15 ข้อดีของการทำ SEO กุญแจสู่ความสำเร็จของธุรกิจ
ข้อดีของ SEO ช่วยธุรกิจอย่างไรบ้าง
ในยุคที่การแข่งขันบนโลกออนไลน์เป็นไปอย่างเข้มข้น จากเทรนด์การตลาดที่เปลี่ยนไปอย่างไม่หยุดนิ่ง แต่การทำ SEO กลับยังคงเป็นกลยุทธ์ที่ทรงพลังที่สุดในการสร้างการเติบโตแบบออร์แกนิก เพราะไม่ว่าเทรนด์จะเปลี่ยนไปอย่างไร พฤติกรรมพื้นฐานของผู้บริโภคยังเหมือนเดิม – เมื่อต้องการอะไร พวกเขาจะเลือกค้นหาใน Google ก่อนเสมอ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้กลยุทธ์การทำ SEO เป็นสิ่งที่ธุรกิจไม่ควรมองข้าม
บทความนี้ เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับกลยุทธ์นี้ให้มากขึ้น ผ่าน 10 ข้อดีของการทำ SEO ที่คุณอาจคาดไม่ถึงมาก่อน
Table of Contents
10 ข้อดีของการทำ SEO ที่นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจต้องรู้
เพิ่มฐานลูกค้าใหม่และเพิ่มยอดขาย
หนึ่งในข้อดีที่โดดเด่นของการทำ SEO คือการช่วยให้เว็บไซต์ของคุณปรากฏอยู่บนหน้าแรกของ Google เมื่อมีคนค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ ซึ่งนี่คือโอกาสทองที่คุณจะสามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ที่กำลังต้องการสินค้าหรือบริการของคุณ โดยการปรากฏในตำแหน่งที่เหมาะสม จะช่วยสร้างโอกาสในการขายและเพิ่มรายได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งยังช่วยเปิดประตูสู่ตลาดใหม่ที่คุณอาจยังไม่เคยเข้าถึงมาก่อน ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้อย่างต่อเนื่อง
ประหยัดงบประมาณระยะยาว
เช่นเดียวกับการทำการตลาดด้วยวิธีอื่น ๆ การทำ SEO เองก็ต้องอาศัยการลงทุนในช่วงเริ่มต้น แต่เมื่อเว็บไซต์ของคุณติดอันดับ ผลลัพธ์ที่ได้จะอยู่ได้ยาวนาน โดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณารายวันเหมือนการทำโฆษณาแบบ PPC (Pay-Per-Click) นอกจากนี้ การปรับปรุงเว็บไซต์ให้เหมาะสม ยังเป็นเคล็ดลับที่ช่วยลดงบการตลาดในระยะยาว ทำให้ธุรกิจของคุณสามารถโฟกัสไปกับการพัฒนาด้านอื่น ๆ ให้ดียิ่งขึ้น
เพิ่มการรับรู้แบรนด์
เว็บไซต์ที่ติดหน้าแรกของ Google จะช่วยสร้างการจดจำแบรนด์ได้ดี ยิ่งเว็บไซต์ของคุณปรากฏในคำค้นหายอดนิยมบ่อยครั้ง ชื่อแบรนด์ของคุณจะยิ่งฝังอยู่ในใจของผู้บริโภค ช่วยให้พวกเขานึกถึงแบรนด์ของคุณเป็นอันดับแรกเมื่อต้องการสินค้าหรือบริการ และเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะกลับมาซื้อซ้ำในอนาคต
เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ตรงจุด
พฤติกรรมการค้นหาบน Google คือสิ่งที่สะท้อนถึงความต้องการ “ที่แท้จริง” ของลูกค้าในขณะนั้น ดังนั้น ข้อดีของการทำ SEO คือ การช่วยให้ลูกค้าตัวจริงที่กำลังสนใจในสินค้าและบริการ เข้ามาพบกับธุรกิจของคุณ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น ยิ่งถ้าคุณมีการปรับปรุงหน้า Page ต่าง ๆ บนเว็บไซต์ ควบคู่ไปกับการหมั่นสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านอย่างสม่ำเสมอ ก็จะยิ่งช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็ว
วัดผลได้ชัดเจน
