Google Algorithm คืออะไร ? อัปเดตล่าสุดที่นัก SEO ต้องติดตาม

เหล่านักธุรกิจออนไลน์คงไม่มีใครไม่รู้จักการทำ SEO (Search Engine Optimisation) หรือการผลักดันให้เว็บไซต์ขึ้นไปอยู่อันดับต้น ๆ บนหน้าผลการค้นหา ด้วยการปรับปรุงและพัฒนาองค์ประกอบต่าง ๆ ทั้งในเว็บไซต์และนอกเว็บไซต์ให้ตรงตามเกณฑ์ของ Google ซึ่งหลักเกณฑ์ที่ว่านี้มีมากมายมหาศาลจนนับแทบไม่ถ้วน ทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อย ๆ ซึ่งเรียกได้ว่าแทบจะทุกไตรมาสเลยทีเดียว จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่เหล่านักการตลาดและนัก SEO จะต้องคอยอัปเดตเป็นประจำว่าการทำงานของ Google Algorithm มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง

บทความนี้จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกันให้มากขึ้นว่า Google Algorithm คืออะไร ทำไมนักการตลาดออนไลน์ต้องให้ความสำคัญ และมีอะไรอัปเดตบ้างในปี 2024 นี้ !

Google Algorithm คือ ปัจจัยต่าง ๆ ที่ใช้ในการจัดอันดับเว็บไซต์

Google Algorithm คืออะไร ทำไมจึงสำคัญต่อการทำเว็บไซต์ ?

Google Algorithm คือ กฎเกณฑ์และวิธีการที่ Google ใช้ในการจัดอันดับเว็บไซต์ เพื่อแสดงผลลัพธ์การค้นหาแก่ผู้ใช้งาน ถือเป็นหัวใจสำคัญของระบบ Search Engine ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

อย่างที่เกริ่นไปว่า การจะทำ SEO ให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพนั้น เกี่ยวข้องโดยตรงกับการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ Google กำหนด และเกณฑ์ดังกล่าวก็มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อย ๆ ปีละมากกว่าหนึ่งครั้ง อะไรที่อัลกอริทึมเคยมองว่าดีในอดีต อัปเดตครั้งใหม่อาจจะไม่เหมือนเดิมแล้วก็ได้ ดังนั้น การติดตามการเปลี่ยนแปลงของ Google Algorithm จึงสำคัญมาก เพราะการทำตามหลักเกณฑ์ที่ถูกต้องจะช่วยให้เว็บไซต์ของเรามีโอกาสขึ้นไปอยู่อันดับต้น ๆ บนหน้าผลการค้นหาได้มากกว่า ในทางกลับกัน หากเรายึดตามเกณฑ์เดิม ๆ ไม่ได้อัปเดตตามการปรับปรุงของ Google Algorithm เลย เว็บไซต์ของเราจากที่เคยอยู่บน ๆ ก็อาจถูกเลื่อนลงมาอยู่ข้างล่าง กระทั่งหายไปจากหน้าผลการค้นหาในที่สุดได้

 

องค์ประกอบหลักของ Google Algorithm คืออะไรบ้าง ?

การทำงานของ Google Algorithm จะประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลัก ๆ ดังนี้

  • การรวบรวมข้อมูล (Crawling)
  • การจัดทำดัชนีเว็บไซต์ที่จะนำมาจัดอันดับ (Indexing)
  • การจัดอันดับ (Ranking)

ภายใต้กระบวนการดังกล่าว Google จะใช้โปรแกรมที่เรียกว่า “Google Bot” หรือ “Spider” ในการค้นหาและรวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ทั่วโลก จากนั้นจะนำข้อมูลมาวิเคราะห์ เรียบเรียง และเก็บไว้ในฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นการทำดัชนี ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว เมื่อผู้ใช้ป้อนคีย์เวิร์ดหนึ่ง ๆ ลงไป Google Algorithm จะประมวลผลและจัดอันดับเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดนั้น ๆ มากที่สุด โดยพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ มากกว่า 200 ปัจจัย

 

Google Algorithm Update 2024 ที่นักการตลาดห้ามพลาด

แม้ Google Algorithm คือกฎเกณฑ์ที่มีจำนวนมากจนแม้แต่นัก SEO เองยังจำแทบไม่หมด แต่ก็มีปัจจัยหลัก ๆ อยู่บางประการที่เป็นไฮไลต์สำคัญของแต่ละปี ซึ่งในปี 2024 มีสิ่งที่เราต้องอัปเดต ดังนี้

