ทำยังไงล่ะทีนี้ คำที่ห้ามใช้ในการโฆษณาอาหาร แถม! ไอเดียคำโฆษณา
คนทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารเสริม ความงามหรืออะไรเทือกๆ เดียวกันนี้จะรู้กันเป็นอย่างดีแล้วว่าทาง อย. (สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา) มีความเข้มงวดในเรื่องของการใช้คำศัพท์สำหรับการทำโฆษณาอย่างมากมาโดยตลอด ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมาก็ได้มีการประกาศลงราชกิจจานุเบกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้วถึงคำโฆษณาที่ห้ามใช้ต่างๆ สำหรับการทำโฆษณาอาหารและความงามโดยให้เหตุผลว่าเพื่อความทันสมัยและเป็นการสอดคล้องกับสถานการณ์ในโลกปัจจุบัน
โดยกฎหมายที่ออกมาใหม่นี้ ครอบคลุมการทำโฆษณาทุกประเภท เป็นคำที่ห้ามใช้โฆษณาออนไลน์และในรูปแบบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ ภายภาพ ภาพยนต์ หนังสือพิมพ์ สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ หรือวิธีการอื่นใดก็ตามที่ทำเพื่อประโยชน์ทางการค้า หรือถ้าต้องการจะใช้คำหนึ่งคำใดที่ได้กำหนดไว้จริงๆ อาจจะต้องส่งภาพ เสียง ภาพยนต์นั้นๆ เข้าสู่กระบวนการการตรวจสอบเสียก่อน แล้วถ้าได้รับอุนญาตจึงจะสามารถทำการเผยแพร่ได้
มาดูกันว่ามีคำโฆษณาที่ห้ามใช้ใดบ้าง ที่คุณจะต้องระวังก่อนจะทำการโปรโมทสินค้า
Table of Contents
1. คำที่ห้ามใช้ในการโฆษณา ด้านคุณประโยชน์ สรรพคุณของอาหาร
– ศักดิ์สิทธิ์ มหัศจรรย์ ปาฏิหาริย์ วิเศษ
– เลิศที่สุด ดีเลิศ ชนะเลิศ ชั้นเลิศ เลิศเลอ ลํ้าเลิศ เลิศลํ้า
– ยอด ยอดเยี่ยม ยอดไปเลย เยี่ยมยอด เยี่ยมไปเลย สุดยอด
– ที่หนึ่ง หนึ่งเดียว ที่หนึ่งเลย
– ที่สุด ดีที่สุด ดีเด็ด สูงสุด
– เด็ดขาด หายห่วง หายขาด หมดกังวล
– สุดเหวี่ยง
– ไม่มีผลข้างเคียง ไร้ผลข้างเคียง
– อย. รับรอง ปลอดภัย
– เห็นผลเร็ว
2. ข้อความที่ห้ามใช้ในการโฆษณาอาหาร รวมถึงการใช้ภาพที่สื่อให้เข้าใจได้ในความหมายเดียวกัน
2.1 ข้อความที่แสดงสรรพคุณอันทำให้เข้าใจว่าสามารถบำบัด บรรเทา รักษา ป้องกัน โรคหรืออาการของโรคหรือความเจ็บป่วย
– ลดโคเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต ลดไขมันในเส้นเลือด ลดระดับน้ำตาลในเลือด
– ป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง เนื้องอก โรคเบาหวาน หลอดเลือดแข็งตัว ภูมิแพ้ หอบหืด
– บรรเทาอาการปวดหัว ไมเกรน อาการชา บวมและเส้นเลือดขอด
– แก้ปัญหาปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาไม่ปกติ อาการตกขาว
– ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย
– ป้องกันหรือต่อต้านเชื้อโรค เช่น เชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ไข้หวัด แบคทีเรีย เป็นต้น
– รักษาโรคติดเชื้อ
– เพิ่มความจำ แก้อาการหลงลืม ความจำเสื่อม รักษาโรคอัลไซเมอร์
– รักษาอาการซึมเศร้า นอนไม่หลับ
– รักษาโรคไวรัสตับอักเสบ ไขมันพอกตับ
– รักษาโรคไตเสื่อม นิ่วในไต
– รักษาโรคเกาต์ รูมาตอยด์ เอสแอลอี