ในการทำ SEO คุณสามารถติดตามผลลัพธ์ได้แบบเรียลไทม์ผ่านเครื่องมืออย่าง Google Analytics ทั้งจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ พฤติกรรมผู้ใช้งาน ตลอดจนการตัดสินใจซื้อ ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการวางกลยุทธ์การตลาด ตลอดจนนำไปปรับปรุงการทำ SEO เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญให้ดียิ่งขึ้น
เพิ่มความน่าเชื่อถือ
ผู้ใช้งานมักเชื่อถือผลการค้นหาบน Google โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่ติดอันดับต้น ๆ ดังนั้น การทำ SEO เพื่อผลักดันให้เว็บไซต์ของคุณก้าวไปอยู่ในอันดับที่สูงขึ้น จึงเปรียบเสมือนการการันตีจาก Google ว่าเว็บไซต์ของคุณมีคุณภาพ นอกจากนี้ การมีเว็บไซต์ที่ปรากฏอยู่ในหน้าแรกของการค้นหา ยังช่วยเพิ่มความไว้วางใจในสายตาลูกค้า ทำให้พวกเขามีโอกาสที่จะเลือกคุณมากกว่าคู่แข่งด้วย
แข่งขันกับคู่แข่งได้ดีขึ้น
ในยุคดิจิทัลที่การแข่งขันด้านการทำการตลาดสูงขึ้นเรื่อย ๆ การที่เว็บไซต์ของคุณปรากฏในอันดับที่ดีกว่าคู่แข่ง เป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณได้เปรียบอย่างมหาศาล เพราะลูกค้ามักเลือกซื้อสินค้าหรือใช้บริการจากเว็บไซต์แรกที่เจอ มากกว่าเว็บไซต์ที่อยู่ในอันดับท้าย ๆ หรือต้องเลื่อนไปในหน้าอื่น ๆ ดังนั้น การที่คุณอยู่ในตำแหน่งที่เหนือกว่า ก็เป็นโอกาสที่จะดึงดูดลูกค้าจากคู่แข่งได้โดยตรง
พัฒนาคุณภาพเว็บไซต์
การทำ SEO ไม่ได้หมายถึงแค่การปรับเนื้อหาให้เหมาะสมกับเครื่องมือค้นหาเท่านั้น แต่ยังเป็นการที่คุณจะต้องพัฒนาเว็บไซต์ในทุกมิติ ทั้งความเร็วในการโหลด การออกแบบที่ใช้งานง่าย และเนื้อหาที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ เมื่อเว็บไซต์มีคุณภาพ ประสบการณ์การใช้งานก็จะดีขึ้น ซึ่งจะช่วยลด Bounce Rate และเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้มากขึ้น ถือเป็นอีกหนึ่งข้อดีของการทำ SEO ที่ธุรกิจไม่ควรมองข้าม
เข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้
การวิเคราะห์ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าลูกค้ากำลังค้นหาอะไร และมีปัญหาอะไรที่ต้องการคำตอบ ซึ่งคุณสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการปรับปรุงสินค้าหรือบริการให้ตรงใจลูกค้ามากขึ้น รวมถึงวางกลยุทธ์การตลาดที่เกี่ยวข้อง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีกว่าเดิม
โปรโมตธุรกิจได้อย่างไม่มีวันหยุด
ข้อดีสำคัญของการทำ SEO คือการช่วยให้การโปรโมตธุรกิจเป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ แม้ในช่วงเวลาที่คุณไม่ได้ทำงาน เว็บไซต์ที่ติดอันดับสูงในผลการค้นหาของ Google จะยังคงดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้ตลอดเวลา การทำ SEO จึงเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนอย่างยั่งยืนและคุ้มค่า
เข้าถึงลูกค้าในทุกขั้นตอนของกระบวนการตัดสินใจซื้อ
