รวม 15 เครื่องมือ SEO Split Test ที่นักการตลาดไม่ควรพลาด

แชร์บทความนี้
ทีมงานกำลังปรับใช้เครื่องมือ SEO Split Test เพื่อทดสอบประสิทธิภาพเว็บไซต์

เครื่องมือ SEO สำหรับการทำ Split Test

เคยสงสัยไหม ? ว่ากระบวนการทำ SEO ที่ใช้อยู่นั้น มอบผลลัพธ์อันน่าพึงพอใจมากน้อยเพียงใด หรือแบบไหนที่คุ้มค่า สิ่งที่จะช่วยหาคำตอบให้แก่ข้อสงสัยเหล่านั้น คือการทำ Split Test ซึ่งแม้จะดูเป็นขั้นตอนซับซ้อน แต่จะง่ายและแม่นยำมาก หากมีเครื่องมือดี ๆ มาช่วยในการวัดผลและปรับปรุงการทำ SEO Split Test ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

การทำ SEO Split Test คืออะไร ?

SEO Split Test คือกระบวนการทดสอบด้วยการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบบางอย่างบนเว็บไซต์ แล้วเปรียบเทียบผลลัพธ์ก่อนและหลังการเปลี่ยนแปลง เพื่อวิเคราะห์ว่ามีผลต่ออันดับในเครื่องมือค้นหา รวมถึงพฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์ เช่น อัตราการคลิก (Click-Through Rate หรือ CTR) หรือการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ (Engagement) อย่างไรบ้าง

การทำ SEO Split Test มีจุดมุ่งหมายหลักคือ เพื่อค้นหากลยุทธ์ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำ SEO ของเว็บไซต์ และปรับปรุงองค์ประกอบต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อการจัดอันดับ และสร้างสรรค์เนื้อหาที่ช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น

SEO Split Testing กับ SEO A/B Testing ต่างกันอย่างไร ?

แม้ว่าทั้ง SEO Split Testing และ SEO A/B Testing จะมีเป้าหมายในการทดลองและวัดผลเพื่อปรับปรุงการทำ SEO ให้ดียิ่งขึ้น แต่ก็ยังมีส่วนที่แตกต่างกันอยู่ คือ

SEO A/B Testing

SEO A/B Testing เป็นการทดลองเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบเล็ก ๆ บนหน้าเว็บเพียงหน้าเดียว เพื่อตรวจสอบว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้ใช้อย่างไร ตัวอย่างเช่น

  • เปลี่ยนสีหรือข้อความบนปุ่ม Call-to-Action (CTA)
  • ปรับพาดหัวบทความให้ดึงดูดมากขึ้น
  • เปลี่ยนภาพประกอบใหม่ หรือเพิ่มอินโฟกราฟิก เพื่อให้เนื้อหาน่าสนใจ

จุดมุ่งหมายของการทำ SEO A/B Testing คือวัดผลการตอบสนองของผู้ใช้งาน เช่น การคลิกปุ่ม CTA หรือการอ่านบทความจนจบ เพื่อวิเคราะห์ว่าองค์ประกอบใดที่ช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ใช้งานมากที่สุด และนำแนวทางนั้นมาใช้ในการปรับปรุงเว็บไซต์ต่อไป

SEO Split Testing

SEO Split Testing มุ่งเน้นการทดสอบที่ครอบคลุมกว่า โดยมีตัวอย่างการเปลี่ยนแปลงเว็บไซต์ เช่น

  • ปรับเนื้อหาในหลายหน้าเว็บพร้อมกัน เช่น การเพิ่มคำค้นหาที่เหมาะสม
  • แก้ไข Title Tags และ Meta Descriptions
  • ปรับปรุงโครงสร้าง URL เพื่อให้เหมาะกับการค้นหา
  • เพิ่ม Rich Snippets หรือการปรับปรุงโครงสร้างข้อมูล

การทดสอบด้วยกระบวนการนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อวัดผลการตอบสนองต่อเครื่องมือค้นหา เช่น การเปลี่ยนแปลงอันดับ (Rankings) รวมถึงวิเคราะห์ผลการเข้าชมเว็บไซต์ เพื่อนำไปปรับปรุงองค์ประกอบต่าง ๆ ที่ดึงดูดทำให้มีการคลิกเพิ่มขึ้น

พนักงานกำลังทำ SEO Split Test

15 เครื่องมือที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำ SEO Split Test

SearchPilot

เครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อการทำ SEO Split Test โดยเฉพาะ มุ่งเน้นการทดลองในระดับลึก เช่น การเปลี่ยนแปลงเนื้อหา โครงสร้างหน้าเว็บ และองค์ประกอบ SEO ต่าง ๆ ช่วยให้เห็นผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงต่ออันดับการค้นหาและพฤติกรรมผู้ใช้งานได้อย่างชัดเจน