AI-Enhanced Search Experience Update

Google Algorithm ได้เพิ่มการใช้เทคโนโลยี AI ในการปรับปรุงประสบการณ์การค้นหา ให้สามารถเข้าใจคำถามที่ซับซ้อนได้ดีขึ้น และแสดงผลลัพธ์ที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากกว่าเดิม

Core Web Vitals 2.0

Google Algorithm ได้ปรับปรุงเกณฑ์ Core Web Vitals โดยเพิ่มตัวชี้วัดใหม่และปรับปรุงเกณฑ์เดิม โดยมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับประสบการณ์ผู้ใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น หากเว็บไซต์ไหนสร้างความพึงพอใจแก่ผู้ใช้ได้มาก ก็มีโอกาสถูกนำไปจัดอันดับที่ดี

Experience ใน E-E-A-T จะมีความสำคัญมากขึ้น

ปีนี้ Google Algorithm จะให้ความสำคัญกับ Experience ของผู้เขียนเนื้อหามากขึ้น กล่าวคือ ผู้เขียนจะต้องมีประสบการณ์จริงเกี่ยวกับสิ่งที่เขียน เช่น หากเขียนคอนเทนต์รีวิวสินค้าหรือบริการ Algorithm ก็จะตรวจสอบว่าผู้เขียนได้มีประสบการณ์ใช้สินค้าหรือบริการนั้น ๆ จริงหรือไม่ เพื่อป้องกันคอนเทนต์ที่หลอกลวงผู้ใช้

ทีมรับทำ SEO ตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของ Google Algorithm

Semantic Search Improvement

Google Algorithm ได้ปรับปรุงความสามารถในการเข้าใจความหมายและบริบทของคีย์เวิร์ด ทำให้ผลการค้นหามีความเกี่ยวข้องและแม่นยำมากขึ้น เช่น หากเว็บไซต์ใช้คำว่า “อัปเดต” ในหัวข้อ แต่ผู้ใช้งานพิมพ์ค้นหาโดยใช้คำว่า “อัพเดท” ก็สามารถค้นเจอเว็บไซต์ได้เช่นกัน

Video Content Prioritization

เนื่องจากความนิยมของเนื้อหาวิดีโอที่เพิ่มขึ้นจากกระแสของ TikTok และ Reels ปีนี้ Google จึงได้มีการปรับ Algorithm เพื่อให้ความสำคัญกับเนื้อหาวิดีโอมากขึ้น โดยเฉพาะวิดีโอซึ่งให้ข้อมูลที่มีคุณค่าและตรงกับความต้องการของผู้ใช้

Privacy-Focused Algorithm Update

ในยุคที่ความเป็นส่วนตัวมีความสำคัญมากขึ้น Google ก็ได้ปรับ Algorithm ให้สอดคล้องกับมาตรฐานความเป็นส่วนตัวที่เข้มงวดกว่าเดิม ด้วยการหันมาให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ที่มีการจัดการข้อมูลผู้ใช้อย่างปลอดภัยและโปร่งใส

Real-Time Content Relevance

Google Algorithm ได้ปรับปรุงความสามารถในการประมวลผลและแสดงผลเนื้อหาแบบเรียลไทม์ ทำให้ข่าวสารและข้อมูลล่าสุดปรากฏในผลการค้นหาได้เร็วขึ้นกว่าเนื้อหาที่เผยแพร่เมื่อนานมาแล้ว

 

เมื่อได้รู้กันไปแล้วว่า Google Algorithm คืออะไร และมีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างในปี 2024 ซึ่งปัจจัยยิบย่อยเหล่านี้เองที่ส่งผลให้การทำ SEO ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่ใครจะทำแล้วก็ประสบความสำเร็จได้ หลายธุรกิจจึงหันไปพึ่งบริษัทรับทำ SEO กันเป็นส่วนใหญ่ เพราะรับประกันผลลัพธ์ได้ดีกว่าทำเอง หากใครรู้สึกว่าการต้องคอยมานั่งติดตามอัปเดตเทรนด์ตลอดเวลาเป็นเรื่องยุ่งยาก ที่ Primal Digital Agency ยินดีให้คำปรึกษาและความช่วยเหลือในทุกด้านที่คุณกังวลเกี่ยวกับการทำธุรกิจ เราเป็นบริษัทรับทำ SEO ที่ดีที่สุดของไทย และมีผู้เชี่ยวชาญกว่า 150 คนที่พร้อมดันเว็บไซต์ของคุณให้โดดเด่นเหนือคู่แข่งได้ ติดต่อเราได้เลยวันนี้