SEO ช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถเข้าถึงลูกค้าในทุกขั้นตอนของกระบวนการตัดสินใจซื้อ (Buying Funnel) ไม่ว่าจะเป็น ในช่วงต้น (Top of the Funnel – TOFU) กลาง (Middle of the Funnel – MOFU) หรือปลาย (Bottom of the Funnel – BOFU) ด้วยการสร้างเนื้อหาที่เหมาะสม เช่น บล็อกที่ให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับสินค้า หรือ คู่มือที่ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจ
ช่วยให้กลยุทธ์การตลาดแข็งแกร่งขึ้น
SEO เป็นกลไกสำคัญที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลโดยรวม เมื่อธุรกิจของคุณมีการวางแผน SEO ที่ดี คุณจะได้เปรียบในตลาดออนไลน์ที่มีการแข่งขันสูง แม้จะต้องเผชิญกับคู่แข่งที่มีทรัพยากรมากกว่า นอกจากนี้ กลยุทธ์ที่แข็งแกร่งยังจะช่วยเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ในจากการทำการตลาดดิจิทัล ทำให้คุณสามารถนำรายได้ที่เพิ่มขึ้นไปใช้ในการพัฒนาธุรกิจ เช่น ขยายทีม เพิ่มทรัพยากร หรือปรับปรุงผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภค
สร้างความได้เปรียบในธุรกิจเฉพาะทาง (Niche Market)
การทำ SEO ช่วยให้ธุรกิจเฉพาะทางหรือธุรกิจขนาดเล็กสามารถแข่งขันกับผู้เล่นรายใหญ่ได้ ด้วยการใช้คำค้นหาเฉพาะกลุ่ม (Niche Keywords) ส่งผลให้ธุรกิจของคุณสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงได้ง่ายขึ้น สร้างความได้เปรียบในตลาดที่คุณเชี่ยวชาญ
เพิ่มโอกาสในการสร้างพันธมิตรธุรกิจ
การมีเว็บไซต์ที่ได้รับการจัดอันดับดี และมีเนื้อหาที่มีคุณภาพ จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือในสายตาของธุรกิจอื่น ๆ ทำให้เกิดโอกาสในการร่วมมือ เช่น การแลกเปลี่ยนลิงก์ การจัดทำแคมเปญร่วม หรือการโปรโมตข้ามธุรกิจ ซึ่งเป็นโอกาสที่ช่วยเพิ่มรายได้และสร้างความสัมพันธ์ในเชิงธุรกิจได้เป็นอย่างดี
รองรับการค้นหาด้วยเสียง
เทรนด์การค้นหาด้วยเสียงกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยอุปกรณ์อย่าง Google Assistant, Alexa และ Siri การทำ SEO จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณรองรับการค้นหาประเภทนี้ ซึ่งช่วยให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว โดยเคล็ดลับของการทำ SEO ให้ตอบโจทย์กับการค้นหาด้วยเสียงก็คือ การเลือกใช้ Long-Tail Keywords ควบคู่ไปกับการเขียนคอนเทนต์ด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย และการตอบคำถามของผู้ค้นหาอย่างตรงประเด็น เท่านี้ก็มีโอกาสที่เว็บไซต์ของคุณจะได้รับ Traffic ที่ดียิ่งขึ้น
กล่าวได้ว่า ข้อดีของการทำ SEO ไม่เพียงช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Google เท่านั้น แต่ยังสร้างประโยชน์หลายด้านให้กับธุรกิจ ทั้งการลงทุนที่คุ้มค่า การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำ และการสร้างความสำเร็จที่ยั่งยืน ยิ่งเริ่มทำเร็วเท่าไร ก็ยิ่งได้เปรียบคู่แข่งมากขึ้นเท่านั้น
ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจาก Primal เกี่ยวกับบริการรับทำ SEO พร้อมขอรับแผนกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์กับเป้าหมายทางธุรกิจของคุณได้เลย
Join the discussion - 0 Comment