ClickFlow

เครื่องมือที่ช่วยให้คำแนะนำในการปรับเปลี่ยน Title Tags, Meta Descriptions และเพิ่มคำค้นหา ที่สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก พร้อมวิเคราะห์ผลลัพธ์ เช่น อัตราการคลิก (CTR) และอันดับการค้นหา รวมถึงการรายงานผลแบบเข้าใจง่าย เพื่อนำไปปรับใช้ได้ทันที

Unbounce

เครื่องมือช่วยสร้างหน้า Landing Page ด้วย Template ที่มีให้เลือกมากกว่า 100 แบบ และไม่ต้องเขียนโค้ด รองรับการทำ Split Test บนหน้าเว็บไซต์ เพื่อปรับปรุง Conversion และ SEO มาพร้อมกับระบบ Drag-and-Drop ที่ใช้งานง่าย ช่วยให้เห็นผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลงได้รวดเร็ว

AB Tasty

เครื่องมือที่ช่วยในการปรับแต่งหน้าเว็บได้โดยไม่ต้องเขียนโค้ด พร้อมฟีเจอร์ที่ช่วยวิเคราะห์ว่าการเปลี่ยนแปลง เช่น ปุ่ม CTA, ข้อความ หรือเลย์เอาต์ ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้ใช้งานและอันดับใน SERPs อย่างไร เพื่อหาว่าหน้าเว็บแบบใดให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

VWO (Visual Website Optimizer)

เครื่องมือสำหรับการทำ SEO Split Test เช่น การปรับข้อความใน Meta Description, การแก้ไข Title Tags หรือการเปลี่ยนแปลงเลย์เอาต์หน้าเว็บไซต์ รวมถึงมีฟีเจอร์ที่ช่วยวิเคราะห์ว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น ส่งผลกระทบต่ออันดับการค้นหา หรือมีผลต่อพฤติกรรมของผู้ใช้งานอย่างไร เพื่อช่วยให้การปรับปรุง UX และ SEO มีประสิทธิภาพมากขึ้น

GrowthBar

GrowthBar เป็นเครื่องมือที่เหมาะสำหรับนักการตลาดทุกระดับ ด้วยฟีเจอร์แนะนำคำค้นหาแบบอัตโนมัติ และการปรับแต่ง Meta Tags เพื่อเพิ่ม CTR และอันดับการค้นหา รวมถึงเปลี่ยนแปลงเนื้อหาบนหน้าเว็บไซต์ เพื่อให้ดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Convert Experiment

เครื่องมือที่ได้รับการออกแบบมาให้รองรับการทดสอบ A/B Testing และ Split Testing ไม่ว่าจะเป็นในส่วนขององค์ประกอบเว็บไซต์หรือเนื้อหา มาพร้อมฟีเจอร์ Visual Editor ที่ช่วยให้การตั้งค่าทดสอบทำได้ง่าย และสามารถปรับปรุงหน้าเว็บได้อย่างรวดเร็ว

Maxymiser

เครื่องมือที่ครอบคลุมด้านการทำ SEO Split Test ช่วยให้เว็บไซต์สามารถนำเสนอเนื้อหาที่ปรับให้เหมาะสมกับผู้ใช้แต่ละกลุ่ม เพื่อดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย กระตุ้นการมีส่วนร่วมบนหน้าเว็บไซต์ และเพิ่มอันดับในการค้นหา

Adobe Target

เครื่องมือที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่ครอบคลุมสำหรับการทำ SEO Split Test เช่น การปรับปรุง Title Tags, Meta Descriptions และโครงสร้างหน้าเว็บ พร้อมการวิเคราะห์ว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นส่งผลต่ออันดับการค้นหา รวมถึงการตอบสนองของผู้ใช้งานอย่างไร เพื่อหาแนวทางในการทำ SEO ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

Five Second Test

เครื่องมือที่ช่วยวัดผลว่าผู้ใช้เข้าใจเนื้อหาหรือจุดมุ่งหมายของหน้าเว็บอย่างไรภายใน 5 วินาทีแรกที่เข้าชม เหมาะสำหรับทดสอบการออกแบบหน้าแรก (Landing Page) และตรวจสอบความชัดเจนของเนื้อหาที่สำคัญ เพื่อปรับปรุงหน้าเว็บไซต์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพของ UX และ SEO ไปพร้อมกัน

Kameleoon

เครื่องมือที่ช่วยให้สามารถทดสอบหน้าเว็บไซต์ได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงในองค์ประกอบต่าง ๆ เช่น CTA, Title Tags และ Meta Descriptions เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำ SEO หรือการวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมของผู้ใช้งานแบบเรียลไทม์ ช่วยให้สามารถปรับแต่งเนื้อหาให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้แต่ละกลุ่ม กระตุ้นให้เกิดการเพิ่ม Conversion ได้มากที่สุด

ContentKing

เครื่องมือบนระบบคลาวด์ที่ช่วยตรวจสอบประสิทธิภาพการทำ SEO แบบเรียลไทม์ เพื่อค้นหาปัญหาด้านต่าง ๆ เช่น ลิงก์เสีย, การเปลี่ยนแปลงใน Meta Tags หรือปัญหาโครงสร้าง URL พร้อมการแจ้งเตือนผลลัพธ์ เพื่อช่วยให้นักการตลาดและเจ้าของเว็บไซต์สามารถตอบสนองได้ทันที

