Answer Engine Optimisation คืออะไร ? หนึ่งในเทรนด์มาแรง 2024
เมื่อจะค้นหาข้อมูลอะไรสักอย่าง เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึง Search Engine ยักษ์ใหญ่อย่าง Google ด้วยเหตุนี้ ธุรกิจต่าง ๆ จึงหันมาแข่งกันทำการตลาดออนไลน์ โดยมุ่งเน้นที่กลยุทธ์การทำ SEO (Search Engine Optimisation) บน Google เป็นหลัก ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้ SEO ยังคงเป็นเทคนิคที่ได้รับความนิยมอย่างมาก
อย่างไรก็ตาม การทำ SEO สามารถแบ่งแยกเป็นเทคนิคย่อยต่าง ๆ ได้อีกมากมาย ซึ่งในแต่ละปีก็มีเทรนด์น่าสนใจที่แตกต่างกันไป แต่สำหรับในปี 2024 นี้ มีหนึ่งเทรนด์ที่กำลังได้รับการพูดถึงมากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นคือ “Answer Engine Optimisation (AEO)” กลยุทธ์การปรับปรุงรูปแบบการนำเสนอคำตอบแก่ผู้ใช้งานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
มาดูกันว่า Answer Engine Optimisation คืออะไร !
Table of Contents
Answer Engine Optimisation คืออะไร ?
Answer Engine Optimization (AEO) คือ กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่เว็บไซต์ต่าง ๆ ใช้ปรับแต่งเนื้อหาบนเว็บไซต์ ให้ปรากฏในรูปแบบคำตอบที่ระบบปัญญาประดิษฐ์สร้างขึ้นเพื่อตอบสนองการค้นหาของผู้ใช้งาน โดยมักเรียกกันว่าเป็นการทำให้คำตอบนั้น ๆ ติด Featured Snippet
แนวคิดนี้เกิดขึ้นจากพฤติกรรมการใช้งานที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคที่มีความเร่งรีบมากขึ้น แม้คนส่วนมากจะยังใช้ Google ในการค้นหาสิ่งที่อยากรู้อยู่ แต่ก็แทบไม่มีใครมานั่งไถอ่านทีละหน้า ๆ ให้เสียเวลาอีกต่อไปแล้ว บางคนจึงเลือกที่จะค้นหาด้วยเสียงแทนเพื่อประหยัดเวลาพิมพ์ เช่น Siri, Google Assistant ฯลฯ ดังนั้น AEO จึงมุ่งเน้นไปที่การสร้างเนื้อหาที่สามารถตอบคำถามที่ผู้ใช้มักจะถามระบบตอบคำถามอัตโนมัติเหล่านี้ โดยการใช้ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ในการวิเคราะห์คำถามและคีย์เวิร์ดยอดนิยม ซึ่งเว็บไซต์ที่สร้างเนื้อหาครอบคลุมคำถามและคีย์เวิร์ดดังกล่าว พร้อมมีคำตอบที่ชัดเจนและตรงประเด็น ก็จะถูกอัลกอริทึมเลือกไปแสดงตรงแถบด้านบนสุด ซึ่งอยู่เหนืออันดับหนึ่ง เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถรู้คำตอบที่ต้องการได้ในทันทีโดยไม่ต้องเสียเวลาเข้ามาอ่านบทความจนจบ
หนึ่งในความพิเศษของ AEO คือ แม้ผู้ใช้งานจะไม่ได้คลิกเข้ามาในเว็บไซต์เลย แต่เว็บไซต์ที่ถูกเลือกให้ไปแสดงคำตอบในตำแหน่งดังกล่าว ยังจะได้รับความน่าเชื่อถือมากขึ้นทั้งในมุมมองของอัลกอริทึมและผู้ใช้งาน อีกทั้งยังทำให้ได้คะแนนการทำ SEO เพิ่มขึ้นอีกด้วย
จุดประสงค์ของ Answer Engine Optimisation คืออะไร ?
AEO คือกระบวนการที่ประกอบไปด้วยการวิเคราะห์คำถามและคีย์เวิร์ด การสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การประมวลผลความเป็นธรรมชาติของภาษา การจัดลำดับความสำคัญ และการประเมินคุณภาพของคำตอบ เพื่อคัดเลือกคำตอบที่ดีที่สุดมาแสดงแก่ผู้ใช้ โดยวัตถุประสงค์หลักของ AEO คือ
- ปรับปรุงความถูกต้องและความสมบูรณ์ของคำตอบ เพื่อให้คำตอบตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากที่สุด
- เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดลำดับความสำคัญและนำเสนอคำตอบที่ดีที่สุดก่อน
- ลดอคติและความลำเอียงที่อาจเกิดขึ้นในระบบตอบคำถามอัตโนมัติ
- ปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้และความพึงพอใจโดยรวม
ความแตกต่างระหว่าง SEO และ AEO คืออะไร ?
