Short YouTube คือ? เครื่องมือการตลาดคลิปวิดีโอสั้นที่แบรนด์ต้องลอง!
Short YouTube คือเครื่องมือหรือจริง ๆ ถ้าจะเรียกให้ถูกก็เป็นฟีเจอร์ใหม่จากทาง YouTube ที่ตอบรับกระแสคลิปวิดีโอสั้น โดย Shorts สามารถใช้ได้เฉพาะ YouTube เวอร์ชั่นมือถือเท่านั้นโดยจำกัดความยาวอยู่ที่ไม่เกิน 60 วินาที
เราต่างรู้กันดีว่ากระแสความนิยมคลิปวิดีโอแบบสั้น (15 – 60 วินาที) เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลทางด้านพฤติกรรมผู้ใช้ที่เปลี่ยนไป หรือเหตุผลเพราะสถานการณ์ต่าง ๆ ทำให้ผู้คนแทบจะไม่ค่อยอยากเสพคอนเทนต์วิดีโอยาวอีกต่อไปนอกซะจากว่าคอนเทนต์นั้นน่าติดตามจริง ๆ
Short YouTube คืออะไร
Short YouTube คืออีกหนึ่งช่องทางด้านการตลาดออนไลน์ ที่หากคุณเป็นผู้ใช้ทั่วไปก็จะช่วยเพิ่มลูกเล่นหรือทางเลือกสำหรับการลงวิดีโอบนช่องยูทูปด้วยคลิปวิดีโอสั้น ๆ ซึ่งแน่นอนว่าประหยัดเวลากว่าและอาจจะไม่ต้องเป็นคอนเทนต์ที่จริงจังมากเหมือนคอนเทนต์วิดีโอปกติ
แต่ถ้าหากคุณใช้ในฐานะแบรนด์หรือธุรกิจล่ะก็ Short Video บน YouTube คือทางเลือกที่จะสามารถช่วยเพิ่มช่องทางสำหรับสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ได้เป็นอย่างดี เพราะด้วยพฤติกรรมผู้ใช้ที่ชื่นชอบการรับชมคลิปวิดิโอสั้นมักจะต้องการรับชมเนื้อหาที่สรุปจบในคลิปวิดีโอเดียว เข้าใจง่าย ๆ เห็นก็รับรู้ว่าสิ่งที่รับชมอยู่นั้นคืออะไร มีที่มาที่ไปอย่างไรและน่าสนใจอย่างไร
คอนเทนต์ประเภทไหนเหมาะสำหรับทำ Short YouTube
ด้วยความที่เป็นเครื่องมือสำหรับคอนเทนต์วิดีโอสั้น ๆ เนื้อหาที่จะนำเสนอควรเป็นอะไรก็ตามที่สามารถจบสรุปได้ภายในไม่เกิน 60 วินาที หรือหากต้องการทำเป็นวิดีโอซีรีย์แบ่งเป็นตอน ๆ ในแต่ละคลิปก็ควรมีบทสรุปคร่าว ๆ ให้เข้าใจได้ว่าผู้ชมกำลังรับชมสิ่งใด แล้วตอนต่อไปจะน่าสนใจเพียงพอสำหรับเขาไหม ถ้าน่าสนใจในคลิปต่อไปพวกเขาจะได้รับชมเนื้อหาต่อจากนั้นในเรื่องใดบ้าง
ตัวอย่างเช่น คุณทำผลิตภัณฑ์สบู่บำรุงผิวให้นุ่มชุ่มชื้น โดยใช้น้ำมันหอมระเหยสกัดจากธรรมชาติ Organic 100%
คลิป 1 – เกริ่นถึงเรื่องปัญหาผิวของลูกค้า ผิวแห้งเจอปัญหาอะไร ผิวมันเจอปัญหาอะไร แล้วทิ้งท้ายตอนจบว่า ปัญหาเหล่านี้อาจต้องแก้ตั้งแต่ “การอาบน้ำ” แล้วพูดถึงสินค้าสั้น ๆ
คลิป 2 – เล่าเรื่องการอาบน้ำในชีวิตประจำวัน (เพราะคนส่วนใหญ่อาบน้ำทุกวัน
