Guest Blogging คืออะไร เทคนิคทำเว็บไซต์ที่ส่งผลต่อ SEO
เป็นที่รู้กันว่าในการทำ SEO (Search Engine Optimisation) นั้น มีเทคนิคมากมายหลายอย่างที่สามารถทำได้ ซึ่งส่วนมากคนจะมุ่งเน้นไปที่การทำ On-Page SEO หรือการปรับแต่งเว็บไซต์ของตนเองให้ตรงกับเกณฑ์ที่อัลกอริทึมของ Google กำหนด แต่อย่าลืมว่าบางที การทำ SEO บนเว็บไซต์ของตัวเองอย่างเดียวก็อาจจะยังไม่พอให้เห็นผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ เพราะจริง ๆ แล้ว Off-Page SEO หรือการทำ SEO นอกเว็บไซต์ก็สำคัญ โดยเทคนิคยอดนิยมที่หลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยินชื่อก็คือ “Backlink” หนึ่งในหัวใจสำคัญที่มีผลต่อการทำ SEO อย่างมาก
วันนี้ เราจะมาบอกเทคนิคการให้ได้มาซึ่ง Backlink ที่มีคุณภาพ สามารถเพิ่มจำนวนผู้เข้าชม ตลอดจนเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของเราได้ เทคนิคนั้น คือ “Guest Blogging” หรือที่เรียกอีกอย่างว่า การทำ “Guest Post”
ไปดูกันเลยว่า Guest Blogging คืออะไร !
Table of Contents
Guest Blogging คืออะไร สำคัญกับ SEO อย่างไร
Guest Blogging หรือ Guest Post คือ การเขียนบล็อกหรือโพสต์แล้วนำไปเผยแพร่ลงบนเว็บไซต์อื่น โดยที่เว็บไซต์นั้นจะต้องทำธุรกิจคล้ายคลึงกับเรา หรือมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับธุรกิจเรา ซึ่งแก่นหลักของการทำ Guest Post คือ การใส่ Backlink ลงไปในบทความดังกล่าวเพื่อลิงก์กลับมายังเว็บไซต์ของเรา เพื่อส่งเสริมค่าคะแนนความน่าเชื่อถือ และช่วยให้อันดับเว็บไซต์ดีขึ้น เพราะ Google จะพิจารณา Backlink จากเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ และที่สำคัญ เว็บไซต์ที่ส่งลิงก์กลับไปและเว็บไซต์ปลายทางจะต้องจัดอยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน เพื่อที่อัลกอริทึมจะได้จับทางได้ง่ายขึ้น ว่าสิ่งที่เรากำลังพูดถึงอยู่เกี่ยวข้องกับอะไรกันแน่ เมื่อนั้น การทำ SEO ของเราก็จะมีโอกาสประสบความสำเร็จสูง
นอกจากผลลัพธ์ด้าน SEO แล้ว Guest Blogging ยังมีประโยชน์ในเรื่องของการเพิ่มพื้นที่ในการเผยแพร่เนื้อหาของธุรกิจเราให้มากขึ้น ทำให้เราสามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ได้แม้อยู่บนเว็บไซต์อื่น ได้สร้างสัมพันธ์กับธุรกิจอื่น ๆ ที่อยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน ตลอดจนได้แชร์กลุ่มเป้าหมายร่วมกัน เพราะคนที่เข้ามาเห็นบทความของเราผ่านเว็บไซต์นั้น ๆ มีแนวโน้มที่จะคลิกเข้ามายังเว็บไซต์ของเราด้วย ทำให้จำนวนคนเข้าเว็บไซต์เรา (Traffic) เยอะขึ้น ซึ่งถือเป็นการเพิ่มโอกาสในการขายให้มากขึ้นตามมา ส่วนเว็บไซต์ที่ให้พื้นที่ในการทำ Guest Post แก่เราก็ได้ประโยชน์จากบทความที่มีคุณภาพ เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์ที่วิน-วินกันทั้งคู่
Guest Blogging เหมาะสำหรับเว็บไซต์แบบไหน
การทำ Guest Post หรือ Guest Blogging เหมาะสำหรับเว็บไซต์ที่ต้องการเพิ่มอันดับบนหน้าผลการค้นหา และต้องการพลังคะแนนจากการทำ Backlink ที่ส่งมาจากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ และมี Domain Authority (DA) ที่สูงกว่าเว็บไซต์เรา เพราะจะได้ทำให้อัลกอริทึมของ Google มองว่าเว็บไซต์ของเรามีคุณภาพมากพอที่จะได้รับความไว้วางใจจากเว็บไซต์ใหญ่ ๆ และแบ่งค่าคะแนนมาให้เรา