– บรรเทาอาการข้ออักเสบ ข้อเข่าเสื่อม ปวดเข่า ปวดกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้ออักเสบ
– รักษาโรคต้อ วุ้นในตาเสื่อม กระจกตาเสื่อม จอประสาทตาเสื่อม ตาแห้ง เคืองตา แสบตา
– บรรเทาอาการหูอื้อ ฟื้นฟูการได้ยิน
– รักษาโรคริดสีดวงทวาร กรดไหลย้อน
– รักษาโรคปอดอักเสบ วัณโรค หลอดลมอักเสบ ไอเรื้อรัง
– รักษาโรคผิวหนังอักเสบ สะเก็ดเงิน
2.2 ข้อความที่ห้ามใช้ในการโฆษณา ที่สื่อแสดงให้เข้าใจว่ามีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของร่างกาย หน้าที่อวัยวะ หรือระบบการทำงานของร่างกาย เช่น
– ปรับสมดุลให้ร่างกาย ฟื้นฟูร่างกายหรืออวัยวะ
– เพิ่มน้ำนม กระตุ้นน้ำนม
– เพิ่มการไหลเวียนของเลือด
– บำรุงสมอง บำรุงประสาท บำรุงตับ บำรุงไต บำรุงสายตา หรือบำรุงอวัยวะของร่างกาย
– เสริมสร้างหรือกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย เพิ่มภูมิคุ้มกัน เพิ่มภูมิต้านทาน
– Detox/ ล้างสารพิษ ล้างลำไส้
– ปรับสายตาสั้น-ยาว ให้เป็นปกติ
– ขับน้ำคาวปลา ช่วยให้มดลูกเข้าอู่ ลดอาการวัยทอง ร้อนวูบวาบ
– กรอบหน้าชัด เหนียงหาย หน้ายก หน้าเรียว หนังตาตกเป็นตาสองชั้น รอยขมวดคิ้วหาย ร่องแก้มตื้น
จมูกเข้ารูป
2.3 ข้อความที่สื่อแสดงให้เข้าใจว่ามีสรรพคุณบำรุงกาม บำรุงเพศ หรือเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ เช่น
– ช่วยบำรุงและเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ เสริมสร้างศักยภาพทางเพศ
– เพิ่มสมรรถภาพท่านชาย/ หญิง เพิ่มความต้องการทางเพศชาย/ หญิง
– อาหารเสริมสำหรับชาย/ หญิง
– เพิ่มฮอร์โมนเพศ
– เพิ่มประสิทธิภาพน้ำอสุจิให้แข็งแรง
– เพิ่มขนาดอวัยวะเพศ ช่วยให้อวัยวะเพศแข็งตัวได้นาน
– ลดอาการหลั่งเร็ว
– เพิ่มขนาดหน้าอก อัพไซส์
– กระชับช่องคลอด
– ปลุกความเป็นชาย ปลุกเซ็กส์ อึด ถึก ทน ปลุกไวฟื้นง่าย
– กระตุ้นความเป็นหญิง
– คืนความเป็นหนุ่ม คืนความสาว
2.4 ข้อความที่ห้ามใช้ในการโฆษณา ที่สื่อแสดงให้เข้าใจว่ามีสรรพคุณเพื่อบำรุงผิวพรรณและความสวยงาม เช่น
– ลดริ้วรอยเหี่ยวย่น ลดสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ
– ผิวขาว กระจ่าง ใส นุ่ม เด้ง เปล่งปลั่ง ออร่า
– กระชับรูขุมขน/ ฟื้นฟูผิว
– ลดริ้วรอย/ ลดความมันบนใบหน้า
– ยกกระชับผิวหน้า
– ชะลอความแก่ ดูอ่อนกว่าวัย
– แก้ผมร่วง ผมหงอก
– ช่วยให้ผมและเล็บแข็งแรง
– กันแดด ท้าแดด
– ช่วยดับกลิ่นตัว กลิ่นปาก
2.5 ข้อความที่สื่อแสดงให้เข้าใจว่ามีสรรพคุณในการลดน้ำหนัก ลดความอ้วนหรือข้อความอื่นใดในทำนองเดียวกัน เช่น
– ลดความอ้วน
– ช่วยให้ระบายท้อง
– สลายไขมันที่สะสมในร่างกาย ดักจับไขมัน ลดไขมันส่วนเกิน
– ลดน้ำหนัก
– Block/ Burn/ Build /Break/ Firm
– การใช้ภาพสายวัด/ เครื่องชั่งน้ำหนัก/ กางเกง Over Size
– ภาพ Before/ After
– Weight Loss
– เพรียว สลิม Slim Slen
– ไม่โยโย่
– กระชับสัดส่วน ลดต้นแขน ลดต้นขา ลดหน้าท้อง พุงหาย ช่วยให้แขนขาเรียว
