว็บฯ คุณอาจจะเป็นการเพิ่มยอดขาย (Sales) ถ้าเป็นเว็บไซต์ที่ต้องการหาลูกค้า เป้าหมายของคุณอาจเป็นการเพิ่ม Lead ที่มีศักยภาพ ฯลฯ ซึ่งการมีหน้า Landing Page ที่ถูก “ออกแบบมาเป็นพิเศษและเฉพาะเจาะจง” ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ได้มีประสิทธิภาพมากกว่าการมีเพียงหน้า Home Page

 

Landing Page VS Homepage แตกต่างกันอย่างไร?

Landing Page คือหน้าเว็บไซต์เดี่ยว ๆ เพียงหน้าเดียว สร้างขึ้นเพื่อนำเสนอเฉพาะข้อมูลสินค้าและบริการ เพื่อให้ผู้เข้าชมตัดสินใจกระทำบางอย่างตามที่เราต้องการ ในขณะที่หน้า Homepage จะเป็นหน้าแรกของเว็บไซต์ที่ประกอบไปด้วยแถบเมนูและข้อมูลอย่างอื่นมากมาย

โดย Landing Page มีเพื่อเพิ่ม Conversion ในเว็บไซต์ให้สูงขึ้น เนื่องจากผู้เข้าชมจะได้อ่านและรับรู้ข้อมูลที่เราเตรียมไว้จากการใช้ CTA ที่สั้น กระชับ และตรงเป้าหมายของหน้า Landing Page นั้น เช่น ลองใช้ฟรี, ปรึกษาฟรี, สมัครสมาชิก, กดเพื่อรับโปรโมชัน เป็นต้น ในขณะที่ Homepage จะเน้นการให้ผู้ใช้กดเข้ามาที่เว็บไซต์เฉย ๆ จึงเป็นการมุ่งเน้นการเพิ่มยอด Traffic มากกว่า

ประเภทของหน้า Landing Page

1.Lead Generation

Lead Generation คือหน้า Landing Page ที่ให้ผู้ใช้กรอกข้อมูลในฟอร์ม เพื่อเปลี่ยนผู้เข้าชมให้กลายเป็น “Lead” ที่มีคุณภาพ โดยมักมาพร้อมกับคำโปรยหรือข้อเสนอที่จูงใจให้ผู้ใช้อยากตัดสินใจกรอกข้อมูลมากขึ้น

ตัวอย่างข้อความที่เห็นบ่อย ๆ อย่างเช่น หน้า Landing Page ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะมีข้อความ CTA เช่น ลงทะเบียนเพื่อรับส่วนลด 100,000 บาท หรือ กรอกข้อมูลเพื่อทดลองขับฟรี! เป็นต้น

ข้อดีของหน้า Landing Page ประเภทนี้ก็คือ จะช่วยให้ง่ายต่อการที่ลูกค้าจะกรอกข้อมูล ที่สำคัญนักการตลาดยังสามารถ Track ข้อมูล Lead จากหน้านี้เพื่อนำไปใช้ในกลยุทธ์การตลาดชิ้นต่อ ๆ ไปได้ด้วย

2. Click-Through Rate

Click-Through Rate คือหน้า Landing Page ที่กดเข้าไปแล้วจะมีหน้าให้คลิกไปยังหน้าต่อไป ซึ่งหน้านี้จะมีประโยชน์ตรงที่บางครั้งลูกค้าก็เบื่อหน่ายกับการถูก Hard Sale ดังนั้น การให้ลูกค้ากดซื้อในหน้าถัดไปอาจจะเป็นการสร้างประสบการณ์การซื้อขายที่ดีกว่า

โดยทั่วไปหน้า Click-Through Rate จะบอกข้อเสนอของสินค้าอย่างละเอียด เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าอยากคลิกไปยังหน้าต่อไปที่ต้องการ ซึ่งหน้า Click-Through Rate นี้เปรียบเสมือนตัวกลางที่อยู่ระหว่างการโฆษณากับร้านค้าออนไลน์ ช่วยให้ลูกค้าคุ้นเคยกับสินค้าหรือบริการก่อน ไม่ต้องรู้สึกว่าถูกบังคับซื้อในทันทีจนลำบากใจ

