การทำ SEM หรือ Search Engine Marketing เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดประเภท Paid หรือเรียกง่ายๆ ว่าคุณจะต้องจ่ายเงินเพื่อให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเห็นแบรนด์ของคุณบนผลเสิร์ชของ Google (SERPs) ซึ่งการ ‘เสียเงิน’ นี้จะทำให้เว็บไซต์ของคุณปรากฏบนหน้า Google เป็นอันดับแรกๆ เหนือเว็บไซต์อื่นๆ ที่ไม่ได้จ่ายเงิน ซึ่งการจ่ายเงินที่ว่านี้เป็นอย่างไรน่ะเหรอ? เริ่มต้นเลยคือคุณ (หรือแบรนด์ใดๆ ก็ตาม) จะต้องเลือกคีย์เวิร์ดที่ใกล้เคียงกับบริการหรือสินค้าที่คุณมีให้มากที่สุด เพื่อเพิ่มโอกาสเมื่อลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใช้คีย์เวิร์ดนี้เสิร์ชบน Google แล้วจะพบเว็บไซต์ของคุณ และตัดสินใจคลิกซื้อสินค้า นับเป็นการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ถูกกลุ่ม และไม่ทำให้เสียเงินเปล่าไปกับคีย์เวิร์ดที่จะไม่เปลี่ยนเป็นยอดขายให้กับคุณ และเมื่อคุณได้คีย์เวิร์ดที่ต้องการแล้ว คุณจะต้องทำการ Bid หรือประมูลคีย์เวิร์ดนั้นแข่งกับคู่แข่งของคุณที่เล็งคีย์เวิร์ดนั้นเช่นเดียวกัน ซึ่งคนที่จะชนะการประมูล Ad Auction นี้ได้ ต้องแข่งขันกันบน 3 ปัจจัยนี้ ได้แก่ ให้ราคาเสนอต่อคลิกสูงสุด (Max CPC Bid), คะแนนคุณภาพเว็บไซต์ (Quality Score) และลำดับการแสดงโฆษณา (Ad Rank) ใครที่มี 3 อย่างนี้ในระดับสูงสุดก็จะชนะการประมูลนี้ไป และได้ลำดับการแสดงโฆษณาเว็บไซต์ที่ดีที่สุดไป
การทำการตลาด SEM ให้ผลลัพธ์ที่ดีมาก เพราะทำให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเห็นแบรนด์ของคุณในเวลาที่ใช่ เพราะเมื่อเขาสนใจหรือต้องการซื้อสินค้าประเภทนั้นๆ เขาจะเสิร์ชหาบน Search Engine ด้วยคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับสินค้า ซึ่งวิธีนี้มีประสิทธิภาพมากกว่าการที่คุณไปเข้าหา หรือแสดงโฆษณาให้กลุ่มคนที่เขาไม่สนใจ
การทำโฆษณา SEM ทำให้เว็บไซต์แบรนด์แสดงเป็นอันดับต้นๆ บนหน้าผลเสิร์ช ก็แปลว่าจำนวนคนที่เห็นแบรนด์ของคุณก็มีเพิ่มมากขึ้น หรือที่เรียกว่ามีการมองเห็นแบรนด์ (Visibility) มากขึ้นนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าใครๆ ก็มักจะคลิกที่เว็บไซต์แรกที่แสดงขึ้นมา ยิ่งมี Visibility ที่ดีเท่าไร โอกาสที่คนจะคลิกเข้าไปดูเว็บไซต์ก็มีมากขึ้นเท่านั้น อย่างไรก็ตามโฆษณาเว็บไวต์ของคุณที่ปรากฏ จะมีไอคอนบอกไว้ชัดเจนว่านี่เป็นโฆษณา ดังนั้นเพื่อให้คุณโดดเด่นกว่าโฆษณาของแบรนด์คู่แข่งที่อยู่อันดับติดๆ กัน คุณจะต้องเขียนข้อความโฆษณาให้น่าดึงดูดที่สุด เช่น ใช้ข้อความที่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ด, ใส่จุดขายที่ไม่เหมือนใคร และใช้ Call to Action ที่น่าสนใจ (กระตุ้นให้เป้าหมายทำในสิ่งที่คุณต้องการ เช่น จองเลยตอนนี้) นอกจากข้อความแล้ว คุณยังเลือกทำเป็นรูปภาพได้ด้วย
