รวมเครื่องมือการตลาดออนไลน์ ลับเฉพาะสำหรับคนทำ SEO เซฟเก็บไว้ได้เลย!

ทุกวันนี้เราต้องยอมรับว่าหลายๆ ธุรกิจหันมาให้ความสำคัญกับการทำ SEO (Search Engine Optimization) หรือการทำให้เว็บไซต์ขึ้นไปติดอันดับหน้าแรก Google แบบออร์แกนิคมากขึ้นและเครื่องมือการตลาดดิจิทัลก็เป็นสิ่งที่หลายคนตามหา แต่ก็มีคำถามมากมายเกี่ยวกับเทคนิคและวิธีการทำ SEO หนึ่งในคำถามสุดฮิตคือ “เราสามารถทำ SEO ด้วยตัวเองได้ไหม” คำตอบแบบไม่กั๊กเลยก็คือ “ได้”

แต่ด้วยความที่ SEO เป็นกระบวนการการทำงานที่มีเรื่องจุกจิก รายละเอียดเยอะและต้องใช้การปรับปรุงประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง จึงไม่มีใครนิยมทำด้วยตัวเองเพราะต้องอาศัยการทำความเข้าใจในหลายๆ เรื่องรวมถึงความรู้เฉพาะทางค่อนข้างหลายองค์ประกอบ เอเจนซี่จึงเป็นทางเลือกที่ธุรกิจต่างๆ เลือกที่จะมอบหน้าที่นี้ให้

สำหรับเครื่องมือการทำการตลาดออนไลน์ที่จะพูดถึงในบทความนี้อาจจะเป็นเครื่องมือเฉพาะทางสำหรับงานด้าน SEO เท่านั้น (บางเครื่องมือสามารถพลิกแพลงใช้ในงานออนไลน์ด้านอื่นๆ ได้) และที่สำคัญคือบางเครื่องมือมีค่าใช้จ่ายหากต้องการใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยจะเหมาะสำหรับบริษัทที่มีทีมการตลาดออนไลน์ภายใน เอเจนซี่ รวมถึงบุคคลทั่วไปที่ทำ SEO ด้วยตัวเอง

screaming frog capture เครื่องมือทำ seo

1. Screaming frog

เครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่สามารถทำการประเมิณภาพรวม (Overall) เว็บไซต์ของคุณ โดยจะรวมทุกๆ URL ในเว็บไซต์ที่สามารถวิเคราะห์ได้ เช่น Page Title, Meta Description, Alt Tag, Duplicate Content และอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการปรับปรุงพัฒนาเว็บไซต์ โดยทำเพื่อให้เว็บไซต์เป็น SEO Friendly คือมีประสิทธิภาพที่ดีในการทำ SEO โดยเครื่องมือนี้จะสามารถใช้ได้ฟรี แต่จะจำกัดการตรวจสอบได้ 500 URLs ต่อ 1 เว็บไซต์ ถ้าต้องการมากกว่านี้จะต้องเสียค่าใช้จ่าย

สนใจใช้เครื่องมือ: คลิกที่นี่

Pagespeed insights สำหรับวัดความเร็วเว็บไซต์

2. PageSpeed Insights

เครื่องมือฟรีจาก Google ที่ให้คุณสามารถตรวจสอบความเร็วหน้าเว็บไซต์พร้อมการวินิจฉัยเว็บฯ อย่างละเอียดโดยจะมีการให้เป็นคะแนนคุณภาพดังนี้ 0 – 49 แย่มาก 50 – 89 ต้องการการปรับปรุงแก้ไขและ 90 – 100 ถือว่าดี

แต่การตรวจสอบบนเครื่องมือการตลาดออนไลน์นี้จะขึ้นอยู่กับองค์ประกอบอื่นๆ ด้วยเช่น ความเร็วของอินเทอร์เน็ตขณะที่กำลังทำการตรวจสอบอยู่ เครื่องคอมพิวเตอร์ บราวเซอร์ที่ใช้ ฯลฯ ล้วนแล้วแต่จะมีผลของคะแนนที่จะแสดงบนระบบทั้งสิ้น ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจหากคุณทำการตรวจสอบซ้ำกันหลายครั้งแล้วข้อมูลไม่ตรงกัน 

โดยนอกจากการให้คะแนนแล้วในระบบจะแจ้งอีกด้วยว่าบนเว็บไซต์ของคุณมีอะไรที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขบ้างซึ่งก็ถือเป็นเครื่องมือพื้นฐานที่จะช่วยให้คุณรู้สถานะและประสิทธิภาพของเว็บไซต์คุณเองได้

สนใจใช้เครื่องมือ: คลิกที่นี่

Similar web capture เครื่องมือการหาคู่แข่งบนโลกออนไลน์

3. Similar web

เครื่องมือการทำการตลาดออนไลน์ที่มีไว้สำหรับเข้าไปดูข้อมูลเชิงลึก (Insight) ของแต่ละเว็บไซต์รวมถึงคู่แข่งของเราได้ โดยการใส่ URL ที่ต้องการลงไป ซึ่งระบบจะแสดงผลลัพธ์จำพวก เว็บไซต์ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันขึ้นมาหรืออาจจะเป็นคู่แข่งที่มีลักษณะเว็บไซต์คล้ายๆ กับเรา นอกจากนี้แล้ว Similar Web ยังสามารถดูรายละเอียดสำหรับการวางแผนคีย์เวิร์ด ในงานฝั่ง SEO ได้อีกด้วยเนื่องจากเป็นการแสดงข้อมูลแบบเปรียบเทียบกับเว็บไซต์ที่เราต้องการ ทำให้เราเห็นภาพต่างๆ ได้กว้างมากขึ้นและศึกษาได้ว่าควรจะเน้นเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ที่ส่วนไหนเป็นอันดับแรก

