ประโยชน์ของ SEO กุญแจความสำเร็จสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ
ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ต่างก็เอาตัวรอดในยุคดิจิทัลด้วยการลงสนามอีคอมเมิร์ซกันแทบทั้งสิ้น ซึ่งการจะประสบความสำเร็จในการขายผ่านอีคอมเมิร์ซ ก็ต้องอาศัยปัจจัยหลาย ๆ ด้าน รวมถึงการทำ SEO ด้วย และนี่คือ 15 เหตุผลสำคัญ ที่ส่งผลให้การทำ SEO เป็นประโยชน์ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ รวมถึงเป็นเครื่องมือทรงพลังสำหรับแบรนด์และนักการตลาดที่ต้องการกระตุ้นยอดขาย เพิ่มการมีส่วนร่วม และทำให้ธุรกิจยืนหยัดในตลาดออนไลน์ได้อย่างยาวนานและมั่นคง
ประโยชน์ของการทำ SEO ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ช่วยเพิ่มยอดขายได้
Table of Contents
เพิ่มการมองเห็นสินค้าในหน้าแรกของ Google
การทำ SEO ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เปรียบเสมือนการเปิดหน้าร้านในแหล่งช็อปปิงที่มีลูกค้าผ่านไปมาตลอดเวลา ช่วยเพิ่มโอกาสให้สินค้าหรือบริการปรากฏขึ้นบนหน้าแรกเมื่อมีการค้นหาที่เกี่ยวข้องโดยตรง ส่งผลให้ลูกค้าเป้าหมายที่กำลังค้นหาสินค้าหรือบริการที่ตรงกับข้อเสนอของคุณเจอเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น ธุรกิจจึงสามารถดึงดูดลูกค้าเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ
ขยายฐานลูกค้าอย่างยั่งยืน
SEO ไม่ได้เพียงช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ แต่ยังช่วยรักษาฐานลูกค้าเดิมเอาไว้ ด้วยการสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่าและตอบโจทย์ความต้องการ เป็นการวางรากฐานให้เว็บไซต์เติบโตในระยะยาว ผ่านการเพิ่มการเข้าชมจากลูกค้าหน้าใหม่ที่มีความต้องการตรงกับสินค้าของคุณ แล้วใช้ระบบ CRM สร้างประสบการณ์การซื้อที่น่าประทับใจ ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำอีกครั้ง นอกจากนี้ การจัดโปรโมชันอย่างการส่งฟรี หรือให้ส่วนลด ยังช่วยเพิ่มความสนใจจากลูกค้าใหม่ และเพิ่มอัตราการกลับมาซื้อซ้ำจากลูกค้าเดิมได้อีกด้วย
สร้างช่องทางการขายแบบไม่ต้องพึ่งพาโฆษณา
การทำ SEO ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้มีผู้เข้าชมเว็บไซต์แบบออร์แกนิกมากขึ้น จึงช่วยลดต้นทุนค่าโฆษณาแบบ Pay Per Click (PPC) ที่ผู้ประกอบการต้องจ่ายอย่างต่อเนื่อง ช่วยลดค่าใช้จ่ายในระยะยาว เนื่องจากธุรกิจที่พึ่งพาโฆษณา PPC มากเกินไปมักเผชิญกับปัญหาค่าโฆษณาที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่ SEO สามารถช่วยสร้างรายได้แบบต่อเนื่องโดยไม่ต้องมีต้นทุนเพิ่มเติม
เพิ่มอัตรา Conversion Rate
นอกเหนือจากการเพิ่มผู้เข้าชมเว็บไซต์ การปรับแต่งเว็บไซต์เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียังเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญในการทำ SEO เพิ่มโอกาสในการเปลี่ยนผู้เข้าชมให้กลายเป็นลูกค้า ด้วยการสร้างหน้าเว็บไซต์ที่มีการออกแบบที่เน้น Conversion เช่น ปุ่ม Call-to-Action ที่ชัดเจน หรือการออกแบบหน้า Landing Page ที่เน้นการขายสินค้าโดยเฉพาะ
ปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ (UX)
