เผย 7 เทคนิคเลือกชื่อโดเมน เพราะชื่อเว็บไซต์สำคัญมากกว่าที่คิด

ในโลกแห่งเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป เว็บไซต์ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์ในโลกออนไลน์ ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงธุรกิจได้ง่ายขึ้น อีกทั้งลูกค้ายังสามารถแวะเวียนเข้ามาในเว็บไซต์เพื่อดูข้อมูลสินค้า เปรียบเทียบราคา หรือแม้แต่สั่งซื้อสินค้า โดยประตูด่านแรกที่จะพาลูกค้าเข้าสู่เว็บไซต์ก็คือ Domain Name หรือชื่อของเว็บไซต์ที่ผู้ใช้จะเห็นเป็นอย่างแรก

สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเพิ่มผลลัพธ์ทางธุรกิจ การเลือกชื่อโดเมนให้ถูกต้องตามหลักวิธี ยังจะส่งผลดีต่อการทำ SEO (Search Engine Optimization) เพราะเมื่อชื่อของโดเมนเป็นที่น่าจดจำและสามารถสร้างความน่าสนใจให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ ก็จะทำให้การเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ (Traffic) มีอัตราที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เกิดผลดีต่อการเก็บคะแนนสำหรับการจัดอันดับเว็บไซต์ในระบบ Search Engine อย่าง Google และเมื่อเว็บไซต์ของเราได้ไปแสดงผลอยู่ในหน้าแรก ๆ ของ Google โอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะรู้จักธุรกิจของคุณก็จะมีมากขึ้นตามไปด้วย 

เมื่อชื่อโดเมนสำคัญขนาดนี้! วันนี้เราจึงรวบรวมเทคนิคเลือกชื่อโดเมนมาฝากผู้ประกอบการให้ได้รู้กัน บอกเลยว่าวิธีเลือก Domain Name ที่สร้างผลลัพธ์อย่างที่ตั้งใจ ไม่ได้มีหลักการซับซ้อนอย่างที่คิด และยิ่งหากเลือกชื่อได้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้จริงแบบไม่ต้องสงสัยอีกด้วย!

เทคนิคเลือกชื่อโดเมน

ชื่อโดเมน (Domain Name) คืออะไร ทำความเข้าใจก่อนตั้งชื่อเว็บไซต์ของคุณ

ก่อนจะไปดูเทคนิคเลือกชื่อโดเมน เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าชื่อโดเมนคืออะไรและอยู่ตรงไหนของชื่อเว็บไซต์กันแน่?

ชื่อโดเมน (Domain Name) คือชื่อที่ใช้เพื่ออ้างอิงถึงเว็บไซต์ต่าง ๆ บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อให้ง่ายต่อการจดจำของผู้ใช้งานและผู้ดูแลระบบโดเมนเนมซีสเทม (Domain Name System: DNS) ที่จะสามารถเข้าไปแก้ไขไอพีแอดเดรส (IP Address) ของชื่อโดเมนนั้น ๆ ได้ทันทีหากมีปัญหาเกิดขึ้น 

หรือหากจะกล่าวง่าย ๆ ก็คือ ชื่อโดเมน (Domain Name) คือชื่อของเว็บไซต์หรือ URL ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานจดจำเว็บไซต์ของคุณได้ง่ายขึ้น โดยเบื้องหน้าก็คือลิงก์เว็บไซต์ที่มีข้อมูลต่าง ๆ ตามแต่ละวัตถุประสงค์ของเว็บไซต์นั้น ๆ ส่วนเบื้องหลังคือตัวช่วยให้ผู้ดูแลระบบสามารถรู้ได้ว่าเว็บไซต์ของคุณเกิดปัญหาอะไร และจะต้องจัดการกับปัญหาเหล่านั้นอย่างไร ทำให้ชื่อโดเมนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่เริ่มต้นคิดจะทำเว็บไซต์ เพราะมีผลต่อการทำธุรกิจโดยตรงทั้งผู้ใช้งานและผู้ดูแลระบบ

 

เทคนิคเลือกชื่อโดเมน (Domain Name) ตั้งถูกวิธีมีผลดีกับธุรกิจมากกว่าที่คิด!