สนใจใช้เครื่องมือ: คลิกที่นี่

Accuranker capture เครื่องมือ seo หา keyword

4. Accuranker 

เป็นหนึ่งเครื่องมือการตลาดดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับการ Tracking Keyword หรือติดตามคำค้นหาของเว็บไซต์เรา โดยสามารถเทียบช่วงเวลาได้ตามต้องการ ซึ่งเราจะเห็นอันดับ (Ranking) ทั้งขึ้นและลง ไปจนถึงการดูข้อมูลในแต่ละหน้า URL รวมทั้งสามารถดูข้อมูลในรูปแบบกราฟกับแต่ละคีย์เวิร์ด เพื่อให้เห็นประสิทธิภาพของคำนั้นๆ ในแต่ละช่วงเวลาได้ เหมาะอย่างยิ่งกับการวิเคราะห์และหาความสัมพันธ์ของคีย์เวิร์ด ต่างๆ ที่เราเลือกใช้ ว่าควรจะปรับปรุงแก้ไขหรือเพิ่มเติมอะไรจากผลลัพธ์ที่แสดงออกมานี้

สนใจใช้เครื่องมือ: คลิกที่นี่

semrush capture, SEO tools for SEO and backlink

5. SEMrush 

ยังคงอยู่กันในเรื่องของคีย์เวิร์ด กับเครื่องมือการทำการตลาดออนไลน์ที่จะช่วยให้คุณสามารถวิเคราะห์ คีย์เวิร์ด รวมถึงคอนเทนต์ของคู่แข่ง ซึ่งถือเป็นการนำข้อมูลมาจัดเรียงให้เห็นภาพมากขึ้นและง่ายต่อการนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้งาน

สนใจใช้เครื่องมือ: คลิกที่นี่

Ahrefs capture, SEO tools for SEO and backlink

6. Ahrefs

ใครที่ต้องคอยตรวจสอบประสิทธิภาพเว็บไซต์บ่อยๆ เครื่องมือนี้ก็ถือเป็น Digital Marketing Tool ที่ช่วยให้คุณสามารถเข้าไปตรวจสอบ Performance การทำงานของเซ็บไซต์คร่าวๆ ได้ในรูปแบบ Overview โดย Ahrefs เองก็มีการจัดอันดับเว็บไซต์ด้วยเช่นกันและสิ่งที่คุณควรรู้คือ เครื่องมือนี้เป็นเครื่องมือการตลาดดิจิทัลที่สำคัญกับการทำ Backlink เนื่องจากสามารถดูได้ว่ามีใครลิงก์มาหาเราบ้างไปจนถึงสามารถเข้าไปตรวจสอบประสิทธิภาพเว็บไซต์ของคู่แข่ง นอกเหนือจากนี้ก็ยังสามารถช่วยในการทำ Keyword Research ได้อีกด้วย

สนใจใช้เครื่องมือ: คลิกที่นี่

Google Search Console capture

7. Google Search Console

เครื่องมือการทำการตลาดออนไลน์ที่สามารถดูภาพรวมประสิทธิภาพเว็บไซต์ของเราได้ เป็นเครื่องมือจาก Google สามารถเทียบช่วงเวลาต่างๆ ทั้งยังดูข้อมูลว่ามี Clicks / Impression เท่าไร หาค่าเฉลี่ยตำแหน่งที่เว็บไซต์เราอยู่ ณ ช่วงเวลานั้นได้รวมถึงสามารถดูข้อมูลแยกตามเครื่องมือที่ใช้และประเทศที่คนเข้ามาบนเว็บซต์ของเราได้ นอกจากนั้นก็สามารถเห็นได้ว่ามีส่วนไหนเกิด Error และต้องจัดการหรือปรับปรุงเว็บไซต์ตรงส่วนไหนเพื่อให้ Bot ของ Google สามารถทำงานได้ดีขึ้นและเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้ Google จัดอันดับเราได้ดีขึ้นด้วย

สนใจใช้เครื่องมือ: คลิกที่นี่

Google analytics capture

8. Google Analytics

เครื่องมือการทำการตลาดออนไลน์ที่มีความคล้ายกับ Google Search Console เพียงแต่ส่วนมากมักจะใช้ Google Analytics ในแง่ของการตรวจสอบประสิทธิภาพเว็บไซต์ซึ่งค่อนข้างละเอียดพอสมควร ทั้ง Overall Performance เปรียบเทียบช่วงเวลาต่างๆ เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ชัดเจนขึ้น ทั้งยังสามารถดู Report ได้แบบ Real Time ว่าใครที่เข้ามาอยู่บนเว็บไซต์ของคุณ มาจากที่ไหน (ประเทศ เมือง อุปกรณ์ที่เข้าถึง) ซึ่งก็สามารถเข้าไปดูได้อย่างละเอียดได้ในส่วนของ Audience / Acquisition และ Behavior

สนใจใช้เครื่องมือ: คลิกที่นี่

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเครื่องมือการทำการตลาดออนไลน์สำหรับนักการตลาดดิจิทัลที่ต้องทำงานในฝั่งที่รับทำ SEO โดยเครื่องมือเหล่านี้อาจจะไม่ได้ทำให้ Ranking เว็บไซต์ของคุณขึ้นสู่หน้าแรกได้แต่ก็ช่วยให้การทำงานฝั่ง SEO ของคุณสะดวกขึ้นกว่าเดิมมากขึ้น