อย่างไรก็ดี แม้จะไม่ได้มีการขายตรงในหน้า Click-Through Rate แต่คุณก็ยังมี CTA ที่น่าสนใจในหน้านี้ได้ เพื่อให้ลูกค้าอยากจะคลิกผ่านไปยังขั้นตอนถัดไปที่คุณต้องการ CTA อาจเป็นได้ทั้งการเสนอให้ทดลองใช้ฟรี ลดราคา หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญฟรี เป็นต้น

3. Home Page

หน้า Home Page คือหน้าแรกของเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลไว้มากมาย อีกทั้งยังเชื่อมต่อไปยังหน้าเว็บไซต์อื่น ๆ ด้วย โดยในบางธุรกิจก็ใช้หน้า Home Page เป็นหน้า Landing Page ให้ลูกค้าคลิกมาเจอเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ดี อย่างที่ได้กล่าวไปในตอนต้น หน้า Home Page อาจไม่เหมาะเป็น Landing Page ในหลายธุรกิจ เนื่องจากผู้ใช้จะเห็นภาพรวมของเว็บไซต ไม่ได้เจาะจงข้อมูลสินค้าหรือบริการ ทำให้ต้องเสียเวลาหาปุ่มคลิกไปยังเนื้อหาที่ต้องการ จนทำให้ประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้อาจไม่ดีเท่าที่ควร

4. Sales Page

Sales Page คือหน้า Landing Page ที่มีจุดประสงค์เพื่อปิดการขายเป็นหลัก โดยถ้าเป็นธุรกิจ E-Commerce หน้า Sales Page ก็คือหน้าสินค้า โดยรายละเอียดในหน้านี้ก็จะมีทั้งภาพ รีวิว ราคา โปรโมชัน รวมถึงปุ่มสั่งซื้อ โดยอาจมี CTA เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าอยากกดซื้อมากขึ้น เช่น ซื้อตอนนี้รับฟรีส่วนลด เป็นต้น

การใช้ Sales Page เป็น Landing Page เหมาะกับธุรกิจที่ขายสินค้าที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่าย ๆ แต่ถ้าเป็นธุรกิจสินค้าขนาดใหญ่อย่างอสังหาริมทรัพย์หรือรถยนต์ การใช้ Lead Generation อาจเหมาะสมกว่า

Landing Page ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

สร้าง Brand Awareness

รูปแบบแรกที่สามารถนำไปทำเป็น Landing Page ได้ก็คือการให้ข้อมูล รายละเอียด เรื่องราวเกี่ยวกับธุรกิจ ตลอดจนประเภทของสินค้าและบริการคร่าว ๆ ของคุณ อันนำมาซึ่งการสร้าง Brand Awareness ให้ผู้ใช้งานเข้าใจและจดจำธุรกิจของคุณได้

สร้าง Conversion

อย่างที่กล่าวเอาไว้แล้วว่า จุดประสงค์ของการสร้าง Landing Page คือการสร้างยอด Conversion ให้สูงขึ้น ไม่ว่าจะทั้งการกรอกรายละเอียดเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม, การสมัครสมาชิก, การ Subscribe ติดตามข่าวสารต่าง ๆ ฯลฯ ซึ่งข้อดีของการทำหน้า Landing Page ขึ้นมา ก็เพื่อให้ผู้ใช้งานเห็นในส่วนฟอร์มหรือช่องกรอกข้อมูลได้เลยในทันที โดยไม่ต้องกดเข้าเว็บไซต์เพื่อเลือกหา

กระตุ้นยอดขาย

อีกรูปแบบหนึ่งที่นิยมใช้สำหรับการสร้าง Landing Page อย่างมากก็คือการนำลูกค้าไปยังหน้าสินค้าและบริการ เพื่อให้ลูกค้าสามารถกดเลือกซื้อ/จอง สินค้าและบริการที่พวกเขาสนใจตามที่เห็นผ่านโฆษณาได้เลย ซึ่งการสร้าง Landing Page ที่จำเพาะเจาะจงก็จะช่วยให้คุณสามารถปิดการขายได้ไวขึ้น

 

ตัวอย่าง Landing Page ที่ดีควรเป็นอย่างไร?

