ตัวย่อพวกนี้คืออะไร รับทำโฆษณา Google AdWords ควรรู้
หากคุณทำงานเป็นคนรับทำโฆษณา Google AdWords หรือคลุกคลีอยู่ในวงการนี้มาสักระยะ คงจะคุ้นเคยกับตัวย่อต่างๆ ซึ่งเป็นศัพท์เฉพาะที่ถ้าให้คนทั่วๆ ไปมาฟังก็คงคิดว่าเรากำลังพูดภาษาต่างดาวอยู่เป็นแน่ ซึ่งถ้านับรวมกับเหล่ามือใหม่ที่คงจะรู้สึกสับสนกับคำศัพท์เฉพาะด้วยแล้วคงจะมีอยู่มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ทำงานด้านนี้เขาชอบใช้ตัวย่อกันด้วยสิ วันนี้เราจึงจะมารวบรวมตัวย่อจากคำต่างๆ และความหมายโดยสังเขปเผื่อจะได้เป็นประโยชน์ให้คนรับทำโฆษณา Google AdWords ได้เก็บไว้ใช้กัน
PPC – Pay Per Click
ความหมายคือ “การจ่ายเงินต่อการคลิก”
คำๆ นี้เป็นคำพูดคุ้นหูที่คนทำงานด้านนี้คงจะได้ยินกันจนชิน เป็นคำที่ใช้สำหรับเรียกรูปแบบการจ่ายเงินแบบหนึ่งคือเมื่อมีคนคลิกโฆษณา ถึงจะมีการคิดเงินจาก Google และหลายคนมักเข้าใจว่า PPC นั้นคือรูปแบบสำหรับการรับทำ Google AdWords เพียงอย่างเดียว แต่อันที่จริงคำนี้นั้นเรียกนับรวมกับโฆษณาในทุกแพลตฟอร์มที่ซื้อโฆษณาในรูปแบบจ่ายเงินต่อการคลิก อย่างเช่น Facebook เป็นต้น
CPC – Cost Per Click
ความหมายคือ “ต้นทุนต่อการคลิก”
ด้วยรูปแบบการซื้อโฆษณา Google AdWords จะเป็นการประมูลเพื่อให้ได้ตำแหน่งโฆษณาต่างๆ ดังนั้นราคาในแต่ละคลิกเราจึงไม่สามารถกำหนดเลขตายตัวได้ (เป็นราคาที่คนรับทำโฆษณา Google AdWords ใส่เพื่อทำการประมูล) แล้วทาง Google จะคำนวณเพื่อเรียกเก็บต่อไป
CTR – Click through Rate
ความหมายคือ “อัตราจำนวนการคลิกต่อจำนวนครั้งที่ของโฆษณาปรากฎ”
คือจำนวนคลิกที่โฆษณาได้รับ ÷ ด้วยจำนวนครั้งที่โฆษณาปรากฏ หรือก็คือ คลิก ÷ การแสดงผล = CTR เช่น หากคุณได้รับคลิก 5 ครั้งและมีการแสดงผล 100 ครั้ง CTR จะเท่ากับ 5% เป็นต้น โดยเจ้า CTR นี้ก็ไม่ใช่คนรับทำโฆษณา Google AdWords เป็นผู้กำหนดอีกเช่นเคย
CPM – Cost Per Impression
ความหมายคือ “ค่าคลิกต่อ 1,000 จำนวนครั้งที่มีการเห็น”
หรือถ้าเข้าใจง่ายๆ ก็คือต้นทุนต่อการแสดงผลพันครั้ง ซึ่งโฆษณานี้สามารถเป็นได้ทั้งโฆษณาแบบข้อความหรือรูปภาพ จะมีการกำหนดตำแหน่งเป้าหมายเสมอ โดยโฆษณาแบบนี้จะขยายออกเพื่อให้ใช้พื้นที่ทั้งหมดของหน่วยโฆษณา
CPA – Cost Per Acquisition
ความหมายคือ “ค่าคลิกต่อ Conversion เช่นการสมัครสมาชิก หรือการซื้อสินค้า”
เราจะได้เห็นค่าโฆษณาประเภทนี้จากการทำโฆษณาจำพวก Lead Generation หรือการคลิกเพื่อเข้าไปทำกิจกรรมบางอย่างผ่านโฆษณาซะมากกว่า หรือถ้าเข้าใจง่ายๆ ก็คือการเก็บเงินเมื่อคุณมีกิจกรรมใดๆ ก็ตามที่เกิดขึ้นบนโฆษณาของคุณ โดยกิจกรรมที่ว่านั้นอาจจะต้องมีการขอข้อมูล หรือล็อกอินเข้าสู่ระบบเป็นต้น
IMP – Impression
ความหมายคือ “จำนวนครั้งที่มีการเห็นโฆษณา”
โดยอันนี้อาจเป็นตัวเลขที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องของเงิน แต่ใช้เป็นข้อมูลเชิงลึกในการวัดผลได้ว่าโฆษณาที่คุณได้ปล่อยไปนั้นประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน มีคนเห็นมากเพียงใด แม้ว่าจะไม่เกี่ยวกับการจ่ายเงินแต่คนรับทำโฆษณา Google AdWords ก็ไม่ควรมองข้ามความสำคัญของคำๆ นี้
การรับทำโฆษณา Google AdWords อาจมีความแตกต่างจากการทำโฆษณา Facebook ในหลายๆ เรื่องแต่ไอเดียหลักๆ ก็ยังคงมีความคล้ายคลึงกัน ซึ่งคำย่อเหล่านี้คุณสามารถนำไปใช้ในงานที่เกี่ยวข้องกับการตลาดดิจิตอลได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
Join the discussion - 0 Comment