10 เทคนิคการเขียนบล็อก SEO แบบเหนือชั้น เป็นผู้นำตลาดไม่ยาก

ยุคนี้ ไม่ว่าธุรกิจอะไรก็ต้องอาศัยการทำคอนเทนต์เพื่อสร้างการรับรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการทำ SEO (Search Engine Optimisation) ซึ่งประกอบไปด้วยการเขียนคอนเทนต์โดยใช้คีย์เวิร์ดที่ผ่านการทำ Keyword Research มาแล้ว หากเขียนได้ดี ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบนหน้าแรกของ Google มากขึ้น

แม้ดูเหมือนการเขียนบทความจะเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย แต่จริง ๆ จะเขียนให้ติดแรงก์ได้นั้นไม่ง่ายเลย เพราะต้องอาศัยเทคนิคเฉพาะทางหลายด้านทีเดียว ดังนั้น เราจะพาคุณไปรู้จักกับ 10 เทคนิคการเขียนบล็อก SEO ระดับมาสเตอร์ ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับท็อปบนหน้าการค้นหา (SERP) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เทคนิคการเขียนบล็อก SEO ให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก

Table of Contents

10 เทคนิคการเขียนบล็อก ฉบับนักเขียน SEO มืออาชีพ

1. ทำ Keyword Research ก่อนคิดหัวข้อทุกครั้ง

นอกจากจะเป็นการวิเคราะห์คีย์เวิร์ดหลักที่ผู้บริโภคมักใช้ค้นหาแล้ว การทำ Keyword Research ยังเป็นการเจาะลึกถึงความต้องการที่แท้จริงของกลุ่มเป้าหมายด้วย แนะนำให้เลือกใช้ Long-tail Keyword หรือคีย์เวิร์ดที่เป็นวลีหรือประโยคคำถาม ซึ่งจะมีอัตราการแข่งขันที่น้อยกว่าและตรงใจผู้อ่านมากกว่าแบบ Short-tail เช่น กลุ่มลูกค้าผู้หญิงที่กำลังมองหาลิปสติกดี ๆ สักแท่ง ก็มักจะค้นหาว่า “ลิปสติกแบรนด์ไหนดี” หรือ “ลิปสติกทาแล้วปากไม่แห้ง” มากกว่าคำว่า “ลิปสติก” สั้น ๆ

2. กระจายตำแหน่งของคีย์เวิร์ดอย่างเป็นธรรมชาติ

หลังทำ Keyword Research มาแล้วว่าคีย์เวิร์ดหลักที่ผู้ใช้งานมักค้นหาคืออะไร ก็ให้นำคำเหล่านั้นมาใช้ในบทความอย่างชาญฉลาด กล่าวคือ มีการกระจายคีย์เวิร์ดตามจุดต่าง ๆ ทั้งใน Meta Tags, Title และในเนื้อหาอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่เยอะและถี่เกินไปจนทำให้อัลกอริทึมมองว่าเป็นสแปม อีกทั้งผู้อ่านยังอาจรู้สึกว่าภาษาที่ใช้มีความแปลก ทำให้ไม่สามารถอ่านอย่างลื่นไหลได้อีกด้วย

3. หาไอเดียหัวข้อจากโซเชียลมีเดีย หรือแท็บ People Also Ask บน Google

นอกจากการทำ Keyword Research คุณยังสามารถหาไอเดียหัวข้อที่กำลังได้รับความสนใจบนโลกออนไลน์มาใช้เขียนบทความได้ ผ่านการศึกษาเทรนด์บนโซเชียลมีเดีย และใช้คีย์เวิร์ดจากแท็บ People Also Ask บน Google เป็นอีกหนึ่งเทคนิคการเขียนบล็อก SEO ที่จะทำให้บทความของคุณตอบโจทย์และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

4. วางโครงสร้างของเนื้อหาก่อนเขียนเสมอ

นักการตลาดและนักเขียนที่มีความเชี่ยวชาญ มักใช้เทคนิคการเขียนบล็อกด้วยการวางโครงสร้างเนื้อหาอย่างละเอียดก่อนเริ่มเขียนเสมอ โดยสามารถใช้หัวข้อย่อย (H2, H3, H4) เพื่อแบ่งเนื้อหาเป็นส่วน ๆ ให้ผู้อ่านเข้าใจง่าย และ Google Bot สามารถจับใจความสำคัญได้อย่างชัดเจน เพิ่มโอกาสในการถูกนำไปจัดอันดับบนหน้าแรก

5. เนื้อหาต้องมีคุณภาพ ให้ข้อมูลที่ครบถ้วน และมีความยาวเพียงพอ

ไม่ใช่แค่เขียนให้ยาวไว้ก่อนเป็นดี แต่ต้องเขียนให้ “คุ้มค่า” กับเวลาของผู้อ่าน ด้วยการนำเสนอข้อมูลที่ครบถ้วน ลึกซึ้ง และมีประโยชน์ ที่สำคัญ ต้องให้ความใส่ใจกับเรื่องของความน่าเชื่อถือผ่านภาษาที่ใช้ด้วย ยิ่งคุณแสดงความเชี่ยวชาญออกมาผ่านการเล่าเรื่องมากเท่าไร ก็จะยิ่งได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มเป้าหมายมากเท่านั้น บางทีอาจนำไปสู่ความประทับใจจนอยากกลับเข้ามาที่เว็บไซต์เพื่ออ่านบทความอื่น ๆ เพิ่มเติมได้เลย