มีจุดประสงค์เดียว

ด้วยเหตุว่าหน้า Landing Page จำเป็นต้องดึงดูดและรักษาความสนใจของผู้ใช้งานให้ได้มากที่สุด ดังนั้นคุณควรจำเป็นที่ต้องสร้าง Landing Page ที่มีจุดประสงค์เพียงอย่างเดียว ไม่ควรมีข้อมูลและรายละเอียดในสิ่งอื่นที่อาจจะเบี่ยงเบนความสนใจของผู้เข้าชมจนเจตนาเปลี่ยนไป เพราะอาจส่งผลให้ไม่สอดคล้องกับจุดประสงค์ที่คุณสร้างแคมเปญการตลาดนั้น ๆ ขึ้นมา

เช่น ถ้าหากคุณต้องการเพิ่มยอดติดตามรับข่าวสาร (Subscribe) ลิงก์ที่คุณต้องเชื่อมกับโฆษณานั้น ๆ ก็คือลิงก์ที่กลุ่มเป้าหมาย สามารถเข้าไปกรอกรายละเอียดข้อมูลต่าง ๆ ได้เลย ไม่ควรเป็นหน้าที่ผู้ใช้งานต้องคลิกกดเข้าไปอีกรอบ

ออกแบบด้วยหลัก UI/UX Design

ถึงแม้ว่า Landing Page คือหน้าเว็บไซต์เพียงหน้าเดียวที่ถูกทำแยกออกมาเป็นพิเศษ แต่ในการสร้าง landing page ก็ยังคงต้องมีองค์ประกอบและรายละเอียดของเว็บไซต์ที่ดีอยู่ คุณควรที่จะใส่ใจในด้านการออกแบบ จัดวางโครงสร้างของหน้า landing page ให้ดี โดยสามารถนำหลักการ User Experience (UX) และ User Interface (UI) มาปรับใช้ร่วมได้เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

อ่านบล็อก SEO เพิ่มเติม: UX กับ UI ต่างกันอย่างไร? 2 สิ่งสำคัญที่คนทำเว็บไซต์ต้องรู้

รองรับการเข้าชมด้วยอุปกรณ์ทุกรูปแบบ

ในปัจจุบัน การใช้งานอินเทอร์เน็ต ไม่ได้ถูกจำกัดแค่เฉพาะบนคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียวแล้ว แต่ยังมีสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตด้วยเช่นกัน ซึ่งคุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าขณะที่กลุ่มเป้าหมายเจอโฆษณาของคุณและเกิดความสนใจ พวกเขาใช้งานบนอุปกรณ์ชนิดไหนอยู่ ดังนั้นทางที่ดีที่สุด หน้า Landing Page จะต้องมีความเหมาะสมและสามารถรองรับการใช้งานกับอุปกรณ์ทุกประเภทได้

ห้ามขึ้น Error 404

การที่หน้าเว็บไซต์ขึ้น Error 404 เป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นอยู่แล้ว ไม่กับจะเว็บไซต์ไหน แต่สำหรับการทำ Landing Page การปล่อยให้แสดงผลว่าว่า Error 404 คือสิ่งที่ห้ามเกิดขึ้นโดยเด็ดขาด เพราะหากผู้ใช้งานไม่สามารถเข้าถึงหน้า Landing Page ที่ถูกเชื่อมเอาไว้ได้ ก็เท่ากับว่ากระบวนการต่าง ๆ รวมถึงแคมเปญการตลาดที่คุณทำมานั้นไม่ประสบผลสำเร็จ ทางที่ดีที่สุดคุณควรหมั่นตรวจสอบคุณภาพในการแสดงผลของหน้า Landing Page ว่ายังสามารถแสดงผลได้ดี ถูกต้องและครบถ้วนหรือไม่ตลอดระยะเวลาที่คุณทำแคมเปญ

 

สรุป

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ก็คงจะทราบแล้วว่า Landing Page คืออะไร? และมีความสำคัญต่อการทำแคมเปญการตลาดออนไลน์อย่างไรบ้าง  ดังนั้นคุณจึงไม่ควรละเลยในการสร้างสรรค์ Landing Page ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อที่จะได้นำไปปรับใช้กับแคมเปญการตลาดออนไลน์ให้ได้ผลลัพธ์ดีที่สุด

อย่างไรก็ดี หากการสร้าง Landing Page ที่ดียุ่งยากและเสียเวลาเกินไป สามารถปรึกษา Primal Digital Agency ของเราได้เลย เราคือเอเจนซีรับทำ SEO ที่พร้อมปรับแต่งเว็บไซต์ของคุณให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ถ้าพร้อมแล้วก็กรอกรายละเอียดเพื่อปรึกษาเราเลยตอนนี้!