เมื่อทำ SEO แล้ว ย่อมต้องพัฒนา UX (User Experience) ของเว็บไซต์ควบคู่ไปด้วย เพื่อทำให้การใช้งานเว็บไซต์เป็นไปอย่างราบรื่น โหลดหน้าเว็บได้อย่างรวดเร็ว รองรับการใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ และมีโครงสร้างชัดเจน ช่วยให้ลูกค้าหาสินค้าที่ต้องการได้ง่ายขึ้น ประสบการณ์ที่ดีบนเว็บไซต์จะช่วยลดอัตราการออกจากเว็บไซต์ (Bounce Rate) และเพิ่มเวลาเฉลี่ยที่ลูกค้าใช้ในเว็บไซต์จนปิดการขายได้สำเร็จ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อ SEO ทำให้เว็บไซต์ขึ้นลำดับต้น ๆ ในหน้าแรกของผลการค้นหา
สร้างความน่าเชื่อถือและความมั่นใจให้แก่แบรนด์
เว็บไซต์ที่ปรากฏในหน้าแรกมักถูกมองว่าเชื่อถือได้ การทำ SEO ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซจึงมีประโยชน์ในแง่ของการเสริมสร้างภาพลักษณ์ ทำให้ลูกค้ามองว่าแบรนด์และสินค้าของคุณมีความน่าเชื่อถือ และถือเป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยในการซื้อสินค้า อีกทั้งยังสามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ผ่านการเพิ่มรีวิวสินค้า การตอบคำถามในหน้า FAQ และการสร้างเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานด้วย
เพิ่มยอดขายในช่วงเทศกาลหรือแคมเปญพิเศษ
การทำ SEO สามารถช่วยให้เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซติดอันดับในช่วงที่มีคำค้นหาเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือโปรโมชัน เช่น Black Friday, 11.11 หรือเทศกาลอื่น ๆ โดยการปรับเปลี่ยนคีย์เวิร์ดให้เหมาะสมกับคำค้นหาที่เกี่ยวข้องหรือได้รับความนิยมในช่วงเวลานั้น ๆ หรือที่เรียกว่า Seasonal Keyword นั่นเอง
รองรับการค้นหาด้วยเสียงและการใช้ AI
การค้นหาด้วยเสียง กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ รวมทั้งช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุ นอกจากนี้การปรับคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับคำค้นหาแบบธรรมชาติ เช่น ร้านขายโทรศัพท์ใกล้ฉัน, ร้านขายเสื้อผ้าผู้หญิง ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าที่ใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ ช่วยให้เว็บไซต์สามารถตอบสนองต่อความต้องการใหม่ ๆ ของตลาดได้อย่างทันท่วงที
ช่วยวิเคราะห์และทำความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า
ข้อมูลเชิงลึกที่ได้จาก SEO เช่น คำค้นหายอดนิยม หรือเวลาที่ลูกค้าใช้บนหน้าเว็บไซต์ ล้วนเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ การวิเคราะห์คำค้นหาและข้อมูลการเข้าชมจาก SEO ช่วยให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซสามารถปรับกลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของลูกค้าได้แม่นยำ และสร้างคอนเทนต์ได้ตอบโจทย์ยิ่งขึ้น
สร้างการรับรู้และการจดจำแบรนด์
เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่มีการทำ SEO อย่างสม่ำเสมอ จะส่งผลให้เว็บไซต์ปรากฏบ่อยครั้งในคำค้นหาที่เกี่ยวข้อง ลูกค้าที่เจอเว็บไซต์เป็นประจำจะจดจำแบรนด์และสินค้าได้ดีขึ้น เป็นการสร้างการรับรู้โดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณา และช่วยเพิ่มโอกาสที่พวกเขาจะเลือกซื้อสินค้าจากคุณในอนาคต
รองรับการค้นหาผ่านมือถือและการทำ Local SEO
ตอบสนองพฤติกรรมของคนยุคใหม่ที่มีพฤติกรรมค้นหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต ช่วยให้ปิดการขายได้ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์สำหรับธุรกิจที่มีหน้าร้าน ช่วยดึงดูดลูกค้าที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงร้านค้าของคุณ เช่น การค้นหาคำว่าร้านอาหารใกล้ฉัน, ร้านรองเท้าใกล้ฉัน
