การใส่ Alt Text คืออะไร ทำไมถึงมีความสำคัญต่อการทำ SEO
ในโลกใบนี้มีสำนวนที่ว่า “God is in the details” (พระผู้เป็นเจ้าอยู่ในรายละเอียด) ซึ่งเป็นการบอกกล่าวถึงว่ารายละเอียดต่าง ๆ ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยและต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้งานชิ้นนั้น ๆ มีคุณภาพที่ยอดเยี่ยม และสำนวนนี้ก็ดูจะเหมาะกับการทำ SEO เป็นอย่างมาก เพราะถึงแม้ว่าตัวเนื้อหาจะมีความสำคัญ แต่รายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ ก็สำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจากสิ่งเหล่านี้คือตัวช่วยที่จะทำให้บทความ SEO ของคุณนั้นสมบูรณ์แบบได้นั่นเอง
ในบทความก่อนหน้านี้ “META TAG คืออะไรและสำคัญต่อการทำ SEO ขนาดไหน” เรามีการได้พูดถึงรายละเอียดที่สำคัญในการตั้งค่า SEO เอาไว้บ้างแล้ว และในบทความนี้เราจะมาอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Alternative Text เพื่อให้ทุกท่านได้เข้าใจกันมากยิ่งขึ้น
Table of Contents
Alternative text คืออะไร
“Alternative Text“ หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า “Alt Text” คือ คำ กลุ่มคำ หรือข้อความสั้น ๆ ที่ใช้ตั้งชื่อรูปภาพต่าง ๆ ที่อัปโหลดไว้ในเว็บไซต์ของคุณ โดยจะไม่ได้แสดงในหน้าแสดงผลแต่จะไปแสดงในส่วนของ HTML Code ของเว็บไซต์นั่นเอง
ทำไมต้องใส่ Alt Text
ด้วยเหตุผลที่ว่าตัว Alt Text นั้นไม่แสดงในหน้าแสดงผล ทำให้หลายคนคิดว่าไม่จำเป็นต้องใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ แต่ในความเป็นจริงนั้นไม่ใช่เลย เพราะการใส่ Alternative Text คือการบอกบอทของเครื่องมือค้นหา (Search Engine) ให้รู้ว่ารูปภาพที่คุณแนบใส่ไว้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาในบทความ SEO ของคุณอย่างไร เพราะว่าตัวระบบบอทของเครื่องมือค้นหานั้นไม่สามารถอ่านและประมวลผลจากรูปภาพได้ บอทจึงจะทำการอ่านรายละเอียดของภาพนั้น ๆ จาก Alt Text ที่คุณใส่ลงไปเพื่อนำมาประมวลผลเป็นคะแนนของเว็บไซต์ของคุณ
อีกทั้งเมื่อระบบของบอทประมวลผลออกมา ภาพเหล่านั้นที่คุณแนบเอาไว้ในบทความจะไปแสดงผลในหน้า Image Search เวลาที่ผู้ใช้งานเสิร์ชหาจากคีย์เวิร์ดเหล่านั้นผ่านทาง Google Image อีกด้วย เพราะผู้ใช้งานหลาย ๆ คนก็เน้นจะเสิร์ชหาข้อมูลโดยดูจากรูปภาพด้วยเช่นกัน ซึ่งการใส่ Alt Text ไว้ก็จะไม่ทำให้คุณเสียผลประโยชน์ในจุดนี้
นอกจากนี้ในปัจจุบันระบบเครื่องมือค้นหาโดยเฉพาะ Google ยังมีฟีเจอร์อย่าง Screen Reader ที่คำนึงถึงการใช้งานของผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตา ให้ยังคงสามารถเข้าถึงและใช้งานการค้นหาต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก เพราะฉะนั้นการใส่ Alt Text จะช่วยให้ผู้ใช้งานเหล่านี้สามารถเข้าใจรูปภาพบนเว็บไซต์ได้จากการที่ระบบอ่าน Alt Text นั่นเอง
Alt Text ที่ดี เขียนอย่างไร?