นอกจากนี้ การทำ Guest Post ยังเหมาะสำหรับเว็บไซต์ที่ต้องการสร้างการรับรู้แบรนด์ รวมถึงโปรโมตภาพลักษณ์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพราะการที่เรานำบทความไปเผยแพร่ลงบนเว็บไซต์อื่น จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายของเว็บไซต์นั้น ๆ รู้จักแบรนด์ของเราผ่านบทความที่เราเขียน
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราควรมีก่อนทำ Guest Post คือ ความเข้าใจพื้นฐานเรื่อง SEO ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำ Keyword Research การทำ Backlink การทำ Anchor Text ฯลฯ เพื่อที่จะได้สามารถเขียนบทความออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามหลักเกณฑ์ของ Google และต้องทำอย่างระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงการถูก Google ลงโทษ โดยเว็บไซต์ที่เราจะนำบทความไปเผยแพร่นั้น ต้องเป็นเว็บไซต์ของธุรกิจที่มีอยู่จริง เชื่อถือได้ มีจำนวนคนเข้าเว็บไซต์จริง และที่สำคัญ ต้องมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา
ขั้นตอนการทำ Guest Blogging
ค้นหาเว็บไซต์ที่ทำธุรกิจในหมวดหมู่เดียวกัน
ก่อนจะทำ Guest Post เราต้องรู้ว่าเราจะนำบทความไปลงบนเว็บไซต์ใด อย่างที่บอกว่าเว็บไซต์นั้น ๆ ต้องมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา เราจึงต้องศึกษาดูว่ามีธุรกิจไหนในหมวดหมู่เดียวกันบ้างที่มีชื่อเสียง น่าเชื่อถือ และรับทำ Guest Post โดยเว็บไซต์ดังกล่าวต้องมีค่า Domain Authority สูง (สามารถนำโดเมนไปเช็กได้ที่ https://ahrefs.com/) แต่สำหรับใครที่เคยทำ Guest Post มาก่อนแล้ว แนะนำว่าให้ลองหาเว็บไซต์ใหม่ ๆ ที่เรายังไม่เคยนำบทความไปลงมาก่อน เพราะ Google จะพิจารณา Backlink จากโดเมนใหม่ ๆ มากกว่า Backlink ที่ถูกส่งมาจากเว็บไซต์เดิม ๆ และหากเว็บไซต์นั้นมีโซเชียลมีเดียที่สามารถแชร์ Guest Post ออกไปได้ เช่น Facebook Page ก็จะดีมาก แม้อาจมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าโพสต์บนเว็บไซต์อย่างเดียว แต่ผลลัพธ์ที่ได้จะคุ้มค่ากว่าอย่างแน่นอน
ติดต่อเว็บไซต์ที่ต้องการลงบทความ
หลังจากเลือกเว็บไซต์ที่เหมาะสมได้แล้ว ก็ให้ทำการติดต่อไปยังแอดมินประจำเว็บไซต์นั้น ๆ เพื่อขอลงบทความ ซึ่งหลาย ๆ เว็บไซต์ที่รับลง Guest Post ก็จะมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันไปตามชื่อเสียงของเว็บไซต์ ซึ่งในส่วนนี้จะต้องตกลงกันให้เรียบร้อยก่อนส่งบทความ
เขียนบทความที่มีคุณภาพ
ในการเขียน Guest Blogging ไม่ใช่แค่ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ต่อเว็บไซต์ของตนเองเท่านั้น แต่เนื้อหาที่เขียนยังต้องเป็นประโยชน์ต่อเว็บไซต์ที่เรานำบทความไปลงด้วย โดยมีเทคนิคดังนี้
ศึกษาสไตล์ของเว็บไซต์นั้น ๆ ก่อนเขียน
เรียกได้ว่าเป็นจุดที่คนพลาดเยอะที่สุดทีเดียว กับปัญหาเรื่องการไม่เข้าใจสไตล์หรือรูปแบบของเว็บไซต์ที่ตนเองจะนำบทความไปเผยแพร่ ยกตัวอย่างเช่น หากบทความส่วนมากในเว็บไซต์นั้นมีความยาวประมาณ 2,000 คำขึ้นไป และมีรูปภาพหรือวิดีโอประกอบเนื้อหา บทความของเราก็ควรทำให้เป็นไปในลักษณะเดียวกัน ในทางตรงกันข้าม หากเว็บไซต์ดังกล่าวเน้นเนื้อหาที่สั้นและกระชับ เราก็ควรทำตามรูปแบบนั้น ๆ
เขียนเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของตนเองและเว็บไซต์ที่จะนำบทความไปลง
สิ่งสำคัญของการเขียน Guest Post คือ การเขียนเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเราและเว็บไซต์ที่เราจะลงบทความ เพราะ Google จะมองว่าธุรกิจที่เราทำคือสิ่งที่เราเชี่ยวชาญ หากไปเขียนเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องอื่นที่ไม่ใช่ธุรกิจของเรา อาจถูกมองว่าไม่มีประสบการณ์โดยตรง และดูไม่น่าเชื่อถือได้ เช่น หากเป็นธุรกิจเกี่ยวกับสถาบันเสริมความงาม ก็ควรเขียนบทความเกี่ยวกับความสวยความงาม การดูแลตัวเอง ถ้าไปเขียนเกี่ยวกับการเล่นหุ้นก็ดูไม่เหมาะสม เป็นต้น เนื่องจากเกณฑ์ใหม่ล่าสุดของอัลกอริทึมจะพิจารณาบทความจากความเชี่ยวชาญของผู้เขียนด้วย ซึ่งหากเราไม่ได้มีความรู้โดยตรงในเรื่องที่เขียน ก็อาจถูกหักคะแนนในส่วนนี้ไปได้
ใส่ Backlink เชื่อมกลับมายังเว็บไซต์แบบเนียน ๆ
และสิ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลยในการเขียน Guest Post คือ Backlink ไม่ว่าจะมาจาก Anchor Text รูปภาพ หรือโซเชียลมีเดียก็นับว่าเป็น Backlink ทั้งหมด ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือแก่เว็บไซต์ของเราแล้ว ยังทำให้ Google เข้าใจว่าเว็บไซต์ที่ถูกลิงก์กลับมานั้นมีคุณภาพ และนำไปพิจารณาเพื่อเพิ่มอันดับบนหน้าผลการค้นหาให้สูงขึ้น
อย่าลืมมีส่วนร่วมในโพสต์ที่แชร์บทความ
เมื่อส่งบทความให้กับทางเว็บไซต์ที่ตกลงกันไว้แล้ว หากเว็บไซต์นั้นมีการแชร์โพสต์ลงโซเชียลมีเดียให้ด้วย เราก็ควรไปมีส่วนร่วมโดยการกดถูกใจ คอมเมนต์ หรือแชร์กลับมายังหน้าเพจของตนเอง เพื่อเพิ่มการมีปฏิสัมพันธ์ในโพสต์ดังกล่าว ทำให้มีคนเห็น Guest Post ของเรามากขึ้น ตลอดจนสามารถสร้างการจดจำให้กับผู้ชมในวงกว้างได้
สรุป – Guest Blogging คืออะไร
Guest Blogging หรือ Guest Post คือ การเขียนบทความไปลงเว็บไซต์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา เป็นหนึ่งในเทคนิคการทำ Off-Page SEO หรือ Backlink เพื่อแชร์กลุ่มเป้าหมายกับธุรกิจที่มีความคล้ายคลึงกัน และให้ทางเว็บไซต์ดังกล่าวส่งพลังมาให้เว็บไซต์เรามีคะแนนเพิ่ม อันจะส่งผลให้มีอันดับบนหน้าผลการค้นหาที่ดีขึ้น แต่ต้องระวังเรื่องการเลือกเว็บไซต์ที่จะนำบทความไปลง เพราะเว็บไซต์นั้น ๆ ต้องเป็นเว็บไซต์ที่มีค่า Domain Authority สูง ไม่เป็นเว็บไซต์เถื่อน และมีผู้เข้าชมที่เป็นมนุษย์จริง ๆ ไม่ใช่บอต เพราะ Google จะให้คุณค่าเว็บไซต์ที่ถูกส่ง Backlink ไปเท่า ๆ กับเว็บไซต์ต้นทาง นั่นหมายความว่า หากเว็บไซต์ที่ส่ง Backlink มาให้เราเป็นเว็บไซต์ที่ไม่มีคุณภาพ Google ก็จะมองว่าเราไม่มีคุณภาพไปด้วยนั่นเอง
หากคุณรู้สึกว่าการหา Backlink ไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ต้องกังวลไป เพราะ Primal Digital Agency บริษัทการตลาดชั้นนำของไทย ยินดีให้ความช่วยเหลือธุรกิจทุกประเภทในการทำ Link Building ที่มีคุณภาพ กรอกฟอร์มเพื่อรับบริการเลยวันนี้ แล้วทีมงานของเราจะติดต่อกลับไปภายใน 24 ชั่วโมง
Join the discussion - 0 Comment