Conductor

เครื่องมือที่เน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำ SEO ของหน้าเว็บไซต์ พร้อมแนะนำการปรับปรุงคำค้นหา, Meta Descriptions และโครงสร้างเนื้อหา เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการข้อมูลเชิงลึกเพื่อนำไปปรับปรุงเนื้อหาให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

seoClarity

เครื่องมือที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ SEO Split Tester ซึ่งช่วยให้สามารถทดสอบสมมติฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับ SEO ได้อย่างรวดเร็ว เช่น การปรับเปลี่ยน Keywords, Title Tags, Meta Descriptions หรือการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างหน้าเว็บ ช่วยวิเคราะห์ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงใน SEO Split Test ได้อย่างแม่นยำ

SplitSignal (SEMrush)

เครื่องมือที่ช่วยให้สามารถแบ่งกลุ่มหน้าเว็บไซต์ เพื่อทำ SEO Split Test และวัดผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงในแง่ของอันดับการค้นหาและการมีส่วนร่วมของผู้เข้าชม มาพร้อมฟีเจอร์ที่ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับทั้งนักการตลาดมือใหม่และผู้เชี่ยวชาญ

ตัวอย่างการใช้เครื่องมือ Split Testing กับธุรกิจหลากหลายอุตสาหกรรมโดย Primal

Primal ได้มีการนำเครื่องมือ Split Testing มาใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำ SEO ให้แก่เว็บไซต์ของธุรกิจต่าง ๆ ในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น

ธุรกิจสุขภาพและบริการทางการแพทย์

เราใช้เครื่องมืออย่าง Unbounce เพื่อวิเคราะห์หน้า Landing Page ที่ทำการทดลองเปลี่ยนข้อความ Call-to-Action (CTA) ต่าง ๆ เช่น “จองคิวทันที” หรือ “ปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง” เพื่อหาผลลัพธ์ว่าข้อความใดที่ช่วยกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายตัดสินใจใช้บริการได้ง่ายขึ้น และนำมาปรับใช้ ส่งผลให้มีจำนวนผู้จองคิวเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น และยังช่วยสร้างความเชื่อน่าเชื่อถือให้แก่แบรนด์อีกด้วย

ธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม

เราทดลองปรับเปลี่ยนคำบรรยายสถานที่ รูปแบบฟอร์มการจอง รวมถึงแบนเนอร์โปรโมชันต่าง ๆ แล้วใช้ VWO เพื่อวิเคราะห์ผลลัพธ์ของการเปลี่ยนแปลง พบว่าช่วยเพิ่มจำนวนการจองห้องพักและแพ็กเกจท่องเที่ยวได้จริง อีกทั้งยังสร้างความประทับใจต่อประสบการณ์การจองผ่านเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ธุรกิจการศึกษาและการฝึกอบรม

เราใช้ SearchPilot เพื่อทดลองปรับเปลี่ยนหัวข้อหลัก เช่น “ติวสอบ TGAT พิชิตคะแนนสอบ 80+ ” หรือ “ก้าวสู่ความเป็นผู้นำ พัฒนาทักษะใหม่ได้ทันที” เพื่อให้เนื้อหาตรงกับความต้องการของผู้เรียนที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ผลลัพธ์ที่ได้คือจำนวนผู้ลงทะเบียนเรียนในหลักสูตรต่าง ๆ เพิ่มขึ้น และกระตุ้นให้เกิดการเข้ามามีส่วนร่วมในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรที่สนใจ

ธุรกิจการเงินและธนาคาร

เราทดลองปรับการจัดวางเนื้อหาของหน้าผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น บัตรเครดิต หรือเครื่องคำนวณสินเชื่อ โดยใช้ Adobe Target เพื่อเปรียบเทียบวัดผลลัพธ์ พบว่าหน้าเว็บไซต์ที่ปรับปรุงใหม่ เพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ จึงกระตุ้นความสนใจในบริการ และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ช่วยให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจได้รวดเร็วขึ้น

ด้วยเครื่องมือในการทดสอบ SEO Split Test เหล่านี้ จะช่วยปรับปรุงการทำ SEO ให้มีผลลัพธ์ที่ดีมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าหากไม่แน่ใจว่า SEO ที่ทำอยู่นั้น มีประสิทธิภาพแล้วหรือยัง มาใช้บริการรับทำ SEO ได้ที่ Primal เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคการทำ SEO พร้อมให้การดูแลและวางกลยุทธ์การทำ SEO ที่ช่วยเพิ่มอันดับการค้นหาได้จริง และสร้างยอดขายให้แก่แบรนด์ของคุณ ติดต่อ Primal ได้เลยวันนี้

แชร์บทความนี้