สั้น กระชับ ได้ใจความ
ด้วยความที่ตัว Alt Text นั้นเป็นข้อความที่ถูกฝังอยู่ในระบบ HTML Code การเขียนยาวยืดเยื้อนั้นอาจไม่มีประโยชน์เสียเท่าไหร่ ดังนั้นคุณควรจะเขียนให้สั้น กระชับ ได้ใจความโดยการตัดประโยคหรือคำที่ฟุ่มเฟือยออกและเลือกใช้คำหรือกลุ่มคำสั้น ๆ แทน โดยอาจจะเป็นการรวมกันของหลายคำหรือกลุ่มคำก็ได้
เลือกอธิบายสิ่งที่เกี่ยวข้องกับรูปภาพ
การใส่ Alt Text นั้นไม่ใช่ว่าจะใส่ข้อความอะไรก็ได้ แต่คุณต้องเลือกใส่ข้อความที่เกี่ยวข้องกับรูปภาพหรือเนื้อหาในบทความ SEO เพื่อให้ตัว Alt Text ได้ทำหน้าที่ได้ดีที่สุด ทั้งในการเป็นข้อมูลให้บอทของเครื่องมือค้นหาอ่าน รวมถึงในยามที่มีผู้ใช้งานเลือกใช้ระบบ Screen Reader
แต่หากใครนึกไม่ออกว่าจะเขียนอย่างไรดี? ให้คุณลองอธิบายภาพที่คุณเห็น โดยคุณอาจจะจินตนาการว่ากำลังเล่นใบ้คำผ่านรูปกับเพื่อนอยู่ หรือแม้แต่คิดถึงหัวอกผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตาว่าพวกเขาจะเข้าใจรูปที่อยู่บนเว็บได้อย่างไรบ้าง
สอดแทรก Keyword ลงไป
การที่คุณเลือกรูปภาพใดรูปภาพหนึ่งมาใส่ แน่นอนว่าคุณจะต้องเลือกภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่คุณเขียนอยู่แล้ว ดังนั้นการใส่ Alt Text คุณสามารถสอดแทรกคำคีย์เวิร์ดลงไปได้เช่นกัน ซึ่งยังจะส่งผลดีต่อการที่ระบบบอทของเครื่องมือค้นหาจะประมวลผลเว็บไซต์ของคุณอีกด้วย
ใส่ชื่อแบรนด์ลงไป
ถ้าหากบทความ SEO ของคุณนั้น เขียนโดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการใด ๆ การใส่ชื่อแบรนด์ลงไปใน Alternative Text คือตัวเลือกที่คุณไม่อาจมองข้ามได้ เพราะขณะที่มีคนเสิร์ชหาชื่อแบรนด์นั้น ๆ ผลลัพธ์ในส่วนนี้ก็จะแสดงผลออกมาด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันมักมีการใช้ Google Image มากกว่าหากต้องการเสิร์ชหาสินค้าต่าง ๆ ยิ่งถ้ารูปภาพของคุณมีความน่าสนใจ โอกาสที่คุณจะได้ยอด Traffic รวมไปถึงการปิดการขายได้ก็มีมากขึ้นด้วยเช่นกัน
สรุป
ถึงแม้ว่าการใส่ Alternative Text ดูเป็นรายละเอียดปลีกย่อยที่หลายคนมักจะมองข้ามแต่ก็คือตัวช่วยให้บทความ SEO หรือเว็บไซต์ของคุณมีโอกาสติดแรงก์ในหน้าแสดงผลการค้นหาได้มากขึ้นเช่นกัน ดังนั้นอย่าลืมใส่ใจในการเลือกใส่ Alt Text เฉกเช่นเดียวกับการสร้างสรรค์เนื้อหาต่าง ๆ เพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นด้วย แล้วคุณจะรู้ว่า God is in the details จริง ๆ
Join the discussion - 0 Comment