เพิ่มการมีส่วนร่วม (Engagement) ของลูกค้า
การมีเนื้อหา SEO ที่ดึงดูดและตอบโจทย์บนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วม เช่น การคลิก การแชร์เนื้อหา การอ่านเพิ่มเติม และการบอกต่อ การเพิ่ม Engagement ส่งผลต่อความภักดีของลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับแบรนด์ และเพิ่มโอกาสในการซื้อซ้ำได้มากขึ้น
ประหยัดงบประมาณทางการตลาด
การทำ SEO เป็นการลงทุนที่สร้างผลลัพธ์ในระยะยาว ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าโฆษณาแบบ PPC ซึ่งต้นทุนต่อ Conversion ที่ได้จาก SEO มักต่ำกว่าโฆษณา PPC และสามารถเพิ่ม ROI ได้ดีกว่า นำไปสู่การสร้างยอดขายและผลลัพธ์ที่ยั่งยืนได้เช่นกัน
สร้างฐานข้อมูลลูกค้าเพื่อพัฒนากลยุทธ์
การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้ผ่าน SEO ทำให้เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซสามารถรวบรวมข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นอายุ เพศ ตำแหน่งที่อยู่ หรือความสนใจ เป็นประโยชน์ต่อการวางแผนการตลาดในอนาคต ตลอดจนการพัฒนาสินค้าหรือบริการให้ตอบโจทย์กับลูกค้าด้วย
เพิ่มโอกาสทำตลาดในระดับสากล
SEO สำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซไม่เพียงช่วยในตลาดท้องถิ่นหรือในประเทศ แต่ยังช่วยให้สามารถเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก รวมถึงขยายตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ได้ เช่น การทำ SEO สำหรับภาษาต่างประเทศ ช่วยขยายธุรกิจไปยังตลาดใหม่ๆ และเพิ่มยอดขายจากต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวอย่างแคมเปญอีคอมเมิร์ซ ผลลัพธ์โตเกินคาด หลังทำ SEO กับ Primal
Makro Pro
เว็บไซต์และแอปพลิเคชันของผู้นำธุรกิจค้าส่งอย่าง Makro ประสบปัญหาเว็บไซต์โหลดช้าและคะแนน Core Web Vitals ต่ำ ซึ่งส่งผลต่อการจัดอันดับใน Google และการเข้าถึงของลูกค้าเป้าหมาย ทีม Primal จึงแก้ไขด้วยการแก้ปัญหาที่ส่งผลต่อการทำงานของ Google Bots และปรับปรุงหมวดหมู่สินค้าใหม่ ช่วยเพิ่มยอดเข้าชมได้ 306% และสร้าง Conversion แบบออร์แกนิกให้โตขึ้น 197% ได้ภายใน 2 เดือน
Thai Electric
ธุรกิจจำหน่ายหลอดไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้า พบปัญหาเว็บไซต์โหลดช้า จนทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถทำรายการสั่งซื้อสินค้าได้ อีกทั้งยังต้องการขยายคำค้นหา (Keywords) ไปยังสินค้าประเภทอื่นเพื่อเพิ่มปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์และ Conversion Rate ซึ่งเราแก้ไขโดยวางกลยุทธ์คำค้นหาที่สอดคล้องกับสินค้าที่เป็นจุดเด่นแบรนด์ และดำเนินการตรวจสอบปัญหาเว็บไซต์โหลดช้า ส่งผลให้ยอด Conversion แบบออร์แกนิกโตขึ้นถึง 220% มีผู้ใช้ใหม่เพิ่มขึ้น 92% ได้ภายใน 6 เดือน
สำหรับผู้ประกอบการและนักการตลาดที่อยากกระตุ้นยอดขายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ ที่ Primal เรามีทีมนักการตลาดดิจิทัลที่เชี่ยวชาญด้านการทำ SEO อย่างครบวงจรพร้อมให้คำปรึกษา ช่วยคุณสร้างผลลัพธ์ใหม่ให้แก่ธุรกิจแบบวัดผลได้ สนใจบริการรับทำ SEO จากผู้เชี่ยวชาญตัวจริง ติดต่อ Primal เพื่อรับกลยุทธ์ทางการตลาดที่ออกแบบมาเพื่อแบรนด์ของคุณโดยเฉพาะได้เลย
Join the discussion - 0 Comment