6. หากใช้ AI ช่วยเขียน ควรปรับแก้ให้เป็นภาษามนุษย์ก่อนเผยแพร่ทุกครั้ง

จริงอยู่ที่ว่าสมัยนี้ Chatbot AI หลายตัวสามารถเขียนบทความภาษาไทยได้อย่างเป็นมืออาชีพเหมือนนักการตลาดคนไทยเขียนจริง ๆ แต่เพื่อความเป็นธรรมชาติ การรู้สึกถึงอารมณ์ และความเป็นเอกลักษณ์ แนะนำให้ปรับแต่งเนื้อหาให้มี “ลายเซ็น” ของตัวนักเขียนเอง หรือใส่ Tone of Voice ของแบรนด์ลงไปให้มากขึ้น แล้วรับรองว่าบทความของคุณจะสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้อ่านได้มากกว่าภาษาโมโนโทนของ AI แน่นอน

7. ให้ความสำคัญกับ Meta Tags อันเป็นหัวใจหลักของ SEO

สำหรับเทคนิคการเขียนบล็อก SEO ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย ก็ต้องเป็นเรื่อง Title Tag, Meta Description และ Alt Text ที่ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดผู้อ่าน เพราะก่อนที่จะคลิกเข้ามายังบทความ สิ่งแรกที่พวกเขาจะเห็นและใช้พิจารณาว่าจะกดเข้ามาอ่านเพิ่มเติมดีหรือไม่ ก็คือ Title และ Description ที่ปรากฏบนหน้าผลการค้นหา ส่วน Alt text จะมีบทบาทเมื่อ Google Bot เข้ามาสำรวจเว็บไซต์ เป็นการทำให้อัลกอริทึมเข้าใจเนื้อหาในบทความได้ดียิ่งขึ้นผ่านคำอธิบายรูปภาพ โดยแนะนำให้แทรกคีย์เวิร์ดหลักเข้าไปในทั้ง 3 อย่างนี้อย่างเป็นธรรมชาติ เพื่อเพิ่มโอกาสในการถูกนำไปจัดอันดับ

8. อย่าลืมเพิ่ม Internal Link และ External Link พร้อม Anchor Text

การสร้าง Backlink ไม่ว่าจะเป็น Internal หรือ External Link ไม่ใช่แค่การเชื่อมโยงเว็บเพจแต่ละหน้าเข้าหากันเฉย ๆ แต่ในทาง Technical SEO ยังถือเป็นการสร้างคุณค่าให้แก่บทความของคุณอีกด้วย ดังนั้น ควรใช้ Anchor Text ที่มีความหมายและเกี่ยวข้องกับลิงก์นั้น ๆ พร้อมแนบลิงก์ลงไปในข้อความให้ผู้อ่านสามารถคลิกไปยังหน้าดังกล่าวได้ เพื่อเพิ่มคะแนนความน่าเชื่อถือ และช่วยให้ผู้อ่านเข้าถึงข้อมูลที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

9. ใช้ประโยชน์จาก Schema Markup

การใช้ Schema Markup คือ ส่วนเสริมบนเว็บไซต์ที่มีไว้เพื่อให้นักเขียนใส่ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหา ให้ Search Engine เข้าใจบริบทของข้อมูลได้ดียิ่งขึ้น อันจะมีโอกาสให้บทความของคุณปรากฏใน Rich Snippets หรือแรงก์อันดับ 0 ซึ่งสามารถดึงดูดความสนใจและเพิ่มอัตราการคลิกได้มากกว่าแรงก์อันดับ 1 

10. อัปเดตเนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ

เทคนิคการเขียนบล็อก SEO ให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน คือ ต้องอัปเดตบทความอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้อัลกอริทึมรับรู้ว่าข้อมูลบนเว็บไซต์ของคุณนั้นมีความทันสมัย ทั้งยังเป็นการแสดงให้ทั้ง Google Bot และผู้อ่านได้เห็นว่าเว็บไซต์ของคุณยังคงมีการเคลื่อนไหวอยู่เรื่อย ๆ เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยรักษาอันดับ SEO ของคุณได้ในระยะยาว

นักการตลาดเขียนคอนเทนต์โดยใช้เทคนิคการเขียนบล็อก SEO

ก้าวสู่การเป็นผู้นำตลาด ด้วยเทคนิคการเขียนบล็อก SEO อย่างผู้เชี่ยวชาญ

บางคนอาจมองว่าเทคนิคการเขียนบล็อก SEO ให้ประสบความสำเร็จนั้นเป็นเรื่องของโชค แต่แท้จริงแล้ว การทำ SEO นับเป็นเรื่องของศาสตร์และศิลป์ที่ต้องอาศัยประสบการณ์และความชำนาญ ซึ่งด้วย 10 เทคนิคข้างต้นนี้ นอกจากจะช่วยให้คุณสามารถสร้างเนื้อหาที่สอดคล้องกับหลัก SEO ได้แล้ว ยังเป็นการมอบคุณค่าที่แท้จริงแก่ผู้อ่านของคุณเองด้วย

หากคุณพร้อมแล้วที่จะก้าวสู่การเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม ยกระดับกลยุทธ์ SEO ของคุณวันนี้ ด้วยการร่วมงานกับ Primal เรามีบริการรับทำ SEO พร้อมด้วยทีม SEO Writer และ SEO Specialist ที่จะช่วยคุณสร้างสรรค์เนื้อหาคุณภาพ ด้วยคีย์เวิร์ดที่ผ่านการทำ Research มาอย่างละเอียดและตรงจุด กรอกฟอร์มเพื่อติดต่อเราได้เลยวันนี้