เป้าหมาย
- SEO มีเป้าหมายหลักในการปรับปรุงเนื้อหาและโครงสร้างต่าง ๆ เพื่อผลักดันให้เว็บไซต์ขึ้นไปอยู่อันดับต้น ๆ บนหน้าผลการค้นหาของ Google เพิ่มการรับรู้ ความน่าเชื่อถือ และจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์
- เป้าหมายของ AEO คือ เพื่อปรับปรุงคุณภาพและความถูกต้องของคำตอบที่ระบบตอบคำถามอัตโนมัติให้แก่ผู้ใช้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสบการณ์และความพึงพอใจของผู้ใช้ได้มากขึ้น
กระบวนการทำงาน
- SEO ใช้เทคนิคต่าง ๆ เช่น On-Page Optimisation การปรับแต่งเนื้อหา การสร้าง Backlink ฯลฯ เพื่อให้เว็บไซต์มีความสอดคล้องกับเกณฑ์การจัดอันดับของ Search Engine
- AEO อาศัยเทคนิคการประมวลผลภาษา การวิเคราะห์ความหมายคำถาม การสืบค้นข้อมูล การจัดลำดับความสำคัญคำตอบของแต่ละเว็บไซต์ เพื่อเลือกคำตอบที่ดีที่สุดมาแสดง
ผลลัพธ์
- ผลลัพธ์ของ SEO คือการเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ผ่านการค้นหาใน Search Engine
- ผลลัพธ์ของ AEO คือการเพิ่มคุณภาพของคำตอบ และความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบตอบคำถามอัตโนมัติ
ระยะเวลาในการเห็นผล
- SEO อาจต้องใช้เวลานานกว่าถึงจะเห็นผลการจัดอันดับเว็บไซต์ที่ดีขึ้น เนื่องจากต้องรอให้ Search Engine ทำการดึงข้อมูลและประเมินผลการจัดอันดับใหม่ โดยทั่วไปจะใช้เวลา 3-6 เดือน
- AEO สามารถเห็นผลได้เร็วกว่า เนื่องจากเป็นการปรับปรุงเฉพาะคำตอบของคำถามหนึ่ง ๆ โดยตรง ไม่ใช่ทั้งหน้าเพจเหมือน SEO
ข้อดีของ Answer Engine Optimisation คืออะไร ?
กระตุ้นให้ผู้ใช้เกิดการมีส่วนร่วม (Engagement)
แม้ AEO จะช่วยให้เว็บไซต์สามารถตอบคำถามผู้ใช้งานได้โดยที่พวกเขาไม่ต้องคลิกลิงก์เข้ามา แต่การปรากฏสู่สายตาของผู้ใช้ในรูปแบบดังกล่าวก็จะช่วยให้เว็บไซต์ดูน่าเชื่อถือมากขึ้น หรือแม้แต่ทำให้ผู้พบเห็นรู้สึกอยากอ่านต่อ จนต้องคลิกเข้ามาที่เว็บไซต์เพื่ออ่านฉบับเต็มและมีส่วนร่วมกับเนื้อหา ไม่ว่าจะเป็นการแสดงความคิดเห็น การแชร์ลงบนโซเชียลมีเดีย หรือการกลับมาเยี่ยมชมเว็บไซต์ซ้ำอีกครั้ง
เพิ่มยอดคอนเวอร์ชัน (Conversion Rate)
AEO คือเทคนิคที่ช่วยให้เราสร้างเนื้อหาที่มุ่งเน้นไปยังการตอบคำถามของผู้ใช้ ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้จะได้รับข้อมูลที่พวกเขาต้องการ และช่วยให้พวกเขาตัดสินใจซื้อได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น ตามมาซึ่งผลลัพธ์คือ ธุรกิจสามารถเพิ่มยอดขายและสร้างรายได้จากเว็บไซต์ได้
สร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness)
เมื่อผู้ใช้งานค้นหาคำตอบแล้วเจอเว็บไซต์ของเราอยู่บน Snippet พวกเขาก็จะรับรู้การมีอยู่ของแบรนด์เราทันที สร้างโอกาสในการจดจำ ยิ่งมีผู้พบเห็นมากเท่าไร ก็ยิ่งสามารถสร้างภาพลักษณ์ธุรกิจที่แข็งแกร่งและน่าเชื่อถือได้มากขึ้นเท่านั้น
ประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำการตลาด
ในการทำ AEO ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของตนเองได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อซื้อพื้นที่โฆษณาเลย สิ่งนี้นำไปสู่ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ที่สูงขึ้น ทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดโดยรวมได้อีกด้วย
AEO คือเทคนิคการตลาดออนไลน์ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ และลดต้นทุนในการทำการตลาด แต่การจะทำ AEO ให้สำเร็จได้นั้น ควรศึกษาข้อมูลและวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย จากนั้นจึงสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพเพื่อตอบโจทย์คนกลุ่มดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม แม้มี AEO แล้ว แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะละทิ้งการทำ SEO ได้ เพราะเทคนิคนี้ยังมีความสำคัญต่อธุรกิจออนไลน์อยู่มาก สำหรับใครที่อยากดันให้เว็บไซต์ของตนเองขึ้นไปอยู่อันดับแรก ๆ บนหน้าผลการค้นหา Primal Digital Agency เป็นบริษัทรับทำ SEO ชั้นนำของไทย พร้อมผู้เชี่ยวชาญกว่า 150 คน ที่จะช่วยดูแลธุรกิจคุณจนกว่าจะประสบความสำเร็จ ติดต่อเราได้เลยวันนี้
Join the discussion - 0 Comment