– หุ่นดี หุ่นสวย หุ่นเป๊ะ
– ผอม ผอมเร่งด่วน ลดน้ำหนักถาวร
– ลดยาก/ ดื้อยา/ ลดความอยากอาหาร
ทั้งหมดนี้ก็คือคำโฆษณาที่ห้ามใช้ฉบับอัปเดตปี 2564 ถ้าพูดกันตามตรงกฎต่างๆ ที่ออกมานี้ถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้บริโภค แต่ในฐานะเจ้าของธุรกิจ ผู้ผลิตหรือแบรนด์ต่างๆ อาจจะต้องกลับมาระวังการใช้คำโฆษณาต่างๆ กันมากขึ้น หนึ่งเลยเพื่อความถูกต้องและเป็นไปตามประกาศจาก อย. นอกจากนั้นคือการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณเองเพราะสื่อสัตย์และทำโฆษณาอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีการโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง
แล้วถ้าไม่สามารถใช้คำที่ห้ามใช้ในการโฆษณาเหล่านี้ จะใช้คำอะไรได้บ้าง
ถ้าเราพูดกันในหลักภาษาศาสตร์ ประโยคที่เรามักได้ยินมาเสมอนั่นก็คือ “ภาษามันดิ้นได้” บทความนี้เราจึงขอหยิบเอาไอเดียการเลือกใช้คำหรือประโยชน์สำหรับการโฆษณาเพื่อที่พอจะได้เป็นแนวทางให้ผู้อ่านสามารถนำไปปรับใช้ต่อไปได้
ไอเดียคำทางเลือกแทน คำที่ห้ามใช้ในการโฆษณา
1. ไม่มีผลข้างเคียง
ห้าม: หลังจากใช้ครีมทาผิวของเราอย่างต่อเนื่อง หมดกังวลได้เลย เพราะพิสูจน์แล้วว่าไม่มีผลข้างเคียงตามมา
ทางเลือก: หลังจากใช้ครีมทาผิวของเราอย่างต่อเนื่องอาจพบหรือไม่พบผลข้างเคียงขึ้นอยู่กับแต่ละสภาพผิวของแต่ละคน
2. ชนะเลิศ
ห้าม: มั่นใจได้เลย! เพราะสมุนไพรของเรากวาดรางวัลชนะเลิศมาแล้วทุกเวที
ทางเลือก: มั่นใจได้เลย! เพราะสมุนไพรของเราได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง
3. ดีที่สุด
ห้าม: หาซื้อง่าย มั่นใจได้ เพราะครีมของเรามีสรรพคุณที่ดีที่สุดในท้องตลาด
ทางเลือก: หาซื้อง่าย มั่นใจได้ เพราะครีมของเรามีสรรพคุณที่ดีไม่แพ้ใคร
ไอเดียประโยคทางเลือกแทน ข้อความที่ห้ามใช้ในการโฆษณา
1. กันแดด
ห้าม: จะกิจกรรมไหนก็ไม่หวั่น เพราะครีมกันแดดของเรา จะปกป้องผิวของคุณจากรังสียูวี
ทางเลือก: จะกิจกรรมไหนก็ไม่หวั่น สร้างเกราะสะท้อนแสงอันตราย ด้วยครีมของเรา
2. ดูอ่อนกว่าวัย
ห้าม: จะเลขหลักไหนก็ไร้กังวล เพราะครีมบำรุงของเราจะช่วยให้ผิวของคุณดูอ่อนกว่าวัย
ทางเลือก: ไม่มีใครรู้แน่ๆ ว่าคุณอายุเท่าไร เมื่อใช้ครีมของเราเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง
3. กลิ่นปาก
ห้าม: อย่าให้กลิ่นปาก มาทำให้เสน่ห์ของคุณหายไป ใช้ยาสีฟันของเรา
ทางเลือก: อย่าให้ลมหายใจไม่พึงประสงค์ มาทำลายเสน่ห์ของคุณ ใช้ยาสีฟันของเรา
นี่ก็เป็นไอเดียเล็กๆ น้อยๆ ที่น่าจะพอทำให้คุณได้เห็นถึงวิธีในการเลี่ยงใช้คําที่ห้ามใช้ในการโฆษณาเหล่านี้โดยความหมายยังคงเหมือนเดิม ซึ่งเราจะต้องใช้ทักษะการสื่อสารที่ต้องพลิกแพลงคำต่างๆ มากขึ้น อย่างไรก็ตามไม่ว่าเราจะถูกห้ามใช้คำต่างๆ มากแค่ไหนแต่ถ้าสินค้าของคุณมีคุณภาพมัดใจลูกค้าได้พร้อมกับแผนการตลาดที่ดี ลูกค้าย่อมเชื่อมั่นและกลับมาซื้อสินค้าของคุณซ้ำๆ อย่างแน่นอน
Join the discussion - 0 Comment