ข้อดีอีกอย่างของการทำโฆษณา SEM คือคุณสามารถเจาะจงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้โดยการระบุคุณสมบัติต่างๆ เช่น 1) Demographic อย่างเพศหรืออายุ 2) Location อย่างเขตหรือจังหวัดที่อยู่ 3) Schedule ให้คุณเลือกวัน-เวลาเฉพาะที่ต้องการให้แสดงโฆษณา 4) Device เลือกเครื่องมือที่ใช้ในการท่องโลกออนไลน์ เป็นต้น เมื่อคุณระบุคุณสมบัติชัดเจนอย่างนี้แล้ว รับรองว่าโฆษณาจะแสดงให้ลูกค้าได้เห็นถูกกลุ่มแน่นอน
SEM มาพร้อมกับฟังก์ชันในการตั้งค่าและวัดผลที่มีประสิทธิภาพมากๆ แต่หากไม่คุ้นเคยกับศัพท์และวิธีการใช้งาน ก็อาจทำให้เสียเวลาและพลาดโอกาสดีๆ ได้ ให้ Primal เอเจนซี่รับทำ Search Engine Marketing ชั้นนำของไทย วางกลยุทธ์พร้อมทำโฆษณาให้กับคุณ เรามีทีมงานที่เชี่ยวชาญในด้านนี้โดยเฉพาะ พร้อมพาแบรนด์คุณไปได้ไกลกว่าเดิม
เราวางแผนแบบ Data-driven เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดกับลูกค้า เพราะเราเชื่อว่าความสำเร็จของลูกค้า ก็คือความสำเร็จของของเรา เราจึงนำเอากลยุทธ์และเทคนิคต่างๆ ที่เราทดลองกับเว็บไซต์ตัวเองแล้วให้ผลดี มาใช้กับแคมเปญของลูกค้าเช่นเดียวกัน เอเจนซี่ของเราเต็มไปด้วยผู้เชี่ยวชาญตัวจริงในสายนี้มากกว่า 100 คน ที่พร้อมจะมอบบริการ Search Engine Marketing และดูแลแคมเปญของคุณอย่างใกล้ชิด พร้อมแชร์ทุกการอัปเดต รวมถึงงบโฆษณาที่ใช้เสมอ เพื่อให้คุณทราบอยู่ตลอดว่าผลลัพธ์ที่ได้เป็นอย่างไร ให้เราได้ช่วยคุณสร้างแบรนด์ให้เติบโต และสร้างยอดขายอย่างที่คุณต้องการ การันตีความพอใจด้วยเรตติ้งระดับ 5 ดาว บน Google ที่มีลูกค้าให้คะแนนเต็มกับเราถึง 170 ครั้ง แถมยังมีรางวัลอีกมากมายที่เราได้รับ ติดต่อเราวันนี้ เพื่อเริ่มต้นสร้างความสำเร็จไปด้วยกัน
ผู้เชี่ยวชาญ
แบรนด์พาร์ตเนอร์
สาขาในเอเชีย
Search Engine Marketing
เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดประเภท Paid เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณแสดงเป็นอันดับต้นๆ บนหน้าแสดงผลเสิร์ชของ Google
การทำ SEM หรือ Search Engine Marketing จะช่วยให้เว็บของคุณแสดงเป็นอันดับต้นๆ บนหน้าแสดงผลเสิร์ช ซึ่งสามารถทำได้โดยการประมูล (Bid) คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของคุณ
เริ่มต้นโดยการเลือกเครือข่าย Search Engine ที่คุณอยากให้โฆษณาไปปรากฏ จากนั้นทำการเลือกคีย์เวิร์ด เลือกเขต/จังหวัดที่กลุ่มลูกค้าคุณอยู่ จากนั้นก็ระบุงบโฆษณาของคุณ แล้วก็เริ่มยิงโฆษณาได้เลย
ให้คุณลองเสิร์ชบน Search Engine ด้วยคีย์เวิร์ดบางอย่าง คุณจะเห็น SEM ปรากฏอยู่อันดับต้นๆ โดยมีไอคอนเขียนแสดงชัดเจนว่าเป็น Ad หรือโฆษณานั่นเอง