เมื่อชื่อโดเมนมีความสำคัญต่อการสร้างเว็บฯ ไม่แพ้องค์ประกอบส่วนอื่น ๆ วันนี้เราจึงขอรวบรวมวิธีเลือก Domain Name ที่เหมาะกับการทำเว็บไซต์มาฝาก บอกไว้ก่อนว่าเทคนิคเลือกชื่อโดเมนแต่ละข้อไม่ใช่ศาสตร์ตายตัว แต่เป็นทริกเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจสร้างผลลัพธ์ที่ดีต่อการทำธุรกิจ อีกทั้งนักการตลาดที่กำลังวางแผนสร้างเว็บไซต์อยู่ ยังอาจได้ไอเดียใหม่ ๆ ในการเลือกชื่อโดเมนแบบไม่ต้องมาแก้ไขในภายหลังอีกด้วย 

1.   เลือก .COM เป็นนามสกุลลงท้าย

นามสกุลลงท้ายชื่อโดเมนมีให้เลือกใช้หลากหลายด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น .COM .NET .ORG .IN.TH .CO.TH แต่หากต้องการเลือกสักหนึ่งอย่าง การเลือกนามสกุล .COM อาจจะเป็นชอยส์ที่ตอบโจทย์และน่าสนใจมากที่สุด เนื่องจากมีความเป็นทางการและดูทันสมัย ทำให้เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น นอกจากนี้นามสกุลอย่าง .COM ยังเป็นนามสกุลที่ได้รับความนิยม ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ใช้งานรู้สึกคุ้นเคย จนสามารถสร้างโอกาสการเข้าถึงเว็บไซต์ได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้ค้นหานามสกุลอื่นแล้วไม่เจอเว็บฯ ของเรา ผู้ประกอบการควรทำการจดชื่อโดเมนเดียวกันแต่ต่างนามสกุลเอาไว้ด้วย เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้เว็บฯ มีเครือข่ายและทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเว็บฯ ของคุณได้มากขึ้น 

2.   เลือกชื่อโดเมนที่กระชับ ง่ายต่อการจดจำ

การเลือกชื่อโดเมนที่สั้นและกระชับระหว่าง 2-3 คำ เป็นเทคนิคเลือกชื่อโดเมนที่สามารถช่วยเพิ่มยอดการเข้าชมเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะนอกจากจะตอบโจทย์กับผู้ใช้ในยุคปัจจุบันที่มักเข้าเว็บฯ ผ่านหน้าจอมือถือแล้ว การใช้คำที่สะกดง่าย ไม่มีสัญลักษณ์น่าปวดหัว รวมถึงไม่มีตัวเลขหรืออักขระระหว่างคำต่าง ๆ ยังจะเพิ่มความง่ายต่อการจดจำและลดแนวโน้มการพิมพ์ชื่อเว็บฯ ผิด ทำให้ลูกค้าค้นหาเว็บไซต์ได้สะดวกและง่ายขึ้น 

3.   หลีกเลี่ยงการใช้ชื่อย่อ

แม้ชื่อโดเมนที่สั้นและกระชับจะเอื้อต่อการเข้าถึงเว็บไซต์ แต่ก็ไม่ควรใช้ชื่อย่อที่สั้นเกินไป เพราะอาจทำให้คนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจและมองว่าเว็บไซต์ของเราไม่มีความน่าเชื่อถือได้ อย่างไรก็ดีหากไม่สามารถหาชื่อโดเมนที่กระชับและสื่อความหมายตามที่ต้องการได้ อาจเลือกใช้ชื่อโดเมนที่ยาวขึ้น เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับผู้ใช้งาน

4.   เลือกชื่อโดเมนที่มีเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใคร

อย่างที่ได้กล่าวไปว่า ชื่อโดเมนเป็นเสมือนกับประตูบานแรกที่ผู้ใช้จะเห็นจากเว็บไซต์ ดังนั้น การเลือกชื่อโดเมนจึงควรสื่อสารความเป็นแบรนด์ได้อย่างชัดเจน โดยอาจเลือกจากชื่อแบรนด์โดยตรง นอกจากนี้ เพื่อป้องกันความสับสน ยังควรตรวจสอบว่าชื่อที่เลือกนั้นจะไม่ไปซ้ำกับเว็บฯ อื่น ๆ หรือแบรนด์สินค้าที่มีชื่อเสียง เพราะอาจทำให้เสียโอกาสในการเข้าถึงสินค้าจากกลุ่มเป้าหมาย อีกทั้งยังอาจสร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีให้กับลูกค้า จนทำให้พวกเขาไม่อยากเข้าเว็บไซต์ของแบรนด์คุณอีกต่อไปได้