คลิป 3 – ปิดด้วยจุดขายของสินค้า + ผลลัพธ์จากการใช้งาน แล้วบอกผู้ชมว่าพวกเขาจะได้รับการแก้ปัญหาที่เผชิญจากสินค้าของคุณได้
อันนี้คือตัวอย่างคร่าว ๆ สำหรับการทำ Short Video ลง YouTube (แพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้นอื่น ๆ ก็นำหลักการนี้ไปใช้ได้) จะสังเกตได้ว่า เราไม่จำเป็นต้อง Hard Sale ในทุก ๆ วิดีโอเพราะลูกค้าจะตัดสินใจซื้อสินค้าสักชิ้นนอกจากความพึงพอใจในรูปลักษณ์หรือชื่อเสียงของแบรนด์แล้ว พวกเขาจะดูด้วยว่าสินค้านั้นจะแก้ปัญหาต่าง ๆ ของพวกเขาได้อย่างไรบ้าง ยิ่งถ้าเป็นแบรนด์ใหม่เรื่องนี้ถือว่าสำคัญมาก ดังนั้นการมีบทสรุปในแต่ละคลิปวิดีโอจะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณน่าสนใจและน่าติดตามมากขึ้น
Short YouTube ทำอย่างไร
เปิดแอปฯ YouTube ในสมาร์ทโฟนของคุณ
ทางด้านล่างจะเห็นปุ่ม + แตะหนึ่งครั้ง เลือก Create a Short
ตรงด้านล่างคุณจะเห็นตัวเลข 15 ตรงนี้สามารถแตะที่ตัวเลขเพื่อเปลี่ยนเป็น 60 ในกรณีที่ต้องการทำคลิปวิดีโอความยาวเกินกว่า 15 วินาทีได้ แตะปุ่มสีแดงเพื่ออัดวิดีโอ หรือหากถ่ายคลิปเอาไว้แล้ว สามารถแตะที่ภาพในกรอบสี่เหลี่ยมด้านซ้าย แล้วเลือกคลิปวิดีโอที่มีอยู่ในเครื่องของคุณได้ จากนั้นแตะเครื่องหมายถูกเมื่ออัด หรือเลือกคลิปวิดีโอเสร็จสิ้น
สามารถใส่เพลง ตัวหนังสือ (กดที่ Timeline เพื่อใส่ตัวหนังสือตามช่วงเวลาที่ต้องการ) และฟิลเตอร์ได้ฟิลเตอร์ เมื่อตกแต่งคลิปเสร็จสิ้น แตะปุ่ม Next ที่มุมขวาบนของจอ
ใส่แคปชั่นสำหรับคลิป Short ของคุณ โดยสามารถเลือกได้ว่าจะให้วิดีโอนี้เผยแพร่แบบ Public, Unlisted หรือตั้งเป็น Private ได้ และสามารถตั้งเวลาสำหรับลงคลิปวิดีโอได้อีกด้วย สามารถเลือกกลุ่มผู้ชมที่ต้องการได้ แตะที่ Upload Short เมื่อทุกอย่างเสร็จสิ้น
Short YouTube คืออีกหนึ่งช่องทางที่เจ้าของธุรกิจสามารถนำมาปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับแผนการตลาดของแบรนด์สินค้าและบริการของตัวเอง หรือจะนำไปผูกกับการตลาดดิจิทัลรูปแบบอื่นอย่าง Influencers Marketing ก็จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับช่องทางโซเชียลมีเดียของแบรนด์ เพราะหากพูดแบบเป็นกลางก็มีอีกหลายแพลตฟอร์มที่มีลักษณะการนำเสนอคอนเทนต์แบบนี้ ไหน ๆ จะลงทุนกับ Influencer แล้วก็นำคอนเทนต์นั้นมากระจายลงทุก ๆ ช่องทางเพื่อเพิ่มโอกาสในการรับรู้และเข้าถึงของกลุ่มลูกค้าทางธุรกิจได้อีกด้วย
Join the discussion - 0 Comment