5.   เลือกชื่อที่ตรวจสอบแล้วว่าไม่มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์

เมื่อเลือกชื่อโดเมนที่ต้องการแล้ว ก่อนจดทะเบียนโดเมนอย่างจริงจัง ควรตรวจสอบปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ของแต่ละคำ รวมถึงความเหมาะสมของชื่อโดเมนด้วย เช่น ตรวจสอบว่าชื่อโดเมนดังกล่าวเคยสร้างภาพจำในแง่ลบหรือไม่ หรือสามารถสื่อความหมายไปในทิศทางอื่น ๆ จนอาจสร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนหรือเปล่า หรือแม้แต่การตรวจสอบว่าชื่อโดเมนนั้น ๆ มีคำพิเศษหรือสัญลักษณ์ทางการค้าของผู้อื่นหรือไม่ เพื่อป้องกันปัญหาฟ้องร้องลิขสิทธิ์ที่อาจเกิดขึ้นในภายหลัง

6.   เลือกใส่คีย์เวิร์ดในชื่อ

นอกจากการตั้งชื่อโดเมนให้จำง่าย การใส่คีย์เวิร์ดที่สามารถสื่อสารถึงบริการของธุรกิจลงไป ก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการค้นหา และส่งผลดีต่อการจัดอันดับเว็บไซต์ของ Google ได้เช่นกัน โดยแนะนำว่าให้ลองค้นหาคำที่ผู้คนมักใช้ค้นหาเกี่ยวกับธุรกิจประเภทเดียวกับคุณ จากนั้นนำมารวมไว้กับชื่อธุรกิจ เพียงเท่านี้ก็จะได้ชื่อโดเมนที่ง่ายต่อความเข้าใจของกลุ่มลูกค้า รวมถึงเป็นมิตรในสายตาของ Google ด้วย 

7.   เลือกชื่อโดเมนเป็นภาษาอังกฤษ

การเลือกชื่อโดเมนเป็นภาษาอังกฤษ เป็นอีกหนึ่งเทคนิคเลือกชื่อโดเมนที่ช่วยให้ชื่อเว็บฯ ของเราดูน่าเชื่อถือและง่ายต่อการเข้าถึง เพราะนอกจากภาษาอังกฤษจะเป็นภาษาสากลที่สามารถเข้าใจได้ทั้งลูกค้าชาวไทยและต่างชาติ การตั้งชื่อโดเมนเป็นภาษาอังกฤษยังจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าต่อการค้นหาเว็บฯ เพราะไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนภาษาให้ยุ่งยาก แนะนำว่าคำภาษาอังกฤษที่เลือกใช้ ควรจะเป็นชื่อแบรนด์หรือสามารถสื่อสารความเป็นแบรนด์ออกมาได้อย่างชัดเจน และควรใช้คำที่สั้น กระชับ และเข้าใจได้ง่าย  

ชื่อโดเมน ตัวอย่าง

สรุป

จะเห็นได้ว่า เทคนิคเลือกชื่อโดเมนที่เรารวบรวมมาทั้งหมด นอกจากจะเป็นการตั้งชื่อเว็บไซต์ธุรกิจเพื่อให้ง่ายต่อการจดจำของลูกค้าและสะดวกต่อการตรวจสอบของผู้ดูแลระบบแล้ว ชื่อของโดเมนยังเปรียบเสมือนการบอกที่อยู่ บอกเล่าตัวตนแบรนด์ รวมถึงสร้างภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพในการทำธุรกิจได้อีกทางหนึ่ง และที่สำคัญ การเลือกชื่อโดเมนอย่างมีหลักการยังเป็นพื้นฐานสำคัญของการทำธุรกิจออนไลน์ ที่จะส่งผลที่ดีต่อการทำ SEO และสามารถต่อยอดให้ธุรกิจเติบโตได้ในระยะยาว  

หากผู้ประกอบการท่านใดอ่านแล้วสนใจ อยากสร้างเว็บไซต์ธุรกิจของตนเองขึ้นมาบ้าง สามารถติดต่อ Primal Digital Agency ของเราได้เลย เรามีผู้เชี่ยวชาญกว่า 150 คนที่พร้อมดูแลการตลาดแบบครบวงจร ครอบคลุมตั้งแต่การสร้างเว็บไซต์ การเลือกชื่อโดเมน รวมไปถึงการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ หากต้องการคำปรึกษา สามารถติดต่อเราได้เลยวันนี้!